Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

NÀO CÂY, NÀO THẦY TẾ

Xachari 3-4
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, tiên tri Xachari tiếp tục “công tác dân vận” của mình, qua việc trình chiếu những thước phim vô cùng sống động liên quan đến hai vị đại nhân: tổng trấn Xô-rô-ba-bên và thượng tế Giê-hô-sua (mà phát âm thật chuẩn thì là Giê-xu đấy nha!). Ấy là vì, không chỉ thành phần “công nhân xây dựng” cần được khích lệ, mà những người lãnh đạo – cả linh vụ (Giê-hô-sua) lẫn hành chánh sự vụ (Xô-rô-ba-bên) – cũng cần được yên ủi, khích lệ.
Lý là vậy nhưng trong thực tế thì quần chúng nhân dân luôn tưởng rằng những người lãnh đạo của họ là … siêu cầu thủ, là thánh, là … máy, chớ hổng phải là người. Cho nên khi có chuyện buồn, đau, khổ, hận, ... là bà con ta liền mang đến … ‘nộp’ hết cho lãnh đạo thôi. Nỏ cần biết mấy ổng sẽ ra răng sau khi nhận ‘hàng’. Hóa ra, lãnh đạo cũng là … lãnh đạn nhễ. Hic
Nhưng may mà Trời cao còn có … mắt! Chúa luôn biết cách động viên, an ủi những tôi tớ của Ngài. Nếu không thì … họ về trễn gặp Chúa sớm hết còn đâu. He he.
Là thầy tế lễ, Giê-hô-sua là người đại diện của dân sự lúc bấy giờ trước mặt Đức Chúa Trời. Tuy được Chúa tuyển chọn, được về lại quê hương sau bao năm lưu đày nhưng số dân sót này cũng chỉ là “những que củi đang cháy dở” mà thôi. Nói một cách hình ảnh thì mặt mày họ còn lem luốc, người ngượm còn nhem nhuốc lắm.
Bằng chứng là dù ra mắt Chúa nhưng Giê-hô-sua vẫn ‘tương’ một chiếc áo bẩn – trong nguyên văn là … hết sức bẩn. Satan đã hoàn toàn chính xác trong lời tố cáo của mình. Chúa cũng không phủ nhận điều đó, và vị luật sư biện hộ cũng nhìn nhận như thế.
“Đúng là chiếc vest của hắn bẩn thật, nhưng Ta không vì thế mà loại bỏ hắn. Quân đâu, thay đổi nhung y cho hắn. Nhớ phải là hàng hiệu đó nha!”
Quay sang ‘bị cáo’, Chúa phán: Này, Giê-hô-sua. Nhớ là con được chọn không phải vì … ‘ngon’ đâu nha. Thế cho nên hãy “theo đường lối Ta, tuân giữ huấn lệnh Ta” luôn đấy nhá. Ngày nào con còn “theo đường lối Ta, tuân giữ huấn lệnh Ta, con sẽ được cai quản nhà Ta, giữ sân Ta, và Ta sẽ cho con đi lại giữa các thiên sứ đứng chầu Ta đây” và ngược lại. Rõ rồi nhá.
Chú ý: trước khi rời tòa, xin đừng một ai trong chúng ta quên phần án phạt dành cho ‘nguyên cáo’ Satan nhé: “Hỡi kẻ kiện cáo, Đức Giê-hô-va quở trách ngươi! Đức Giê-hô-va, Đấng lựa chọn Giê-ru-sa-lem, quở trách ngươi!”
Nhớ nha bà con, hãy cân nhắc cho thật kỷ rồi hẵn nộp đơn ‘kiện cáo’, tức là lên án, phê phán, chỉ trích những người lãnh đạo của mình. Cái dzụ ‘kiện’ những người lãnh đạo này thì chưa thấy chỗ nào trong Kinh Thánh Chúa ‘xúi’ như vậy cả. Coi chừng chớ từ nguyên cáo đột ngột chuyển sang … bị cáo như Satan đó nghe. Chúng ta chỉ được kêu gọi cầu thay chớ không được kêu gọi kiện cáo những người lãnh đạo, cả lãnh đạo tinh thần lẫn lãnh đạo ngoài đời. Nhớ nha.
Rồi, chuyển cảnh. Chương 4. Đến lượt Xô-rô-ba-bên.
Xô-rô-ba-bên thì không bị kiện cáo gì nhưng chiếu theo nội hàm của “thông tư số 4” mà ở … trễn gởi xuống thì rõ ràng là bác í đang xì-trét rất nặng. Nhiều khả năng là bác í muốn được về hưu sớm chớ chẳng chơi. Mà không xì-trét mới là lạ.
Này nhé, suốt hơn 15 năm, kể từ ngày bác được bổ nhiệm làm lãnh đạo, dẫn mấy chục nghìn dân về lại cố hương, thì chỉ có xây dựng được mỗi chiếc bàn thờ và làm lại cái móng Đền. Rồi thì thù trong, giặc ngoài, chống đối quấy phá đủ các thể loại. Đúng là “bỏ thì thương mà vương thì tội”, đành phải gồng mình, đưa đầu chịu báng thôi.
Hổng biết có ai trong đội hình của chúng ta hôm nay hoặc có vị khách vãng lai nào của chương trình Bộ Hành có cùng hoàn cảnh như Xô-rô-ba-bên năm xưa không ta? Nếu có thì hãy nghe Lời tuyên phán của Chúa dành cho riêng bạn:
“Hỡi núi lớn kia, ngươi là ai? Trước mặt Xô-rô-ba-bên, ngươi sẽ trở nên đồng bằng. Người sẽ đem đá móng ra giữa tiếng reo hò: ‘Xin ban ơn, ban ơn cho nó!' … Tay của Xô-rô-ba-bên đã lập nền móng đền thờ nầy thì cũng chính tay người sẽ hoàn thành. (4: 7, 9)
Nếu Chúa đã chọn bạn để dẫn dắt người khác thực hiện nhiệm vụ nào đó, thì chính Ngài sẽ ban năng lực để bạn hoàn thành. Bạn chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ Chúa giao bởi sức Chúa chớ không thể bởi khả năng tự nhiên của mình. “Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, nhưng bởi Thần Ta” (4: 6)
Khó khăn, ngăn trở và thậm chí chống đối chắc chắn là sẽ có, thậm chí hơi bị nhiều nữa là khác. Tuy nhiên, tất cả những ngọn núi ngăn trở ấy rồi cũng sẽ bị san phẳng trước mặt chúng ta bởi chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời.
Hình ảnh hai cây ô-liu đứng kế bên cạnh cây đèn 7 ngọn liên tục phát sáng được giải thích … thôi thì đủ các thể loại. Nhưng căn cứ theo văn mạch thì rõ ràng 2 cây có dầu này không ai khác hơn, chính là 2 vị đại nhân: tổng trấn Xô-rô-ba-bên và thượng tế Giê-hô-sua. Hình ảnh đó là sự xác nhận của Chúa về chức vụ của 2 vị lãnh đạo này. Họ là những “người chịu xức dầu, đứng bên Chúa của cả đất”.
Đó cũng chính là sự xác nhận mà mỗi một chúng ta nên tìm kiếm. Và cũng chỉ có sự xác nhận thiên thượng này mới thật sự đem lại sự an ủi, và khích lệ lớn lao giúp ta vượt qua mọi ngăn trở trong việc hoàn thành thiên mệnh đã được giao phó.
“Vậy, hỡi anh em, hãy chú ý cho chắc chắn về sự Chúa kêu gọi và chọn lựa mình. Làm điều đó anh em sẽ không hề vấp ngã; dường ấy, anh em sẽ được cho vào cách rộng rãi trong nước đời đời của Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa và Cứu Chúa của chúng ta.” (2 Phê-rơ 1: 10-11)


Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

NÀO NGỰA, NÀO SỪNG

Xachari 1-2 
Xachari là sách dài nhất trong các sách tiểu tiên tri với những sứ điệp đầy khích lệ dành cho những “công nhân xây dựng” Đền Thờ Chúa sau thời kỳ lưu đày. Nếu anh chị em là những người thật sự quan tâm đến việc xây dựng Đền Thờ Chúa – mà Đền Thờ Chúa ngày hôm nay chính là người tin thờ Chúa, cũng như là Hội Thánh Chúa – thì sách này có nhiều điều bổ ích, có nhiều điều dạy dỗ lắm đấy.
Cùng là giảng khích lệ cho tầng lớp “công nhân xây dựng” nhưng cái xì-tai (style) của Hagai và Xachari là hoàn toàn khác nhau. Trong khi Hagai ‘quất’ thẳng cánh qua những bài giảng, thì Xachari lại chơi màn trình chiếu vô cùng sống động qua những sự hiện thấy. Trong khi Hagai sử dụng những lời hứa ban phước của Chúa cho đời sống thực tại của những người tham gia xây dựng, thì Xachari lại đề cập đến viễn cảnh huy hoàng của cả dân tộc Israel trong tương lai.
Xachari bắt đầu lên tiếng vào tháng 8, thời điểm mà bác Hagai tạm nghỉ hè. Xachari trình làng bằng một lời kêu gọi ăn năn: “Hãy trở lại cùng Chúa” (1: 2).
Lúc này, dân sót tại Jerusalem đã tái khởi động lại việc xây dựng Đền Thờ sau khi nghe 2 bài giảng của Hagai. Thế tại sao Xachari lại kêu gọi họ ăn năn nhỉ? – Nỏ biết.
Thế nhưng, một khi Chúa bảo dân sự của Ngài quay lại, thì điều đó có nghĩa là họ đã đi … quá, nơi họ đã có điều gì đó sai trật rồi. Có thể, những gì mà dân sự Chúa đang làm vào lúc đó là thánh thiện, là tốt, thậm chí là đúng ý Chúa, nhưng tấm lòng của họ, động cơ của họ có gì phôi pha, có gì lệch lạc chăng.
Do đó, đừng chỉ nhìn nơi những gì mình đang làm mà hãy thường xuyên kiểm tra lại động cơ và thái độ của tấm lòng mình với Chúa bạn nhé. Liệu tình yêu ban đầu của mình với Chúa có còn nguyên vẹn nồng nàn như buổi đầu tiên?
Như đã đề cập rằng sách Xachari chủ yếu hé lộ về vận mệnh và tương lai của dân tộc Israel. Thế thì, chúng ta, những người tin thờ Chúa ngày hôm nay, sẽ nhận được gì khi đọc sách này? Hay nói cách khác, đằng sau những sự hiện thấy hay những khải tượng được đề cập trong 2 chương Kinh Thánh hôm nay nói riêng, và cả sách Xachari nói chung, liên quan gì đến bạn và tôi?
Trong phần Kinh Thánh hôm nay có tất cả 3 sự hiện thấy mà Chúa tỏ cho tiên tri Xachari. Đó là sự hiện thấy về ngựa và người cỡi ngựa (1: 7-17); sự hiện thấy về 4 chiếc sừng và 4 thợ rèn (1: 18-21); và sự hiện thấy về người cầm thước dây đo đạc (2: 1-5). Trừ tấm màn với hình nền là “thung lũng màu tím hoa sim” hơi khó hiểu chút xíu, thì còn lại mấy hình ảnh kia đều đã được giải nghĩa hết rồi. Đúng không?
Theo ý người ta tin thì “những bụi sim trong trũng” là hình bóng của dân Israel lúc bấy giờ. Họ chẳng những không phải là tùng, là bách, là lim, là sến, mà cũng chẳng còn là những gốc nho trong vườn … nho tình ái của Đức Chúa Trời nữa rồi. Tình cảnh của họ lúc bấy giờ chỉ còn là … bụi sim thôi, thậm chí là sim dưới trũng.
Thế nhưng, dù chỉ còn là “những bụi sim dưới trũng” thì Chúa của vạn quân vẫn luôn ở giữa họ (1: 8). Ngài không hề lìa họ, không hề bỏ họ. Chúa muốn cho dân Israel thời của Xachari biết điều đó và cả cho chúng ta ngày hôm nay biết điều đó. Đó chính là lý do mà Chúa đã vén bức màn hé lộ điều này để khích lệ dân sự Chúa, những người tuy đã được về lại quê hương nhưng vẫn còn bị người ngoại cai trị!
Những chi tiết trong từng sự hiện thấy chỉ cho chúng ta thấy một chân lý vô cùng quan trọng. Đó là đằng sau thế giới hữu hình của chúng ta còn có một thế giới vô hình, thế giới thần linh. Và Đấng kiểm soát toàn bộ cả thể giới hữu hình lẫn thế giới vô hình chính là Đức Giê-hô-va vạn quân, tức là Đức Chúa Trời mà bạn và tôi đang thờ phượng.
Đức Chúa Trời điều khiển toàn bộ lịch sử của mọi dân tộc. Chúa ấn định vận mệnh và thời hạn cho từng quốc gia, từng dân tộc. Chúa dấy lên những cường quốc, sử dụng những cường quốc đó để thực hiện kế hoạch của Ngài và rồi đến đúng kỳ Chúa sẽ ‘chặt’ từng em một và quăng xuống.
Thêm vào đó, chúng ta cũng có thể thấy vai trò của những thiên sứ trong việc thực thi kế hoạch của Đức Chúa Trời, đặc biệt là những kế hoạch liên quan đến dân sự Chúa. Đúng như tác giả thơ Hê-bơ-rơ đã nói rằng, “tất cả thiên sứ là các thần phục vụ, được sai xuống để phục vụ những người thừa hưởng sự cứu rỗi” (Hê-bơ-rơ 1: 14).
Bạn thân mến, đừng bao giờ quên rằng Chúa vẫn đang ở cùng bạn (1: 8). Chúa có thời điểm để giải quyết những kẻ đang hành hạ, áp bức bạn (1: 21) và Ngài luôn sắm sẵn cho bạn một tương lai rộng mở, tràn ngập bình an và phước hạnh (2: 4).
Chúa hứa ri nè:
“Chính Ta sẽ là bức tường bằng lửa bao quanh thành, và Ta sẽ là vinh quang ngự giữa thành (2: 5) và “ai đụng đến các ngươi tức là đụng đến con ngươi của mắt Chúa”  (2: 8)
Thế thì, còn có điều gì khiến bạn bất an, lo lắng, nao sờn hay còn có điều gì có thể ngăn cản bạn phó thác tương lai mình trong tay Chúa chăng? 


Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

BÀI CA TÁI THIẾT

Hagai 1-2
Ha-gai, Khác-gai, hay A-ghê là những cách phiên âm sang tiếng Việt tên của một trong ba vị tiên tri ‘bé’ của Chúa, thời kỳ hậu lưu đày. Đây là thời kỳ mà dân Chúa lần lượt được hồi hương sau 70 năm bị lưu đày nơi xứ … ‘lọa’.
Theo lịnh vua Siru, dân Chúa được về lại cố hương, tái thiết đất nước, mà trước hết là Đền Thờ Chúa tại thủ đô Jerusalem. Thời gian đầu thì rất chi là … hồ hởi và vô cùng, phấn khởi. Bàn thờ Chúa được tái lập trước hết, rồi đến nền móng của Đền Thờ. Thế nhưng, mọi sự đâu có yên lành mãi như thế. Chống đối, ngăn trở, … đủ thứ chuyện nổi lên làm … nản lòng chiến sĩ và thế là … tịt luôn cho đến những 15 năm có lẻ. Và rồi từ trong hoàn cảnh ấy có hai ‘chuẩn men’, một già một trẻ, là Ha-gai và Xa-cha-ri, được Chúa dấy lên để làm công tác đả thông tư tưởng cho quần chúng nhân dân.
(Muốn biết thêm chi tiết xin vui lòng … đọc lại Ê-xơ-ra từ chương 3 qua chương 6. He he)
Trong vòng 4 tháng, Ha-gai ‘quất’ 4 bài giảng. Tháng 6 một bài, tháng 7 một bài, tháng 8 … nghỉ hè, tháng 9 giảng bù: 2 bài. Hoàn thành nhiệm vụ!
Mỗi bài giảng của Ha-gai liên quan đến một lý do cụ thể mà dân Chúa đưa ra để … ngưng hoặc trì hoãn thi công.
Đầu tiên, là việc dân Chúa bảo: “Chưa đến lúc xây lại đền thờ Đức Giê-hô-va” (1: 2). Theo họ thì có lẽ, đã có sự nhầm lẫn trong việc tính toán về thời điểm 70 năm rồi. Nếu không thì sao lại có chuyện chống đối, cản trở lắm thế.
Trả lời: Nhầm sao các ông các bà lại hồi hương được? Chưa đến lúc mà các ông các bà lại xây nhà tầng, trần ốp ván cho mình được à? Xem lại đi nhá.
Lý do mà dân Chúa xưa đưa ra sao nghe quen quen, đúng không? “Dạ, em … bận quá Mục sư ạ. … Vâng, em biết chớ nhưng … đúng là không có thì giờ để đọc, không lấy đâu ra thì giờ để cầu nguyện. Vâng, …”
Ai cũng bận rộn, không có thì giờ cho Chúa, cho Lời Chúa, cho công việc Chúa. Thế nhưng, người ta luôn có thời giờ để xem phim, để xem bóng đá, để ăn uống, mua sắm, để gặp gỡ bạn bè, …
Nhiều người mong rằng khi nào nơi ở ổn định, công việc ổn định, thu nhập ổn định, con cái ổn định, … thì sẽ … trung tín đi nhóm, sẽ tham gia công việc Chúa. Thế nhưng, họ đâu biết rằng, ngày ấy không bao giờ đến. Tại sao? – Vì Chúa phán … “như đinh đóng cột” ri nè:
“Các ngươi gieo nhiều mà gặt ít, ăn mà không no, uống mà không đã khát, mặc mà không ấm; và kẻ làm thuê thì đựng tiền công mình trong túi lủng … Các ngươi trông đợi nhiều mà được ít; những gì các ngươi đem vào nhà thì Ta đã thổi lên trên. Bởi thế, vì các ngươi mà trời giữ lại sương móc, và đất cũng giữ lại hoa màu. Ta đã gọi cơn hạn hán đến trên đất, trên núi non, trên ngũ cốc, trên rượu mới, trên dầu, trên sản vật do đất sinh ra, trên người, trên súc vật, và trên mọi việc do tay làm ra” (1: 6, 9-11)
Không có gì sai trong việc xây nhà cho mình, nhưng dân Chúa đã phạm sai lầm khi đặt sai thứ tự ưu tiên. Đền Thờ - nơi ngự của Chúa – trong thời nay chính là người tin thờ Chúa, về phương diện cá nhân và về phương diện tập thể là Hội Thánh Chúa. Nhớ là Hội Thánh (những con người) chớ không phải nhà thờ (cơ sở vật chất) đâu nha.
Thế thì, anh chị em yêu dấu của tôi ơi, hiện thứ tự ưu tiên của anh chị em là gì: nhà của Cha hay nhà của riêng ta, công việc của Cha hay công việc của riêng ta? Anh chị em đang dành ưu tiên một cho nơi ngự đời đời của Chúa, tức con người bề trong hay là cho con người bề ngoài với những nhu cầu vật chất và những ham thích thuộc về trần thế mà thôi?
Bài giảng thừ 2 (2: 1-9) liên quan đến việc các cụ … ‘già xưa’ gièm chê công việc tái thiết sau một tháng 21 ngày tái khởi công.
“Giời ơi, thế này mà gọi là Đền Thờ sao? Ngày xưa ấy à, ta nói … bạc vàng, châu báu rực rỡ. Đền Thờ thế mới là Đền Thờ chớ, ai lại thế này. Hỏng, hỏng bét. Thôi, đừng phí công vô ích …”
Trả lời: Kiểu đó … xưa rồi Diễm. Vinh quang mỗi thời một khác. Đừng có ở đó mà mong “bao giờ cho đến … ngày xưa” nhá. Cứ tiếp tục công việc đi. Rồi xem, “vinh quang sau nầy của đền thờ sẽ lớn hơn vinh quang trước kia. Ta sẽ ban bình an cho nơi nầy” (2: 9)
Cứ mỗi khi dân sự nao sờn, chùn tay thì Lời của Chúa lại đến để đả thông tư tưởng, để đem lại sự khích lệ. Và cứ mỗi lần được đả thông, được khích lệ là toàn quan, toàn dân lại tiếp tục … vào cuộc chiến đấu.
Hai tháng sau, lại một lần nữa việc thi công bị đình trệ. Lý do của lần này là tại sao Chúa hứa ban phước cho dân xây dựng chúng tôi, nhưng … đến giờ có thấy chi mô nà (2: 10-19).
Nói cách khác, dân sự Chúa đã mất kiên nhẫn. Họ muốn có kết quả tức thì, họ muốn được Chúa thưởng nóng ngay lập tức. Cái cảnh này sao cũng thấy quen quá đúng không?
Lần này, theo lịnh Chúa, tiên tri Ha-gai phải viện dẫn đến luật: ‘lây nhiễm’ (2: 12-13). Theo đó, ‘thánh’ thì không lây, nhưng uế thì lây. Giống như một đứa trẻ bị ốm không thể được khỏe nhờ chạm đến đứa trẻ khỏe mạnh, nhưng ngược lại đứa mạnh có thể bị ốm khi chạm đến đứa ốm.
“Vâng, đúng là các ngươi đã về lại đất Thánh rồi; đúng là các ông các bà đang làm công việc thánh nhưng … hãy xem lại mình đi. Uế hay thánh? Hãy điều chỉnh lại tình trạng của tấm lòng mình đi nha. Làm công việc Chúa vì mến Chúa, vì quý Chúa, chớ không phải vì … phước Chúa đâu nha”.
Hỏi nhỏ nha: những gì mà anh chị em đang làm cho Chúa trong những ngày vừa qua, kể cả … đọc Kinh Thánh và cầu nguyện là vì cái gì dzậy?
Cuối cùng, là bài giảng dành cho Xô-rô-ba-bên, người lãnh đạo của dân Chúa lúc bấy giờ. Tiếng là đầu lĩnh, là tổng trấn nhưng vẫn phải ở dưới ách cai trị của người Babilon. Tiếng là đã thoát kiếp lưu đày, được về lại quê hương, nhưng ngoài đường ngựa xe, lính Babilon vẫn nhan nhản ra đấy, thì tự do cái nỗi gì.
“Yên tâm đi. Chương trình của Ta sẽ đảo ngược mọi trật tự mà hiện con đang thấy. Trong ngày ấy, Ta sẽ chọn con làm đầy tớ Ta!”
Lời tiên tri này, tuy đem lại sự khích lệ … nóng cho Xô-rô-ba-bên, nhưng việc ứng nghiệm thật sự của nó thì mãi về sau này trong hậu tự của ông là Giê-xu, người Nazaret cơ. Nguyên tắc “xa-gần” đấy, nhớ không?
Bạn thân mến, những sứ điệp của tiên tri Ha-gai hôm nay có nói gì với chính bạn không? Và bạn có sẵn sàng “để tâm suy xét đường lối của mình” trước mặt Chúa ngay thì giờ này không?


Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

NHÂN TỪ & CÔNG LÝ CHO MỌI NGƯỜI

Dừng Chân Lần Thứ 34 
NHÌN LẠI
Mica – nghĩa là “ai giống như Đức Giê-hô-va” – được kêu gọi làm tiên tri cho những người bị áp bức, bóc lột. Những vị vua thối nát, những tiên tri giả, những quan tòa ăn hối lộ và những thầy tế lễ biến chất là những mục tiêu công kích của những sứ điệp tiên tri từ Mica. Mỗi giai tầng xã hội Giu-đa đều bị lưu đày bởi lòng tham và chủ nghĩa cơ hội.
Nahum – nghĩa là “gánh nặng” hay … “cữu vạn” – thì kết thúc câu chuyện đã được khai mào từ hơn một thế kỷ trước trong sách Giô-na. Dân Ninive, những người đã từng kinh nghiệm một sự ăn ăn ngắn ngủi, giờ đây đang đối diện với cơn sóng dữ phán xét. Sự hủy diệt hoàn toàn là chắc chắn, không cách chi thoát khỏi được.
Ha-ba-cúc – nghĩa là “ôm chặt” – không ngại phải đánh vật với những vấn đề luôn thách thức đức tin của mình. Những câu hỏi “tại sao” và “cho đến chừng nào” của ông đã được thỏa mãn bởi những sự mô tả đầy yên ủi về chính bản tánh của Chúa và chương trình của Ngài. Càng hiểu biết về kế hoạch của Đức Chúa Trời, Ha-ba-cúc càng có thể an nghỉ trong cánh tay yêu thương của Đấng Lập Kế Hoạch, vì quả thật “người công bình sẽ sống bởi đức tin của mình” (Habacuc 2: 4)
Sô-phô-ni – nghĩa là “Chúa giấu mình” – thì vẽ nên bức tranh kinh hoàng về sự chết, sự hủy diệt và sự tăm tối đối với dân Giu-đa ương bướng. Ông nhìn ra bốn hướng trước khi tập chú vào Jerusalem, tâm điểm sự trừng phạt và cũng là đối tượng yêu thương của Đức Chúa Trời.
NHÌN LÊN
Tuần trước, qua sách Giô-na, chúng ta được biết rằng, Đức Chúa Trời vui thích bày tỏ tình yêu của Ngài cho cả những kẻ đại ác. Do đó, có lẽ bạn thật lấy làm ngạc nhiên khi đọc thấy trong tuần này rằng thành Ninive – đối tượng được Chúa yêu trong sách Giô-na – giờ bổng trở nên đối tượng ‘được’ Chúa giận và ‘được’ Chúa phạt trong sách Nahum.
Răng lọa rứa hì? Chẳng lẽ Chúa cũng … ‘tùy hứng lý qua cầu’ trong cảm xúc của Ngài sao? Thể nào Chúa đã giận Giô-na tưng bừng vì cái tội vô cảm của ông đối với dân thành Ninive, thì giờ đây Chúa quay lại và hành xử y khuôn … “con đường xưa Giô (na) đi” sao ta?
Chìa khóa cho ‘théc méc’ này được tìm thấy trong Xuất Hành 34: 6-7. Tại đây, chúng ta có thể học biết thể nào lòng nhân từ và đức công chính của Đức Chúa Trời luôn hòa quyện với nhau cách toàn hảo:
“Ta là CHÚA, Ta là CHÚA, Đức Chúa Trời có lòng thương xót và nhân từ, chậm giận, đầy dẫy tình thương và thành tín, giữ lòng bác ái đến ngàn đời, tha thứ gian ác, phản nghịch và tội lỗi; nhưng không để cho người có tội được thoát hình phạt và nhân tội tổ phụ phạt con cháu đến ba bốn đời.”
Hết ‘lăn tăn’ rồi nhá.
Bất kỳ ai nhận thấy được bàn tay của Chúa trong mọi sự thì người ấy sẽ có thể trao phó mọi sự vào tay của Chúa. Bạn đã nhận thấy được chân lý này chưa?
NHÌN TỚI
Làm thể nào mà ngày hôm nay vẫn còn có quá nhiều kẻ giết người chưa bị truy tố? - Ấy chính là vì “ngày hôm nay” đấy. Ngày đến khi Đức Chúa Trời “tính sổ” cách công bằng với tất cả mọi người, và vào lúc ấy thì đã quá muộn để hưởng ơn thương xót, chỉ còn có chỗ cho công lý hành động mà thôi.
Đối với dân Ninive thì “ngày kết sổ” đã tới khoảng 150 năm sau chuyến thăm viếng không thể nào quên của tiên tri Giô-na. Tấm lòng thay đổi của Asyri trong những ngày của Giô-na đã trở nên … xưa rồi Diễm sau chừng ấy thời gian.
Lòng kiên nhẫn của Đức Chúa Trời rất lớn lao nhưng không phải là vô hạn. Và ngày nay, đang khi Chúa còn phải nín nhịn, còn phải bị ‘hành hạ’, thì bạn cũng có thể biết chắc là sẽ có một ngày, ngày đó đang đến, khi nhiều người sẽ được ‘tẩm quất’ ra tấm ra miếng, nếu họ không chịu bước đi cách ngay thẳng với Ngài!
Cơ hội để hưởng ân xá không phải là mãi mãi đâu nha. Hãy biết nắm lấy để cứu mình trước hết, và sau đó là cảnh báo những người khác, những người đang còn mệt mài trong lẽ giả, đường sai.
Nguyện lời khuyên của sứ đồ Phao-lô, dành cho chàng trai trẻ Ti-mô-thê năm nào, giục giã và thách thức mỗi một chúng ta trong hành trình theo Chúa nơi thời kỳ cuối rốt này:
“Trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt Chúa Cứu Thế Giê-su, là Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, khi Ngài trở lại làm vua tể trị vũ trụ, ta long trọng truyền bảo con: Hãy kiên trì rao giảng lời Chúa, dù gặp thời hay không, khi thì nài khuyên thuyết phục, khi thì khiển trách, khích lệ; hãy dạy dỗ với tất cả lòng nhịn nhục và quảng đại. Vì sẽ đến thời kỳ người ta không chịu nhận giáo lý chân chính, nhưng chiều theo dục vọng mà quy tụ nhiều giáo sư quanh mình để dạy những điều êm tai. Họ ngoảnh tai đi không chịu nghe chân lý nhưng lại hướng về chuyện hoang đường. Nhưng phần con, hãy luôn luôn sáng suốt, bình tĩnh, chịu đựng gian khổ, làm trọn công việc của một người truyền giảng Phúc Âm và chu toàn nhiệm vụ trong thiên chức mình.” (2 Timothe 4: 1-5)


Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

NGÀY PHÁN XÉT HẦU ĐẾN

Sophoni 1-3 
Lại “phán xét” nữa hả, sao liên tù tì dzậy. Hơn hai tháng rồi, cứ dập món này hoài là răng. Không biết ngày xưa dân Y-sơ-ra-ên có phản ứng như vậy không khi hết lần này đến lần khác được nghe mấy ông tiên tri cảnh báo về … phán xét (?)
Đề tài phán xét đúng là ít người muốn nghe, nhất là trong thời đại ngày nay, nhưng lại là đề tài mà Chúa muốn ‘giảng’ nhất mới đau chớ. Một trong những lý do mà Chúa … muốn giảng là vì tôi con Chúa luôn hiểu nhầm rằng phán xét chỉ dành cho tội nhân, cho kẻ ngoại giáo. Trong khi thực tế thì sự phán xét của Chúa được đề cập trong Thánh Kinh trước hết là nhằm vào … dân sự Chúa. Rứa mới kinh.
Là người cuối cùng trong số những tiên tri ‘bé’ trước lưu đày, Sô-phô-ni đã dồn dập cảnh báo người ta về Ngày của Chúa – Ngày Phán Xét – đang lù lù trước cổng. Tội lỗi sẽ được xử lý cách dứt điểm, lần sau cuối. Cả dân Chúa lẫn dân ngoại sẽ được thưởng thức … nội công thâm hậu từ cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời.
Đức Giê-hô-va phán:
“Ta sẽ quét sạch tất cả khỏi mặt đất.
Ta sẽ quét sạch loài người và loài vật,
Ta sẽ quét sạch chim trời và cá biển;
Ta sẽ khiến cho kẻ ác vấp ngã,
Và tiêu diệt loài người khỏi mặt đất.” (1 : 2-3)
Cũng như những tiên tri khác, sứ điệp của Sô-phô-ni về Ngày Phán Xét cũng mang tính ứng nghiệm kép đấy. Một, trong tương lai gần, là dành cho Giu-đa (nay thì đã ứng nghiệm rồi, khi quân Babilon tràn vào trong xứ, tàn phá thành quách, đền đài, bắt họ đi lưu đày) và một, trong tương lai xa, dành cho toàn nhân loại trong ngày cuối cùng (và nay vẫn chưa đến).
Từ trước đến nay, Hội Thánh luôn được dạy dỗ rằng, người tin thờ Chúa sẽ không phải trải qua kỳ phán xét hay cơn Đại Nạn; rằng chúng ta sẽ được cất lên trước khi chuyện đó xảy ra, … Dân Chúa ngày xưa cũng tin cách xác quyết như thế, rằng họ sẽ không phải trải qua hoạn nạn, tai ương, … Cho nên, hễ tiên tri nào mà giảng rằng Chúa sẽ trừng phạt dân sự Chúa, rằng dân sự Chúa sẽ bị bắt đi lưu đày, rằng Jerusalem sẽ bị chiếm, Đền Thờ sẽ bị đốt, … thì bị uýnh hội đồng, bị chữi tới bến luôn. Nhưng rồi chuyện gì đã xảy ra?
Ngày nay, khi đọc những phần Kinh Thánh liên quan đến Ngày Phán Xét của Đức Chúa Trời, thì bao nhiêu người trong chúng ta – con dân Chúa, tôi tớ Chúa – cho rằng những sứ điệp đó là dành cho chính cá nhân mình và bao nhiêu người thì cho rằng nó chỉ liên quan đến những người chưa tin thờ Chúa mà thôi?
“Hỡi tất cả những người nhu mì trên đất,
Là người thi hành mệnh lệnh của Chúa,
Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va,
Hãy tìm kiếm sự công chính, tìm kiếm sự nhu mì;
Có lẽ anh em sẽ được che chở
Trong ngày thịnh nộ của Đức Giê-hô-va” (2: 3).
Không phải kẻ gian ác, kiêu ngạo, bất kính được kêu gọi hãy tìm kiếm Chúa, mà là “những người nhu mì, những người vâng giữ mạng lịnh Chúa”. Mục đích? – Để “được che chở hay được giấu kín trong ngày thịnh nộ của Đức Giê-hô-va!”
Tình hình thế giới hôm nay đang dần quy tụ về vùng đất Trung Đông. Một đạo quân vô cùng tàn ác đã xuất hiện ở đó, và đang tìm cách xuất khẩu khủng bố ra khắp thế giới. Từ phía Bắc, quân Nga đang ‘mở đường’ xuyên Ucraine để tiến thẳng xuống phía Nam. Từ phía Đông, Trung Quốc đang trong nỗ lực tái phục hồi Con Đường Tơ Lụa xuyên Trung Á để kịp hội quân, đó là chưa kể đến giấc mơ Con Đường Tơ Lụa trên biển của nước này. Còn Mỹ và các nước phương Tây thì đem máy bay, tàu chiến đến Trung Đông để tiêu diệt Nhà Nước Hồi Giáo (Islam State – IS).
Chuyện gì sẽ tiếp theo? – Các nước sẽ lần lượt tham chiến.
Liệu tổ chức khủng bố IS sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn hay thế giới sẽ phải chấp nhận ngồi lại đàm phán với IS? Và biết đâu nhân vật đứng ra dàn xếp hòa bình đó sẽ được tín nhiệm cao làm người đứng đầu toàn thế giới trong tương lai? Không ai có thể biết trước được.
Chỉ có một điều chúng ta có thể biết là trong ngày cuối cùng, Chúa sẽ nhóm mọi dân về Jerusalem để … chịu án tử hình (3: 8). Rồi sau đó, Chúa sẽ đổ lửa từ trời để rửa sạch thành thánh, đất thánh trước khi nó được phục hồi hoàn toàn (3: 9-15)
Sách Sô-phô-ni khép lại với hình ảnh vô cùng ấn tượng: Chúa “vui mừng hoan hỉ” và “ca hát mừng rỡ” (3: 17). Bản Công Giáo … ‘táo bạo’ hơn khi dịch sát nghĩa, phần cuối của câu 17 rằng “Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng”.
Chúa hát, Chúa nhảy múa. Lạ nhỉ? Thật khác xa với những gì chúng ta nghĩ về Ngài, đúng không? Nhưng ấy là Kinh Thánh nói đấy nhé. Chúa không hát mừng khi Ngài dựng nên thế giới, dù khi ấy muôn vàn thiên sứ lớn tiếng ngợi ca. Nhưng khi mọi sự đã hoàn tất, mọi vật đã được cứu chuộc thì … “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, … Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng
Đến Đức Chúa Trời mà còn “ca hát mừng rỡ” và “nhảy múa tưng bừng” thì tại sao chúng ta lại không?