Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

BẢY NHƯNG LÀ … SÁU

Thẩm Phán 9-12  
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay tiếp tục lướt qua đêm dài tăm tối trong lịch sử của tuyển dân Israel với bao thảm cảnh máu chảy đầu rơi. Anh em giết nhau nhiều hơn là diệt ngoại thù vì “ai nấy đều làm theo ý mình cho là phải”.
Dù cho A-bi-mê-léc có ra tay ác độc, thảm sát anh em mình và được người ta tôn làm vua đi nữa thì trong mắt của Đức Chúa Trời, tay này vẫn chưa bao giờ được kể chung hàng với các vị thẩm phán. Do đó, trong phần Kinh Thánh hôm nay chỉ có tổng cộng 6 vị thẩm phán được xướng danh mà thôi. “Bảy nhưng là … sáu” là như thế. Đó là Thô-la, Giai-rơ, Giép-thê, Íp-san, Ê-lôn và Áp-đôn.
Ngoại trừ Giép-thê, thì năm vị thẩm phán còn lại không có một công trạng gì được ghi lại cả. Đáng chú ý hơn cả là 3 trong số họ (Giai-rơ, Íp-san và Áp-đôn) hơi bị nhiều con. Người ít thì ba mươi, kẻ nhiều thì bốn chục.
Tuy không qua mặt được Ghi-đê-ôn (tổng cộng 70) nhưng những con số đó cũng đã cho thấy tình trạng đa thê, tức nhiều vợ, hơi bị … khủng trong xã hội Israel thời bấy giờ. Còn hình ảnh mấy thiếu gia con nhà thẩm phán, “mỗi người cưỡi một con lừa, và cai trị một thành” khiến ta dễ dàng liên tưởng đến đám con cán bộ cao cấp ở ta thời nay với bộ sưu tập xe sang và khi mặt mũi còn non choẹt thì đã được đặt vào ghế lãnh đạo cấp tỉnh rồi.
Nát từ trong hôn nhân, từ trong gia đình của những người lãnh đạo cao cấp đất nước như thế thì thử hỏi mần răng mà không bị ngoại xâm đè đầu cỡi cổ cho được.
Lúc an bình thì các ông con của thẩm phán Giai-rơ suốt ngày cứ cỡi lừa tất bật lượn khắp nơi như thể là vì dân vì nước lắm í. Nhưng một khi quân Am-môn chuẩn bị tấn công thì cả 30 ông đồng loạt lặn mất tăm hơi. Cai trị lãnh đạo gì cái ngữ ấy, chỉ giỏi mỗi chuyện ăn chơi mà thôi. Đúng là hổ phụ sinh … hổ giấy! Một bài học không được quên đối với những bậc cha mẹ đang là lãnh đạo và những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.
Riêng 2 nhân vật được nhấn mạnh đến trong phần Kinh Thánh hôm nay (A-bi-mê-léc và Giép-thê) thì lại không phải là hổ giấy. Cả hai đều không thuộc là con hàng chính thất, nếu không muốn nói là con rơi của cha họ. Trường hợp của A-bi-mê-léc thì phải là hổ phụ sinh hổ dữ mới đúng.
Đức Chúa Trời đã dành sự báo trả đích đáng cho cả A-bi-mê-léc và cư dân thành Sichem vì tội ác đẫm máu của họ đối cùng nhà Ghi-đê-ôn. Gieo gì, gặt nấy.
Có hai chi tiết rất đáng lưu ý trong chương 9: 22-23 “A-bi-mê-léc cai trị Y-sơ-ra-ên trong ba năm. Đức Chúa Trời sai một ác thần gây sự bất hòa giữa A-bi-mê-léc và người Si-chem, khiến người Si-chem chống lại A-bi-mê-léc.
Sau khi phạm tội thảm sát 69 anh em cùng cha khác mẹ của mình, A-bi-mê-léc không bị Chúa trừng phạt ngay. Chẳng những thế, hắn còn được cai trị trên toàn cõi Israel như là một vị vua, đến những ba năm nữa kia đấy. Ác như thế, sai lè ra như thế sao Chúa không đập một phát chết tươi cho rồi, để nó sống làm gì cho thêm máu chảy đầu rơi (?)
Còn nữa, có tồn tại một loại “ác thần gây sự bất hòa” đấy nha anh chị em. Một khi mà Chúa cho phép đám tà linh này quậy phá thì thôi rồi Lượm ơi luôn. Hèn chi, mà biết bao người đang anh anh em em bỗng chuyển sang nhìn nhau với những đôi mắt mang hình viên đạn; đang thân thiết bỗng trở nên thù địch, sẵn sàng lao vào nhau để xóa sổ đối phương. Khá tỉnh thức hỡi anh chị em!
Nay quay sang Giép-thê, vị thẩm phán nổi tiếng không phải vì tài ngoại giao, cũng không phải vì chiến công quét sạch quân xâm lược Am-môn hay vụ tận sát chi phái Ép-ra-im vô cùng kiêu ngạo chuyên kiếm chuyện tranh phần, mà là nổi tiếng vì lời thề độc!
“Nếu Ngài phó dân Am-môn vào tay con thì khi thắng trận trở về, bất cứ người hay vật nào từ cửa nhà con ra đón rước con, thì người hay vật ấy sẽ thuộc về Đức Giê-hô-va, và con sẽ dâng làm tế lễ thiêu” (11: 31-32)
Thật là một lời thề độc và … dại hết chỗ nói. Cứ làm như phải ‘độc’ như thế thì sẽ kéo được Chúa đứng về phía mình hay sao ấy. Cứ suy bụng ta ra bụng … Chúa nên mới thương lượng, đàm phán, trao đổi kiểu đấy.
Đọc xong, bổng giật mình vì biết bao lần ta đã từng thề thốt, ra giá kiểu ‘nếu, thì’ như vậy với Đấng Toàn năng.
Này hỡi các anh, các chị, làm ơn nhớ dùm chuyện cho chuyện này: dù có được đầy dẫy Đức Thánh Linh cỡ nào đi nữa thì cũng không bảo đảm là ta không bao giờ có những quyết định sai đâu đấy nhá. Chúa Thánh Linh không bao giờ ‘nhập’ hay chiếm hữu chúng ta. Ngài hướng dẫn chúng ta nhưng chúng ta có toàn quyền để nghe theo hay bỏ qua sự hướng dẫn đó.
Thời gian gần đây liên tiếp có những ‘cây đa, cây đề’ trong cộng đồng dân Chúa, tức những vị lãnh đạo, những vị giáo sư thần học có ‘số má’, dầu mỡ đầy đủ … bổng dưng … ‘đứt bóng’, bổng dưng đưa ra những quyết định, những lời giải thích Kinh Thánh vô cùng mới lạ. Lạ đến nổi một anh tín đồ mới toanh cũng biết đó là … sai thì đúng là … ‘nô tài đáng chết’ rồi. Tỉnh thức nha bà con.
Quay trở lại lời thề nguyện của Giép-thê. Phải chăng ông đã thật sự giữ lời hứa nguyện dâng con gái mình làm của lễ thiêu cho Chúa, tức là đem thiêu con gái mình trong lửa?
Rõ ràng, Kinh Thánh cho chúng ta biết là Giép-thê đã giữ lời hứa nguyện. Thế nhưng, việc dâng người làm sinh tế là điều Chúa nghiêm cấm (Lê-vi ký 18:21; Phục Truyền 12:31). Thêm vào đó, luật pháp quy định rằng khi “người nào có lời khấn nguyện đặc biệt liên quan đến việc dâng con người lên Đức Giê-hô-va” thì người ấy KHÔNG PHẢI BỊ THIÊU LÀM SINH TẾ như các con vật được hứa dâng. Thay vào đấy, người ấy phải nộp tiền chuộc mạng cho mình (Lê-vi ký 27:1-4).
Thế thì, việc phải bỏ ra 115 gam bạc, tức 10 siếc-lơ để chuộc mạng cho con gái là … ‘chuyện nhỏ’ đối với Giép-thê. Đúng không?
Chúng ta cũng biết rằng có những người phụ nữ được biệt riêng để phục vụ nơi Đền Tạm. Họ được gọi là những “phụ nữ phục vụ tại cửa Lều Hội Kiến” (Xuất Hành 38: 8; 1Samuen 2: 22). Rất có khả năng là con gái Giép-thê sẽ trở thành một người phục vụ như thế.
Song vì hầu hết những người này là các bà góa chồng cao tuổi, nên con gái của Giép-thê và bạn gái của cô ấy đã khóc thương “cho sự đồng trinh của cô ấy”, tức là khóc thương cho việc cô phải vào phục vụ trọn đời nơi Lều Thánh trước khi được sống đời hôn nhân như những bà góa phụ kia.
Để làm tròn lời hứa nguyện khi phải gởi đứa con duy nhất của mình, một trinh nữ vào phục vụ trọn đời trong Đền Thánh là điều vô cùng khó khăn đối với cả Giép-thê và con gái của ông. Thế nhưng, hai cha con ông đã giữ tròn lời thề nguyện. Chính vì thế mà Giép-thê đã được vinh danh trong danh sách những anh hùng đức tin (Hê-bơ-rơ 11:23).
Và đó cũng là lý do để khó có thể tin rằng, Giép-thê đã làm một điều trái nghịch lại đường lối Chúa khi đem thiêu con gái mình trên lửa để hoàn thành lời thề nguyện với Đức Giê-hô-va.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét