Giô-suê 22-24
Ba chương cuối cùng
của sách Giô-suê mà chúng ta đọc hôm nay hàm chứa ba “lời cuối cho nhau”: Lời
khen, lời trách và lời răn. Lời khen của Giô-suê dành cho các chiến binh của 2
chi phái rưỡi miền Đông; lời trách hay chính xác hơn là lời kết tội vội vàng
của Tây dành cho Đông, và lời răn của Giô-suê dành cho toàn dân Y-sơ-ra-ên
trước khi ông qua đời.
Rõ ràng là 2 chi phái
rưỡi phía Đông đáng được tuyên dương. Họ đáng được khen ngợi vì đã làm tất cả
những điều Môi-se, tôi tớ của CHÚA, truyền dặn. Họ cũng đã vâng lệnh Giô-suê
trong mọi việc. Trải qua một thời gian dài, cho đến ngày tàn cuộc chiến,
họ không bỏ anh em mình, nhưng thực thi mọi công tác CHÚA, Đức Chúa Trời của họ
đã giao thác. (22: 2-3)
Gần 10 năm kể từ lúc
vượt sông Giô-đanh, những chiến binh này luôn ở vị trí xung kích trong mọi cánh
quân của Y-sơ-ra-ên. Họ không trở về với gia đình ngay sau khi đất Hứa được
chinh phục. Họ vẫn tiếp tục ở lại với anh em mình cho đến khi đất đai trong xứ
được phân chia xong. Chỉ đến khi chủ soái Giô-suê xuống lịnh “xuất ngũ” thì họ
mới trở về lại nhà. Họ được xác nhận là đã hoàn thành nhiệm vụ.
Họ đã giữ tròn lời
hứa, không đơn giản là với người của Chúa, mà là với chính Chúa. Một gương mẫu
của sự trung tín đang để cho chúng ta noi theo. Đã hứa thì phải giữ lời.
Gần 10 năm trước những
người này đã có một quyết định không đẹp lòng Chúa: xin được ở bên ngoài đất
Hứa, xin được từ chối cơ nghiệp Chúa ban. Song, mười năm xông pha trận mạc
không tiếc mạng sống mình vì anh em của họ thì lại rất đáng khen.
Thế mới hay, không ai
xấu đều, mà cũng chẳng có ai tốt đủ. Hãy có sự công tâm khi đánh giá người khác
ở xung quanh. Đó là chưa kể, mười năm đã qua, vật đổi sao dời, người ta trưởng
thành nhiều ra chớ. Thế thì đừng có mang cặp kính ‘thành kiến lý lịch’ khi nhìn
vào ‘cố nhân’ của mình nha anh chị em.
Bài học thứ hai vừa
đáng tránh, lại vừa đáng … noi theo!
Đáng tránh là tránh
cái kiểu ba chớp, ba nháng lên án, chụp mũ cho anh em mình của mấy ông bên bờ
Tây. Vừa khi thấy người ta lập đài kỷ niệm, không chịu tìm hiểu mô tê chi cả,
đã vội tổng động viên “Đông tiến” để dạy cho đám phản loạn này một bài học.
Biết bao nhiêu thảm cảnh đau lòng đã xảy ra trong nhiều gia đình, dòng tộc,
quốc gia và hội thánh Chúa cũng bắt đầu bằng đúng vết xe đổ này đây.
“Vậy, chớ nên xét đoán
quá sớm, hãy đợi Chúa đến; Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những gì hiện đang được che
giấu trong bóng tối, và phơi bày những mưu định trong lòng. Lúc ấy, mỗi người
sẽ nhận được sự khen ngợi từ Đức Chúa Trời” (1 Corinhto 4:5)
Trong khi bị mấy anh
Tây ‘chữi’ xối xả, mấy anh Đông không hề nổi nóng, không bất bình vì bị lên án
cách sai lầm. Họ không ăn miếng trả miếng, nhưng chịu đựng sự hiểu lầm. Họ lấy
lòng mềm mại, dịu dàng để làm nguội những cái đầu nóng từ miền Tây.
Thật không gì thử
thách tâm tánh của một người tin thờ Chúa hơn là khi bị người khác nói xấu
mình. Đó là cái giũa để kiểm tra xem chúng ta là vàng thật hay chỉ là mạ vàng.
Nhớ nha. Cách xử sự đầy tính chuyên nghiệp của mấy chàng quân nhân miền Đông đó
đáng để cho chúng ta noi theo. Đúng không.
Còn lời răn của
Giô-suê cho Y-sơ-ra-ên thì khỏi phải nói rồi: luôn luôn … ‘chuẩn không cần
chỉnh’ cho người xưa, cho người nay và cho muôn người sau.
“Thuận với Trời thì …
rạng ngời, còn hiệp với Đời thì … tơi bời”. Thế đấy. Tùy, muốn chọn đi với ai
thì đi, muốn thờ ai thì thờ, muốn hiệp với ai thì hiệp. Tình nguyện nhá. Tự do
mà chọn lựa nhá. Kết quả thì biết trước cả rồi đấy. Điều lành hay điều dữ gì Chúa
cũng làm cho ứng nghiệm đầy đủ hết à nha.
Tại sao hết Môi-se,
giờ đến Giô-suê, cứ cụ nào sắp chết cũng chỉ có một điều răn dạy con cháu là
đừng bỏ Chúa mà đi thờ lạy hình tượng? Tại sao các cụ quanh đi, quẩn lại cũng
chỉ có một điều: “hãy vâng lời Chúa nha con?” - Ấy là vì con dân Chúa rất, rất
dễ bị lôi cuốn vào việc thờ hình tượng.
Mà khởi đầu cho đại
tội này là việc không vâng giữ lời Đức Chúa Trời. Mà không vâng giữ hay không
làm theo lời Chúa tức là không có đức tin nơi Chúa. Mà không có đức tin thì
chắc chắc là sẽ có … ‘đứt bóng’ thôi. Hic
Có thể nói sách
Giô-suê là một bài ca chiến thắng nhưng những câu kết mang tính “chuyển cảnh”
của nó lại man mát buồn: “Dân Y-sơ-ra-ên phụng sự Đức Giê-hô-va trong
suốt thời gian Giô-suê còn sống và suốt thời gian các trưởng lão sống lâu hơn
ông. Đó là những người biết rõ mọi việc Đức Giê-hô-va đã làm vì Y-sơ-ra-ên” (24:31).
Rồi sau đó thì răng? – Hết phụng sự hay hết thờ phượng Chúa chớ răng.
Đây là kết quả tất yếu
của chuyện ‘thất học’, thất học toàn dân nơi thế hệ 3.0. Không biết có phải vì
mãi lo chinh chiến hay chăng mà dân Y-sơ-ra-ên đã xao lãng việc đào tạo hay
huấn luyện thế hệ kế thừa, dẫn đến việc ‘mất gốc’ hay ‘tuyệt tự’. Đến nổi, ngay
cả Giô-suê cũng không có được một người nối nghiệp; (nhưng Calep thì có: người
con rể, tên Ốt-ni-ên!)
Bài học cuối
cùng này, xin dành riêng cho những bậc làm cha, làm mẹ và những người đang gánh
vác những trọng trách Chúa giao trong hội thánh.
Con cái riêng của quý
vị có được chính quý vị dạy dỗ, nhắc nhở Lời Chúa thường xuyên không? Và quý vị
hiện đã có người nào được chuẩn bị để ‘kế nghiệp’, tức là để tiếp tục khải
tượng của quý vị chưa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét