Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

SAMUEN, NGƯỜI ĐẦY TỚ TẬN TRUNG

1 Samuen 4-8
Năm chương Kinh Thánh hôm nay đã thêm vài nét nhấn nhá cuối cùng trên bức tranh toàn cảnh của lịch sử Israel vào giai đoạn giao thời giữa thời kỳ Thẩm Phán và thời kỳ Tiền Quân Chủ. Trong ba chương đầu (4-6) thì Hòm Giao Ước là trung tâm của sự chú ý, còn hai chương sau (7-8) thì đề cập đến biến cố dân Israel quyết liệt xin một vua để được giống như thiên hạ.
Như chúng ta đã biết, Hòm Giao Ước là biểu tượng quan trọng về sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Nhưng biểu tượng thì không bao giờ là một với đối tượng, với chủ thể mà nó biểu đạt. Do đó, Hòm Giao Ước không bao giờ là Đức Chúa Trời, hay nói cách khác Đức Chúa Trời không bao giờ bị “nhốt” trong Hòm Giao Ước đó.
Người ta có thể khiêng trên vai hay đặt Hòm Giao Ước lên xe kéo để chuyển từ nơi này sang nơi khác, nhưng điều đó không có nghĩa là người ta có thể “điều khiển” hay “bắt cóc” Đức Chúa Trời. Chính vì không hiểu như vậy nên người xưa đã phải nhận trái đắng khi có được (dân Israel) hay chiếm được (quân Philitin) Hòm Giao Ước của Đức Chúa Trời.
Dân Israel đã xem Hòm Giao Ước như một dạng vật linh, một dạng thần tượng, một dạng bùa phép bảo đảm chiến thắng cho mình. Thay vì nhờ cậy nơi chính Đức Chúa Giê-hô-va thì họ lại đặt lòng tin nơi Hòm Giao Ước, một vật dụng mang tính biểu tượng.
Điều này cũng tương tự như ngày hôm nay nhiều con dân Chúa cảm thấy an tâm khi đeo nơi cổ vật trang sức có hình thập tự giá. Số khác thì ngây thơ tin rằng, nếu trong nhà hay trong phòng ngủ của mình có treo thập tự giá thì tà ma sẽ không dám quấy phá. Thậm chí, có người còn … máu hơn khi cầm thập tự giá làm vũ khí để đuổi quỷ nữa kia đấy.
Tất cả những việc đó đều là sai nhè hết đấy anh chị em ơi. Không có quyền phép gì nơi những cây thập tự giá đâu. Dù là bằng gỗ, bằng vàng hay bằng bất cứ một kim loại nào; dù được người ta tự làm hay được mua ngoài chợ hoặc được “thỉnh” từ nhà thờ với lời cầu nguyện của linh mục hay mục sư đi nữa thì tự thân cây (hay hình) thập tự chẳng có tí quyền năng nào cả. Đừng có mà mê tín nha anh chị em.
Hãy check lại chính mình xem còn có “vật thánh” nào mà bạn đặt lòng tin nơi đó như thể là … “bùa hộ mạng”, là “bùa bình an” không nhé. Đó có thể là chiếc thập tự giá, là bức tranh hay tượng thánh (đối với những anh chị em từ gia đình Công Giáo) hay thậm chí là một lọ hoặc ve dầu thánh có nguồn gốc tận bên Israel. Quyền năng thật luôn ở nơi Đức Chúa Trời chớ không phải nơi những vật thánh đó đâu nha. Hãy nghiền ngẫm sự thất bại tơi bời của dân Israel trong chương 4 hôm nay để được thức tỉnh khỏi tình trạng đặt lòng tin nhầm đối tượng – thay vì đặt nơi Đức Chúa Trời thì lại đặt nơi những vật dụng chỉ mang tính biểu tượng về Chúa hay về những công việc của Ngài!
Việc hiểu sai của dân Israel về Hòm Giao Ước khiến họ bị quân thù đánh cho tơi tả, còn việc hiểu sai của quân Philitin lại khiến họ bị Đức Chúa Trời “hành” cho lên bờ xuống huyệt luôn. Cả hai đều đánh đồng Hòm Giao Ước là Chúa. Một bên thì tôn thờ, một bên thì xem thường. Cả hai đều chết như nhau.
Hẵn nhiên, Hòm Giao Ước không phải là Chúa; những cơ sở vật chất, những vật dụng dùng trong việc thờ phượng Chúa không phải là Chúa. Thế nhưng, đừng vì thế mà muốn làm gì làm: muốn thu thì thu, muốn lấy thì lấy, muốn đốt thì đốt, muốn phá thì phá nha.
Biết bao nhiêu người, lớn có nhỏ có, xưa có nay có, Tây có ta có, … hoặc thân bại danh liệt, hoặc phải chết bất đắc kỳ tử, hoặc gia đình liên tục hưởng tai ương, … cũng chỉ vì dám phạm đến những vật thánh trong nhà Chúa hay xúc phạm đến Danh Chúa đấy. Từ xưa đến nay, không có một người nào đốt Kinh Thánh hay đập phá nhà thờ Chúa mà bình an qua đời cả, trừ phi kẻ đó ăn năn sám hối.
Việc dân Israel xin một vua cũng đáng được mổ xẻ nhưng ta sẽ ‘mổ’ ở ngày mai. Còn hôm nay, trong thì giờ còn lại, ta chỉ chú ý nơi một chi tiết liên qua đến phần cuối cuộc đời của vị tiên tri – thẩm phán – tư tế khả kính, người đầy tớ Chúa tận trung là Samuen mà thôi.
“Khi về già, ông Sa-mu-ên cho các con trai mình lãnh đạo và xét xử dân Y-sơ-ra-ên. Người con trưởng tên Giô-ên, và người con thứ tên A-bi-gia; cả hai điều hành việc xét xử tại Bê-e Sê-ba. Nhưng các con không noi gương cha mình; chúng tham tiền, ăn hối lộ và bóp méo công lý. (8: 1-3)
Có hai điều ta có thể chọn để làm đối với sai lầm của người khác: (1) ta có thể học từ đó để … tránh, hoặc (2) ta có thể lập lại chính điều đó.
Lý ra, Samuel có thể tránh được thất bại của thượng tế Hê-li trong việc dạy dỗ và kỷ luật con cái của mình. Vì ông được chứng kiến tận mắt từ khi còn thơ ấu kia mà. Thế nhưng, ông cũng đã lập lại đúng y thất bại của thầy mình là Hê-li.
Nguyên nhân? – Sự xao lãng. Không phải là xao lãng trong chức vụ ngoài xã hội mà là trong chức phận làm cha ở gia đình.
“Sa-mu-ên lãnh đạo xét xử dân Y-sơ-ra-ên cho đến khi ông qua đời. Mỗi năm, ông đi vòng qua các thành Bê-tên, Ghinh-ganh, Mích-ba, và xét xử dân Y-sơ-ra-ên trong các thành ấy. Rồi ông trở về nhà ở Ra-ma. (17: 15-17).
Chính những chuyến công tác triền miên khắp mọi miền đất nước hàng năm như thế đã chiếm hết thời giờ của tôi tớ Chúa dành cho những đứa con của mình, nhất là khi chúng bước vào độ tuổi vị thành niên. Phải chăng, ông đã dành gần như trọn thời giờ để dạy dỗ con người ta nhưng con của mình thì … ‘phó cho Chúa’ chăng?
Biết bao nhiêu tôi tớ Chúa ngày hôm nay đang phải đau đớn, sầu khổ cách câm nín mỗi ngày vì cái cảnh “cha làm thầy, con đốt sách” này. Trong khi đó, có biết bao nhiêu bậc làm cha làm mẹ khác thì vẫn đang “cháy hết mình”, vẫn đang như con ong chăm chỉ, đạt hết thành công này đến thành công khác, hết lĩnh vực này đến lĩnh vực khác ngoài xã hội nhưng lại không biết rằng, những bất hạnh lớn lao đang hoặc sẽ chờ đợi mình tại gia đình – bất hạnh có tên là những đứa con hư!
Bạn thì sao: con cái của bạn có thuộc nhóm đối tượng ưu tiên phục vụ trong đời sống và trong lịch công tác của bạn không?
Còn một điều nữa liên quan đến … đường con cái. Đó là thay vì tốn thì giờ lên án, phê phán hay chỉ trích con cái của ông nọ bà kia hư thế này đốn thế khác thì ta nên nhìn lại chính mình thì hơn.
Nếu bạn đã có con thì hãy nhìn vào gương của Hê-li, của Samuel mà lo dạy dỗ con mình; còn nếu bạn chưa có gia đình hay chưa có con hoặc con của bạn còn quá bé thì cũng đừng có vội mà ... ‘khoe’ nhé. Nhìn thấy điểm yếu hay sai lầm của người khác hoặc phê phán chỉ trích họ vì điều đó thì dễ lắm, ai làm cũng được. Thế nhưng, để không lập lại sai lầm của họ thì không phải ai cũng làm được đâu nha.
Cần có sự khiêm nhường, cần có cam kết và cần có cả sự vùa giúp thiêng liêng từ nơi Chúa nữa đấy. Bạn có thể là một người cha, người mẹ được như vậy không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét