Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

NHỮNG NÉT BÚT CUỐI CÙNG

Dừng Chân Lần Thứ 35
NHÌN LẠI
Hagai – nghĩa là “hội hè hay lễ hội” và Xachari – nghĩa là “Chúa nhớ” – là những tiên tri cùng thời với nhau nhưng lại khác nhau hoàn toàn về xì-tai và hình thức trình bày sứ điệp.
Hagai hùng hồn kêu gọi, giục dân Giu-đa vào cuộc ‘chiến đấu’ để hoàn tất việc tái thiết Đền Thờ Chúa. Ngược lại, Xachari thì sử dụng một loạt những sự hiện thấy, những sứ điệp và lời tiên tri để nhẹ nhàng thôi thúc dân Chúa sửa lại tấm lòng, tái phục hồi lòng can đảm và nhìn xem tương lai xán lạng từ những lời hứa của Đức Chúa Trời.
Hagai cổ vũ dân sự hành động bằng những lời quở trách mạnh mẽ, còn Xachari thì động viên người ta … ra tay bằng sự nhắc nhở rất chi là lịch sự về tầm quan trọng của Đền Thờ trong tương lai.
Hagai, sách ngắn thứ hai trong Cựu Ước, gây chấn động ‘quần chúng nhân dân’ về thói tự mãn và mối bận tâm đầy ích kỷ của họ. Bởi việc đặt sai thứ tự ưu tiên của Giu-đa mà Đền Thờ, lẽ ra phải được hoàn tất từ đời tám hoánh, thì nay vẫn còn ngổn ngang dang dở. Ngược lại, sách Xachari nhắc nhở dân sự về giao ước thành tín của Thiên Chúa. Trong thời điểm khó khăn và tương lai còn chưa lấy gì làm chắc chắn thì giải pháp an toàn luôn là đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời.
Những vị tiên tri này đã ‘phối kết hợp’ cách tuyệt vời giục giã dân sự Chúa … ‘xắn tay áo lên’ để hoàn thành việc tái thiết Đền Thờ. Và quả thật, họ đã làm đúng như thế.
NHÌN LÊN
Có ba câu hỏi hơi bị ‘quái’ ri nè:
§  Để nướng một miếng cá khô (thường thì chỉ cần 1 phút là đủ) thì cần … bao nhiêu phút?
§  Để hoàn tất chương trình Cử Nhân 4 năm thì … cần phải tốn bao nhiêu năm?
§  Để đọc xong trọn bộ Kinh Thánh theo chương trình “Đọc Trọn Bộ Kinh Thánh Trong Vòng Một Năm” thì cần phải tốn bao nhiêu thời gian?
Câu trả lời cho mỗi câu hỏi trên đều giống nhau: - Dạ, không ai dám chắc đâu! Nó phụ thuộc hoàn toàn vào sự tập trung và … độ bền của người thực hiện thôi ạ. Nói chung là … hên xui! He he
Món cá nướng chỉ cần đúng một phút … nếu người nướng không bị mất tập trung và bị làm gián đoạn. Còn nếu người ấy bị phân tâm hay bị làm cho gián đoạn khi nướng thì đố biết đến khi nào mới xong và thành phẩm cũng có thể thành … than!
Chương trình lấy bằng Cử Nhân đúng là phải hoàn tất trong vòng 4 năm, nhưng nhiều sinh viên có khởi đầu với những dự định không thể nào tốt hơn, lại khám phá ra rằng đã hơn chục năm rồi mà mình mới được có nữa đường. Chẳng hạn, trường hợp của sinh viên NVC mà báo Tuổi Trẻ ngày 14/9/2015 đưa tin thì phải mất đến 27 năm mới học xong Đại học Y Dược! Thậm chí có nhiều người lo rằng, mình sẽ … mãn phần trước khi mãn khóa nữa đóa! He he.
Chương trình “Đọc Trọn Bộ Kinh Thánh Trong Vòng Một Năm” cũng dzậy. Nếu không quyết liệt dành ưu tiên một, cho việc đọc, ít nhất là 20 phút mỗi ngày, thì mục tiêu tưởng như quá đơn giản để đạt được này cũng dễ dàng vuột khỏi tầm tay. Nếu công việc đơn giản nhất này – mỗi ngày dành khoảng từ 20-30 phút để đọc và suy gẫm Lời Chúa – mà bạn không thể tự kỷ luật để thực hiện được, thì những dự án, kế hoạch to tác mang tầm “dời non, chuyển núi” dù có hấp dẫn, hoành tráng đến đâu đi nữa … cũng chỉ mãi là mơ, là ảo mà thôi.
NHÌN TỚI
Một mục tiêu tầm cỡ, đáng giá, thậm chí là việc tái thiết Đền Thờ Chúa, vẫn có thể bị thả trôi một khi người ta dành sự ưu tiên cho những chương trình khác. Trong khi dự án bị kéo rê từ năm này sang năm khác thì nhà riêng và lối sống tiện nghi của dân sự Chúa đã trở nên quan trọng hơn là Đền Thờ và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
Kết quả là gì? – Gần 16 năm sau khi vua Siru ra sắc lịnh thực hiện thì việc trùng tu Đền Thờ vẫn còn là một … dự án treo! Từ nền móng được tái thiết, cỏ dại, cây bụi tha hồ đua nhau mọc lên thay thế cho những bức tường.
Hagai và Xachari đã tác động trên người đồng quốc của mình trong việc hoàn tất những gì họ đã bắt đầu. Hagai với sự cổ vũ, và Xachari với sự khích lệ đã cùng nhau giục giã những người thợ xây không buông bỏ … xi, hồ, gạch, đá.
Nếu đang gặp phải rắc rối trong việc hoàn tất một dự án dài hạn mà bạn đã bắt đầu hơn năm nay rồi, thì sao bạn không tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè hay những thành viên trong gia đình của mình? Khi đó, chỉ còn mỗi việc khai trình và báo cáo tiến độ hàng tuần là bạn cần phải làm để hoàn tất mục tiêu và chứng kiến nỗ lực của mình được đền đáp cách xứng đáng.
Trước khi vào chặng tiếp theo ở ngày mai, hãy dành thời gian suy gẫm câu Kinh Thánh này nha: “Kẻ thả trôi công việc của mình là anh chị em của kẻ phá hoại” (Châm Ngôn 18: 9)


Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

NGƯỜI ĐẾN TỪ … TRỜI CAO

Xachari 9-11 
Phần Kinh Thánh hôm nay mang một phong cách hoàn toàn khác biệt với 8 chương đã qua. Khác đến độ mà nhiều học giả thậm chí còn cho rằng, … có lẽ ‘nó’ là hàng ‘không chính chủ’ của Xachari nữa kia đấy.
Những chương còn lại của sách tiên tri này đều nói về tương lai của Israel, nhưng thật sự là hơi bị khó hiểu, nhất là chương 11. Khó là vì nhiều điều được Xachari tiên báo ở đây vẫn chưa xảy ra. Và do đó, để rút ra được bài học nào đấy cho ngày hôm nay đối với chúng ta thì lại càng không dễ.
Trước hết, trong hai chương 9 và 10 ta nhận thấy có hai kiểu hứa … kinh điển được sử dụng. Thứ nhất, là lời hứa … phục thù. Tức là những kẻ thù của dân Chúa sẽ bị uýnh cho tơi bời hoa lá, te tua tàn tạ luôn. Và thứ hai là lời hứa phục hồi. Dân Chúa sẽ được hồi hương, Jerusalem sẽ được hồi sinh, Giu-đa sẽ được hồi … xuân và nam thanh nữ tú sẽ được hồi loan! Sướng rồi nhé.
Những lời hứa dạng này thì đúng là sẽ khiến cho những người đang tái thiết Đền Thờ, tức là khán thính giả nguyên thủy của sách này, vô cùng ‘hồ hởi, phấn khởi’. Điều đó sẽ giúp họ hưng phấn đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành công trình trước thời hạn. Đó là cách khích lệ, động viên của Chúa. Và đó cũng chính là ích lợi, là giá trị của ân tứ lời tiên tri (1 Cô-rinh-tô 14: 3)
Một điều mà anh chị em cần lưu ý là tên những địa danh, vùng lãnh thổ hay một số dân tộc được nhắc đến trong chương 9 và 10 hôm nay (Ha-đơ-rắc, Đa-mách, Ty-rơ, Philitin, ..), có lẽ là mang ý nghĩa tượng trưng, hình bóng nhiều hơn là … ‘người thật, việc thật’. Ấy là vì vào thời điểm mà dân Israel hồi hương thì nhiều thành phố, nhiều quốc gia hay đế quốc như Asyri, Ai-cập đã bị Babilon xóa sổ từ lâu rồi. Và đó cũng chính là tính “ứng nghiệm kép” của lời tiên tri trong Kinh Thánh đấy. Anh chị em còn nhớ nguyên tắc này không?
Trong sứ điệp tiên tri hôm nay về ngày mai tươi sáng, Xachari đã tập chú cái nhìn của khán thính giả vào một nhân vật quan trọng sẽ đến: Đấng Mê-sia hay Đấng Christ, tức là Đấng Cứu Thế. Ngài là Vua không chỉ của Israel mà còn là của cả thế giới. Ngài là Đấng Công chính (9: 9); là đá móng góc nhà (10: 4); là Người Chăn bị ghét bỏ (11: 7-11), chỉ đáng giá 30 shekel (11: 12).
Một số lời tiên tri trong phần Kinh Thánh hôm nay về Đấng Cứu Thế đã được ứng nghiệm nơi Đức Giê-xu, người Nazaret như 9: 9 (Mathiơ 21: 5; Giăng 12: 15), và 11: 12-13 (Mathiơ 26: 15; 27: 9-10). Song còn một số khác thì chưa ứng nghiệm như 9: 10, 14 …
Tại đây, chúng ta lại được thấy quy luật phối cảnh “xa-gần” của lời tiên tri. Chẳng hạn, hai câu 9 và 10 của chương 9 là đi liền kề nhau nhưng thực tế thì là xa … ‘mút chỉ cà tha’ luôn đó. Cụ thể, câu 9 nói về lần đến thứ 1 của Chúa Cứu Thế (xảy ra rồi), còn câu 10 thì nói về lần đến thứ 2, tức sự tái lâm của Chúa, là điều chưa xảy ra. Hơi bị rối, đúng không?
Tuy nhiên, vấn đề chỉ nằm ở góc nhìn mà thôi. Nếu đứng vuông góc với một xa lộ, ở một cự li xa, thì ta sẽ thấy có một khoảng cách giữa các trụ đèn đường. Còn nếu đứng ở một điểm, ngay bên lề của đầu xa lộ ấy, thì ta sẽ thấy dường như các bóng đèn đường … ‘dính chùm’ với nhau không khác chi một xâu chuỗi cả. Nhà tiên tri là người đứng ở vệ đường, còn chúng ta ngày nay là những người đang ngắm đèn đường giăng giăng từ đằng xa đấy.
Thế thì, đừng vội cho rằng, lời tiên tri mà Chúa dùng ai đó tỏ cho mình là không đáng tin vì chỉ đúng có mấy mươi phần trăm thôi. Và cũng đừng vội nản lòng, rồi … tịt ngòi khi những lời tiên tri Chúa dùng mình nói ra có cái đúng, cái không. Hãy tin cậy Chúa, hãy can đảm dạn dĩ vâng lời Chúa. Nếu điều bạn nói ra thật sự đến từ Chúa, thì đến đúng kỳ nó sẽ ứng nghiệm. Chắc chắn là như thế.
Thật ra trong việc vận hành ân tứ tiên tri nói riêng và các ân tứ thuộc linh nói chung, thì điều Chúa đòi hỏi nơi chúng ta là sự vâng lời, chớ không phải sự hiểu biết, mà cũng không phải là kết quả. Việc của chúng ta là vâng lời Chúa “đặt tay trên người ốm nhân Danh Đức Chúa Giê-xu”, còn việc của Chúa là chữa lành cho người ấy. Việc của chúng ta là nói ra những gì Chúa muốn chúng ta nói, còn làm thành những điều đó là việc của Chúa.
Tiên tri Xachari có hiểu được hết những gì ông nói ra không? – Chắc chắn là không. Nhưng ông vẫn vâng lời Chúa mà nói ra. Đó là điều mà chúng ta cần phải noi theo.
Nếu có phần Kinh Thánh nào được gọi là … khó của khó thì Xachari 11: 7-17 cần phải được đề cử vào danh sách đó. Đúng là khó thôi rồi luôn. Hẵn nhiên là từ xưa đến nay người ta luôn tìm đủ mọi cách để ‘giải mã’ nó nhưng xem ra … chưa có phương án nào thỏa đáng cả, cho dù 11: 12-13 được cho là đã ứng nghiệm nơi việc bán đứng Chúa của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Đối với những trường hợp này thì chỉ còn một cách là vận dụng nguyên tắc trong Phục Truyền 29: 29 trong khi chờ đợi thời điểm mà mọi sự sẽ nên sáng tỏ mà thôi.

“Những điều huyền nhiệm thuộc về Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, nhưng những điều được mặc khải thuộc về chúng ta và con cháu chúng ta đến đời đời, để chúng ta làm theo mọi lời của luật pháp nầy

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

KIÊNG HAY … ‘XỰC’

Xachari 7-8 
Sau khi trình chiếu một loạt tám sự hiện thấy liên quan đến … ngày mai tươi sáng, Xachari chuyển sang ‘chơi … nhạc sống’. Bài đầu tiên có tựa đề “Có Cần Kiêng Không?”
Số là trong quá trình lịch sử đau buồn của mình, dân Israel đã phải chứng kiến những biến cố kinh hoàng, không thể nào quên, liên quan đến sự sụp đổ của Jerusalem. Và rồi có 4 thời điểm được chọn để ‘than khóc hằng năm’. Đó là các ngày: 7/4 – Jerusalem bị chiếm (Giê-rê-mi 52: 6-30); 9/5 – Jerusalem bị đốt, Đền Thờ bị phá (2 Vua 25: 2-10); 3/7 – Tổng trấn Ghê-đa-lia bị ám sát và 80 người bị sát hại (Giê-rê-mi 41: 1-10); và 10/10 – Nê-bu-cát-nết-sa bắt đầu bao vây và tấn công Jeruslem.
Suốt 70 năm ròng rã, cứ đến những ngày này thì người Israel ở khắp mọi nơi đều nhóm nhau lại để kiêng ăn cầu nguyện. Nhưng giờ đây, gần 20 năm dân Chúa được về lại quê hương rồi, Đền Thờ đang trong tiến trình tái thiết, cũng sắp xong đến nơi rồi. Thế thì, liệu những ngày kiêng ăn ‘khóc cho người nằm xuống’ kia, mà nhất là ngày trong tháng 5, có còn cần thiết không?
Đấy bối cảnh của câu chuyện trong chương 7 hôm nay là như rứa.
Người ta thắc mắc và tìm gặp những người có trách nhiệm: thầy tế lễ và tiên tri để được giải đáp. Nói cách khác, họ đã biết gõ đúng cửa.
Chúa không bảo họ rằng thì là kiêng ăn đã hết thời, hay không cần thiết phải kiêng ăn nữa. Chúa chỉ hỏi họ: các ngươi kiêng ăn nhằm mục đích gì: tìm kiếm Chúa hay giữ “ngày tưởng niệm”?
Kiêng ăn cầu nguyện đúng nghĩa, dù là nhân dịp gì đi nữa, thì mục đích chính vẫn là “hạ lòng ăn năn, tìm kiếm Chúa”. Còn nếu kiêng ăn, dù là kiêng đến 40 ngày đi nữa, mà chỉ có hình thức bề ngoài thì đến “Chúa còn phải lấy làm mệt mà gánh lấy” chớ nói gì đến con người chúng ta. Kiêng ăn mà chỉ có miệng ‘kiêng’ mà lòng ‘kiêu’ thì phước chắc là không, nhưng họa chắc là … dư.
“Ta đã làm tan tác chúng nó như bởi một cơn gió lốc trong khắp các nước mà chúng nó chưa từng biết; vậy đất đã trở nên hoang vu sau chúng nó, đến nỗi không ai trải qua hoặc trở về; vì chúng nó đã làm cho đất vui thích thành ra hoang vu.” (1: 14)
Thế thì, hãy xem lại động cơ của mình khi kiêng ăn anh chị em nhé. Khá nhớ rằng, kiêng ăn không làm thay đổi Chúa, kiêng ăn chỉ thay đổi chính chúng ta mà thôi.
Kiêng ăn mà vẫn chứng nào tật ấy; kiêng ăn mà vẫn kiện, vẫn tố, vẫn thưa nhau trước Chúa; kiêng ăn mà vẫn báo chí, phim ảnh, tơ-nét tơ-niếc, … như mọi ngày thì đó là ép xác, là nhịn đói chớ kiêng khem cái nỗi gì. Răng mà phải đóng kịch như rứa hì.
Tuy nhiên, ta cũng đừng lên án, phê phán chỉ trích việc kiêng ăn hay những kỳ, những ngày kiêng ăn của một cá nhân hay một tập thể nào đó. Việc của chúng ta – những người tin thờ Chúa Giê-xu ngày hôm nay – được kêu gọi là “hãy kiêng ăn cho đến ngày Chàng Rể trở lại” (Mathiơ 9: 15). Đừng để cho việc một ai đó hay một tập thể nào đó chỉ còn kiêng ăn chiếu lệ hay chỉ có hình thức bề ngoài ngăn cản bạn làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời trong nếp sống đạo.
Cốt lõi của sự kiêng ăn đúng chuẩn là: “khoái sự chân thật và bình an”. Mà một khi người kiêng ăn thật lòng tìm kiếm Chúa thì việc kiêng ăn định kỳ “sẽ là sự vui mừng, hớn hở, và ngày lễ vui chơi cho nhà Giu-đa (8: 18).
Thế thì, đừng có bỏ qua sự kiêng ăn định kỳ bạn nhé. Có điều là phải kiêng ăn đúng kiểu mà Chúa chọn lựa, đúng kiểu mà Chúa ưa thích nha. (Nếu bạn nào còn lơ mơ về dzụ này thì xin vui lòng đọc lại Isa hay Esai 58. Ô-kơ?)
Trong chương 8, Chúa tiếp tục phán hứa về việc phục hồi Jerusalem.
Ta đã xây lại cùng Si-ôn, và ta sẽ ở giữa Giê-ru-sa-lem; Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là thành chân thật; núi của Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ được gọi là núi thánh.
… Sẽ còn có những ông già, bà già ở trong các đường phố Giê-ru-sa-lem, ai nấy sẽ cầm gậy nơi tay, vì cớ mình cao tuổi. Các đường phố trong thành sẽ đầy những con trai con gái vui chơi trong đó. Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Trong những ngày đó, dầu những sự ấy coi như lạ lùng cho mắt của dân sót nầy, song há lạ lùng cho mắt ta sao? …” (8: 3-6)
Lúc mà lời tiên tri này được nói ra thì Jerusalem vẫn chỉ là một nơi đổ nát, hoang tàn, không tường thành, với một nhúm dân cư. Đối với những người sống sót trở về từ chốn lưu đày thì thật không có cách gì Jerusalem có thể sẽ trở nên sầm uất, trở nên “đất lành chim đậu” cả.
Vâng, đối với cái nhìn của con người thì … vô phương cứu chữa, nhưng trong cái nhìn của Đức Chúa Trời thì sự thịnh vượng, trù phú, sầm uất sẽ xảy ra. Đối với con người thì Jerusalem chỉ là hoang địa, là phế tích, nhưng đối với Đức Chúa Trời thì nó sẽ là “thành phố … xịn”, là “núi thánh” đúng chuẩn.
Hãy lắng nghe điều Chúa nói về đời sống của bạn, gia đình của bạn, hội thánh nơi bạn đang sinh hoạt, quê hương của bạn, … Hãy học nhìn vào những chủ thể đó như chính Chúa đang nhìn.
Điều gì Chúa đã phán về Jerusalem thì Chúa sẽ làm thành. Đó là phần việc của Chúa. Còn phần của dân sót Israel là gì? – “Tay các ngươi khá mạnh mẽ để hoàn thành công việc” (8: 9). Việc của dân Chúa thời bấy giờ là tiếp tục việc tái thiết Đền Thờ. Và họ đã vâng Lời Chúa qua tiên tri Xachari tiếp tục công việc cho đến chừng hoàn tất việc tái thiết vào 2 năm sau đó, tức vào năm thứ 6 triều vua Đa-ri-út (Ê-xơ-ra 6: 15).
Có điều gì Chúa hứa với cá nhân bạn, hoặc liên quan đến gia đình, hội thánh, quê hương của bạn không? – Đừng chỉ kiêng ăn cầu nguyện suông bạn nhé, mà hãy tích cực làm phần việc của mình để ý muốn của Chúa được hoàn tất trên đất.
“Điều đó sẽ xảy ra nếu anh chị em cẩn thận vâng theo tiếng CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em(Xachari 6: 15)


Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

NÀO XE, NÀO SÁCH

Xachari 5-6
Hôm nay, kiểu an ủi ‘độc’ lại được tái ngộ cùng bạn đọc: an ủi bằng sự trừng phạt! Đây là kiểu an ủi mà phần lớn các tiên tri của Chúa đều sử dụng. Đó là rao báo về án phạt của Chúa dành cho các quốc gia ngoại giáo lân bang, thường xuyên hành hạ dân sự Chúa đến … “lên bờ xuống ruộng”!
Tuy nhiên, lời tuyên án trong hai chương Kinh Thánh hôm nay không chỉ dành cho cường quốc phía Bắc của Israel là Babilon (6: 6, 8) mà còn dành cho mọi dân trên đất, kể cả dân sự Chúa, những người vừa được hồi hương từ chốn lưu đày (chương 5).
Dù được mô tả toàn bằng “ngôn ngữ … điện ảnh” nhưng vì có chạy “phụ đề”, nên về cơ bản là bạn xem đài đều nắm được nội dung mà đạo diễn muốn gởi gấm. He he.
Từ nơi cuộn sách bằng da (9m x 4.5m) đang lượn như cánh diều giữa chiều quê yên gió, ta … ‘lượm’ được chút gì để làm vốn lận lưng đây? – Đó là hình phạt dành cho 2 đối tượng: trộm cắp và thề dối, chính xác là nhân danh Chúa mà hứa … lèo!
Hình phạt thế nào? – Thứ nhất, sẽ bị đì-lít khỏi đất, giống như người ta lấy dao cắt bỏ những dòng chữ viết trên cuộn sách bằng da vậy. Và thứ hai, sự rủa sả sẽ vào định cư “trong nhà kẻ ấy và sẽ thiêu hủy nhà ấy, cả gỗ lẫn đá” (5: 4). Nói cách khác, đối với tội trộm cắp thì hình phạt của Chúa không chỉ giáng xuống trên cá nhân phạm nhân, mà cả gia đình của người ấy cũng được ‘hưởng’ lây nữa đó. Hổng biết mấy tay chuyên trộm cắp chiên, tức tín đồ từ các hội thánh khác có bị xử theo luật này không hén?
Hãy để ý đến hậu quả mà mấy tay ăn cắp bự – mà ngày nay người ta thường hay lấp liếm là tham nhũng – đã bị phát giác. Không những “mấy ảnh, mấy chỉ” phải dựa cột hay bóc lịch mà gia đình của họ cũng phải tả tơi hoa lá. Ấy là vì hình phạt dành cho những tội này đã được “tuyên ra cho khắp mặt đất”. Mà “khắp đất” có nghĩa là … khắp đất, không miễn trừ ai hết.
Do đó, hỡi những kẻ quen hứa hảo hãy cậy ơn Chúa mà giữ mồm, giữ miệng; còn những ai mà tay chân luôn ngọ nguậy – cho không lấy, thấy không sờ mà hở cơ thì … đớp – hãy liệu thần hồn mà giữ lấy … nhân thân! Không kể là trộm cắp gì: vật thể hay phi vật thể, cứ hễ trộm cắp là bị ‘dứt’ đấy! Bị dứt cả nhà nghe cưng! Còn các anh các chị bạ đâu hứa đấy, thề non hẹn biển, … Hứa cho lắm vào. Chúa không đùa bao giờ đâu nhé. Nhớ đấy.
Tiếp theo, là từ cảnh “nữ quái đi khinh khí cầu” (5: 11), ta nhận ra được quan điểm rất chi là dứt khoát của Chúa đối với việc buôn gian, bán lận trong cộng đồng dân Chúa. Trở về cố hương từ chốn lưu đày Babilon, dân Israel cũng mang theo tinh thần gian lận thương mại làm hành trang. Đó là điều Chúa hết sức ghê tởm và phải bị loại bỏ khỏi cộng đồng dân Chúa. Thế gian thì nó gian … như thế, nên hãy trả lại cách làm ăn gian dối cho đời, nơi người ta “sẽ xây bệ để thờ” (5: 11).
Bạn có bị … ‘dính chưởng’ của nữ quái này không?
Sự hiện thấy về 4 cỗ xe ngựa, tức bốn vị Thần Phong, trong 6: 1-8 tiên báo về sự phán xét sẽ diễn ra khắp đất, mà đặc biệt được ưu ái là 2 hướng Bắc và Nam. Hướng Bắc là ám chỉ đến Babilon, còn hướng Nam … thì chịu khó đọc lại Đa-ni-ên 11 nhá.
Tại đây, Chúa cũng hé lộ cho ta biết một điều: Chúa chỉ thật sự nghỉ ngơi khi kẻ thù của dân Chúa bị tiêu diệt hoàn toàn (6: 8).
Bài học ở đây là: Đức Chúa Trời luôn cầm quyền tể trị trên mọi dân, mọi nước. Chúa mới là Đấng quyết định sự tồn vong của mọi cường quốc trên thế giới. Và Chúa đã ấn định thời giờ để thực hiện kế hoạch đó. Dù có thời điểm, dường như quốc gia này hay quốc gia kia được toàn quyền sinh sát trên toàn thế giới. Dù có thời điểm, người tin thờ Chúa bị các thế lực ngoại giáo chèn ép, bách hại và thậm chí là sát hại. Thế nhưng, Chúa vẫn đang kiểm soát mọi sự.
Đó chính là điều mà chúng ta cần ghi nhớ. Và chính điều này sẽ giữ vững đức tin của chúng ta trước mọi giai đoạn thử thách, dù hiểm nguy hay khốc liệt đến cỡ nào.
Phần Kinh Thánh cuối cùng của chương 6 (c. 9-15) là một hành động mang tính tiên tri về Đấng Mê-sia, tức là Đấng Cứu Thế hầu đến. Ấy là Chúa bảo tiên tri Xachari lấy số vàng mà một số người vừa từ Babilon về dâng hiến cho công việc tái thiết Đền Thờ Chúa, đem làm thành một chiếc vương miện rồi đội lên đầu của vị thượng tế Giê-hô-sua!
Chuyện này rất chi là … tréo cẳng ngỗng và sai lè ra so với Luật Chúa đã quy định. Người đáng đội vương miện phải là tổng trấn Xô-rô-ba-bên, chớ không thể nào là Giê-hô-sua. Đó là chưa kể, việc làm này dễ khiến cho Xachari bị ghép vào tội mưu phản, chống lại chính quyền của Xô-rô-ba-bên.
Chắc chắn là tiên tri Xachari cũng không hề biết rằng, mình đang nói tiên tri về sự hiện đến của Đấng Mê-sia: Người sẽ vừa là Vua, cũng đồng thời là một vị Thượng Tế (6:13). Thế nhưng, Chúa bảo sao, ông cứ theo đó mà làm y chang như thế.
Vâng lời tuyệt đối là rứa đo. Và đó cũng chính là bài học đầy thách thức dành cho chúng ta ngày hôm nay đấy. Và thật trùng hợp khi câu cuối cùng của chương 6 cũng lại là một lời hứa liên quan đến sự vâng lời. Hãy đọc hết sức chậm rãi nha bà con:
Những người ở xa sẽ đến góp phần xây dựng đền thờ Đức Giê-hô-va; và anh em sẽ biết rằng Đức Giê-hô-va vạn quân đã sai tôi đến với anh em. Nếu anh em cẩn thận vâng theo tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình thì những điều nầy sẽ xảy ra.” (6: 15)


Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

NÀO CÂY, NÀO THẦY TẾ

Xachari 3-4
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, tiên tri Xachari tiếp tục “công tác dân vận” của mình, qua việc trình chiếu những thước phim vô cùng sống động liên quan đến hai vị đại nhân: tổng trấn Xô-rô-ba-bên và thượng tế Giê-hô-sua (mà phát âm thật chuẩn thì là Giê-xu đấy nha!). Ấy là vì, không chỉ thành phần “công nhân xây dựng” cần được khích lệ, mà những người lãnh đạo – cả linh vụ (Giê-hô-sua) lẫn hành chánh sự vụ (Xô-rô-ba-bên) – cũng cần được yên ủi, khích lệ.
Lý là vậy nhưng trong thực tế thì quần chúng nhân dân luôn tưởng rằng những người lãnh đạo của họ là … siêu cầu thủ, là thánh, là … máy, chớ hổng phải là người. Cho nên khi có chuyện buồn, đau, khổ, hận, ... là bà con ta liền mang đến … ‘nộp’ hết cho lãnh đạo thôi. Nỏ cần biết mấy ổng sẽ ra răng sau khi nhận ‘hàng’. Hóa ra, lãnh đạo cũng là … lãnh đạn nhễ. Hic
Nhưng may mà Trời cao còn có … mắt! Chúa luôn biết cách động viên, an ủi những tôi tớ của Ngài. Nếu không thì … họ về trễn gặp Chúa sớm hết còn đâu. He he.
Là thầy tế lễ, Giê-hô-sua là người đại diện của dân sự lúc bấy giờ trước mặt Đức Chúa Trời. Tuy được Chúa tuyển chọn, được về lại quê hương sau bao năm lưu đày nhưng số dân sót này cũng chỉ là “những que củi đang cháy dở” mà thôi. Nói một cách hình ảnh thì mặt mày họ còn lem luốc, người ngượm còn nhem nhuốc lắm.
Bằng chứng là dù ra mắt Chúa nhưng Giê-hô-sua vẫn ‘tương’ một chiếc áo bẩn – trong nguyên văn là … hết sức bẩn. Satan đã hoàn toàn chính xác trong lời tố cáo của mình. Chúa cũng không phủ nhận điều đó, và vị luật sư biện hộ cũng nhìn nhận như thế.
“Đúng là chiếc vest của hắn bẩn thật, nhưng Ta không vì thế mà loại bỏ hắn. Quân đâu, thay đổi nhung y cho hắn. Nhớ phải là hàng hiệu đó nha!”
Quay sang ‘bị cáo’, Chúa phán: Này, Giê-hô-sua. Nhớ là con được chọn không phải vì … ‘ngon’ đâu nha. Thế cho nên hãy “theo đường lối Ta, tuân giữ huấn lệnh Ta” luôn đấy nhá. Ngày nào con còn “theo đường lối Ta, tuân giữ huấn lệnh Ta, con sẽ được cai quản nhà Ta, giữ sân Ta, và Ta sẽ cho con đi lại giữa các thiên sứ đứng chầu Ta đây” và ngược lại. Rõ rồi nhá.
Chú ý: trước khi rời tòa, xin đừng một ai trong chúng ta quên phần án phạt dành cho ‘nguyên cáo’ Satan nhé: “Hỡi kẻ kiện cáo, Đức Giê-hô-va quở trách ngươi! Đức Giê-hô-va, Đấng lựa chọn Giê-ru-sa-lem, quở trách ngươi!”
Nhớ nha bà con, hãy cân nhắc cho thật kỷ rồi hẵn nộp đơn ‘kiện cáo’, tức là lên án, phê phán, chỉ trích những người lãnh đạo của mình. Cái dzụ ‘kiện’ những người lãnh đạo này thì chưa thấy chỗ nào trong Kinh Thánh Chúa ‘xúi’ như vậy cả. Coi chừng chớ từ nguyên cáo đột ngột chuyển sang … bị cáo như Satan đó nghe. Chúng ta chỉ được kêu gọi cầu thay chớ không được kêu gọi kiện cáo những người lãnh đạo, cả lãnh đạo tinh thần lẫn lãnh đạo ngoài đời. Nhớ nha.
Rồi, chuyển cảnh. Chương 4. Đến lượt Xô-rô-ba-bên.
Xô-rô-ba-bên thì không bị kiện cáo gì nhưng chiếu theo nội hàm của “thông tư số 4” mà ở … trễn gởi xuống thì rõ ràng là bác í đang xì-trét rất nặng. Nhiều khả năng là bác í muốn được về hưu sớm chớ chẳng chơi. Mà không xì-trét mới là lạ.
Này nhé, suốt hơn 15 năm, kể từ ngày bác được bổ nhiệm làm lãnh đạo, dẫn mấy chục nghìn dân về lại cố hương, thì chỉ có xây dựng được mỗi chiếc bàn thờ và làm lại cái móng Đền. Rồi thì thù trong, giặc ngoài, chống đối quấy phá đủ các thể loại. Đúng là “bỏ thì thương mà vương thì tội”, đành phải gồng mình, đưa đầu chịu báng thôi.
Hổng biết có ai trong đội hình của chúng ta hôm nay hoặc có vị khách vãng lai nào của chương trình Bộ Hành có cùng hoàn cảnh như Xô-rô-ba-bên năm xưa không ta? Nếu có thì hãy nghe Lời tuyên phán của Chúa dành cho riêng bạn:
“Hỡi núi lớn kia, ngươi là ai? Trước mặt Xô-rô-ba-bên, ngươi sẽ trở nên đồng bằng. Người sẽ đem đá móng ra giữa tiếng reo hò: ‘Xin ban ơn, ban ơn cho nó!' … Tay của Xô-rô-ba-bên đã lập nền móng đền thờ nầy thì cũng chính tay người sẽ hoàn thành. (4: 7, 9)
Nếu Chúa đã chọn bạn để dẫn dắt người khác thực hiện nhiệm vụ nào đó, thì chính Ngài sẽ ban năng lực để bạn hoàn thành. Bạn chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ Chúa giao bởi sức Chúa chớ không thể bởi khả năng tự nhiên của mình. “Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, nhưng bởi Thần Ta” (4: 6)
Khó khăn, ngăn trở và thậm chí chống đối chắc chắn là sẽ có, thậm chí hơi bị nhiều nữa là khác. Tuy nhiên, tất cả những ngọn núi ngăn trở ấy rồi cũng sẽ bị san phẳng trước mặt chúng ta bởi chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời.
Hình ảnh hai cây ô-liu đứng kế bên cạnh cây đèn 7 ngọn liên tục phát sáng được giải thích … thôi thì đủ các thể loại. Nhưng căn cứ theo văn mạch thì rõ ràng 2 cây có dầu này không ai khác hơn, chính là 2 vị đại nhân: tổng trấn Xô-rô-ba-bên và thượng tế Giê-hô-sua. Hình ảnh đó là sự xác nhận của Chúa về chức vụ của 2 vị lãnh đạo này. Họ là những “người chịu xức dầu, đứng bên Chúa của cả đất”.
Đó cũng chính là sự xác nhận mà mỗi một chúng ta nên tìm kiếm. Và cũng chỉ có sự xác nhận thiên thượng này mới thật sự đem lại sự an ủi, và khích lệ lớn lao giúp ta vượt qua mọi ngăn trở trong việc hoàn thành thiên mệnh đã được giao phó.
“Vậy, hỡi anh em, hãy chú ý cho chắc chắn về sự Chúa kêu gọi và chọn lựa mình. Làm điều đó anh em sẽ không hề vấp ngã; dường ấy, anh em sẽ được cho vào cách rộng rãi trong nước đời đời của Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa và Cứu Chúa của chúng ta.” (2 Phê-rơ 1: 10-11)


Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

NÀO NGỰA, NÀO SỪNG

Xachari 1-2 
Xachari là sách dài nhất trong các sách tiểu tiên tri với những sứ điệp đầy khích lệ dành cho những “công nhân xây dựng” Đền Thờ Chúa sau thời kỳ lưu đày. Nếu anh chị em là những người thật sự quan tâm đến việc xây dựng Đền Thờ Chúa – mà Đền Thờ Chúa ngày hôm nay chính là người tin thờ Chúa, cũng như là Hội Thánh Chúa – thì sách này có nhiều điều bổ ích, có nhiều điều dạy dỗ lắm đấy.
Cùng là giảng khích lệ cho tầng lớp “công nhân xây dựng” nhưng cái xì-tai (style) của Hagai và Xachari là hoàn toàn khác nhau. Trong khi Hagai ‘quất’ thẳng cánh qua những bài giảng, thì Xachari lại chơi màn trình chiếu vô cùng sống động qua những sự hiện thấy. Trong khi Hagai sử dụng những lời hứa ban phước của Chúa cho đời sống thực tại của những người tham gia xây dựng, thì Xachari lại đề cập đến viễn cảnh huy hoàng của cả dân tộc Israel trong tương lai.
Xachari bắt đầu lên tiếng vào tháng 8, thời điểm mà bác Hagai tạm nghỉ hè. Xachari trình làng bằng một lời kêu gọi ăn năn: “Hãy trở lại cùng Chúa” (1: 2).
Lúc này, dân sót tại Jerusalem đã tái khởi động lại việc xây dựng Đền Thờ sau khi nghe 2 bài giảng của Hagai. Thế tại sao Xachari lại kêu gọi họ ăn năn nhỉ? – Nỏ biết.
Thế nhưng, một khi Chúa bảo dân sự của Ngài quay lại, thì điều đó có nghĩa là họ đã đi … quá, nơi họ đã có điều gì đó sai trật rồi. Có thể, những gì mà dân sự Chúa đang làm vào lúc đó là thánh thiện, là tốt, thậm chí là đúng ý Chúa, nhưng tấm lòng của họ, động cơ của họ có gì phôi pha, có gì lệch lạc chăng.
Do đó, đừng chỉ nhìn nơi những gì mình đang làm mà hãy thường xuyên kiểm tra lại động cơ và thái độ của tấm lòng mình với Chúa bạn nhé. Liệu tình yêu ban đầu của mình với Chúa có còn nguyên vẹn nồng nàn như buổi đầu tiên?
Như đã đề cập rằng sách Xachari chủ yếu hé lộ về vận mệnh và tương lai của dân tộc Israel. Thế thì, chúng ta, những người tin thờ Chúa ngày hôm nay, sẽ nhận được gì khi đọc sách này? Hay nói cách khác, đằng sau những sự hiện thấy hay những khải tượng được đề cập trong 2 chương Kinh Thánh hôm nay nói riêng, và cả sách Xachari nói chung, liên quan gì đến bạn và tôi?
Trong phần Kinh Thánh hôm nay có tất cả 3 sự hiện thấy mà Chúa tỏ cho tiên tri Xachari. Đó là sự hiện thấy về ngựa và người cỡi ngựa (1: 7-17); sự hiện thấy về 4 chiếc sừng và 4 thợ rèn (1: 18-21); và sự hiện thấy về người cầm thước dây đo đạc (2: 1-5). Trừ tấm màn với hình nền là “thung lũng màu tím hoa sim” hơi khó hiểu chút xíu, thì còn lại mấy hình ảnh kia đều đã được giải nghĩa hết rồi. Đúng không?
Theo ý người ta tin thì “những bụi sim trong trũng” là hình bóng của dân Israel lúc bấy giờ. Họ chẳng những không phải là tùng, là bách, là lim, là sến, mà cũng chẳng còn là những gốc nho trong vườn … nho tình ái của Đức Chúa Trời nữa rồi. Tình cảnh của họ lúc bấy giờ chỉ còn là … bụi sim thôi, thậm chí là sim dưới trũng.
Thế nhưng, dù chỉ còn là “những bụi sim dưới trũng” thì Chúa của vạn quân vẫn luôn ở giữa họ (1: 8). Ngài không hề lìa họ, không hề bỏ họ. Chúa muốn cho dân Israel thời của Xachari biết điều đó và cả cho chúng ta ngày hôm nay biết điều đó. Đó chính là lý do mà Chúa đã vén bức màn hé lộ điều này để khích lệ dân sự Chúa, những người tuy đã được về lại quê hương nhưng vẫn còn bị người ngoại cai trị!
Những chi tiết trong từng sự hiện thấy chỉ cho chúng ta thấy một chân lý vô cùng quan trọng. Đó là đằng sau thế giới hữu hình của chúng ta còn có một thế giới vô hình, thế giới thần linh. Và Đấng kiểm soát toàn bộ cả thể giới hữu hình lẫn thế giới vô hình chính là Đức Giê-hô-va vạn quân, tức là Đức Chúa Trời mà bạn và tôi đang thờ phượng.
Đức Chúa Trời điều khiển toàn bộ lịch sử của mọi dân tộc. Chúa ấn định vận mệnh và thời hạn cho từng quốc gia, từng dân tộc. Chúa dấy lên những cường quốc, sử dụng những cường quốc đó để thực hiện kế hoạch của Ngài và rồi đến đúng kỳ Chúa sẽ ‘chặt’ từng em một và quăng xuống.
Thêm vào đó, chúng ta cũng có thể thấy vai trò của những thiên sứ trong việc thực thi kế hoạch của Đức Chúa Trời, đặc biệt là những kế hoạch liên quan đến dân sự Chúa. Đúng như tác giả thơ Hê-bơ-rơ đã nói rằng, “tất cả thiên sứ là các thần phục vụ, được sai xuống để phục vụ những người thừa hưởng sự cứu rỗi” (Hê-bơ-rơ 1: 14).
Bạn thân mến, đừng bao giờ quên rằng Chúa vẫn đang ở cùng bạn (1: 8). Chúa có thời điểm để giải quyết những kẻ đang hành hạ, áp bức bạn (1: 21) và Ngài luôn sắm sẵn cho bạn một tương lai rộng mở, tràn ngập bình an và phước hạnh (2: 4).
Chúa hứa ri nè:
“Chính Ta sẽ là bức tường bằng lửa bao quanh thành, và Ta sẽ là vinh quang ngự giữa thành (2: 5) và “ai đụng đến các ngươi tức là đụng đến con ngươi của mắt Chúa”  (2: 8)
Thế thì, còn có điều gì khiến bạn bất an, lo lắng, nao sờn hay còn có điều gì có thể ngăn cản bạn phó thác tương lai mình trong tay Chúa chăng?