Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

LẦN ĐẦU XUẤT CHINH

Công Vụ 13-15 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay dành phần lớn thời lượng tường thuật hành trình truyền giáo hải ngoại lần thứ nhất do Phao-lô làm trưởng đoàn. Từ trước đến lúc ấy, việc truyền giáo hải ngoại của con dân Chúa, tôi tớ Chúa toàn là BỊ đi không à (8: 4; 11: 19). Thế cho nên, việc Banaba và Sau-lơ, tức Phao-lô, được hội thánh An-ti-ốt sai phái ra đi theo lịnh Chúa, được gọi lần đầu xuất quân là rứa đo.
Hội Thánh An-ti-ốt cử ai đi truyền giáo ấy nhỉ? – Hai vị lãnh đạo ‘chiến’ nhất của họ. Chính Banaba và Sau-lơ là những lãnh đạo đầu tiên của An-ti-ốt, đúng không.
Đấy, đã CHO là phải cho “hàng xịn” như thế, GIEO là phải gieo những hạt giống thuộc hàng tốp 5 như thế (13: 1), chớ không phải top ten đâu nha! Chả trách là đội hình của 2 bác í đi đến đâu là chiến thắng oanh liệt đến đấy. Gieo gì gặt nấy mà lị.
Nếu Hội Thánh ngày nay mà dám theo gương An-ti-ốt xưa, luôn cử “đội hình một” ra đi, thay vì “đội hình hai” hay thậm chí “đội hình … ngoại hạng”, (tức không xếp được hạng nào cả) thì chắc là những cánh đồng truyền giáo đầy tiềm năng đã không phải chịu cảnh lúa chín rục khắp nơi.
Vâng, chiến thắng thì đúng là như chẻ tre, nhưng song hành với chiến thắng đó là sự chống đối đủ mọi hình thức, và thậm chí là đổ máu, mất mạng trong suốt cuộc hành trình (14: 19-20). Truyền giáo hải ngoại là một cuộc chiến khốc liệt, bốn bề thọ địch. Cho nên, nếu ai đó cho rằng chỉ cần mấy anh chị sanh dziên Thần học hàm thụ là … ‘dư sức qua cầu’ thì đúng là hơi bị lạc quan tếu rồi đấy. Mà lạc quan tếu ở chiến trường thì bao giờ cũng trả giá đắt lắm đấy nhá.
Cứ nhìn cái cảnh anh John trẻ tuổi sớm lìa bỏ cuộc chơi (13: 13), thì đủ biết tình hình ‘keng thẻng’ thế nào. Được tháp tùng hai đại sư có số má cỡ đấy mà còn … mới đầu đường đã đứt dép thì huống chi chung đoàn với hạng vô danh. Đấy, bảo trọng, bảo trọng nha các cha, các anh!
Một điểm khác cần lưu ý, liên quan đến vai trò của Hội Thánh địa phương trong việc sai phái giáo sĩ ra đi. Banaba và Sau-lơ được Hội Thánh An-ti-ốt biệt riêng ra để thực hiện công vụ mà Chúa ĐÃ kêu gọi họ (13: 2). Điều này có nghĩa là Hội Thánh chỉ XÁC NHẬN những gì mà Chúa đã tỏ bày trước đó cho Banaba và Sau-lơ mà thôi.
Cho nên, nếu có ai đó nói tiên tri (mà chính xác thì phải là sử dụng ân tứ lời tri thức) cho bạn về một điều gì đấy – đặc biệt khi điều ấy liên quan đến chức vụ hầu việc Chúa – thì những gì người đó ‘phán’ chỉ xác nhận những gì mà bạn đã cảm nhận trong lòng mình mà thôi (dù rõ ràng hay còn tù mù). Trường hợp, có ai đó bảo rằng Chúa chọn bạn làm việc này, hay sai bạn đến nơi kia mà trong lòng bạn không hề có chút ý tưởng hay cảm nhận gì đến chuyện đấy thì cách khôn ngoan nhất là … QUÊN ‘chúng’ đi. Thế nhá.
Trong chương 15, chúng ta lại một lần nữa học được cách giải quyết những bất đồng trong Hội Thánh. Lần trước là chuyện thịt (6: 1), còn lần này là chuyện … da (thì bì đích thực là da mà lị). He he.
Mấy bác Cơ-đốc nhân gốc Do Thái thì dứt khoát rằng, dân ngoại bang tin thờ Chúa Giê-xu thì cũng phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục theo luật định như một người Do Thái chính gốc. Còn nếu không ấy à: chưa được cứu đâu cưng (15: 1). Trong khi đó, Phao-lô và Banaba thì ‘bênh’ Cơ-đốc nhân gốc ngoại bang ra mặt luôn. Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay, và rứa là cãi nhau tưng bừng luôn.
Giải pháp: Triệu tập hội nghị toàn thể. Tất cả đều được quyền phát biểu và phản biện. Rất chi là dân chủ. Kết cuộc, hội nghị đi đến quyết định cuối cùng và ra tuyên bố chung:
“Vì Đức Thánh Linh và chúng tôi đã đồng ý rằng chẳng nên chất thêm gánh nặng cho anh em, ngoại trừ những điều cần yếu nầy: Phải kiêng của cúng thần tượng, huyết, thú vật chết ngạt, và chớ gian dâm”  (15: 28-29)
Ai nấy đều vui vẽ, thỏa lòng, không có chuyện “bên thua cuộc” hậm hực, chống đối hay bất tín nhiệm gì cả. Hãy lưu ý cụm từ “Đức Thánh Linh và chúng tôi đã đồng ý”. Điều này nói lên rằng, những người tham dự đã thật sự khiêm nhường, cởi mở, sẵn sàng xem xét và chấp nhận ý kiến của người khác. Họ có bất đồng về quan điểm nhưng không bất hòa. Họ thật sự biết lắng nghe, biết chấp nhận lẽ phải chớ không phải khăng khăng cho rằng, ý kiến của mình hay quan điểm của mình là tuyệt đối đúng. Vì không có sự cố chấp nên họ dễ dàng nghe được tiếng phán của Đức Thánh Linh.
Quyết định cuối cùng của Hội Nghị Jerusalem vẫn còn nguyên giá trị cho đời nay và cho muôn đời sau đối với những Cơ-đốc nhân không phải là người Do Thái. Theo đó, một người tin thờ Chúa Giê-xu chỉ kiêng đúng bốn món: của cúng thần tượng, huyết hay tiết, thịt thú vật chết ngạt và gian dâm, tức sinh hoạt tình dục với … hàng ‘không chính chủ’. Của cúng, tiết hay huyết, và gian dâm thì rõ như ban ngày, không có gì bàn cãi cả. Song thế nào là “thú vật chết ngạt” thì đây đó còn có chút lăn tăn.
Người thì bảo: chết ngạt là chết tự nhiên, kiểu chết dịch, chết bệnh; kẻ lại cho rằng, chết ngạt là chết … uất ức, tức là chưa được cắt tiết, kiểu bị vặn cổ hay bị dội hoặc dìm nước sôi. Vì mỗi người hiểu mỗi cách nên người thì ăn tất tần tật, kẻ lại kiêng một số món khoái khẩu, chẳng hạn, trứng vịt lộn hay món … cút chiên bơ.
Vì vẫn còn cãi nhau chí chóe, nên “thú vật chết ngạt” nên được xếp vào dạng ‘đất đang tranh chấp’, đúng không. Mà đã là ‘đất đang tranh chấp’ thì người khôn ngoan sẽ không bao giờ can dự vào. Rứa thôi.
Tuy tuyên bố chung Jerusalem là cấm (ăn hoặc uống) huyết cách rõ ràng như thế, nhưng hiện vẫn có nhiều sư (chớ không phải dân) cố chày chối rằng thì là … ăn được. Đúng là mấy sư … khát máu! He he.
Thèm chi mà mụ mị rứa mấy cha. Thế mấy cha, mấy anh không biết rằng, máu (hay huyết, tiết gì cũng rứa) bị cấm ăn (uống) từ thời xa lắc xa lơ, từ thuở Nô-ê vừa ra khỏi tàu à (Sáng thế ký 9)?
Vâng, tiết hay huyết có thể ăn được, có thể uống được, nhưng nó KHÔNG PHẢI LÀ THỨ DÙNG ĐỂ ĂN, ĐỂ UỐNG. Điều này cũng giống như có nhiều loại thú vật, súc vật, côn trùng, … con người có thể ăn nhưng chúng lại thuộc vào nhóm mà Đức Chúa Trời không chỉ định làm thức ăn cho loài người. Rứa đo.
Đầu chương 15, người ta bất đồng với nhau nhưng không đến chỗ bất hòa. Thế nhưng, cuối chương 15 thì kết cuộc lại không được như thế. Banaba và Phao-lô đã “you sugar you, I sugar I”, đường ai nấy đi, vì anh John trẻ đào ngũ khi xưa. Kinh Thánh không đưa ra nhận định gì về việc ai đúng ai sai trong chuyện này cả. Chỉ biết rằng, mãi về sau, lúc sắp qua đời, Phao-lô mới tiết lộ rằng, “Mác (tức John) rất hữu ích cho chức vụ của” ông mà thôi (2 Timothe 4: 11).
Thế mới hay, không phải đã là lãnh đạo thì lúc nào cũng đúng đâu nha. Điều quan trọng là người ấy có biết nhận ra sai lầm của mình và sửa sai hay không. Nhớ nha.


Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

ĐẠI SỨ XÉ RÀO

Công Vụ 10-12 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay tập trung vào chức vụ của sứ đồ Phê-rơ, mà điểm nhấn là cú đột phá vào vùng cấm: dân ngoại với ‘hình đại diện’ là đại úy Cọt-nây.
Kể từ khi xứ Samari bị chấn động bởi chức vụ của Philip, thì các vị sứ đồ đã lần lượt lìa khỏi Jerusalem ‘lưu diễn’ khắp mọi nơi. Tuy nhiên, bác nào thoáng lắm thì cũng chỉ đụng đến dân Samari là kịch trần. Còn dân ngoại ấy à? – Hổng dám đâu.
Thế mới hay, biết lời Chúa là một chuyện, còn làm theo lại là chuyện khác. Vị sứ đồ nào mà chả thuộc nằm lòng chiến lược “vết dầu loang” của Chúa Giê-xu: Jerusalem, xứ Giu-đê, xứ Samari, và cho đến cùng thế giới. Thế nhưng, để có thể ‘cháy’ hết mình theo đường lối Chúa thì người của Chúa cần phải có những sự bứt phá hay đột phá thật sự.
Truyền thống hay sự dạy dỗ từ bé đã ngăn cản Phê-rơ đem Phúc Âm đến cùng dân ngoại. Do đó, Đức Chúa Trời đã phải can thiệp cách siêu nhiên để giải thoát đầy tớ Ngài khỏi sự ngăn trở vô hình này.
Tại sao thời nào cũng luôn thiếu con gặt, trong khi đồng lúa luôn vàng sẵn chờ thu hoạch? Phải chăng, nhiều con gặt của Chúa đang còn bị cột trói trong những nếp nghĩ truyền thống, trong những định kiến hay mô thức phục vụ quen thuộc nên họ chưa thể ra đi?
Phê-rơ thì cần có một mặc khải siêu nhiên qua một sự hiện thấy, và một sự xác chứng bằng người thật việc thật là những sứ giả đến mời (10: 15-20), còn bạn thì cần phải có điều gì để có thể bước ra rao báo về Đấng Christ cho những người hư mất sống ở xung quanh?
Không phải xung quanh chúng ta chỉ toàn là những kẻ cứng lòng, thù nghịch Chúa đâu. Luôn có những con người sẵn lòng, những con người tìm cầu sự cứu rỗi như đại úy Cọt-nây đấy. Nếu biết dành thời giờ để trò chuyện với Chúa mỗi ngày như Phê-rơ, thì chắc chắn là bạn sẽ được Chúa dẫn đến gặp những người như thế. Chúa muốn dùng bạn để cứu nhiều gia đình quyền cao chức trọng trong xã hội đấy. Bạn có biết điều đó chưa?
Việc của Phê-rơ chỉ đơn giản là vâng lời Chúa: ĐI và NÓI. Còn phần của Chúa Thánh Linh là KHIẾN cho người ta tin. Thật ra, Phê-rơ chỉ vâng lời Chúa đến nơi cần đến, rồi mở miệng ra. Còn nói gì thì cũng do Chúa tất. Rứa đấy. Chừng đó việc không lẻ là khó quá đối với bạn sao?
Phê-rơ vâng lời Chúa đi giải thoát người ta (Cọt-nây và cả gia đình của ông), thì đến phiên ông được Chúa giải thoát khỏi gông cùm, xiềng xích (12: 1-17).
Kinh Thánh không cho chúng ta biết tại sao Chúa giải thoát Phê-rơ mà lại không cứu mạng sứ đồ Gia-cơ, anh của Giăng (khác với Gia-cơ là em của Chúa Giê-xu được đề cập trong câu 17). Nhưng điều chúng ta được biết là nếu Chúa muốn giải thoát người của Chúa, thì xích xiềng, gông cùm hay những cánh cửa phòng giam khóa chặt cũng chẳng có giá trị gì cả.
Ngay cả sự chết mà còn không cầm giữ được người của Chúa, nếu Chúa muốn người ấy sống lại, thì không một thế lực nào, một hệ thống nào, một mưu kế nào hay một điều gì có thể cầm giữ, trói buộc hay cản trở được bạn và tôi.
Rõ cả rồi nhé. Thế thì, chần chờ gì mà không … ‘tới bến’ luôn đi!
Trong phần Kinh Thánh hôm qua và hôm nay, nếu chịu khó lưu ý thì chúng ta sẽ thấy được rằng, kinh nghiệm báp-têm Thánh Linh không bao giờ là một với kinh nghiệm được cứu rỗi cả. Đó là hai kinh nghiệm riêng biệt. Và lẽ thật này được lập đi lập lại liên tục trong cả sách Công Vụ. Ngoài ra, cũng cần nhắc đến việc nói tiếng lạ trong phần lớn trường hợp khi người ta được báp-têm trong Đức Thánh Linh. (8: 14-17; 10: 44-48; 11: 15-17).
Anh chị em nào vẫn còn ‘lăn tăn’ về kinh nghiệm báp-têm Đức Thánh Linh và bằng chứng của việc nhận báp-têm Đức Thánh Linh thì nên ‘ngâm kíu’ thật nhuyễn những địa chỉ Kinh Thánh này nha. Đảm bảo là luôn có hơn “hai lời chứng” đấy.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay, như đã nói, là dành ưu tiên một cho bác Phê-rơ. Thế nhưng, Luca cũng đã chuẩn bị một ‘chuyển cảnh’ ngắn, nhằm giới thiệu hai nhân vật cho phần còn lại của sách là Banaba và Sau-lơ (11: 19-30)
Trong phần cuối của chương 11 này, một trung tâm truyền giáo của thế giới và là một kiểu mẫu hội thánh mới, mới hoàn toàn, dành cho người ngoại bang được giới thiệu: Hội thánh tại An-ti-ốt. Bắt đầu từ đây, những người tin thờ Chúa Giê-xu mới thật sự được gọi là Cơ-đốc nhân, tức là những người theo Đấng Christ. Đến lúc đó, mới thật sự có “thương hiệu” đấy. He he
Cũng trong phần Kinh Thánh này, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được ba hoạt động chính yếu của một hội thánh Đấng Christ. Đó là chứng đạo (11: 19-24); dạy đạo (11: 25-26) và sống đạo (11: 27-30). Hay nói cho đúng ‘chuẩn’ là Truyền Giáo, Gây Dựng hay Huấn Luyện hoặc Môn Đồ Hóa, và Cứu Giúp, tức ảnh hưởng lên cộng đồng bằng các hoạt động từ thiện.
Thành phần nào đóng vai trò chính trong công tác truyền giáo của hội thánh ấy nhỉ? – Toàn là những thành viên vô danh không đấy nha. Điều đó là rất tự nhiên, vì chiên mới đẻ ra chiên chớ người chăn không đẻ ra chiên được.
Thế còn người chăn, còn những người lãnh đạo của hội thánh thì làm gì? – “khích lệ tất cả anh em quyết tâm kiên trì theo Chúa” và “dạy dỗ nhiều người”. Trong bao lâu? – Một năm.
Còn công tác từ thiện thì ai lo? – Toàn thể hội thánh đều tham gia.
Có rất nhiều điều để học hỏi, đúng không?
Tùy theo độ tuổi thuộc linh của từng người, tùy theo “nhu cầu công tác” của từng đối tượng, của từng giai đoạn mà mỗi một chúng ta có thể nhận lãnh được nhiều ít, nông sâu khác nhau từ cùng một phần, một chương Kinh Thánh như nhau.
Nguyện xin Chúa ban cho anh chị em một tấm lòng đơn sơ, khiêm nhường và ham học hỏi Lời Chúa luôn luôn.


Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

BẮT CHÚA, BỊ CHÚA BẮT

Công Vụ 8-9 
Bắt bớ Chúa là Sau-lơ, mà bị Chúa bắt cũng chính là Sau-lơ. Sau-lơ chính là chỉ huy trưởng chiến dịch bách hại hội thánh tại Jerusalem, với trận mở màn là xử tử Sê-tiên bằng đá cuội vô cùng man rợ (7: 57). Kinh Thánh chép: “Sau-lơ tàn hại Hội Thánh, xông vào từng nhà bắt cả đàn ông lẫn đàn bà bỏ tù. Vậy, những người bị tan lạc đi từ nơi nầy đến nơi khác truyền giảng Tin Lành”  (8: 3-4).
Thế lực cầm quyền thù địch với Đạo Chúa, mà đại diện là Sau-lơ, muốn tiêu diệt, xóa sổ Hội Thánh bằng sự bách hại và bắt bớ. Thế nhưng, Đức Chúa Trời lại mượn chính tay Sau-lơ để đẩy con dân của Chúa đến “xứ Samari” với ‘hình đại diện’ là pháp sư Si-môn, và sau đó là “cho đến cùng trái đất” với vị thái giám Ethiopia được chọn làm đại diện.
Lịch sử đã minh chứng cách hùng hồn rằng, sự bách hại – dù tàn khốc đến đâu – chẳng những không thể tiêu diệt được Hội Thánh Chúa, mà còn khiến cho nó phát triển càng hơn. Đúng như giáo phụ Tertullian (160-220SCN) đã từng nói: “Máu của người tử đạo là hạt giống của Hội Thánh”.
Hai năm sau ngày Chúa Giê-xu về trời, các môn đồ chỉ đóng khung hoạt động của mình tại Jerusalem mà thôi. Đồng ý là họ đã làm cho Đạo Chúa tràn ngập thủ đô (5: 28), nhưng … chỉ có chừng nớ. Thế là, Chúa phải rút roi ra. Khá nhớ rằng, chậm vâng lời hay trì hoãn vâng lời cũng luôn đồng nghĩa là không vâng lời đấy nhé.
Do đó, ĐƯỢC đi, hay BỊ đi (chứng đạo) là tùy thuộc nơi sự chọn lựa của mỗi một chúng ta.
Có thể nói, chức vụ của Philip tại Samari đã thành công ngoài sức tưởng tượng, đúng không. Mà Philip là ai? – Chỉ đơn thuần là một anh “nhân viên chạy bàn” trong Hội Thánh. Cao nhất thì anh í cũng chỉ tròn 2 năm tuổi đạo là cùng. Đúng là kết quả không chờ tuổi tác nhễ!
Đâu là bí quyết? – Một đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh thì luôn có kết quả như rứa đấy.
Khi một tín hữu được đầy dẫy Đức Thánh Linh thì người đó rất ‘máu’ nói về Chúa Giê-xu, gặp ai cũng nói, đi đâu cũng nói. Lòng đầy dẫy thì miệng nói ra mà lị. Và khi mà một người nói về Danh Chúa Giê-xu, hay giảng về Đấng Christ thì quyền phép của Chúa được bày tỏ, dấu kỳ phép lạ xảy ra, sự cứu rỗi được khai phóng.
Bạn đang nói về tên tuổi nào, đang giảng về điều gì tại nơi ở, nơi làm việc của bạn mỗi một ngày vậy? Điều gì bạn đang giảng, tên tuổi nào bạn thường xuyên nhắc đến chính là điều đang đầy dẫy trong lòng bạn đó. Mà nếu những điều bạn nói mỗi ngày không phải là về Danh Chúa Giê-xu hay về Đấng Christ thì rõ ràng bạn chưa hoặc không (còn) được đầy dẫy Thánh Linh của Chúa đâu nha. Tỉnh lại đi cưng!
Có thể nói, chức vụ của Philip mang tính chất điển hình của một người phục vụ Chúa trong Giao Ước Mới: giảng Tin Lành trong quyền năng siêu nhiên của Đức Thánh Linh, tức là giảng dạy với dấu kỳ phép lạ cặp theo. Giảng dạy mà có dấu kỳ, phép lạ cặp theo là chuyện bình thường, còn ngược lại, tức không có dấu kỳ phép lạ chi cả thì đích thị là kiểu giảng dạy … không bình thường!
Chỉ có một chức vụ “bình thường kiểu Philip” thì mới có thể dễ dàng chính phục cả một thành phố thù nghịch cho Chúa; mới có thể khiến một pháp sư cao tay ấn như Si-môn quy đạo, và mới có thể nhạy bén với sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh trong việc chạm đến cả Phi Châu qua viên thái giám người Ethiopia mà thôi.
Bạn đang hầu việc Chúa với kiểu chức vụ nào: bình thường hay không bình thường? Nếu đang ở trong tình trạng “không bình thường” thì hãy dốc lòng cầu xin ơn thương xót của Chúa để có được một chức vụ hết sức bình thường kiểu mà chấp sự Philip đã có, bạn nhé.
Giờ quay cảnh sang Sau-lơ bị Chúa bắt (chương 9).
Sau-lơ bị Chúa bắt khi đang trên đường đi bắt … Chúa. Anh í bách hại Hội Thánh Chúa nhưng lại tin rằng mình đang bảo vệ sự tinh ròng của Đạo Chúa. Anh í thông làu kinh luật Chúa nhưng lại không hề biết Chúa cách cá nhân. Chỉ đến khi có người của Chúa được sai đến đặt tay lên anh í, rồi “lập tức có vật gì như vảy cá rơi ra khỏi mắt” anh í, thì anh í mới “thấy được” rõ ràng, rằng những gì mình làm trước đây là sai trật, là tội lỗi mà thôi (9: 18-19)
Ngày nay, vẫn còn có khối anh trai, chị gái sinh ra trong những gia đình có đạo như Sau-lơ và cũng đang rất chi là quyết liệt, cuồng tín trên con đường về Đa-mách như Sau-lơ. Hãy cầu xin Chúa sớm ‘hốt’ hết mấy anh chị Sau-lơ này cho những cánh đồng truyền giáo đã vàng sẵn cho mùa gặt khắp mọi nơi.
Đức Chúa Trời mượn tay Sau-lơ để ‘xua’ bầy chiên của Ngài, tức Hội Thánh, đi “khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người”. Và đến khi ‘hết thời hạn sử dụng’, thì Chúa thu hồi chiếc roi (Sau-lơ) này và chuyển công năng sử dụng thành “một công cụ cho Ta để đem danh Ta đến cho các dân ngoại, các vua, và con dân Y-sơ-ra-ên (9: 15)
Đấy, Chúa quản cả đấy. Từ án lịnh (sự bắt bớ), thời hạn thi hành án, đến công cụ thi hành án (Sau-lơ). Thế thì có gì mà ta phải ‘lăn tăn’ nhỉ. Nếu Chúa mà không cho phép thì kẻ ác có thèm rỏ dãi đi nữa cũng chẳng thể đụng đến hội thánh, chẳng thể động đến được chiếc lông chân nào của con dân Ngài.
Thế thì ai biết được bao nhiêu kẻ hiện đang say mê việc bắt bớ hội thánh, làm hại con dân Chúa hôm nay sẽ là những vị sứ đồ đầy ơn của Chúa ở ngày mai. Không thiếu những Mục sư, những người hiện đang hầu việc Chúa ở Việt Nam vốn là những ‘chiến sĩ ngoan cường’ trong việc bắt bớ, bách hại Hội Thánh Chúa trước đây đấy.
Đá mà Đức Chúa Trời còn có thể khiến trở nên con cháu Apraham được (Mathiơ 3: 9), thì có khó gì đối với Chúa trong việc khiến cho những kẻ hiện đang điên cuồng chống phá, bách hại Hội Thánh trở thành những sứ giả rao giảng Tin Lành như Ngài đã từng làm đối với Sau-lơ xưa, đúng không?
Thế thì, ta tiếc gì mà không hiệp lòng cùng nhau, ngay giờ này, mà ‘nhớ đến’ những người đang bắt bớ, tàn phá Hội Thánh khắp mọi nơi để cầu xin với Chúa một lời cho “mấy ảnh, mấy chỉ” nhỉ.
Nào, chúng ta cùng cầu nguyện. A-men?


Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

CÀNG ĐÁNH, CÀNG TO

Công Vụ 5-7 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay bắt đầu và kết thúc đều bằng một cái chết. Kẻ thì tự … chết, người thì bị ném đá cho đến chết. Tự chết, chớ không phải tự tử. Tự chết đúng nghĩa đen đàng hoàng, chớ không phải kiểu ‘tự chết’ sau khi bị công an triệu tập đâu nha.
Vợ chồng Anania và Saphia bị quở trách không phải vì không dâng hết cho Chúa số tiền bán đất của mình. Hai bác í bị mắng vì DỐI. Dối răng? – Dối Chúa chớ răng. Dâng có một phần mà bảo rằng đó là tất cả số tiền bán đất. Chỉ có chừng đấy thôi mà ‘đai’ đấy. Sợ quá, đứng tim, nên đang sống bỗng chuyển sang … từ trần.
Cái chết của vợ chồng nhà nầy có nét gì đó giống với cái chết của Acan trong Giô-suê chương 7 quá đi. Cả hai trường hợp đều là sự phán xét nhãn tiền của Đức Chúa Trời vừa khi dân Chúa bước vào một giai đoạn mới, và cả hai đều dính đến … tiền!
Sự phán xét của Đức Chúa Trời luôn dứt khoát như vậy đấy. Không đùa đâu.
Nhớ rằng cả hai vợ chồng đều là người tin Chúa, tích cực tham gia các hoạt động của hội thánh và chắc chắn là cả hai đều cùng được báp-têm Thánh Linh. Thế mà … đứt bóng đấy.
Về việc hai người có được cứu hay không thì sau này về trễn sẽ rõ, còn trước mắt thì đã rõ là hễ DỐI CHÚA thì chắc chắn sẽ ‘phăng teo’ thôi. Nhớ nha.
Cũng thì chết, nhưng cái chết của Sê-tiên (hay Ê-tiên hoặc Tê-pha-nô) thì hoàn toàn ở một thái cực khác, mang một ý nghĩa khác. Vợ chồng Anania chết vì NÓI DỐI, còn Sê-tiên thì chết vì NÓI THẬT. Một nói Dối với Chúa, còn một thì nói Thật về Chúa.
Câu hỏi thường được nghe nhất: Tại sao Chúa lại để Sê-tiên phải chịu một cái chết đau đớn, khủng khiếp đến như thế? – Kinh Thánh không cho chúng ta biết.
‘Đai’ mà hoành tráng như Ê-li thì mới xứng tầm ‘cao thủ’, chớ ‘đai’ kiểu đầu lìa khỏi xác như Giăng Bap-tít hay thân nát như tương như của Sê-tiên này thì quá phủ phàng, đúng không?
Thế nhưng, Chúa mới là Đấng quyết định kết cuộc của tôi tớ Ngài. Mà quyết định của Chúa thì lắm khi … hiểu được chết liền luôn á. Vì “Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” (Esai 55: 8-9)
Dù tôi tớ Chúa có bị giết nhưng công việc Chúa, Hội Thánh của Chúa không bao giờ bị tiêu diệt. Ngược lại, càng bị bách hại thì Hội Thánh lại càng tăng trưởng. Điều này cũng giống như khi ta càng cố gắng đập mạnh vào một đống lửa đang cháy để dập tắt nó, thì ta lại làm cho lửa tung tóe khắp nơi vậy.
“Đạo của Đức Chúa Trời ngày càng phát triển, số tín hữu tại Giê-ru-sa-lem gia tăng nhiều lắm, cả một số đông các thầy tế lễ cũng thuận phục Đạo”  (6: 7)
Thế mới hay, mọi nổ lực ngăn trở, chống phá, bắt bớ Đạo Chúa của một cá nhân hay một chính thể nào đó chỉ càng làm cho Đạo Chúa phát triển càng hơn mà thôi. Điều này đã được chứng minh cách sống động qua suốt các thời kỳ lịch sử tại đế quốc La Mã xưa và tại Trung quốc ngày nay.
Khi Hội Thánh phát triển thì việc đối diện với những nan đề, rắc rối là điều không tránh khỏi. Hội Thánh đầu tiên tại Jerusalem cũng không ngoại lệ. Nan đề họ đối diện là tình trạng bất đồng trong hội thánh vì … chuyện miếng ăn.
Hãy lưu ý cách các sứ đồ xử lý tình huống: họ không để mình bị hút vào trong những nan đề của hội thánh. Dù hoàn cảnh có thế nào, hội thánh có tăng trưởng đến đâu thì những người lãnh đạo vẫn dành ưu tiên một cho việc “chuyên tâm cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa” (6: 4).
Đó chính là bí quyết thành công của một đời sống, của một chức vụ đấy bà con nhá. Đó cũng chính là bí quyết tăng trưởng của một hội thánh – dù chỉ vài ba người hay có đến cả triệu người.
Rất nhiều con dân Chúa, tôi tớ Chúa biết rõ tầm quan trọng của việc cầu nguyện và nghiên cứu Lời Chúa, thế nhưng có quá ít người sẵn lòng dành thì giờ thích đáng để cầu nguyện và học hỏi Lời Chúa. Biết là một chuyện, nhưng có sử dụng hay áp dụng điều mình biết vào thực tiển cuộc sống hay không mới là điều quan trọng.
Do đó, vấn đề không nằm ở chỗ bạn biết bao nhiêu về sự cầu nguyện mà là bạn cầu nguyện bao nhiêu thời gian mỗi ngày; Vấn đề không nằm ở chỗ bạn biết gì về Lời Chúa mà là bạn áp dụng bao nhiêu Lời Chúa vào đời sống mỗi ngày.
Hãy đọc lại chương 7 một lần nữa để thấy được cách Sê-tiên dùng Lời Chúa để chứng Đạo và để làm … á khẩu những kẻ chống nghịch ông là thế nào. Chúng ta không thể nào dùng sự khôn ngoan hay khả năng hùng biện của mình để thắng hơn những kẻ “ngang thiên, nghịch địa”, luôn vặn vẹo, bẻ bác, chống đối Chúa đâu. Hãy dùng Lời Chúa, và chỉ toàn Lời Chúa mà đối đáp với chúng. Thử đi.
“Bấy giờ, có nhiều phép lạ dấu kỳ được làm ra trong dân bởi tay các sứ đồ; và các môn đồ đều hiệp một lòng nhóm nhau dưới hiên cửa Sa-lô-môn. Dầu vậy, chẳng một kẻ nào khác dám nhập bọn với môn đồ, nhưng dân chúng thì cả tiếng ngợi khen. Số những người tin Chúa càng ngày càng thêm lên, nam nữ đều đông lắm, đến nỗi người ta đem kẻ bịnh để ngoài đường, cho nằm trên giường nhỏ hoặc trên chõng, để khi Phi-e-rơ đi ngang qua, bóng của người ít nữa cũng che được một vài người.Dân sự ở các thành lân cận cũng lũ lượt kéo tới thành Giê-ru-sa-lem, đem đến những người đau ốm và kẻ bị tà ma khuấy hại, thì hết thảy đều được chữa lành.” (5 : 12-16)
Chúa Giê-xu chữa lành rất, rất nhiều người bệnh nhưng chưa bao giờ có chuyện bóng của Chúa đổ trên ai thì người ấy được lành cả. Thế thì, “con hơn cha”, “trò hơn thầy” rồi còn gì. Chả trách tại sao người ta từ khắp mọi nơi cứ lũ lượt kéo về Jerusalem để hưởng ơn thương xót của Đức Chúa Trời.
Một khi mà sự hiện diện của Chúa đầy dẫy như thế trên Hội Thánh thì người ta sẽ tự tìm đến, không cần đợi mời và cũng chẳng cần xe đón rước.
Có bao giờ bạn đã cầu nguyện để cảnh trạng của những câu Kinh Thánh trên đây (5: 12-16) được tái hiện tại hội thánh mà bạn đang sinh hoạt hay tại Hội Thánh của Chúa trên đất nước Việt Nam chưa?


Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

QUYỀN NĂNG TUÔN ĐỔ

Công Vụ 1-4 
Luca viết tiếp tập II bộ khảo luận lịch sử của mình với tên gọi: Công Vụ Các Sứ Đồ. Nhờ tác phẩm này mà hậu thế chúng ta mới biết được điều gì xảy ra sau khi Chúa Giê-xu về trời; và thể nào mà Phúc Âm hay nôm na là Đạo Chúa được lan truyền khắp cùng thế giới.
Mặc dù, mây đưa Đức Chúa về trời, môn đồ ở lại … nhưng không hề chịu đời đắng cay! Vâng, Chúa Giê-xu đã về trời nhưng chính việc đó là ích lợi cho những người tin theo Ngài. Vì Chúa có đi thì Đấng An Ủi, tức là Đức Thánh Linh mới đến (Giăng 16: 7-8).
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay ‘tường thuật trực tiếp’ quang cảnh Chúa Giê-xu về trời sau khi dặn dò các môn đệ thân tín; rồi cảnh họ nhận được quyền năng siêu nhiên từ Đức Thánh Linh – lời hứa của Cha được thực hiện; và những hiệu quả ban đầu khi những môn đệ lần lượt xuất ngôn!
Công vụ 1: 8 vừa là câu chìa khóa và cũng là bố cục của cả sách lịch sử này. Nói cách khác, cả sách Công vụ đều xoay quanh câu Kinh Thánh này đấy.
Người tin thờ Chúa được chọn để làm nhân chứng cho Chúa Giê-xu, tức là làm chứng về sự sống lại của Ngài.
Bắt đầu từ đâu? – Từ “thành Jerusalem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất”. Hiểu cách nôm na thì “Jerusalem” là gia đình của ta; “xứ Giu-đê” là họ tộc, bạn hữu của ta; “xứ Samari” là những đối tượng không mấy thiện cảm, không mấy tôn trọng của ta; còn “cùng trái đất” là thập phương bá tánh.
Khi nào bắt đầu? – Khi “Đức Thánh Linh giáng trên con”.
Mà Chúa Thánh Linh giáng xuống thì răng? – Thì nhận được quyền năng chớ răng. Nhớ là ta sẽ nhận được quyền năng siêu nhiên khi Đức Thánh Linh giáng xuống trên chúng ta, chớ không phải nhận được tiếng lạ à nha. Tiếng lạ chỉ là dấu hiệu của việc một tín hữu đã nhận được lời hứa của Cha mà thôi.
Các môn đồ đã làm gì trước khi nhận được sự đầy dẫy Đức Thánh Linh? – Họ hiệp lòng chờ đợi trong sự cầu nguyện suốt 10 ngày (1: 14)! Họ chỉ tin nơi lời dặn của Thầy mình mà đợi quà từ Cha, chớ hoàn toàn không thể hình dung được món quà đó ra làm sao cả.
Phần đầu của chương 2 mô tả biến cố Đức Thánh Linh giáng xuống trên các môn đệ (2: 1-12). Tất cả đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh và khởi sự nói … ngoại ngữ như gió.
Đều dễ nhận thấy nhất nơi một người được đầy dẫy Đức Thánh Linh là giảng đạo lưu loát, giảng đạo hết sức dạn dĩ, và luôn có dấu kỳ phép lạ cặp theo khi họ giảng.
Phê-rơ là minh chứng điển hình. Này nhé, bác í mới hơn tháng trước ‘pheo’ đến những 3 lần cơ đấy, mà giờ thì dạn dĩ hết chỗ chê luôn. Quất phát đầu tiên hốt gọn cho Chúa 3 nghìn em (2: 41). Làm phát thứ 2, thêm 5 nghìn em nữa. Mà phát thứ hai này bắt đầu bằng việc đổi đời cho một anh què.
Hãy nghe bác í ‘quất’ nè: “Tôi không có vàng bạc gì cả, nhưng điều tôi có thì tôi cho anh: Nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ người Na-xa-rét, hãy đứng dậy và bước đi!” (3: 6). Chu choa, chữa lành cho một người què bẩm sinh mà răng đơn gioản rứa hè. Vâng, đơn giản là vì bác í thật sự có “quyền phép của Đức Thánh Linh” đấy.
Đến tận hôm nay vẫn còn rất nhiều người hầu việc Chúa và con dân Chúa … dị ứng với việc báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh. Hình như, đối với những người này thì báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh là sản phẩm của mấy ông bà Ngũ Tuần Ân Tứ hay sao í. Thậm chí, có người còn tin chắc như đinh đóng cột rằng báp-têm Thánh Linh bắt nguồn từ nước Mỹ nữa cơ.
Thế nhưng, rõ ràng báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh bắt nguồn từ Jerusalem, hay chính xác hơn là bắt nguồn từ Trời, do chính tay của Đức Chúa Giê-xu thực hiện đấy (2: 33). Báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh là quà tặng mà Đức Chúa Cha đã hứa, và “lời hứa đó dành cho anh em, cho con cháu anh em, và cho tất cả mọi người ở xa, tức là tất cả những người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ kêu gọi”  (2: 38-39)
Chỉ cần đọc kỹ câu 38, thì bạn cũng sẽ nhận ra được rằng, báp-têm Thánh Linh không cùng là một kinh nghiệm với việc tiếp nhận Chúa Giê-xu. Đó là hai kinh nghiệm khác nhau và báp-têm Thánh Linh thường xảy ra sau khi một người thật lòng tin nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa.
Xin hãy tạm gác sang bên tất cả những sự dạy dỗ nào mà bạn có được từ trước đến nay về Đức Thánh Linh, báp-têm trong Đức Thánh Linh, rồi tự vấn chính mình bằng những câu hỏi sau đây:
Bạn đã nhận được cùng một kinh nghiệm mà Mẹ Mary và các tông đồ có được trên phòng cao ở Jerusalem năm xưa chưa? Và bạn có biết rằng, đó là món quà mà Thiên Chúa hứa ban cho bạn không?
Nếu báp-têm Thánh Linh mà bạn cho rằng mình đã nhận được không có chút gì giống như điều đã được mô tả trong Công vụ 2: 1-4, thì liệu đó có phải là “hàng” thật không? Mà nếu đã là hàng giả, thì ta phải cố sống cố chết mà giữ để làm gì?
(Hàng giả thì KHÔNG BAO GIỜ sánh được với hàng thật. Người sử dụng hàng giả chắc chắn làm buồn lòng Đấng cung cấp hàng thật cách miễn phí, và trong nhiều trường hợp, người dùng hàng giả còn là kẻ phạm pháp nữa đấy.)
Ở một phương diện khác, cũng có thể bạn đã nhận được báp-têm Thánh Linh với bằng chứng là “nói tiếng lạ”, nhưng chẳng thấy “quyền năng” chi cả, nên đâm ra nghi ngờ chăng. Khá nhớ rằng, “quyền năng siêu nhiên” chỉ phát lộ khi nào được kích hoạt mà thôi.
Quyền năng này được ban cho chúng ta là để làm nhân chứng cho Chúa mà thôi. Do đó, chỉ khi nào bạn vâng lời Chúa bắt đầu làm chứng về Đức Chúa Giê-xu, về những gì Ngài đã làm cho bạn, về những gì Ngài đã làm trong đời sống của bạn, thì khi ấy bạn sẽ nhìn thấy nhiều dấu kỳ phép lạ xảy ra.
Quyết định thuộc về mỗi chúng ta. Bạn đã sẵn sàng để nhận Quà và chia Quà chưa?