Công Vụ 8-9
Bắt bớ Chúa là Sau-lơ, mà bị Chúa bắt cũng chính là
Sau-lơ. Sau-lơ chính là chỉ huy trưởng chiến dịch bách hại hội thánh tại
Jerusalem, với trận mở màn là xử tử Sê-tiên bằng đá cuội vô cùng man rợ (7:
57). Kinh Thánh chép: “Sau-lơ tàn hại Hội Thánh, xông vào từng nhà bắt
cả đàn ông lẫn đàn bà bỏ tù. Vậy, những người bị tan lạc đi từ nơi nầy đến nơi
khác truyền giảng Tin Lành” (8: 3-4).
Thế lực cầm quyền thù địch với Đạo Chúa, mà đại
diện là Sau-lơ, muốn tiêu diệt, xóa sổ Hội Thánh bằng sự bách hại và bắt bớ.
Thế nhưng, Đức Chúa Trời lại mượn chính tay Sau-lơ để đẩy con dân của Chúa đến
“xứ Samari” với ‘hình đại diện’ là pháp sư Si-môn, và sau đó là “cho đến cùng
trái đất” với vị thái giám Ethiopia được chọn làm đại diện.
Lịch sử đã minh chứng cách hùng hồn rằng, sự bách
hại – dù tàn khốc đến đâu – chẳng những không thể tiêu diệt được Hội Thánh
Chúa, mà còn khiến cho nó phát triển càng hơn. Đúng như giáo phụ Tertullian
(160-220SCN) đã từng nói: “Máu của người tử đạo là hạt giống của Hội Thánh”.
Hai năm sau ngày Chúa Giê-xu về trời, các môn đồ
chỉ đóng khung hoạt động của mình tại Jerusalem mà thôi. Đồng ý là họ đã làm
cho Đạo Chúa tràn ngập thủ đô (5: 28), nhưng … chỉ có chừng nớ. Thế là, Chúa
phải rút roi ra. Khá nhớ rằng, chậm vâng lời hay trì hoãn vâng lời cũng luôn
đồng nghĩa là không vâng lời đấy nhé.
Do đó, ĐƯỢC đi, hay BỊ đi (chứng đạo) là tùy thuộc
nơi sự chọn lựa của mỗi một chúng ta.
Có thể nói, chức vụ của Philip tại Samari đã thành
công ngoài sức tưởng tượng, đúng không. Mà Philip là ai? – Chỉ đơn thuần là một
anh “nhân viên chạy bàn” trong Hội Thánh. Cao nhất thì anh í cũng chỉ tròn 2
năm tuổi đạo là cùng. Đúng là kết quả không chờ tuổi tác nhễ!
Đâu là bí quyết? – Một đời sống đầy dẫy Đức Thánh
Linh thì luôn có kết quả như rứa đấy.
Khi một tín hữu được đầy dẫy Đức Thánh Linh thì
người đó rất ‘máu’ nói về Chúa Giê-xu, gặp ai cũng nói, đi đâu cũng nói. Lòng
đầy dẫy thì miệng nói ra mà lị. Và khi mà một người nói về Danh Chúa Giê-xu,
hay giảng về Đấng Christ thì quyền phép của Chúa được bày tỏ, dấu kỳ phép lạ
xảy ra, sự cứu rỗi được khai phóng.
Bạn đang nói về tên tuổi nào, đang giảng về điều gì
tại nơi ở, nơi làm việc của bạn mỗi một ngày vậy? Điều gì bạn đang giảng, tên
tuổi nào bạn thường xuyên nhắc đến chính là điều đang đầy dẫy trong lòng bạn
đó. Mà nếu những điều bạn nói mỗi ngày không phải là về Danh Chúa Giê-xu hay về
Đấng Christ thì rõ ràng bạn chưa hoặc không (còn) được đầy dẫy Thánh Linh của
Chúa đâu nha. Tỉnh lại đi cưng!
Có thể nói, chức vụ của Philip mang tính chất điển
hình của một người phục vụ Chúa trong Giao Ước Mới: giảng Tin Lành trong quyền
năng siêu nhiên của Đức Thánh Linh, tức là giảng dạy với dấu kỳ phép lạ cặp
theo. Giảng dạy mà có dấu kỳ, phép lạ cặp theo là chuyện bình thường, còn ngược
lại, tức không có dấu kỳ phép lạ chi cả thì đích thị là kiểu giảng dạy … không
bình thường!
Chỉ có một chức vụ “bình thường kiểu Philip” thì
mới có thể dễ dàng chính phục cả một thành phố thù nghịch cho Chúa; mới có thể
khiến một pháp sư cao tay ấn như Si-môn quy đạo, và mới có thể nhạy bén với sự
dẫn dắt của Đức Thánh Linh trong việc chạm đến cả Phi Châu qua viên thái giám
người Ethiopia mà thôi.
Bạn đang hầu việc Chúa với kiểu chức vụ nào: bình
thường hay không bình thường? Nếu đang ở trong tình trạng “không bình thường”
thì hãy dốc lòng cầu xin ơn thương xót của Chúa để có được một chức vụ hết sức
bình thường kiểu mà chấp sự Philip đã có, bạn nhé.
Giờ quay cảnh sang Sau-lơ bị Chúa bắt (chương 9).
Sau-lơ bị Chúa bắt khi đang trên đường đi bắt …
Chúa. Anh í bách hại Hội Thánh Chúa nhưng lại tin rằng mình đang bảo vệ sự tinh
ròng của Đạo Chúa. Anh í thông làu kinh luật Chúa nhưng lại không hề biết Chúa
cách cá nhân. Chỉ đến khi có người của Chúa được sai đến đặt tay lên anh í, rồi “lập
tức có vật gì như vảy cá rơi ra khỏi mắt” anh í, thì anh í mới “thấy
được” rõ ràng, rằng những gì mình làm trước đây là sai trật, là tội lỗi mà thôi
(9: 18-19)
Ngày nay, vẫn còn có khối anh trai, chị gái sinh ra
trong những gia đình có đạo như Sau-lơ và cũng đang rất chi là quyết liệt,
cuồng tín trên con đường về Đa-mách như Sau-lơ. Hãy cầu xin Chúa sớm ‘hốt’ hết
mấy anh chị Sau-lơ này cho những cánh đồng truyền giáo đã vàng sẵn cho mùa gặt
khắp mọi nơi.
Đức Chúa Trời mượn tay Sau-lơ để ‘xua’ bầy chiên
của Ngài, tức Hội Thánh, đi “khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người”. Và
đến khi ‘hết thời hạn sử dụng’, thì Chúa thu hồi chiếc roi (Sau-lơ) này và
chuyển công năng sử dụng thành “một công cụ cho Ta để đem danh Ta đến
cho các dân ngoại, các vua, và con dân Y-sơ-ra-ên” (9: 15)
Đấy, Chúa quản cả đấy. Từ án lịnh (sự bắt bớ), thời
hạn thi hành án, đến công cụ thi hành án (Sau-lơ). Thế thì có gì mà ta phải
‘lăn tăn’ nhỉ. Nếu Chúa mà không cho phép thì kẻ ác có thèm rỏ dãi đi nữa cũng
chẳng thể đụng đến hội thánh, chẳng thể động đến được chiếc lông chân nào của
con dân Ngài.
Thế thì ai biết được bao nhiêu kẻ hiện đang say mê
việc bắt bớ hội thánh, làm hại con dân Chúa hôm nay sẽ là những vị sứ đồ đầy ơn
của Chúa ở ngày mai. Không thiếu những Mục sư, những người hiện đang hầu việc
Chúa ở Việt Nam vốn là những ‘chiến sĩ ngoan cường’ trong việc bắt bớ, bách hại
Hội Thánh Chúa trước đây đấy.
Đá mà Đức Chúa Trời còn có thể khiến trở nên con
cháu Apraham được (Mathiơ 3: 9), thì có khó gì đối với Chúa trong việc khiến
cho những kẻ hiện đang điên cuồng chống phá, bách hại Hội Thánh trở thành những
sứ giả rao giảng Tin Lành như Ngài đã từng làm đối với Sau-lơ xưa, đúng không?
Thế thì, ta tiếc gì mà không hiệp lòng cùng nhau,
ngay giờ này, mà ‘nhớ đến’ những người đang bắt bớ, tàn phá Hội Thánh khắp mọi
nơi để cầu xin với Chúa một lời cho “mấy ảnh, mấy chỉ” nhỉ.
Nào, chúng ta cùng cầu nguyện. A-men?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét