Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

CAO CUNG TUYỂN TẬP (I)

Thánh Thi 120-127
Hôm nay chúng ta sẽ gặp một ‘nhóm’ thơ được gọi là “Bài ca đi lên từng bậc” hay văn hoa là “thăng tiến ca khúc”. Nhóm này có tổng cộng là 15 ‘em’, và hôm nay chúng ta sẽ cùng ‘duyệt’ 8 em trước nhé.
Chỉ riêng ‘tên nhóm’: “bài ca đi lên từng bậc” cũng đã tốn giấy mực không ít của những người bình giải kinh rồi. Riêng người Do thái thì xếp 15 ‘em’ này vào nhóm “Hành Hương Ca”, tức những bài ca thờ phượng mà họ sẽ hát mỗi năm ba lần, trong những kỳ hành hương về Giê-ru-sa-lem để dự lễ Vượt Qua, lễ Các Tuần và lễ Lều Tạm.
Mà ngày ấy, đi bộ là chính nên mỗi lần khăn gói quả mướp về kinh trẩy hội chắc là vất vả, nguy hiểm suốt lộ trình, nhất là những người sống ở ‘vùng sâu, vùng xa’ hay ‘địa đầu đất nước’. Thế cho nên những bài ca này, không đơn thuần là hát … cho đường ngắn lại, mà là lời cầu nguyện với Đức Chúa Trời của thi nhân, cũng là một khách hành hương, cầu xin sự bình an, sự bảo vệ và sự chu cấp siêu nhiên đang khi rời khỏi gia đình.
Ngày nay, mỗi một người tin thờ Chúa cũng chính là một kẻ hành hương, một khách bộ hành trên đất đang hướng về Thiên Quốc. Do đó, những bài ca này đáng được học thuộc lắm đó nha.
Không biết có phải là để cho phù hợp với cảnh … vừa đi vừa hát chăng mà tất cả những bài ca thuộc nhóm “thăng tiến ca” này đều ngắn, và … rất ngắn.
Thánh Thi 120 bắt đầu bằng một tuyên bố: “Trong cơn gian truân, con kêu cầu Đức Giê-hô-va, Ngài đã đáp lời con.”  Tác giả xin gì? – Sự giải cứu. Mà cứu khỏi chuyện gì? – Khỏi những người nói dối và những kẻ thích uýnh nhau, sẵn sàng gây sự.
Anh chị em có đang được ‘bao bọc’ bởi những người như vậy không? Thánh Thi này là mẫu cầu nguyện cho anh chị em đấy.
Thánh Thi tiếp theo 121 thì câu số 7 chính là chìa khóa đấy ạ. “Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi tai họa. Ngài sẽ gìn giữ mạng sống ngươi.”
Nhớ là sự tiếp trợ hay cứu giúp của chúng ta đến từ Đức Giê-hô-va chớ không đến từ America, Australia, Korea hay Malaysia đâu nha. Nói cách khác, nguồn tiếp trợ của mỗi một chúng ta chính là Chúa Giê-hô-va. Mà nếu ta thật sự tin rằng, Ngài là nguồn tiếp trợ hay cứu giúp duy nhất của mình thì chuyện “bình an tứ phía, bình an trọn đời” sẽ là chuyện đương nhiên thôi.
Thánh Thi 122 được nhiều người biết đến qua bài ca quen thuộc “Cầu Xin An Ninh Chúa Đến Trên Giê-ru-sa-lem” và về sau được cải biên thành “Cầu Xin An Ninh Chúa Đến Trên Quê Hương Việt Nam”. Phần 2 của câu Kinh Thánh được phổ nhạc, tức câu số 6 là một lời hứa đặc biệt: “Nguyện người nào yêu mến ngươi sẽ được thịnh vượng.” Mà yêu mến Giê-ru-sa-lem là răng? – Cầu xin hòa bình cho ‘hắn’.
Cứ y nghĩa đen mà hiểu thì hể bất kỳ ai cầu hòa bình cho Giê-ru-sa-lem (nguyện cầu, mong ước, hay làm bất cứ điều gì mang lại hòa bình cho thủ đô của Israel, cũng là cho quốc gia Israel) sẽ được thịnh vượng. Anh chị em có muốn trở nên là thành viên của khối Thịnh Vượng này không?
Thánh Thi 123-124 một lần nữa lập lại điệp khúc: gọi-đáp. Thi nhân gọi, Chúa trả lời. Trong Thánh Thi 120, thi nhân ngấy tới cổ đám “dối … bà cố” và quá hiếu chiến, còn trong Thánh thi 123 thì người đã ‘no hơi’ mấy phường kiêu ngạo, tự cao. Và cũng như trong Thánh Thi 120, tuyên ngôn trong Thánh Thi 124 là “Sự cứu giúp của chúng ta ở trong danh Đức Giê-hô-va, là Đấng dựng nên trời và đất.” (c. 8)
Thánh Thi 125 tiếp tục nâng … lê-vồ cho việc bảo vệ an toàn của Đức Chúa Trời dành con dân của Ngài, đặc biệt là cho những ai tin cậy nơi Chúa. Điểm mới trong vấn đề này là ri: “cây gậy kẻ ác sẽ không được đặt trên sản nghiệp người công bình” (c. 3).
Cây gậy nói về uy quyền hay quyền cai trị. Thế thì sự bảo đảm là đây: kẻ ác, tức người không tin thờ Chúa hay cũng có thể hiểu là … ác đại ca là ma quỷ, không có quyền gì trên sản nghiệp của người tin thờ Chúa cả.
Thôi nhá, chấm dứt rồi nhá, hết thời rồi nhá hỡi các ác nhân kia. Đừng có đặt gậy bậy bạ nhá. Ốm đòn với Chúa đấy. Không đùa đâu.
Thánh Thi 126 là một bài ca cảm tạ sự giải cứu của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Chúa khỏi chốn lưu đày. Đó là cảm xúc vui mừng khó tả của những người vừa thoát cảnh phu tù. Đúng là ‘vui đến ngỡ trong mơ’.
Điều cần lưu ý là, câu 5-6 thì dường như ‘không ăn nhập’ gì đến cảnh tự do ở trên cả. Có lẽ chính vì vậy, mà phần đông những người giải kinh và viết nhạc đã ‘bứng gốc’ hai ‘em’ nó ra khỏi văn cảnh rồi luận về việc truyền giáo … thấy thương luôn. Thế nhưng, ‘em’ nó có liên quan và liên quan mật thiết với cảnh vui mừng độc lập tự do ở trên đấy nhá.
“Gieo trong nước mắt” ở đây dính dáng nhiều đến chuyện cầu nguyện hơn là truyền giáo hay chứng đạo đấy nha. Câu 4 là ... chính chủ, là ‘gốc’, còn câu 5-6 là khai triển, là giải luận rộng ra. Rứa đa.
Cuối cùng, Thánh Thi 127 cũng là một bài ca … ca Chúa – ca ngợi sự cung ứng mang tính quyết định của Đức Chúa Trời, theo kiểu “Trời (mà) đi khỏi, giỏi (cũng) chẳng làm gì (được)”.
Thoạt trông thì dường như câu 1 của Thánh Thi này khuyến khích ta … chơi tới bến luôn, vì mọi sự đều do Trời hết ráo. Ví như CHÚA chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà CHÚA không trôngngười canh thức trắng hoài công thiệt thòi.
Thế nhưng, nỏ phải rứa mô. Thợ nề mà không xây thì ai xây; lính canh mà không gác thì thành ra lính … súp à? Ý chính ở đây là Chúa phù hộ, giúp đỡ thì mới được thành công.
Đừng có mà tinh tướng rằng thì là “Bàn tay ta làm nên tất cả. Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” nha.
Một người được Chúa yêu thương, được Chúa ban phước (c. 2c-5) khác một trời một vực với những người vắt kiệt sức mình để có được ‘phước’, loại ‘phước’ mà Kinh Thánh dùng một từ đầy hình tượng là “bánh lao khổ”.
Anh chị em thích loại phước nào? 


Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

MẶC KHẢI … THI

Thánh Thi 119
Tất cả những điều tuyệt diệu về Lời của Đức Chúa Trời đều được mô tả đủ mọi góc độ trong 176 câu thơ của Thánh Thi 119 – chương dài nhất trong cả Kinh Thánh. Tên gọi Mặc Khải … Thi (thơ) bởi cớ ấy mà thành đấy.
Thánh Thi này còn đặc biệt ở chỗ nó sử dụng tất cả 22 chữ cái của bảng chữ cái Do Thái làm thành 22 khổ thơ, mỗi khổ 8 câu để diễn tả tất tần tật những gì liên quan đến Lời Chúa. Ngạc nhiên chưa!
Có rất nhiều từ khác nhau được dùng để nói về Lời Chúa trong Thánh Thi hôm nay. Trong tiếng Anh thì chỉ có 6 từ thôi nhưng trong tiếng Việt thì hơi bị nhiều đấy.
Nào là: chứng cớ/lời chứng/chứng ngôn – đường lối/lối – kỷ cương/giềng mối/mạng lệnh/giới luật – luật lệ/quy luật – điều răn – phán quyết/đoán ngữ - lời Chúa – luật pháp Chúa. Hơi bị rối đúng không? Nhưng đừng lo, đối với phần lớn chiến sĩ Bộ Hành của ta, cứ mỗi khi đọc thấy những từ vừa được liệt kê ở trên đây thì cứ hiểu rằng đó là một nickname, một tên gọi khác của Lời Chúa là … ô-kơ rồi. Còn muốn hiểu sâu hơn, chi tiết hơn thì ai có nhu cầu … tự tìm hiểu, tự tìm thầy mà học nhá.
Thánh Thi 119 có lẽ là một lời cầu nguyện của tác giả xin Đức Chúa Trời giúp mình yêu mến Lời Chúa qua việc đọc, học, suy gẫm, hiểu và làm theo Lời Chúa.
Theo tác giả thì Lời Chúa là chân thật (c. 142, 151), luôn luôn đúng (c. 128), đáng tin cậy (c. 86, 138); Lời Chúa là công chính đời đời (c. 144, 160), được vững lập đời đời (c. 89, 152) và là không giới hạn (c. 96). Lời Chúa là cơ nghiệp cho kẻ nào tin.
Thánh Thi này liệt kê ra vô vàn những ích lợi từ nơi Lời của Chúa. Này nhé: Lời Chúa giữ cho đường lối của ta được trong sạch (c. 9), giữ ta khỏi phạm tội (c. 11), ban sự sống hay khiến ta sống lại (c. 25, 50, 93); Lời Chúa làm cho mọi vật đứng vững hay khiến vững bền (c. 28, 91); Lời Chúa giúp ta bước đi cách ung dung (c. 45), đem lại cho ta hy vọng (c. 49), niềm an ủi (c. 50, 52), nguồn cảm hứng (c. 54), và đem lại niềm vui (c. 92, 111, 143); Lời Chúa ban sự khôn ngoan, thông sáng – khiến ta khôn hơn thầy, hơn thù, và hơn luôn … các cụ kia đấy (c. 99, 100, 104, 105); Và cuối cùng, Lời Chúa ban hiểu biết cho người thật thà (c. 130) và khiến cho ta bình an vô sự (c. 160).
Trên cả tuyệt vời đúng không. Vâng, Lời Chúa quyền năng thế đấy. Tuy nhiên, để có thể ‘hưởng’ được những lợi ích được liệt kê ở trên thì Lời Chúa phải được ta đưa vào thực tiển cuộc sống, tức là phải được làm theo hay vâng giữ.
“Người trẻ tuổi phải làm thế nào để giữ đời sống mình trong sạch? Phải tuân giữ lời Chúa”. (c.9)
“Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Ngài”. (c.11)
Hai câu thơ trên đây có thể được xem là kim chỉ nam cho mỗi một chúng ta, không cứ trẻ hay già, đàn ông hay đàn bà, ở trong nhà hay ra ngoài phố.
Muốn sống sạch à? Muốn “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” à? – Đơn giản thôi: hãy tuân giữ Lời Chúa!  
Câu Kinh Thánh trên (119: 9) còn có nghĩa là bạn và tôi vẫn có thể sống một đời sống ngay thẳng, trong sạch, tin kính giữa một môi trường bất kính, nhơ nhớp vây quanh. Cho dù bạn là người duy nhất trong gia đình, trong phòng hay trong công ty tin thờ Chúa thì bạn vẫn có thể sống “sạch” được, nếu bạn tuân giữ Lời Chúa.
Khá nhớ là Chúa chọn chúng ta để sống khác đời, chớ không phải giống đời đâu nha. Chúng ta không được kêu gọi để lánh đời hay thoát đời mà là nhập thế, là … vào đời. Vào đời nhưng khác đời. cách duy nhất để chúng ta có thể sống được như thế là “phải tuân giữ Lời Chúa”.
Nhiều người, nhất là các bạn trẻ, luôn gặp khó khăn để đắc thắng những cám dỗ trong đời sống thuộc típ “mê tham của xác thịt, mê tham của mắt”; Không ít người đang phải liên tục vật lộn với những tham muốn tội lỗi. Họ biết đó là những việc sai trật, không đẹp lòng Chúa nhưng … không thể ‘hoãn cái sự sung sướng đó lại’ được. Thế là ngã. Ngã rồi ray rứt. Cố đứng lên, rồi lại ngã …
Căn nguyên của tình trạng … tự té này là vì khả năng đề kháng … tội của những anh trai, chị gái này quá yếu. Yếu đến độ chỉ cần một cái liếc mắt thôi cũng đã chết đứ đừ rồi.
Phương thuốc cho những con bệnh này là “giấu Lời Chúa trong lòng”. Nhớ là giấu trong lòng, chớ không phải là trong laptop, iphone hay ipad nha cưng.
Bạn có đang bị một một loại bịnh … tội nào đó nó ‘hành’ không? Hãy xem lại hệ miễn dịch của bạn đi nha. Nếu chưa chích ngừa (tiêm phòng) thì … mần phát ngay đi; rồi lo ăn uống đầy đủ theo chế độ dinh dưỡng theo thực đơn Bộ Hành mỗi ngày nè. Đảm bảo: khả năng đề kháng của bạn sẽ cao ngút ngàn luôn.


Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

CHÚA CHẲNG NHẦM ĐÂU

Thánh Thi 111-118
Lý do để ngợi khen Đức Chúa Trời thì không cách chi liệt kê cho hết được. Tuy nhiên, 8 Thánh Thi hôm nay cũng đã cung cấp cho chúng ta … một ít duyên cớ để “cao cung lên”!
Này nhé, ta có thể ngợi khen Chúa vì sự chăm sóc dịu dàng của Ngài (TT 111), vì phước hạnh của Ngài dành cho người công chính (TT 112), vì Ngài luôn nhớ đến người nghèo khổ (TT 113), vì sự canh giữ của Ngài đối cùng Y-sơ-ra-ên (TT 114-115), vì Ngài phục hồi những kẻ đau buồn (TT 116) và vì tình yêu bất diệt của Ngài (TT 117-118).
Nói chung là như thế, còn nói riêng thì … hôm nay chỉ ưu tiên thời lượng vốn rất khiêm tốn cho 2 ‘em’ 115 và 118 mà thôi.
Trước hết là ‘em’ 115.
Chỉ cần vài đường lả lướt là Thánh Thi này đã chỉ ra được sự khác biệt vô cùng sống động giữa Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên với các thần thánh, giáo chủ khác mà con người đã và đang thờ phượng. Đó là Đức Chúa Trời thì sống động, còn các thần tượng kia thì bất động (115: 3-7). Đơn giản rứa thôi.
Tuy cũng đầy đủ ‘mắt, mũi, chân tay’ và thậm chí là mình vàng, bụng bạc rất chi là quyến rũ nhưng lại thiếu mất một điều: SỰ SỐNG. Mà đã không có sự sống, tức là bất động thì dù có đủ … tất tần tật các ‘cơ quan, đoàn thể’ đi nữa thì có … cũng như không.
Thế mà đến tận hôm nay, biết bao người – kể cả những lãnh đạo quốc gia, những trí thức học cao biết rộng – vẫn thành kính sì sụp vái lạy, rất chi là thành kính, trước những hình tượng vô tri vô giác nhan nhãn khắp mọi nơi.
Lời cảnh báo của Chúa dành cho những người vái lạy thần tượng là đây: “Kẻ nào làm hình tượng và nhờ cậy chúng đều giống như chúng” (115: 8). Giống răng? – Là câm, đui, mù, điếc, và … ‘bán thân bất toại’, tức bại liệt hay bất động chớ răng. Hoặc gọn hơn là ri nè: sống mà thật ra là chết.
Vâng, tất cả những người làm hình tượng để thờ và những người thờ hình tượng – dù là tượng Chúa hay tượng chùa – đều là những kẻ mù, đui, câm, điếc, bại liệt và là những kẻ chết!
Quá sốc, đúng không? Nhưng chính Chúa bảo như thế, chớ không phải một người quá khích, cuồng tín nào đó tuyên bố đâu nha.
Chưa hết. Chỉ có người chết mới không thể ca ngợi Chúa, chúc tụng Chúa mà thôi (118: 17). Vậy nếu căn cứ theo câu Kinh Thánh này thì cưng còn sống hay cưng đã ‘đai’ (die)?
Nay quay sang Thánh Thi 118.
Đây là một Thánh Thi khá đặc biệt, còn được gọi là Thánh Thi của Chúa Nhật Lễ Lá. Tên gọi này xuất phát từ sự kiện Chúa Giê-xu cỡi lừa con vào thành Giê-ru-sa-lem trong tiếng tung hô vang dội của đoàn dân đông, bằng chính lời Thánh Thi 118: 26 “Đoàn người, kẻ đi trước, người theo sau đều hô vang: ‘Hô-sa-na Con của Đa-vít! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Hô-sa-na trên nơi chí cao!’” (Mathiơ 21: 9)
Những câu ấn tượng được chọn trong Thánh Thi 118 là đây:
Phiến đá mà thợ xây loại ra
Đã trở nên đá góc nhà.
Đó là việc của Đức Giê-hô-va,
Một điều kỳ diệu dưới mắt chúng con.
Nầy là ngày Đức Giê-hô-va làm nên;
Chúng con sẽ mừng rỡ và vui vẻ trong ngày ấy. (118 : 22-24)
Trước hết, “phiến đá bị loại” là lời tiên báo về Đấng Christ, Chúa Cứu Thế. Ngài sẽ bị những “thợ xây”, tức là những nhà lãnh đạo tôn giáo Do-thái loại bỏ thẳng tay. Điều này đã ứng nghiệm trong đời sống và chức vụ của Đức Giê-xu, người Na-xa-rét. Vì “Ngài là PHIẾN ĐÁ SỐNG bị loài người loại ra, nhưng được Đức Chúa Trời chọn lựa và quý trọng”  (1 Phê-rơ 2: 4)
Tuy nhiên, “phiến đá” này cũng có thể được hiểu là mỗi một chúng ta nữa đấy. Vì thơ 1 Phê-rơ 2: 5 tiếp tục dạy rằng “Hãy để Chúa sử dụng anh em như NHỮNG PHIẾN ĐÁ SỐNG mà xây nên ngôi nhà thiêng liêng, và nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà làm chức tế lễ thánh, để dâng sinh tế thiêng liêng, đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Ngày xưa người ta xây nhà, đặc biệt là xây Đền Thờ, thì toàn bằng đá. Một viên đá nếu bị loại bởi một người ‘tay ngang’ hay ‘tay mơ’ thì còn có thể ‘xét lại’ để sử dụng, chớ nếu thợ chuyên nghiệp mà đã loại bỏ thì … chấm hết. Đúng không?
Thế nhưng, Chúa đã nói gì? – “Đá bị loại sẽ trở nên đá góc nhà”, tức là đá được chọn cho vị trí quan trọng của móng nhà. Răng được rứa? – “Đó là việc của Đức Giê-hô-va”. Con người thì không thể, nhưng Chúa thì … vô tư đi. Nhưng khi mô thì Chúa làm rứa? – “Nầy là ngày Đức Giê-hô-va làm nên” hay rõ roàng như Bản Dịch Mới thì “Đây là ngày CHÚA đã hành động”.
Biết bao nhiêu cuộc đời vốn là những viên đá bị coi  thường, bị loại bỏ trong gia đình, và ngoài xã hội nhưng đã trở nên những viên đá góc, những nhân vật quan trọng trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời.
Bạn có biết rằng, bạn đã được Chúa ‘chấm’ rồi không? Chúa đã chọn bạn làm một “PHIẾN ĐÁ SỐNG để xây nên ngôi nhà thiêng liêng”, tức là Hội Thánh của Chúa trên đất này.
Thế thì còn chần chờ gì nữa mà không “mừng rỡ và vui vẻ” kể từ hôm nay. A-men?


Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

VU CÁO MẦN RĂNG?

Thánh Thi 107-110
Bốn bài thơ mở đầu cho Thánh Thi tập V hôm nay mang đủ cung bậc của sự ngợi khen và cảm tạ. Bắt đầu là lời kêu gọi những ai được Chúa giải cứu khỏi cơn hoạn nạn hãy cất tiếng cảm tạ Ngài (TT 107); Tiếp theo, là lời ca khen của Đa-vít vì Chúa giúp ông chống lại kẻ thù (TT 108); Sau đó là tiếng kêu van của Đa-vít nài xin Chúa quất thẳng tay vào những kẻ đang vu khống ông (TT 109). Song cho dù kẻ thù của mình có được thành công hay bị hình phạt cấp kỳ thì Đa-vít vẫn biết rằng tương lai chắc chắn nằm trong tay của Chúa, Đấng cai trị công bình và là Đấng sẽ toàn thắng vĩnh viễn (TT 110).
Trong cơn gian truân họ cầu khẩn CHÚA
Và Ngài giải cứu họ khỏi cảnh khốn cùng.
Nguyện họ cảm tạ CHÚA vì tình yêu thương kiên trì của Ngài,
Vì các việc diệu kỳ Ngài đã làm cho con cái loài người;
Hai câu thơ trên đây được lập đi lập lại liên tục trong Thánh Thi 107 một cách rất có … ‘ý đồ’. He he. Câu đầu chỉ ra nguyên tắc bất di bất dịch: “có kêu, có cứu”, “còn kêu, còn cứu” hay “ai xin thì được”, bất kể kẻ kêu đang ở trong hoàn cảnh nào, và nguyên nhân nào khiến ‘hắn’ rơi vào hoàn cảnh đấy.
Dù là hắn thuộc kẻ bị … ‘đậu phụng’ (lạc) đường (nguyên nhân chi cũng chẳng chấp), dù là hắn đang bị đói, bị khát, bị tù, bị tội vì … ‘cương’ với Chúa, hay là hắn đang bị … bác sĩ chê vì mê đường ác, hoặc hắn chỉ là lương dân đi biển nhưng gặp phải … sóng thần. Tất tần tật, không phân biệt ai hết. Miễn là ai đó còn biết kêu xin cùng Chúa.
Câu tiếp theo chỉ ra thái độ cần phải có đối với những người từng chịu ơn Chúa. Đó là CẢM TẠ CHÚA, là BIẾT ƠN, là NHỚ ƠN, là GHI ƠN hay TRI ÂN Chúa. Mà ngẫm cho kỹ thì có ai từng sống trên đời này mà không chịu ơn hay thọ ơn của Đức Chúa Trời đâu. Đúng không? Thế cho nên mở đầu Thánh Thi này tác giả đã … gọi một phát là đầy đủ tất cả, không thoát một ai
Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vì Ngài là thiện;
Sự nhân từ Ngài còn đến đời đời.
Những người Đức Giê-hô-va đã cứu chuộc khỏi tay kẻ thù
Hãy nói như vậy;
Tức là những người Ngài đã tập hợp từ các xứ;
Từ phương đông và phương tây,
Phương bắc và phương nam. (107: 1-3)
Nay quay sang bài thơ thánh kêu gọi … trả thù. Vâng. Chính xác là như thế. Thánh Thi 109 là một trong số 10 bài thơ “nguyền rủa” như thế (Chín ‘em’ còn lại là đây: 7, 35, 55, 58, 59, 69, 79, 137 và 139). Đó là lý do mà có đến hơn 20 câu trong Thánh Thi này, Đa-vít dùng để rủa ‘tụi nó’ … xối xả luôn.
Anh chị em sẽ phản ứng thế nào khi bị buộc tội cách oan ức và bị vu khống cách ác độc? Đa-vít đã đáp trả với những lời lẽ mà nghe không giống chút nào với “giọng ca ngọt ngào của Y-sơ-ra-ên” cả. Chính vì thế mà nhiều nhà giải kinh đã cho rằng, ngôn từ trong Thánh Thi này là của những kẻ vu khống Đa-vít chớ không phải của chính ông.
Song thật ra, Đa-vít là … chính chủ đấy. Ông đã rất nóng lòng bênh vực đức công chính của Đức Chúa Trời bất cứ nơi đâu điều đó bị tấn công. Những ngôn từ gay gắt của ông đã bày tỏ lòng căm thù của ông đối với tội lỗi. Và trong sự căm phẫn của mình, Đa-vít kêu xin sự đoán phạt nhanh chóng, cấp kỳ của Chúa đối với điều ác.
Thế nhưng, câu hỏi còn lại là: ta sẽ xử lý như thế nào mỗi khi bị vu khống? Lời khuyên của Đa-vít là thế này: Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của Chúa và để Ngài minh oan cho chúng ta (109: 26-27); Hãy để cho kẻ thù tự rước lấy sỉ nhục, xấu hổ thay vì ta cố sức làm điều đấy (c. 29); và hãy tiếp tục ngợi khen Chúa qua suốt cơn thử thách của mình (c. 30)
Kết cuộc lại thì trong mọi hoàn cảnh – dù thuận cảnh hay nghịch cảnh – thái độ cần có của người tin thờ Chúa chỉ tóm lại có hai từ thôi: ngợi khen và cảm tạ Chúa.
“Hãy dùng thi thiên, thánh ca, và những linh khúc mà đối đáp với nhau; hãy hết lòng ca hát, chúc tụng Chúa. Trong mọi việc, hãy luôn nhân danh Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ mà dâng lời cảm tạ Đức Chúa Trời, là Cha.” (Epheso 5: 19-20)


Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

NGƯỜI ƠI CHỚ QUÊN!

Dừng Chân Lần Thứ 22
NHÌN LẠI
Những bài Thánh Thi mà chúng ta đã đọc trong tuần qua đã hỏi và đáp cho một số câu hỏi “Tại Sao?” vô cùng hấp dẫn mà từ ngày xửa ngày xưa cho đến tận ngày mai ngày kia ai cũng muốn … hỏi. Đó là, tại sao phường ác nhân thất đức lại dường như được ‘tai qua nạn khỏi’, luôn được ‘hạ cánh an toàn’ (TT 73)? Tại sao Đức Chúa Trời có vẻ từ bỏ chúng ta (TT 74, 77)? Tại sao Chúa lại quá kiên nhẫn đối với dân sự của Ngài (TT 78)? Tại sao dân ngoại lại đặt câu hỏi về sự thực hữu của Đức Chúa Trời (TT 79)? Tại sao Chúa lại xét xử dân sự của Ngài (TT 80)? Tại sao đôi lúc Đức Chúa Trời dường như ẩn mặt đi (TT 88)
Câu trả lời là rõ ràng như các thuộc tính của Chúa. Ngài là Đấng hằng hữu (TT 90), toàn năng (TT 91), oai nghi (TT 93), công bình (TT 97), nhân từ, đầy thương xót (TT 103), tạo hóa (TT 104) và là Đấng giữ lời đã hứa (TT 106).
Gọn một lời: “CHÚA là Đức Chúa Trời” (TT 103). Và việc kính sợ Chúa và yêu mến Ngài sẽ mở ra nhiều điều kỳ diệu cho đời nay và cho … luôn đời sau (TT 103)
NHÌN LÊN
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà Kinh Thánh đã báo trước là “nhiều người sẽ đi đây đó và sự hiểu biết sẽ gia tăng” (Đa-ni-ên 12: 4). Có quá nhiều tri thức, quá nhiều thông tin thuộc dạng phải nhớ nhưng ‘bộ nhớ’ thì có hạn. Chẳng hạn, ngày sinh nhật của người yêu, ngày hai đứa thề nguyện sẽ sống với nhau cho đến ngày răng long đầu … trọc lóc (khoản này bắt chước Tây nè), rồi thì là kính thưa các thể loại mã số, password từ tài khoản ngân hàng cho đến … phây-xờ-búc. Mần răng chừ?
Một khi mà vấn đề liên quan đến những thông tin quan trọng thì lời khuyên tốt nhất và cũng đơn giản nhất là ri: Người Ơi Chớ Quên!
Có lẽ bạn là người có thói quen ghi lại ngày sinh nhật của những nhân vật vô cùng … ‘nghiêm trọng’ đối với mình hay những sự kiện quan trọng trong lịch công tác, hay cất giữ những hồ sơ, tài liệu quan trọng vào những nơi đặc biệt.
Đa-vít cũng đã có một sự nhắc nhở tương tự như thế – đối với chúng ta – trong Thánh Thi 103! Ông muốn chúng ta luôn nhớ rằng Chúa là ai (những thuộc tính của Ngài), những gì Chúa đã làm (những công việc của Ngài), rằng Chúa biết rõ chúng ta dường nào (tính toàn tri của Ngài), Chúa kiểm soát mọi sự ra làm sao (quyền tể trị của Ngài) và thể nào Chúa xứng đáng được tôn vinh, chúc tụng.
Thế nhưng, nếu không được bạn và tôi nhớ đến thì không một điều nào trên đây sẽ có ích lợi gì đối với chúng ta cả. Nếu chúng ta quên mất Chúa là ai; quên mất những gì Chúa đã làm thì tất cả những tri thức, những học biết về Chúa sẽ chẳng còn có giá trị gì, ngoài việc tự lừa dối chính mình về ‘di sản tôn giáo’ mà thôi.
Nếu chúng ta quên mất Chúa là ai thì chúng ta sẽ trở nên người có đạo nhưng không có Chúa. Còn nếu chúng ta quên mất những công việc Chúa làm thì chúng ta sẽ trở thành kẻ vô ơn.
Bạn có biết Kinh Thánh Tân Ước xếp người vô ơn ‘cùng hội, cùng thuyền’ với những ai không? –Bên cạnh người vô tín, tức kẻ ngoại đạo đấy.
Con nên biết trong thời kỳ cuối cùng sẽ có những giai đoạn khó khăn. Vì sẽ có những người vị kỷ, tham tiền, khoe khoang, kiêu căng, ăn nói phạm thượng, không vâng lời cha mẹ, VONG ÂN BỘI NGHĨA, không tôn trọng thần thánh, không tình nghĩa, bất nhân, vu khống, không tiết độ, tàn bạo, thù ghét điều lành, phản phúc, liều lĩnh, tự phụ, thích vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, giữ hình thức tin kính bề ngoài, nhưng lại chối bỏ quyền năng của đức tin. Con hãy xa lánh những người như thế.  (2 Timothe 3: 1-5)
Trở nên kẻ vô ơn có nghĩa là trở nên người không có Chúa. Chúng ta không thể vừa trở nên một thánh nhân vừa là một kẻ vô ơn, bạc nghĩa được. Nhớ nha.
NHÌN TỚI
Sẽ là rất ích lợi nếu hôm nay bạn một lần nữa đọc lại Thánh Thi 103. Không chỉ đọc và suy gẫm, mà hãy dùng ngôn từ của bạn để ‘chuyển thể’ bài thơ thánh này theo dàn ý sau đây:
§  Chớ quên … (những gì Chúa đã làm) …
§  Chớ quên … (Chúa là Đấng như thế nào) …
§  Chớ quên … (Chúa yêu bạn như thế nào) …
§  Chớ quên … (Chúa biết bạn rõ như thế nào) …
§  Chớ quên … (Chúa đang tể trị mọi sự ra sao) …
§  Chớ quên … (Chúa xứng đáng được ngợi khen như thế nào) …
Hãy sử dụng ‘tác phẩm’ này để làm tươi mới và phong phú lời cầu nguyện mỗi ngày của bạn. Hãy để chính nó luôn nhắc nhở lòng bạn rằng: “Người Ơi Chớ Quên Các Ân Huệ Của Đức Chúa Trời!”