Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

GIU-ĐA RA NGHỊCH TỬ

Giê-rê-mi 11-15 
Năm chương Kinh Thánh hôm nay tiếp tục được sử dụng để tuyên án tử đối với toàn quan, toàn quân và toàn dân Giu-đa.
Qua tiên tri Giê-rê-mi, Đức Chúa Trời đưa ra cáo buộc nghiêm khắc đối với dân sự của Ngài: “Chúng … đã bội giao ước mà Ta đã lập với tổ phụ của chúng.” (11: 10). Chúa đã lịnh cho Giê-rê-mi sử dụng ‘phương tiện nghe nhìn’ cực sốc – một chiếc thắt lưng bằng vãi lanh đã mục nát và mấy bầu da rượu – để minh họa cho tính nghiêm trọng của tội lỗi mà dân Ngài đã phạm cùng hậu quả chắc chắn sẽ xảy ra.
Sự phán xét của Chúa sẽ xảy ra cách nhanh chóng và khốc liệt, bao gồm hạn hán, giặc ngoại xâm và kiếp lưu đày.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, có đến 2 lần Chúa lịnh cho Giê-rê-mi xì-tốp cầu thay (11: 14; 14: 11). Thậm chí, Chúa còn bảo rằng, kể cả nếu có hai chiến sĩ cầu thay ‘bách phát, bách trúng’ là Môi-se và Samuen kêu van cho dân Giu-đa trong giờ phút đó đi nữa thì Chúa cũng nỏ thèm nghe luôn (15: 1).
Điều đó có nghĩa là ÁN ĐÃ TUYÊN RỒI. Không còn cơ hội nào nữa.
Thế cho nên, khi còn được nghe … réo, còn được nghe gọi, thì anh chị em ơi, hãy chân thành mà đáp ứng, hãy khiêm nhường mà trở lại đi. Đừng để tới lúc Chúa ‘xếp hồ sơ’ rồi mới ăn năn thì đã quá muộn.
Tại đây còn có một điều nữa mà mỗi một chúng ta cần phải thức tỉnh. Đó là có trường hợp, Chúa cấm người khác cầu thay cho ‘phạm nhân’. Thế thì hỡi anh chị em, hãy sống như thế nào để chính mình không rơi vào trường hợp như vậy nhé. Hãy sống như thế nào để những người khác còn được Chúa cho phép mà cầu thay cho chúng ta đó nha.
Phần Kinh Thánh hôm nay cũng cho chúng ta thấy được ít nhiều nỗi khổ của người hầu việc Chúa. Khổ vì rao giảng mà người ta không thèm nghe. “Người ta” ở đây không phải là người dưng, nước lã mà là những người ta hết đỗi yêu thương mới đau chớ. Chưa hết, không chỉ bỏ ngoài tai những lời mời gọi, khuyên dạy, những người cùng làng Anatot của Giê-rê-mi còn lập mưu ám sát ông nữa (11: 18-23).
Đau như thế thì Giê-rê-mi đã xử sự ra răng? – Khóc. Vâng, khóc xối xả luôn (13: 17; 14: 17; 15: 10, 19). Ông khóc vì bất lực, vì đau. Không phải đau cho mình mà là đau cho những ‘đứa’ mình yêu đang như xe không phanh lao vào chốn … thương đau.
Thấy vậy chớ không phải dễ khóc cho người khác đâu nha. Lại càng khó khóc hơn cho những người từ chối, chỉ trích, phê phán, nhạo báng mình; những người đang lập mưu hãm hại mình. Phải có ơn thật sự từ nơi Chúa, phải có một tấm lòng bao dung của một người chăn thật mới có thể khóc cho những thành phần như thế.
Nói như vậy, không có nghĩa là lúc nào Giê-rê-mi cũng … nâm-bờ oanh đâu nhé. Cũng đã có lúc ông từng chất vấn Chúa: “Tại sao con đường kẻ ác luôn hưng thịnh? Tại sao những kẻ sống gian trá vẫn yên ổn?” (12: 1). Nói cách khác, ông đã théc méc ri nè: “Tại sao kẻ vô đạo thì cứ sống phây phây trong khi đó người công chính lại bị bách hại?”
Lâu ngày về trước, Gióp đã từng hỏi câu đó. Thi sĩ A-sáp đã từng hỏi câu đó (Thánh Thi 73) và về sau Habacuc cũng ‘quần’ lại như thế. Và trong mỗi trường hợp câu trả lời của Đức Chúa Trời luôn có căn bản là: hãy lưu ý đến kết cuộc tất yếu của kẻ ác. Cứ cho là cách sống và sự thành đạt của chúng trong hiện tại có vẻ rất hấp dẫn đi. Nhưng trong ánh sáng của định mệnh đời đời thì bao nhiêu người trong chúng ta sẵn sàng đổi chỗ với họ.
Cuối chương 15 có một chỗ đòi hỏi phải động não đây:
“Đức Giê-hô-va phán: ‘Nếu con quay trở lại, Ta sẽ phục hồi con, cho con đứng trước mặt Ta; Nếu con làm cho điều cao quý lìa khỏi điều hèn hạ, thì con sẽ như miệng Ta. Chúng sẽ quay về với con, nhưng con không quay về với chúng’.”(15: 19)
Vì khó hiểu, nên nhiều người vội cho rằng, chắc là Chúa đang nói câu này với dân Giu-đa hay với một ai khác. Song thật ra, đây là điều Chúa đang nói với Giê-rê-mi đấy. Chúa nói với ông sau khi nghe ông … ca một bài thối … chí vô cùng (15: 10-18).
Chúa kêu gọi Giê-rê-mi hãy “quay trở lại”; Chúa bảo ông hãy làm cho quý hèn tách bạch ra. (Bản Dịch Mới và Bản Công Giáo dịch là: “Nếu ngươi nói lời quý giá thay vì lời thấp hèn”). Hiểu nổi không?
Giê-rê-mi chưa hề lìa bỏ chức vụ, chưa hề bỏ qua sự cầu nguyện. Nói cách khác, trong cái nhìn của con người, chúng ta không thấy có gì sai trật nơi Giê-rê-mi. Nhưng trong mắt của Đức Chúa Trời, thì người của Chúa cần phải trở lại. Điều này có nghĩa rằng, có gì đó đã lệch lạc, đã sai trật, đã phôi pha đi trong tấm lòng, trong động cơ, trong phương cách phục vụ hay trong đời sống của Giê-rê-mi đối với Chúa.
Trong vị tiên tri khả kính của Đức Chúa Trời mà cũng có “quý hèn” lẫn lộn sao? Trong người thánh của Chúa mà cũng có sự lộn lạo giữa “thánh” với “phàm”, giữa “xác thịt” với “thiêng liêng” sao? Một tiên tri vĩ đại mà lúc thì nói lời thấp hèn lúc thì nói lời cao quý sao?
Nếu một ai đó mà nói những lời này thì chắc là ta phải ‘bênh’ Giê-rê-mi … tới bến. Nhưng ở đây chính Chúa nói như thế thì cãi chối làm răng.
Có thể người ngoài không biết chúng ta sa sút từ đâu, sai lệch ở chỗ nào. Nhưng khi Chúa bảo hãy“quay trở lại”, tức hãy ăn năn thì điều đó có nghĩa là người của Chúa biết cần phải ăn năn điều gì và tại sao phải ăn năn.
Kinh Thánh không cho chúng ta biết sự lẫn lộn “quý-hèn” của Giê-rê-mi nhưng chắc chắn là ông phải biết. Chúa không phơi bày sự nhập nhằng của chúng ta cho bàn dân thiên hạ biết; Chúa không ‘bêu’ những gì Ngài không thích nơi chúng ta cho người ta biết đâu. Song cần nhớ rằng, Chúa luôn muốn cho con cái Ngài, tôi tớ Ngài phải làm cho sự quý lìa khỏi sự hèn. Chúa muốn cho tôi con Ngài đoạn tuyệt với những sự hèn hạ, thấp kém không xứng hiệp với địa vị một thánh nhân, một tôi tớ thánh, một người đại diện thánh của Đức Chúa Trời Chí Thánh.
Bạn có rút ra được bài học gì cho riêng mình từ phần Kinh Thánh hôm nay không?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét