Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

NHƯ LÁ MÙA THU

Giê-rê-mi 21-25
Bản tuyên án dành cho dân Chúa vẫn chưa ngưng nghỉ. Lần này, những cây đa, cây đề trong Giu-đa lần lượt được gọi tên. Trước hết là các vua: Sê-đê-kia, Giê-hô-gia-kim và Giê-hô-gia-kin (hay còn gọi là Cô-nia hoặc Giê-cô-nia), và sau đó là đội ngũ tiên tri … không ‘chính chủ’.
Khi quân Babilon đã dàn trận bao vây thủ đô thì vua Sê-đê-kia mới cuống cuồng sai người nhờ tiên tri Giê-rê-mi cầu khẩn Chúa (21: 1-2). Chúa cười cái hậc rồi khẻ nói: “Quá trễ rồi cưng!”
Ấy là ngôn từ ngoại giao cho nó mềm hóa vấn đề, chớ thật ra Chúa ‘phang’ ri nè:
“Này, Ta sẽ đẩy lui các lực lượng võ trang của Giu-đa đang chiến đấu với vua Ba-by-luân và quân đội người. Dù hiện nay địch quân mới bao vây Giê-ru-sa-lem, nhưng Ta sẽ tập họp các đơn vị địch vào trung tâm thành phố. Chính Ta sẽ chiến đấu chống lại các ngươi vì các ngươi cứ chọc giận Ta đến mức độ không tưởng tượng được. Ta sẽ đánh hạ cả người và thú vật trong thành phố này. Chúng sẽ chết vì bệnh dịch đáng sợ. Sau cùng, Ta sẽ nộp vua Sê-đê-kia và tất cả dân cư còn sống sót trong thành này vào tay vua Nê-bu-cát-nết-sa nước Ba-by-luân. Vua ấy sẽ thẳng tay tàn sát, không chút thương hại, khoan dung” (21: 4-7)
Không dừng lại ở đó, Chúa còn lịnh cho Giê-rê-mi vào tận hoàng cung và ‘bồi’ thêm phát nữa cho riêng thành phố Giê-ru-sa-lem:
“Dù Ta yêu mến ngươi như xứ Ga-la-át đầy hoa quả và như rừng xanh xứ Li-ban, Ta buộc lòng phải tiêu diệt ngươi; để ngươi thành một đống đổ nát, hoang vu, không có người ở. Ta sẽ gọi một đạo quân chuyên môn phá thành trang bị đầy đủ để triệt hạ ngươi. Chúng sẽ gỡ các kèo cột bằng hương bách mà ném vào lửa” (22: 6-7)
Đối với hạng phó thường dân thì còn có thể được chết tại quê cha đất tổ, chớ còn hàng vua quan, quí tộc thì phải bị lưu đày biệt xứ, rồi bỏ mạng nơi đất khách quê người. Riêng vua Giê-hô-gia-kin, tức Cô-nia hay Giê-cô-nia thì còn được khuyến mãi thêm món … tuyệt tự, tức vĩnh viễn không còn người nối dõi nữa (22: 30).
Sao kinh thế? – Cương chớ sao. Cương với Chúa quá mà (22: 21)
Thế mới hay, cùng một tội giống nhau nhưng hậu quả thì có sự khác biệt khá lớn giữa những người lãnh đạo và hạng thường dân. Ấy cũng là phải lẽ thôi, vì ai được ban cho nhiều thì sẽ phải bị đòi lại nhiều. Hơn nữa, khi một người lãnh đạo mà phạm tội thì ảnh hưởng tiêu cực, ảnh hưởng xấu của nó lên cộng đồng và lên Danh của Chúa là cực lớn.
Một điều khác cũng rất cần được lưu ý khi giờ phán xét của Chúa hầu gần. Ấy là có quá ít tiên tri thật, nhưng lại hơi bị thừa những tiên tri giả. Tiên tri giả, có thể vốn cũng là những người hầu việc Chúa thật, nhưng giờ đã đổi … ‘tông’ (tone), đã chuyển đề tài cho phù hợp với sở thích của khách hàng.
Đang lúc dầu sôi, lửa bỏng, giặc phương Bắc đã đắp lũy vây thành như thế, mà rao giảng phải ăn năn tội với Chúa, phải thay đổi lối sống, và phải … chuẩn bị đầu hàng ngoại xâm (tức chấp nhận hình phạt của Chúa) thì đúng là đối tượng nguy hiểm, là thế lực thù địch, là không thức thời chút nào cả.
Tình hình này ấy à, phải an ủi, phải khích lệ người ta chứ. Người ta muốn bình an, đúng không? – Hãy nói là họ sẽ có bình an.
Người ta không muốn hoạn nạn, phu tù, đúng không? – Thích thì chìu, chớ mất mát gì của bọ.
Thờ phượng Chúa khô khan, gò bó, luật pháp quá đúng không? – Thì ‘chơi’ kiểu khác đi. Thiếu gì chỗ.
Muốn hoành tráng có hoành tráng, muốn sối động có sôi động, muốn sex có sex, muốn máu có máu, thậm chí máu trẻ con luôn chớ chẳng phải là máu bò, máu cừu (chiên) như thường thấy đâu nha. Đấy, thành tâm cỡ đấy, sùng kính cỡ đấy còn chả ăn thua nữa là …
Đối với quần chúng nhân dân thì đã là tiên tri của Chúa phán thì đố có sai, rồi lại thêm nguyên tắc: “thiểu số phục tùng đa” nên Giê-rê-mi không thể nào là tiên tri thật được. Thật sao lại chỉ có một mình, nhỉ?
Là người đọc hôm nay, chúng ta rất dễ dàng để biết được ai là tiên tri thật, ai là tiên tri giả; ai là lãnh đạo kính sợ Chúa còn ai là lãnh đạo kính sợ … chùa. Thế nhưng, dân sự Chúa ngày xưa, tức là những người đang trong cuộc thì không được sáng như thế đâu.
Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng lên án những người chỉ trích, lên án, chống đối Giê-rê-mi và bỏ ngoài tai những lời cảnh báo đầy nước mắt của ông. Thế nhưng, liên quan đến thực tế hiện tại của chính mình, thì nhiều khi chúng ta lại không đủ sáng suốt để phân biệt giữa tình và lý, giữa tình cảm con người và chân lý của Đức Chúa Trời. Chính vì vậy, mà có không ít những lãnh đạo sai bét tè lè nhè luôn nhưng vẫn có nhiều người ủng hộ, nhiều người tín nhiệm.
Rồi chính những người ủng hộ, những người tín nhiệm này, đến phiên mình, lại nhìn vào số lượng người ủng hộ, tín nhiệm ấy như là bằng chứng đúng đắn cho sự chọn lựa, tín thác của mình. Cứ như thế, … ta cùng tiến lên. Đó là lý do tại sao những tà giáo, dị giáo và cả ngoại giáo bao giờ cũng có được một lực lượng thiện nam, tín nữ đông đảo.
Thế thì, anh chị em ơi, chân lý không bao giờ nằm ở số đông hay số ít. Chân lý duy chỉ có nơi Chúa và nơi Lời của Chúa mà thôi. Mà chân lý của Chúa thì đơn giản ri nè:
Nghe Lời Chúa – Làm theo thì sẽ được phước, dù là có đang trong cảnh lưu đày trên đất khách quê người đi nữa. Còn nghe Lời Chúa mà không làm theo thì dù có đang là vua đi nữa thì cũng sẽ trở nên phu tù, nhục nhã xứ người mãn kiếp mà thôi. Hình ảnh hai giỏ trái vả trong chương 24 minh họa hết sức sống động cho chân lý này.
Khép lại phần Kinh Thánh hôm nay là lời tiên báo của Chúa về thời hạn thi hành án đối với dân Giu-đa: 70 năm. Sau 70 năm ách nô lệ của dân Chúa sẽ hoàn toàn chấm dứt, và thế lực cai trị sẽ bị Chúa phán xét. Điều này đã hoàn toàn ứng nghiệm khi vua Siru ra chiếu chỉ tái thiết Đền Thờ tại Giê-ru-sa-lem vào khoảng năm 456 TCN.
Có một điều thú vị là lịch sử của Hội Thánh Chúa nói riêng và nhân loại nói chung, đã từng không ít lần chứng kiến “ách nô lệ 70 năm” tương tự như thế được phá vỡ. Thật không có gì là quá khó cho Đức Chúa Trời của chúng ta, Đấng đã báo trước cho con dân Ngài “những sự cuối cùng từ buổi đầu tiên”.
Hãy đọc Lời Chúa và hãy quan sát những gì Đức Chúa Trời đã và đang hành động trong lịch sử: Ngày Của Chúa sắp đến rồi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét