Ê-xê-chi-ên 7-11
Cũng cần có vài
đường lã lướt để bà con hiểu được ‘bản chất của vấn đề’ mà tiên tri Ê-xê-chi-ên
sẽ trình bày trong ngày hôm nay. Số là sau khi bị bắt sang Babilon, những người
Giu-đa trong đợt lưu đày lần thứ nhất này vẫn một mực tin rằng, việc này chẳng
qua chỉ là tai nạn, là xui rủi, nhầm lẫn gì đó thôi.
Dễ gì mà Chúa để
cho dân được chọn của Ngài bị ngoại bang xài xể. Cùng lắm là 2 năm sẽ được hồi
hương thôi hà. Còn chuyện Giê-ru-sa-lem bị sụp đổ, Đền Thờ bị phá hủy á? Bậy
bạ, Đức Chúa Trời nào nỡ vậy.
Cả người đang
lưu vong ở hải ngoại lẫn người dân còn lại tại quốc nội đều tin như thế. Họ tin
như thế vì có rất, rất nhiều người, nhân danh Chúa, rao giảng như thế.
Trong khi đó,
cũng giống như Giê-rê-mi, tiên tri Ê-xê-chi-ên được lịnh Chúa rao giảng ngược
lại, rằng nước sẽ mất, nhà sẽ tan, Đền Thờ, thành quách sẽ bị đốt sạch, của cải
tài sản sẽ bị cướp sạch, người dân thì đa số sẽ bị giết hoặc bởi đói, hoặc bởi
dịch, hoặc bởi chiến tranh. Chỉ có một số ít còn lại sẽ bị lưu đày. Không những
thế, mà giờ … “chuông nguyện hồn ai” đã điểm rồi.
“CHÚA phán như vầy: Tai họa này đến tai họa khác,
kìa tai họa đã đến. Tận cùng đã đến, tận cùng đã đến, kìa sự tận cùng đã đến
trên ngươi. … Này, ngày ấy đây; kìa nó đã đến, sự bất hạnh ngươi đã xuất hiện;
… Thì giờ đã tới, ngày đã đến …” (7: 2-12)
Đây là những lời
tiên tri dành cho dân Chúa năm xưa, nhưng sao nghe cứ như là Chúa đang nói trực
tiếp với chúng ta vậy. Khác nhau chỉ là tầm mức mà thôi. Dân Chúa xưa chỉ gói
gọn ở vương quốc phía nam là Giu-đa, còn dân Chúa nay và “Giu-đa nay” thì là
toàn thế giới.
Năm xưa dân Chúa
bỏ ngoài tai mọi lời cảnh báo của Đức Chúa Trời, kể cả bằng chứng sờ sờ trước
mắt là quân Babilon đang vây thành, và hơn chục nghìn nhân mạng đã bị túm đi
lưu vong lần thứ … nhất! Biết bao nhiêu dấu hiệu cảnh báo từ Chúa về giờ phán
xét đã hầu gần nhưng con dân Chúa ngày nay vẫn đủng đà đủng đỉnh, cứ như thể
chuyện ấy không liên can gì đến mình hay sao ấy.
Phải chăng từ
trước đến giờ các Hội Thánh dòng chính (mainline) luôn được dạy rằng, người tin
Chúa sẽ được cất lên trước kỳ Đại Nạn nên sinh ra thái độ ỷ lại này chăng? Song
nếu nhìn vào những dấu hiệu thời đại đang diễn ra trên toàn thế giới và đối
chứng với lời của Chúa thì có lẽ, đã đến lúc cần xem xét lại thuyết Tiền Đại
Nạn rồi đấy.
Nay quay sang
điểm nhấn của phần Kinh Thánh hôm nay: chuyến ‘du khảo siêu tốc’ của tiên tri
Ê-xê-chi-ên về thăm lại thành phố quê hương Giê-ru-sa-lem. Sự kiện này xảy ra
khoảng 5 năm trước khi Giê-ru-sa-lem bị quân Babilon tàn phá.
Không phải cả
linh hồn xác của Ê-xê-chi-ên được tham gia trong chuyến du khảo siêu tốc này,
như chấp sự Philip trong Công vụ 8 đâu nha. Chỉ có ‘phần vô hình’ của anh í về
Giê-ru-sa-lem thôi, còn xác thì vẫn ngồi ở nhà tại Babilon, trước mặt các
trưởng lão Giu-đa (8: 1-3; 11: 24-25)
Tuy là trong
linh giới, trong khải tượng nhưng những gì mà tiên tri Ê-xê-chi-ên được nhìn
thấy tại Giê-ru-sa-lem và tại Đền Thờ lúc ấy là thật, rất thật.
Người của Chúa
thấy gì? – Tội lỗi tràn ngập Giê-ru-sa-lem, và đỉnh điểm là ngay trong Đền Thờ
của Chúa.
Người ta phạm
tội gì trong Đền Thờ của Chúa? – Thờ hình tượng. Kính thưa các … thể loại hình
tượng.
Những phụ lão
thì dâng hương, sì sụp khấn vái trước đủ các loại côn trùng, và thú vật gớm
giếc (8: 10); phụ nữ thì đang thành tâm cúng vái với thần mùa xuân Thamu, chồng
của dâm nữ thần Isis (tên giống y chang tên viết tắt của đám phiến quân Hồi
giáo đang càn quét qua miền Bắc I-rắc hiện nay); còn các phụ … nam thì
xây hẳn lưng lại với Chúa để chuyên tâm thờ lạy thần Mặt Trời.
25 phụ nam này
rất chi là thành tâm nhé. Bằng chứng là xiên nguyên cây qua mũi theo đúng quy
trình thờ phượng luôn đóa.
Tại sao dân sự
Chúa lại làm như thế ngay trong Đền Thờ của Chúa? Tại sao người ta lại có thể
chấp nhận một kiểu thờ phượng hổ lốn, tả pí lù hay … lẫu thập cẩm như thế? Đúng
là không ra cái thể thống gì cả. Chúa không ra Chúa, chùa không ra chùa. Chết
là đáng lắm rồi, đúng không?
Thế nhưng, đừng
quên là thân thể của mỗi chúng ta và cả hội thánh nữa, cũng chính là Đền Thờ
của Chúa ngày hôm nay đấy ạ. Nếu Chúa nhìn vào thân thể chúng ta, vào chính mỗi
chúng ta và hội thánh địa phương nơi chúng ta đang sinh hoạt – tức là nhìn vào
Đền Thánh của Ngài ngày hôm nay – thì Chúa sẽ thấy điều gì? Liệu có những gì
chúng ta đang tôn sùng (thần tượng) khiến Chúa nổi ghen không? Liệu có những gì
gian ác, gớm ghiếc đang âm thầm, kín giấu chiếm mất lòng ta không?
Nhớ rằng, dân
Giu-đa phạm tội tày trời như thế, nhưng họ không nghĩ rằng họ sai. Họ đang thờ
phượng TRONG ĐỀN THỜ CỦA CHÚA mà. Họ đâu biết là việc làm của họ đã khiến cho
vinh quang của Chúa, tức là sự hiện diện của Chúa, vĩnh viễn lìa khỏi Đền Thờ
(8: 6). Mà một khi không còn sự hiện diện của Chúa, thì dù người đó là ai, nơi
đó vốn là gì cũng sẽ không thoát khỏi lửa hủy diệt.
Tưởng như là
Chúa không thấy gì, nhưng rõ ràng là thấy Chúa tất tần tật. Không một điều gì
có thể giấu được Chúa.
Hình ảnh Chúa
sai thiên sứ “ghi dấu trên trán những người nào than thở, khóc lóc về
mọi điều kinh tởm đã phạm giữa thành nầy” (9: 4) trước khi tiến hành
sự hủy diệt, vừa mang tính cảnh báo mà cũng vừa an ủi chúng ta. Cảnh báo cho
những ai vẫn tiếp tục miệt mài trong tội lỗi và cứ dửng dưng đối với lối sống
của đồng loại xung quanh. Còn an ủi là dành cho những ai không chỉ biết giữ
mình thánh sạch mà còn biết cưu mang, cầu thay cho đồng đạo và người lân cận
của mình.
Cuối cùng, hình
ảnh 6 đao phủ, tức 6 thiên sứ hủy diệt luôn sẵn sàng chờ lịnh Chúa để thi hành
án phạt cũng là một lời cảnh báo nữa đối với chúng ta.
Trong linh giới,
tiên tri Ê-xê-chi-ên thấy những vị này dùng vũ khí để tàn sát tất tần tật những
người không được đánh dấu, già không bỏ nhỏ không tha. Thế nhưng, trong thực tế
thì lúc ấy, khắp Giê-ru-sa-lem, bệnh dịch đang hoành hành cướp đi rất nhiều
sinh mạng như các tiên tri của Chúa đã tiên báo. Mà một khi Chúa đã ra tay, tức
là đằng sau các đại dịch là những vị thiên sứ hủy diệt thì liệu có thuốc men
nào có thể dập tắt được dịch không?
Còn nữa, khi vị
thiên sứ mặt áo vải gai, lưng đeo tráp mực, bước vào giữa các cherubim nhận đầy
hai bàn tay đầy lửa để đổ xuống trên thành Giê-ru-sa-lem thì coi như án phạt đã
xong rồi. Thế nhưng, đến 5 năm sau người ta mới thấy cảnh Giê-ru-salem bị
quân Babilon phóng hỏa thiêu rụi.
Những gì mà các
vị trưởng lão Giu-đa đang được nghe tiên tri Ê-xê-chi-ên “tường thuật trực
tiếp” từ Giê-ru-sa-lem sẽ được xác nhận bởi những tin tức chấn động từ quê nhà
báo sang. Và khi đó, dân Chúa từ hải ngoại đến quốc nội đều sẽ nhận biết rằng
Chúa “là Đức Giê-hô-va” (7: 4, 9, 27; 11: 10, 12).
Chỉ có điều đến
lúc đó mới nhận biết Chúa là Đức Chúa Trời thì … trễ rồi cưng!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét