Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

TRONG TAY THỢ GỐM

Giê-rê-mi 16-20
Năm chương Kinh Thánh hôm nay cũng lại tiếp tục rao án đối với nhà Giu-đa.
Mà Chúa cũng … lạ thật đấy nhỉ. Đã biết là ‘chúng’ dứt khoát … “thà chết, chớ không chịu hy sinh” rồi; đã biết là án tử hình đã tuyên rồi, không còn thay đổi gì được nữa, thế mà vẫn cứ lịnh cho đầy tớ của mình là Giê-rê-mi tiếp tục rao giảng nữa là răng cơ chứ.
Án đã tuyên rồi thì đoàng một phát cho xong phim đi, rề rà làm gì cho nhọc xác ra. ‘Nội công thâm hậu’ như Giê-rê-mi mà đến lúc này còn chịu hết nỗi, đã nhặng xị lên rồi (18: 18-23; 20: 14-18), huống chi là người đọc hôm nay. Đúng không?
Nhưng như thế mới đúng là Đức Chúa Trời của Apraham, Ysac, và của Gia-cốp – Đức Chúa Trời chậm nóng giận, hay làm ơn và đầy lòng thương xót.
Nhiều người trong chúng ta rất dễ dàng ủng hộ Giê-rê-mi hết mình trong những lời cầu nguyện … ‘tận sát’ của ông đối với ‘quân’ Giu-đa bội đạo, phản trắc. Thế nhưng, ít ai nghĩ rằng, nếu Chúa mà … ‘đụng đâu đập đấy’ – theo yêu cầu của người hâm mộ – thì liệu chính cá nhân mình có còn tồn tại đến hôm nay để … ‘hùa’ với Giê-rê-mi mà rằng, ‘giết sạch chúng nó đi Chúa ơi’ không?
Anh chị em ơi, rao giảng, kêu gọi là việc của ta; ăn năn hay không là việc của người; còn phán xét ra sao là việc của Chúa. Thế thì, hãy tiếp tục làm phần của mình khi chuông báo hết giờ làm việc chưa reo. Nhớ nha.
Tiếc rằng, lấy lý do là ‘chúng’ chẳng chịu nghe, ‘chúng’ chẳng thèm tin mà nhiều người trong chúng ta đã vội bỏ việc, hoặc chuyển việc trước khi hết giờ làm việc. Anh chị em có thuộc trong số này không?
Trong 5 chương Kinh Thánh hôm nay, có một hình ảnh khá ấn tượng được tiên tri Giê-rê-mi, theo lịnh Chúa, sử dụng làm thị cụ. Đó là chiếc bình gốm. Bình gốm có hai loại … bình gốm (18: 1-4; 19: 1-13). Loại còn … ướt và loại không còn ướt, tức là loại còn sửa được và loại chỉ còn … đập nát được. Bình còn sửa lại hay tái tạo được là khi và chỉ khi ‘hắn’ còn nằm trong tay thợ gốm. Song một khi mà ‘hắn’ đã được bàn giao cho thợ … thu gom, thì chỉ còn có một nơi duy nhất có thể thấy được tàn tích của ‘hắn’ mà thôi. Đó là trũng Ben Hi-nôm, nơi chuyên trị đốt rác của cổ thành Giê-ru-sa-lem, và cũng là hình bóng của Hồ Lửa ngày sau.
Dân Giu-đa được ở trong tay Chúa – một thợ gốm vĩ đại, thế nhưng họ lại không muốn được ‘làm lại cuộc đời’. Họ thẳng thừng từ chối biết bao cơ hội để được đổi đời. Có thể nói, người Giu-đa lúc bấy giờ – từ vua chí dân – không hề thích được thay đổi.
Tuy đã chứng kiến những người đồng hương phương Bắc của mình (vương quốc Y-sơ-ra-ên) đã bị xóa sổ hoàn toàn vì cớ tội lỗi, nhưng họ vẫn cứ tiếp tục kiên định … “đường ta, ta cứ đi”. Bất chấp mọi lời cảnh báo. Thậm chí, ‘thằng’ nào dám léo nhéo cảnh báo thì cứ túm cổ cho … ‘nhập kho’ hoặc tống cổ ra khỏi xứ.
Ngày nay cũng vậy, không thiếu những người tin thờ Chúa và kể cả những người hầu việc Chúa cũng đã và đang bất chấp mọi cảnh báo, tiếp tục sống theo đường riêng mình. Kết cuộc chắc chắn dành cho những người này cũng chính là những gì đã xảy ra cho viên quản đốc Pha-su-rơ, con trai thầy tế lễ Y-mê (20: 1-6).
Bạn thân mến, lòng của con người chúng ta vốn có bản chất là … vô địch dối trá và xấu đạt đỉnh đấy. Chỉ có Chúa mới có thể ‘đọc’ được mà thôi (17: 10). Do đó, hãy hết sức cẩn thận để không bị ‘nó’ lừa cho sát ván nhé. Mần răng được? – Thường xuyên chụp chiếu … ‘bộ đồ lòng’ và sau khi nhận được kết quả xét nghiệm thì hãy làm đúng theo chỉ dẫn của vị Bác Sĩ thiên thượng, tức là chính Chúa.
Vâng, chỉ đơn giản rứa thôi là hưởng phước trọn đời luôn. Ri nè:
Người ấy như cây trồng bên bờ suối,
Đâm rễ theo dòng nước chảy;
Gặp khi trời nắng cũng chẳng sợ hãi
Mà lá vẫn xanh tươi.
Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì
Mà cứ ra trái không dứt. (17: 8)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét