Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

DÀI THEO LỊCH SỬ

Đanien 10-12 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay ghi lại sự hiện thấy cuối cùng của Đa-ni-ên liên quan đến một cuộc đại chiến ở thì tương lai. Lúc này, Đa-ni-ên đã vào độ tuổi U 80 rồi. Và có lẽ, ông đã quá già để cùng Ê-xơ-ra lãnh đạo dân Do Thái về tái thiết lại quê hương, trong lần hồi hương thứ nhất (Ê-xơ-ra 1-2)
Có rất, rất nhiều điều chúng ta có thể học được qua phần Kinh Thánh hôm nay
Trước hết, đó là việc tồn tại một thế giới vô hình, và một thế lực thần linh vô hình đằng sau mỗi một chính thể trên đất. Hình ảnh “vua/thủ lĩnh/ông hoàng (prince) Ba-tư, Hy-lạp” (10: 13, 20) là nói về các linh chủ quyền hay linh lãnh địa ấy đấy. Đây cũng chính là những quyền lực vô hình, những quyền lực thống trị, những quyền lực tối tăm của thế gian nầy, và những quyền lực của các tà linh trên trời liên quan đến chiến trận thuộc linh mà về sau này Phao-lô đã đề cập trong thơ Ê-phê-sô.
Các thế lực thần linh này không chỉ ‘can thiệp cách thô bạo vào công việc nội bộ’ của các quốc gia trên đất, mà còn ngăn trở Chúa đáp lời cầu nguyện của con dân Ngài cách rất chi là quyết liệt (10: 12-14). Điều gì xảy ra cho Đa-ni-ên nếu ông chấm dứt ăn kiêng (không phải kiêng ăn), cầu nguyện vào ngày thứ 20, chẳng hạn? – Câu trả lời chắc chắn là không đến được với ông rồi, đúng không.
Giờ thì anh chị em đã hiểu tại sao mình phải cầu nguyện cách bền đổ rồi chớ. Và có thể lắm câu trả lời mà anh chị em chờ đợi bao lâu nay còn đang bị ngăn cản trong thế giới linh cũng nên đấy. Khá nhớ rằng, khi một người tin kính Chúa dốc lòng cầu nguyện thì cả thế giới thần linh đều chuyển động theo. Và cũng đừng quên rằng, “ngay từ ngày đầu” khi người ấy dốc lòng cầu nguyện thì Đức Chúa Trời “đã nghe”, và ngay lập tức câu trả lời liền được một sứ giả mang xuống cho người.
Quá rõ ràng rồi đấy nhé. “Hãy xin, sẽ được”, “hãy kêu cầu Chúa, Chúa sẽ trả lời cho” liền đấy nhé. Thế nhưng, bạn có còn tiếp tục chiến đấu trong sự cầu nguyện cho nhu cầu của mình không đấy?
Cuộc đại chiến được đề cập trong chương 11 là một lời tiên tri vô cùng đặc biệt. Nó mô tả cuộc thư hùng giữa hai quốc gia mà Israel bị kẹp ở giữa, chẳng khác chi một chiếc bánh hambuger. Đây là lời tiên tri đã được ứng nghiệm đến từng milimet, khoảng chừng 375 năm sau đó, giữa hai triều đại Ptolemy ở phía Nam (Ai-cập) và Seleucus ở phía Bắc (Syria). Cuộc thư hùng này diễn ra, không dài lắm. Hai bên uýnh nhau có … 135 năm thôi hà. Sở dĩ, chuyện uýnh đấm của Ai-sy lại được ghi vào Kinh Thánh là vì dính đến “lát thịt” Israel ở giữa mà thôi.
Đấy nhé, anh nào muốn nổi tiếng, muốn được lưu danh sử sách thì cứ đụng, cứ quẹt đến con dân Chúa là được … điểm danh liền à. He he.
Chúng ta học được điều gì từ “bản tin chiến trường” dài hơn thế kỷ này?
Trước hết, đó là việc Chúa biết hết mọi sự, thấy trước hết mọi việc. Tiếp theo, Chúa có thể tỏ bày cho những ai dốc lòng tìm hiểu “việc gì sẽ xảy đến” và cuối cùng là Chúa có thể sử dụng những cuộc chiến tranh giữa các đại cường để luyện lọc thanh tẩy dân sự của Chúa và để hoàn thành chương trình tất định của Ngài (10: 1, 12, 14; 11: 14, 35-36)
Tuy lịch sử đã xác nhận hai năm rõ mười rằng cuộc thư hùng được đề cập trong chương 11 của sách Đa-ni-ên đã hoàn toàn ứng nghiệm rồi. Tuy nhiên, thấp thoáng trong đó vẫn có những chi tiết chờ lần ứng nghiệm thứ hai hay sao í. Chẳng hạn, những câu ni:
“… và ĐẾN CUỐI CÙNG CÁC KỲ, tức là các năm, vua ấy lại tiến công với một đoàn quân hùng hậu, trang bị rất đầy đủ (11: 13)
“ĐẾN THỜI KỲ CUỐI CÙNG, vua phương nam sẽ tấn công vua phương bắc … Nhưng ngày tận số của vua sẽ đến mà không một ai cứu giúp cả” (11: 40, 45)
“LÚC BẤY GIỜ, Mi-ca-ên, thiên sứ bảo vệ dân ngươi, sẽ can thiệp. Sẽ có một thời kỳ hoạn nạn chưa từng thấy, từ khi các nước được thành lập cho đến lúc ấy. NHƯNG LÚC BẤY GIỜ, tất cả những ai trong dân ngươi có tên ghi trong sách đều sẽ được giải cứu. Nhiều người ngủ trong bụi đất sẽ thức dậy, người thì được sống đời đời, kẻ thì chịu tủi nhục gớm ghiếc muôn đời (12: 1-2)
Rõ ràng, những biến cố này liên quan đến kỳ Đại nạn, đến ngày sau rốt rồi. Thế thì, cuộc thư hùng quyết liệt, mà kết cuộc là vị vua phương Bắc giành chiến thắng kia (11: 21-45), chẳng qua cũng chỉ là … bản dùng thử (trial version), là chiếc bóng của hình thật sẽ đến vào kỳ chung kết đời mà thôi.
Như vậy, vua Antiochus IV hay còn gọi là Antiochus Epiphanes (tức Antiochus Khùng), vị vua cuối cùng của phương Bắc – một kẻ đáng khinh dể hay khinh miệt - một tay bần tiện - một kẻ gian hùng - một tên bỉ ổi (11: 21) – chỉ là phiên bản thử nghiệm, còn Antichrist mới là bản chính! Và nếu điều này là chính xác thì ‘hộ khẩu’ của Antichrist đã rõ hơn rồi đấy: một địa phương nào đó thuộc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Biết đâu chừng, hắn xuất thân từ Bẹt-găm, nơi được mệnh danh là “ngai của quỷ Sa-tan” cũng nên (Khải Huyền 2: 12-13).
Hiện tại, thì Thổ Nhĩ Kỳ hay Syria không phải là những thế lực quân sự hùng mạnh, và tại những quốc gia này chưa thấy xuất hiện những lãnh tụ tầm cỡ quốc tế. Thế nhưng, vị thế địa chính trị của hai quốc gia này trong bàn cờ quốc tế là không hề nhỏ, đặc biệt là vị thế chiến lược của họ trong việc thảo trừ 2 thế lực khủng bố quốc tế là Al-Quaeda và IS (Islam State), hai thế lực đều có gốc gác từ quốc gia phương Nam (Ai-cập) xưa.
Cũng cần nói thêm rằng, trên nền của hai quốc gia Hồi Giáo là Syria và Thổ Nhĩ Kỳ này đã từng tồn tại một đế quốc hùng mạnh, trị vì gần 700 năm (1299-1923) trãi dài trên 5,6 triệu cây số vuông (km2), bao gồm cả Âu, Á, Phi. Đó là đế quốc Ottoman. (Không hiểu sao, các sử gia Cơ-đốc phương Tây khi luận giải những lời tiên tri về thời kỳ cuối cùng lại thường bỏ qua ‘đại nhân’ Ottoman này. Hoặc là bị mù màu hoặc là có ý đồ gì rầu!)
Rõ là còn có quá nhiều ‘chiện’ hổng hiểu, đúng không? Nhưng đừng quá lo lắng, vì anh chị em có thể sẽ tìm được sự an ủi khi biết được rằng thậm chí Đa-ni-ên cũng không hiểu hết tất cả những gì ông được bày tỏ kia mà (12: 8). Thế thì, đừng quá lo về những gì mình chưa hiểu, mà hãy lo về những gì mình đã hiểu.
“Còn ngươi, hãy giữ trung tín cho đến cuối cùng. Ngươi sẽ được an nghỉ và đến cuối những ngày, ngươi sẽ đứng dậy trong sản nghiệp mình.” (12: 13)
Đó là điều mà Đa-ni-ên đã hiểu, còn ngươi thì sao?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét