Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

ĐẠI SỨ XÉ RÀO

Công Vụ 10-12 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay tập trung vào chức vụ của sứ đồ Phê-rơ, mà điểm nhấn là cú đột phá vào vùng cấm: dân ngoại với ‘hình đại diện’ là đại úy Cọt-nây.
Kể từ khi xứ Samari bị chấn động bởi chức vụ của Philip, thì các vị sứ đồ đã lần lượt lìa khỏi Jerusalem ‘lưu diễn’ khắp mọi nơi. Tuy nhiên, bác nào thoáng lắm thì cũng chỉ đụng đến dân Samari là kịch trần. Còn dân ngoại ấy à? – Hổng dám đâu.
Thế mới hay, biết lời Chúa là một chuyện, còn làm theo lại là chuyện khác. Vị sứ đồ nào mà chả thuộc nằm lòng chiến lược “vết dầu loang” của Chúa Giê-xu: Jerusalem, xứ Giu-đê, xứ Samari, và cho đến cùng thế giới. Thế nhưng, để có thể ‘cháy’ hết mình theo đường lối Chúa thì người của Chúa cần phải có những sự bứt phá hay đột phá thật sự.
Truyền thống hay sự dạy dỗ từ bé đã ngăn cản Phê-rơ đem Phúc Âm đến cùng dân ngoại. Do đó, Đức Chúa Trời đã phải can thiệp cách siêu nhiên để giải thoát đầy tớ Ngài khỏi sự ngăn trở vô hình này.
Tại sao thời nào cũng luôn thiếu con gặt, trong khi đồng lúa luôn vàng sẵn chờ thu hoạch? Phải chăng, nhiều con gặt của Chúa đang còn bị cột trói trong những nếp nghĩ truyền thống, trong những định kiến hay mô thức phục vụ quen thuộc nên họ chưa thể ra đi?
Phê-rơ thì cần có một mặc khải siêu nhiên qua một sự hiện thấy, và một sự xác chứng bằng người thật việc thật là những sứ giả đến mời (10: 15-20), còn bạn thì cần phải có điều gì để có thể bước ra rao báo về Đấng Christ cho những người hư mất sống ở xung quanh?
Không phải xung quanh chúng ta chỉ toàn là những kẻ cứng lòng, thù nghịch Chúa đâu. Luôn có những con người sẵn lòng, những con người tìm cầu sự cứu rỗi như đại úy Cọt-nây đấy. Nếu biết dành thời giờ để trò chuyện với Chúa mỗi ngày như Phê-rơ, thì chắc chắn là bạn sẽ được Chúa dẫn đến gặp những người như thế. Chúa muốn dùng bạn để cứu nhiều gia đình quyền cao chức trọng trong xã hội đấy. Bạn có biết điều đó chưa?
Việc của Phê-rơ chỉ đơn giản là vâng lời Chúa: ĐI và NÓI. Còn phần của Chúa Thánh Linh là KHIẾN cho người ta tin. Thật ra, Phê-rơ chỉ vâng lời Chúa đến nơi cần đến, rồi mở miệng ra. Còn nói gì thì cũng do Chúa tất. Rứa đấy. Chừng đó việc không lẻ là khó quá đối với bạn sao?
Phê-rơ vâng lời Chúa đi giải thoát người ta (Cọt-nây và cả gia đình của ông), thì đến phiên ông được Chúa giải thoát khỏi gông cùm, xiềng xích (12: 1-17).
Kinh Thánh không cho chúng ta biết tại sao Chúa giải thoát Phê-rơ mà lại không cứu mạng sứ đồ Gia-cơ, anh của Giăng (khác với Gia-cơ là em của Chúa Giê-xu được đề cập trong câu 17). Nhưng điều chúng ta được biết là nếu Chúa muốn giải thoát người của Chúa, thì xích xiềng, gông cùm hay những cánh cửa phòng giam khóa chặt cũng chẳng có giá trị gì cả.
Ngay cả sự chết mà còn không cầm giữ được người của Chúa, nếu Chúa muốn người ấy sống lại, thì không một thế lực nào, một hệ thống nào, một mưu kế nào hay một điều gì có thể cầm giữ, trói buộc hay cản trở được bạn và tôi.
Rõ cả rồi nhé. Thế thì, chần chờ gì mà không … ‘tới bến’ luôn đi!
Trong phần Kinh Thánh hôm qua và hôm nay, nếu chịu khó lưu ý thì chúng ta sẽ thấy được rằng, kinh nghiệm báp-têm Thánh Linh không bao giờ là một với kinh nghiệm được cứu rỗi cả. Đó là hai kinh nghiệm riêng biệt. Và lẽ thật này được lập đi lập lại liên tục trong cả sách Công Vụ. Ngoài ra, cũng cần nhắc đến việc nói tiếng lạ trong phần lớn trường hợp khi người ta được báp-têm trong Đức Thánh Linh. (8: 14-17; 10: 44-48; 11: 15-17).
Anh chị em nào vẫn còn ‘lăn tăn’ về kinh nghiệm báp-têm Đức Thánh Linh và bằng chứng của việc nhận báp-têm Đức Thánh Linh thì nên ‘ngâm kíu’ thật nhuyễn những địa chỉ Kinh Thánh này nha. Đảm bảo là luôn có hơn “hai lời chứng” đấy.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay, như đã nói, là dành ưu tiên một cho bác Phê-rơ. Thế nhưng, Luca cũng đã chuẩn bị một ‘chuyển cảnh’ ngắn, nhằm giới thiệu hai nhân vật cho phần còn lại của sách là Banaba và Sau-lơ (11: 19-30)
Trong phần cuối của chương 11 này, một trung tâm truyền giáo của thế giới và là một kiểu mẫu hội thánh mới, mới hoàn toàn, dành cho người ngoại bang được giới thiệu: Hội thánh tại An-ti-ốt. Bắt đầu từ đây, những người tin thờ Chúa Giê-xu mới thật sự được gọi là Cơ-đốc nhân, tức là những người theo Đấng Christ. Đến lúc đó, mới thật sự có “thương hiệu” đấy. He he
Cũng trong phần Kinh Thánh này, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được ba hoạt động chính yếu của một hội thánh Đấng Christ. Đó là chứng đạo (11: 19-24); dạy đạo (11: 25-26) và sống đạo (11: 27-30). Hay nói cho đúng ‘chuẩn’ là Truyền Giáo, Gây Dựng hay Huấn Luyện hoặc Môn Đồ Hóa, và Cứu Giúp, tức ảnh hưởng lên cộng đồng bằng các hoạt động từ thiện.
Thành phần nào đóng vai trò chính trong công tác truyền giáo của hội thánh ấy nhỉ? – Toàn là những thành viên vô danh không đấy nha. Điều đó là rất tự nhiên, vì chiên mới đẻ ra chiên chớ người chăn không đẻ ra chiên được.
Thế còn người chăn, còn những người lãnh đạo của hội thánh thì làm gì? – “khích lệ tất cả anh em quyết tâm kiên trì theo Chúa” và “dạy dỗ nhiều người”. Trong bao lâu? – Một năm.
Còn công tác từ thiện thì ai lo? – Toàn thể hội thánh đều tham gia.
Có rất nhiều điều để học hỏi, đúng không?
Tùy theo độ tuổi thuộc linh của từng người, tùy theo “nhu cầu công tác” của từng đối tượng, của từng giai đoạn mà mỗi một chúng ta có thể nhận lãnh được nhiều ít, nông sâu khác nhau từ cùng một phần, một chương Kinh Thánh như nhau.
Nguyện xin Chúa ban cho anh chị em một tấm lòng đơn sơ, khiêm nhường và ham học hỏi Lời Chúa luôn luôn.


Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

BẮT CHÚA, BỊ CHÚA BẮT

Công Vụ 8-9 
Bắt bớ Chúa là Sau-lơ, mà bị Chúa bắt cũng chính là Sau-lơ. Sau-lơ chính là chỉ huy trưởng chiến dịch bách hại hội thánh tại Jerusalem, với trận mở màn là xử tử Sê-tiên bằng đá cuội vô cùng man rợ (7: 57). Kinh Thánh chép: “Sau-lơ tàn hại Hội Thánh, xông vào từng nhà bắt cả đàn ông lẫn đàn bà bỏ tù. Vậy, những người bị tan lạc đi từ nơi nầy đến nơi khác truyền giảng Tin Lành”  (8: 3-4).
Thế lực cầm quyền thù địch với Đạo Chúa, mà đại diện là Sau-lơ, muốn tiêu diệt, xóa sổ Hội Thánh bằng sự bách hại và bắt bớ. Thế nhưng, Đức Chúa Trời lại mượn chính tay Sau-lơ để đẩy con dân của Chúa đến “xứ Samari” với ‘hình đại diện’ là pháp sư Si-môn, và sau đó là “cho đến cùng trái đất” với vị thái giám Ethiopia được chọn làm đại diện.
Lịch sử đã minh chứng cách hùng hồn rằng, sự bách hại – dù tàn khốc đến đâu – chẳng những không thể tiêu diệt được Hội Thánh Chúa, mà còn khiến cho nó phát triển càng hơn. Đúng như giáo phụ Tertullian (160-220SCN) đã từng nói: “Máu của người tử đạo là hạt giống của Hội Thánh”.
Hai năm sau ngày Chúa Giê-xu về trời, các môn đồ chỉ đóng khung hoạt động của mình tại Jerusalem mà thôi. Đồng ý là họ đã làm cho Đạo Chúa tràn ngập thủ đô (5: 28), nhưng … chỉ có chừng nớ. Thế là, Chúa phải rút roi ra. Khá nhớ rằng, chậm vâng lời hay trì hoãn vâng lời cũng luôn đồng nghĩa là không vâng lời đấy nhé.
Do đó, ĐƯỢC đi, hay BỊ đi (chứng đạo) là tùy thuộc nơi sự chọn lựa của mỗi một chúng ta.
Có thể nói, chức vụ của Philip tại Samari đã thành công ngoài sức tưởng tượng, đúng không. Mà Philip là ai? – Chỉ đơn thuần là một anh “nhân viên chạy bàn” trong Hội Thánh. Cao nhất thì anh í cũng chỉ tròn 2 năm tuổi đạo là cùng. Đúng là kết quả không chờ tuổi tác nhễ!
Đâu là bí quyết? – Một đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh thì luôn có kết quả như rứa đấy.
Khi một tín hữu được đầy dẫy Đức Thánh Linh thì người đó rất ‘máu’ nói về Chúa Giê-xu, gặp ai cũng nói, đi đâu cũng nói. Lòng đầy dẫy thì miệng nói ra mà lị. Và khi mà một người nói về Danh Chúa Giê-xu, hay giảng về Đấng Christ thì quyền phép của Chúa được bày tỏ, dấu kỳ phép lạ xảy ra, sự cứu rỗi được khai phóng.
Bạn đang nói về tên tuổi nào, đang giảng về điều gì tại nơi ở, nơi làm việc của bạn mỗi một ngày vậy? Điều gì bạn đang giảng, tên tuổi nào bạn thường xuyên nhắc đến chính là điều đang đầy dẫy trong lòng bạn đó. Mà nếu những điều bạn nói mỗi ngày không phải là về Danh Chúa Giê-xu hay về Đấng Christ thì rõ ràng bạn chưa hoặc không (còn) được đầy dẫy Thánh Linh của Chúa đâu nha. Tỉnh lại đi cưng!
Có thể nói, chức vụ của Philip mang tính chất điển hình của một người phục vụ Chúa trong Giao Ước Mới: giảng Tin Lành trong quyền năng siêu nhiên của Đức Thánh Linh, tức là giảng dạy với dấu kỳ phép lạ cặp theo. Giảng dạy mà có dấu kỳ, phép lạ cặp theo là chuyện bình thường, còn ngược lại, tức không có dấu kỳ phép lạ chi cả thì đích thị là kiểu giảng dạy … không bình thường!
Chỉ có một chức vụ “bình thường kiểu Philip” thì mới có thể dễ dàng chính phục cả một thành phố thù nghịch cho Chúa; mới có thể khiến một pháp sư cao tay ấn như Si-môn quy đạo, và mới có thể nhạy bén với sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh trong việc chạm đến cả Phi Châu qua viên thái giám người Ethiopia mà thôi.
Bạn đang hầu việc Chúa với kiểu chức vụ nào: bình thường hay không bình thường? Nếu đang ở trong tình trạng “không bình thường” thì hãy dốc lòng cầu xin ơn thương xót của Chúa để có được một chức vụ hết sức bình thường kiểu mà chấp sự Philip đã có, bạn nhé.
Giờ quay cảnh sang Sau-lơ bị Chúa bắt (chương 9).
Sau-lơ bị Chúa bắt khi đang trên đường đi bắt … Chúa. Anh í bách hại Hội Thánh Chúa nhưng lại tin rằng mình đang bảo vệ sự tinh ròng của Đạo Chúa. Anh í thông làu kinh luật Chúa nhưng lại không hề biết Chúa cách cá nhân. Chỉ đến khi có người của Chúa được sai đến đặt tay lên anh í, rồi “lập tức có vật gì như vảy cá rơi ra khỏi mắt” anh í, thì anh í mới “thấy được” rõ ràng, rằng những gì mình làm trước đây là sai trật, là tội lỗi mà thôi (9: 18-19)
Ngày nay, vẫn còn có khối anh trai, chị gái sinh ra trong những gia đình có đạo như Sau-lơ và cũng đang rất chi là quyết liệt, cuồng tín trên con đường về Đa-mách như Sau-lơ. Hãy cầu xin Chúa sớm ‘hốt’ hết mấy anh chị Sau-lơ này cho những cánh đồng truyền giáo đã vàng sẵn cho mùa gặt khắp mọi nơi.
Đức Chúa Trời mượn tay Sau-lơ để ‘xua’ bầy chiên của Ngài, tức Hội Thánh, đi “khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người”. Và đến khi ‘hết thời hạn sử dụng’, thì Chúa thu hồi chiếc roi (Sau-lơ) này và chuyển công năng sử dụng thành “một công cụ cho Ta để đem danh Ta đến cho các dân ngoại, các vua, và con dân Y-sơ-ra-ên (9: 15)
Đấy, Chúa quản cả đấy. Từ án lịnh (sự bắt bớ), thời hạn thi hành án, đến công cụ thi hành án (Sau-lơ). Thế thì có gì mà ta phải ‘lăn tăn’ nhỉ. Nếu Chúa mà không cho phép thì kẻ ác có thèm rỏ dãi đi nữa cũng chẳng thể đụng đến hội thánh, chẳng thể động đến được chiếc lông chân nào của con dân Ngài.
Thế thì ai biết được bao nhiêu kẻ hiện đang say mê việc bắt bớ hội thánh, làm hại con dân Chúa hôm nay sẽ là những vị sứ đồ đầy ơn của Chúa ở ngày mai. Không thiếu những Mục sư, những người hiện đang hầu việc Chúa ở Việt Nam vốn là những ‘chiến sĩ ngoan cường’ trong việc bắt bớ, bách hại Hội Thánh Chúa trước đây đấy.
Đá mà Đức Chúa Trời còn có thể khiến trở nên con cháu Apraham được (Mathiơ 3: 9), thì có khó gì đối với Chúa trong việc khiến cho những kẻ hiện đang điên cuồng chống phá, bách hại Hội Thánh trở thành những sứ giả rao giảng Tin Lành như Ngài đã từng làm đối với Sau-lơ xưa, đúng không?
Thế thì, ta tiếc gì mà không hiệp lòng cùng nhau, ngay giờ này, mà ‘nhớ đến’ những người đang bắt bớ, tàn phá Hội Thánh khắp mọi nơi để cầu xin với Chúa một lời cho “mấy ảnh, mấy chỉ” nhỉ.
Nào, chúng ta cùng cầu nguyện. A-men?


Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

CÀNG ĐÁNH, CÀNG TO

Công Vụ 5-7 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay bắt đầu và kết thúc đều bằng một cái chết. Kẻ thì tự … chết, người thì bị ném đá cho đến chết. Tự chết, chớ không phải tự tử. Tự chết đúng nghĩa đen đàng hoàng, chớ không phải kiểu ‘tự chết’ sau khi bị công an triệu tập đâu nha.
Vợ chồng Anania và Saphia bị quở trách không phải vì không dâng hết cho Chúa số tiền bán đất của mình. Hai bác í bị mắng vì DỐI. Dối răng? – Dối Chúa chớ răng. Dâng có một phần mà bảo rằng đó là tất cả số tiền bán đất. Chỉ có chừng đấy thôi mà ‘đai’ đấy. Sợ quá, đứng tim, nên đang sống bỗng chuyển sang … từ trần.
Cái chết của vợ chồng nhà nầy có nét gì đó giống với cái chết của Acan trong Giô-suê chương 7 quá đi. Cả hai trường hợp đều là sự phán xét nhãn tiền của Đức Chúa Trời vừa khi dân Chúa bước vào một giai đoạn mới, và cả hai đều dính đến … tiền!
Sự phán xét của Đức Chúa Trời luôn dứt khoát như vậy đấy. Không đùa đâu.
Nhớ rằng cả hai vợ chồng đều là người tin Chúa, tích cực tham gia các hoạt động của hội thánh và chắc chắn là cả hai đều cùng được báp-têm Thánh Linh. Thế mà … đứt bóng đấy.
Về việc hai người có được cứu hay không thì sau này về trễn sẽ rõ, còn trước mắt thì đã rõ là hễ DỐI CHÚA thì chắc chắn sẽ ‘phăng teo’ thôi. Nhớ nha.
Cũng thì chết, nhưng cái chết của Sê-tiên (hay Ê-tiên hoặc Tê-pha-nô) thì hoàn toàn ở một thái cực khác, mang một ý nghĩa khác. Vợ chồng Anania chết vì NÓI DỐI, còn Sê-tiên thì chết vì NÓI THẬT. Một nói Dối với Chúa, còn một thì nói Thật về Chúa.
Câu hỏi thường được nghe nhất: Tại sao Chúa lại để Sê-tiên phải chịu một cái chết đau đớn, khủng khiếp đến như thế? – Kinh Thánh không cho chúng ta biết.
‘Đai’ mà hoành tráng như Ê-li thì mới xứng tầm ‘cao thủ’, chớ ‘đai’ kiểu đầu lìa khỏi xác như Giăng Bap-tít hay thân nát như tương như của Sê-tiên này thì quá phủ phàng, đúng không?
Thế nhưng, Chúa mới là Đấng quyết định kết cuộc của tôi tớ Ngài. Mà quyết định của Chúa thì lắm khi … hiểu được chết liền luôn á. Vì “Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” (Esai 55: 8-9)
Dù tôi tớ Chúa có bị giết nhưng công việc Chúa, Hội Thánh của Chúa không bao giờ bị tiêu diệt. Ngược lại, càng bị bách hại thì Hội Thánh lại càng tăng trưởng. Điều này cũng giống như khi ta càng cố gắng đập mạnh vào một đống lửa đang cháy để dập tắt nó, thì ta lại làm cho lửa tung tóe khắp nơi vậy.
“Đạo của Đức Chúa Trời ngày càng phát triển, số tín hữu tại Giê-ru-sa-lem gia tăng nhiều lắm, cả một số đông các thầy tế lễ cũng thuận phục Đạo”  (6: 7)
Thế mới hay, mọi nổ lực ngăn trở, chống phá, bắt bớ Đạo Chúa của một cá nhân hay một chính thể nào đó chỉ càng làm cho Đạo Chúa phát triển càng hơn mà thôi. Điều này đã được chứng minh cách sống động qua suốt các thời kỳ lịch sử tại đế quốc La Mã xưa và tại Trung quốc ngày nay.
Khi Hội Thánh phát triển thì việc đối diện với những nan đề, rắc rối là điều không tránh khỏi. Hội Thánh đầu tiên tại Jerusalem cũng không ngoại lệ. Nan đề họ đối diện là tình trạng bất đồng trong hội thánh vì … chuyện miếng ăn.
Hãy lưu ý cách các sứ đồ xử lý tình huống: họ không để mình bị hút vào trong những nan đề của hội thánh. Dù hoàn cảnh có thế nào, hội thánh có tăng trưởng đến đâu thì những người lãnh đạo vẫn dành ưu tiên một cho việc “chuyên tâm cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa” (6: 4).
Đó chính là bí quyết thành công của một đời sống, của một chức vụ đấy bà con nhá. Đó cũng chính là bí quyết tăng trưởng của một hội thánh – dù chỉ vài ba người hay có đến cả triệu người.
Rất nhiều con dân Chúa, tôi tớ Chúa biết rõ tầm quan trọng của việc cầu nguyện và nghiên cứu Lời Chúa, thế nhưng có quá ít người sẵn lòng dành thì giờ thích đáng để cầu nguyện và học hỏi Lời Chúa. Biết là một chuyện, nhưng có sử dụng hay áp dụng điều mình biết vào thực tiển cuộc sống hay không mới là điều quan trọng.
Do đó, vấn đề không nằm ở chỗ bạn biết bao nhiêu về sự cầu nguyện mà là bạn cầu nguyện bao nhiêu thời gian mỗi ngày; Vấn đề không nằm ở chỗ bạn biết gì về Lời Chúa mà là bạn áp dụng bao nhiêu Lời Chúa vào đời sống mỗi ngày.
Hãy đọc lại chương 7 một lần nữa để thấy được cách Sê-tiên dùng Lời Chúa để chứng Đạo và để làm … á khẩu những kẻ chống nghịch ông là thế nào. Chúng ta không thể nào dùng sự khôn ngoan hay khả năng hùng biện của mình để thắng hơn những kẻ “ngang thiên, nghịch địa”, luôn vặn vẹo, bẻ bác, chống đối Chúa đâu. Hãy dùng Lời Chúa, và chỉ toàn Lời Chúa mà đối đáp với chúng. Thử đi.
“Bấy giờ, có nhiều phép lạ dấu kỳ được làm ra trong dân bởi tay các sứ đồ; và các môn đồ đều hiệp một lòng nhóm nhau dưới hiên cửa Sa-lô-môn. Dầu vậy, chẳng một kẻ nào khác dám nhập bọn với môn đồ, nhưng dân chúng thì cả tiếng ngợi khen. Số những người tin Chúa càng ngày càng thêm lên, nam nữ đều đông lắm, đến nỗi người ta đem kẻ bịnh để ngoài đường, cho nằm trên giường nhỏ hoặc trên chõng, để khi Phi-e-rơ đi ngang qua, bóng của người ít nữa cũng che được một vài người.Dân sự ở các thành lân cận cũng lũ lượt kéo tới thành Giê-ru-sa-lem, đem đến những người đau ốm và kẻ bị tà ma khuấy hại, thì hết thảy đều được chữa lành.” (5 : 12-16)
Chúa Giê-xu chữa lành rất, rất nhiều người bệnh nhưng chưa bao giờ có chuyện bóng của Chúa đổ trên ai thì người ấy được lành cả. Thế thì, “con hơn cha”, “trò hơn thầy” rồi còn gì. Chả trách tại sao người ta từ khắp mọi nơi cứ lũ lượt kéo về Jerusalem để hưởng ơn thương xót của Đức Chúa Trời.
Một khi mà sự hiện diện của Chúa đầy dẫy như thế trên Hội Thánh thì người ta sẽ tự tìm đến, không cần đợi mời và cũng chẳng cần xe đón rước.
Có bao giờ bạn đã cầu nguyện để cảnh trạng của những câu Kinh Thánh trên đây (5: 12-16) được tái hiện tại hội thánh mà bạn đang sinh hoạt hay tại Hội Thánh của Chúa trên đất nước Việt Nam chưa?


Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

QUYỀN NĂNG TUÔN ĐỔ

Công Vụ 1-4 
Luca viết tiếp tập II bộ khảo luận lịch sử của mình với tên gọi: Công Vụ Các Sứ Đồ. Nhờ tác phẩm này mà hậu thế chúng ta mới biết được điều gì xảy ra sau khi Chúa Giê-xu về trời; và thể nào mà Phúc Âm hay nôm na là Đạo Chúa được lan truyền khắp cùng thế giới.
Mặc dù, mây đưa Đức Chúa về trời, môn đồ ở lại … nhưng không hề chịu đời đắng cay! Vâng, Chúa Giê-xu đã về trời nhưng chính việc đó là ích lợi cho những người tin theo Ngài. Vì Chúa có đi thì Đấng An Ủi, tức là Đức Thánh Linh mới đến (Giăng 16: 7-8).
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay ‘tường thuật trực tiếp’ quang cảnh Chúa Giê-xu về trời sau khi dặn dò các môn đệ thân tín; rồi cảnh họ nhận được quyền năng siêu nhiên từ Đức Thánh Linh – lời hứa của Cha được thực hiện; và những hiệu quả ban đầu khi những môn đệ lần lượt xuất ngôn!
Công vụ 1: 8 vừa là câu chìa khóa và cũng là bố cục của cả sách lịch sử này. Nói cách khác, cả sách Công vụ đều xoay quanh câu Kinh Thánh này đấy.
Người tin thờ Chúa được chọn để làm nhân chứng cho Chúa Giê-xu, tức là làm chứng về sự sống lại của Ngài.
Bắt đầu từ đâu? – Từ “thành Jerusalem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất”. Hiểu cách nôm na thì “Jerusalem” là gia đình của ta; “xứ Giu-đê” là họ tộc, bạn hữu của ta; “xứ Samari” là những đối tượng không mấy thiện cảm, không mấy tôn trọng của ta; còn “cùng trái đất” là thập phương bá tánh.
Khi nào bắt đầu? – Khi “Đức Thánh Linh giáng trên con”.
Mà Chúa Thánh Linh giáng xuống thì răng? – Thì nhận được quyền năng chớ răng. Nhớ là ta sẽ nhận được quyền năng siêu nhiên khi Đức Thánh Linh giáng xuống trên chúng ta, chớ không phải nhận được tiếng lạ à nha. Tiếng lạ chỉ là dấu hiệu của việc một tín hữu đã nhận được lời hứa của Cha mà thôi.
Các môn đồ đã làm gì trước khi nhận được sự đầy dẫy Đức Thánh Linh? – Họ hiệp lòng chờ đợi trong sự cầu nguyện suốt 10 ngày (1: 14)! Họ chỉ tin nơi lời dặn của Thầy mình mà đợi quà từ Cha, chớ hoàn toàn không thể hình dung được món quà đó ra làm sao cả.
Phần đầu của chương 2 mô tả biến cố Đức Thánh Linh giáng xuống trên các môn đệ (2: 1-12). Tất cả đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh và khởi sự nói … ngoại ngữ như gió.
Đều dễ nhận thấy nhất nơi một người được đầy dẫy Đức Thánh Linh là giảng đạo lưu loát, giảng đạo hết sức dạn dĩ, và luôn có dấu kỳ phép lạ cặp theo khi họ giảng.
Phê-rơ là minh chứng điển hình. Này nhé, bác í mới hơn tháng trước ‘pheo’ đến những 3 lần cơ đấy, mà giờ thì dạn dĩ hết chỗ chê luôn. Quất phát đầu tiên hốt gọn cho Chúa 3 nghìn em (2: 41). Làm phát thứ 2, thêm 5 nghìn em nữa. Mà phát thứ hai này bắt đầu bằng việc đổi đời cho một anh què.
Hãy nghe bác í ‘quất’ nè: “Tôi không có vàng bạc gì cả, nhưng điều tôi có thì tôi cho anh: Nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ người Na-xa-rét, hãy đứng dậy và bước đi!” (3: 6). Chu choa, chữa lành cho một người què bẩm sinh mà răng đơn gioản rứa hè. Vâng, đơn giản là vì bác í thật sự có “quyền phép của Đức Thánh Linh” đấy.
Đến tận hôm nay vẫn còn rất nhiều người hầu việc Chúa và con dân Chúa … dị ứng với việc báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh. Hình như, đối với những người này thì báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh là sản phẩm của mấy ông bà Ngũ Tuần Ân Tứ hay sao í. Thậm chí, có người còn tin chắc như đinh đóng cột rằng báp-têm Thánh Linh bắt nguồn từ nước Mỹ nữa cơ.
Thế nhưng, rõ ràng báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh bắt nguồn từ Jerusalem, hay chính xác hơn là bắt nguồn từ Trời, do chính tay của Đức Chúa Giê-xu thực hiện đấy (2: 33). Báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh là quà tặng mà Đức Chúa Cha đã hứa, và “lời hứa đó dành cho anh em, cho con cháu anh em, và cho tất cả mọi người ở xa, tức là tất cả những người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ kêu gọi”  (2: 38-39)
Chỉ cần đọc kỹ câu 38, thì bạn cũng sẽ nhận ra được rằng, báp-têm Thánh Linh không cùng là một kinh nghiệm với việc tiếp nhận Chúa Giê-xu. Đó là hai kinh nghiệm khác nhau và báp-têm Thánh Linh thường xảy ra sau khi một người thật lòng tin nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa.
Xin hãy tạm gác sang bên tất cả những sự dạy dỗ nào mà bạn có được từ trước đến nay về Đức Thánh Linh, báp-têm trong Đức Thánh Linh, rồi tự vấn chính mình bằng những câu hỏi sau đây:
Bạn đã nhận được cùng một kinh nghiệm mà Mẹ Mary và các tông đồ có được trên phòng cao ở Jerusalem năm xưa chưa? Và bạn có biết rằng, đó là món quà mà Thiên Chúa hứa ban cho bạn không?
Nếu báp-têm Thánh Linh mà bạn cho rằng mình đã nhận được không có chút gì giống như điều đã được mô tả trong Công vụ 2: 1-4, thì liệu đó có phải là “hàng” thật không? Mà nếu đã là hàng giả, thì ta phải cố sống cố chết mà giữ để làm gì?
(Hàng giả thì KHÔNG BAO GIỜ sánh được với hàng thật. Người sử dụng hàng giả chắc chắn làm buồn lòng Đấng cung cấp hàng thật cách miễn phí, và trong nhiều trường hợp, người dùng hàng giả còn là kẻ phạm pháp nữa đấy.)
Ở một phương diện khác, cũng có thể bạn đã nhận được báp-têm Thánh Linh với bằng chứng là “nói tiếng lạ”, nhưng chẳng thấy “quyền năng” chi cả, nên đâm ra nghi ngờ chăng. Khá nhớ rằng, “quyền năng siêu nhiên” chỉ phát lộ khi nào được kích hoạt mà thôi.
Quyền năng này được ban cho chúng ta là để làm nhân chứng cho Chúa mà thôi. Do đó, chỉ khi nào bạn vâng lời Chúa bắt đầu làm chứng về Đức Chúa Giê-xu, về những gì Ngài đã làm cho bạn, về những gì Ngài đã làm trong đời sống của bạn, thì khi ấy bạn sẽ nhìn thấy nhiều dấu kỳ phép lạ xảy ra.
Quyết định thuộc về mỗi chúng ta. Bạn đã sẵn sàng để nhận Quà và chia Quà chưa?

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

CON TRỜI PHỤC SINH

Giăng 18-21
Sau khi đã đọc những tường thuật về sự khổ nạn và phục sinh của Chúa Giê-xu trong 3 sách Phúc Âm Mathiơ, Mác và Luca thì dễ lắm, ta sẽ bị cám dỗ để lướt qua … cho xong những tường thuật của Giăng. Tình trạng này đặc biệt thường xảy ra đối với những ai là “cựu tín đồ” và không loại trừ ngay cả hàng mục sư, truyền đạo!
Thật ra, tuy cùng viết về một sự kiện, một biến cố là sự chết, sự chôn và sự sống lại của Chúa Giê-xu, nhưng mỗi một tác giả Phúc Âm đã chọn lọc và khắc họa những tình tiết và chi tiết khác nhau nhằm hướng bạn đọc vào mục đích mà người đã định. Đối với Giăng, thì mục đích mà ông viết sách Phúc Âm này là: để anh chị em tin Đức Giê-xu là Chúa Cứu Thế, Con của Đức Chúa Trời, và nhờ đức tin đó anh chị em được sống trong Danh Ngài  (20: 31).
Do đó, chớ vội ‘phượt’, vội lướt khi đọc phần Kinh Thánh hôm nay nha anh chị em, vì có nhiều ‘góc hình’, nhiều cú lia máy xuất thần lắm đấy.
Chẳng hạn, Giăng không mô tả cảnh Chúa Giê-xu cầu nguyện trong vườn, nhưng lại đặc tả cảnh Chúa bị bắt. Người bị bắt mà cứ oai phong lẫm liệt như là một vị chỉ huy, còn đám police với dân phòng kia thì đúng là … lính lác, thuộc cấp. Chúa hỏi, chúng đáp (18: 4-5, 7); Chúa đáp, chúng đổ (18: 5-6); Chúa yêu cầu, chúng … gật đầu (18: 8-9). Ngoan đến thế còn gì. He he.
Trong tiếng Việt, cụm từ “chính Ta đây” (18: 5, 6, 8) chưa lột tả hoàn toàn được độ … khủng trong câu trả lời của Chúa. Nguyên văn là ri: “chính TA LÀ ĐẤNG ĐÓ”. Mà ĐẤNG ĐÓ (Adonai) là ai? – Là Đấng TA LÀ, tức là Đức Giê-hô-va! Đám police với dân phòng vừa nghe Chúa đáp thì đổ đồng loạt là vì thế. Và cụm từ “Ta Là Đấng Đó” chỉ có mỗi mình Giăng sử dụng thôi đấy. Nhớ nha.
Giăng chỉ lướt nhanh qua các phiên xử Chúa Giê-xu bởi các lãnh đạo tôn giáo người Do-thái, nhưng dừng lại hơi bị lâu cảnh tổng trấn Philat, đăng đàn (18:28 – 19:22). Có chủ đích cả đấy nha. Ấy là để cho … “đúng quy trình” đã định rằng Giê-xu phải chết bởi tay người ngoại đấy (18: 32).
Tuy đủ “quá tam ba bận”, chính miệng Philat tuyên phán là Giê-xu hoàn toàn vô tội (18: 38; 19: 4, 6), nhưng kết cuộc Chúa Giê-xu vẫn bị xử tử!
Thế thì, điều tác giả muốn minh chứng ở đây là gì? – Chúa Giê-xu bị giết không bởi vì tội của Ngài mà là vì tội của kẻ khác. Kẻ khác ở đây là ai? – Là dân Do Thái, là những lãnh đạo tôn giáo người Do Thái, là tổng trấn Philat, là đội quân thi hành án, là bạn, là tôi, là tất cả những ai từ chối Đức Giê-xu, người Nazaret là Đức Chúa Trời (19: 7), là Vua, là Đấng Cứu Thế (19: 15, 19-20).
Nhờ có Chúa Giê-xu mà tướng cướp Baraba được thoát án tử hình. Baraba là “hình đại diện” của mỗi một chúng ta đấy.
Giăng cũng không đi vào tường thuật chi tiết cảnh Chúa bị đòn, bị đánh, bị đóng đinh trên thập giá, nhưng lại cận cảnh lúc Chúa bị đâm vào hông khiến “máu và nước trào ra” (19: 34). Một người còn đang sống mà bị đâm thì chỉ có máu chảy ra, nên chỉ cần một chi tiết này thôi là Giăng đã chứng minh được rằng, Chúa Giê-xu đã thật sự chết. Chết thật, chớ không có chuyện chết … ngất.
Mà đã chết thật, thì sống lại cũng là thật. Đơn giản rứa thôi.
Nếu chết thật là hình ảnh “máu và nước trào ra”, còn sống lại thật là mấy tấm vải liệm xác Chúa vẫn còn nguyên hình, nguyên dạng tại chỗ.
Cả hai cùng chạy, nhưng môn đồ kia chạy nhanh hơn Phi-e-rơ và đến mộ trước. Ông cúi xuống nhìn vào, THẤY vải liệm nằm ở đó, nhưng không vào. Si-môn Phi-e-rơ theo đến, bước vào trong mộ, THẤY vải liệm nằm ở đó, còn khăn che đầu Đức Chúa Jêsus thì không nằm chung với vải, nhưng cuốn lại để riêng ra một chỗ. Lúc ấy, môn đồ kia đã đến mộ trước, cũng bước vào, THẤY và tin”  (20: 4-8).
Nếu xác Chúa bị trộm, thì hoặc là kẻ trộm sẽ ‘bê’ nguyên cả xác lẫn vải liệm (được quấn chặt quanh thân), hoặc là kẻ ấy sẽ tháo rời vải liệm ra, rồi lấy xác đi. Đằng này, vải liệm thì vẫn còn nguyên ở đấy trong hình dạng quấn quanh thân như trước, nhưng chẳng thấy xác đâu. Như thể, xác Chúa đã tự ‘thoát’, đã tự ‘bốc hơi’ hay tự ‘tuột’ ra khỏi cái vỏ bằng vải liệm ấy cơ.
Câu trả lời chỉ còn có một: Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại về phần xác rồi đấy!
Vâng, Chúa Giê-xu thật đã sống lại. Ngài đích thực là Chúa Cứu Thế, là Con Đức Chúa Trời hằng sống.
Vì Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại từ trong cõi chết, nên Thô-ma mới thật sự được đổi phận. Từ chỗ là một sứ đồ nghi ngờ, giờ trở nên một môn đệ tận hiến. Và vì Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại nên những người thất bại, bỏ cuộc, thậm chí chối bỏ Chúa như Phê-rơ mới tìm lại được ý nghĩa cuộc đời cho chính mình, và nên nguồn phước cho muôn người trên đất.
Bạn đang nản lòng thối chí vì những sai lầm của mình trong những ngày qua? Bạn đang ấm áp tư tưởng rời bỏ cuộc chơi vì cớ người này, kẻ khác? Hãy nghe lời Chúa gọi: Chuyện ấy “can hệ gì đến con? Phần con, hãy theo Ta
Tin hay không là tùy ở bạn.
Sách Phúc Âm Giăng được viết ra là để giúp bạn và tôi “tin Đức Giê-xu là Chúa Cứu Thế, Con của Đức Chúa Trời”. Và một khi đã tin như thế, thì nhờ Danh Chúa Giê-xu mà chúng ta được hưởng sự sống đời đời (20: 35). Này là lời Chúa phán: “Phước cho những người không thấy mà tin!”


Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

PHỤC VỤ MÔN SINH

Giăng 13-17
Nội dung của 5 chương Kinh Thánh hôm nay, thường được gọi là Bài Giảng Trên Phòng Cao, là những lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu dành cho các môn đệ thân tín trước khi Ngài thọ nạn. Trong phần Kinh Thánh này chứa đựng rất nhiều những lẽ thật thuộc linh, những mạng lịnh, những lời hứa tuyệt vời dành cho những người tin thờ Chúa. Do đó, hãy dành nhiều thời gian hơn thường lệ để đọc, và để khám phá kho báu vật thiêng liêng này nha anh chị em. (Nếu bạn là lính mới thì hãy cố gắng mà học thuộc lòng mấy câu này trước đã nhé: 14: 6, 12, 27; 15: 16; 16: 33)
Trước hết, ta cần khắc ghi chân lý vĩ đại: Chúa đã yêu những người thuộc về Ngài trong thế gian thì cứ yêu cho đến cuối cùng (13: 1). Đến chết vẫn còn yêu là đấy.
Tình yêu Chúa dành cho các môn đệ được bày tỏ ra trong hành động rửa chân cho họ. Rửa chân là công việc của một đầy tớ – chính xác hơn là một nô lệ trong nhà – chớ không phải là công việc của chủ nhà. Thế mà ở đây, Thầy lại đi rửa chân cho trò; Chúa lại đi rửa chân cho tớ!
Đó là YÊU. Chúa bảo thế.
YÊU là sẵn sàng phục vụ nhau, sẵn sàng làm đầy tớ cho nhau, không kể mình ở địa vị nào và người được mình phục vụ ở địa vị nào. Không dừng lại ở đó, YÊU theo xì-tai (style) của Chúa còn là sẵn sàng làm đầy tớ cho người khác, bất kể thái độ hoăc cách hành xử của người ấy đối với ta có thế nào đi nữa.
Chúa làm mẫu luôn rồi đấy: rửa chân cho cả Giu-đa, đứa môn đệ sẽ bán đứng Ngài và cho Phê-rơ, kẻ sẽ leo lẻo chối Thầy. Thử đặt mình vào vị trí của Chúa Giê-xu khi cầm lấy chân Giu-đa hay Phê-rơ mà rửa, mà lau, thì chúng ta sẽ phần nào hình dung được sự tranh chiến, đau đớn xảy ra trong lòng Chúa … khi YÊU là dường nào.
Vui lòng hầu hạ, phục vụ cả những kẻ phản bội, những kẻ bất trung, những kẻ không đáng trọng đối với mình thì đúng là … khó toàn tập rồi. Song khó Chúa mới chọn chúng ta, chớ dễ thì Chúa chọn đứa khác rồi. Bạn có sẵn sàng làm môn đệ thân tín của Chúa chưa?
Khi làm công việc của một đầy tớ, một nô lệ là rửa chân như thế thì Chúa Giê-xu có đánh mất địa vị thật sự là Thầy, là Chúa của Ngài không? – Chắc chắn là không rồi. Thế thì, đừng lo lắng là bạn sẽ bị … ‘mất giá’ hay ‘mất uy’ khi hạ mình mà đi phục vụ … thuộc cấp hay hạ cấp bạn nhé.
Thật ra, để YÊU được người khác như Chúa yêu mình (13: 34) thì chúng ta phải học biết YÊU Chúa trước đã. Đây chính là bài học thứ hai liên quan đến chữ YÊU trong phần Kinh Thánh hôm nay.
Mà yêu Chúa là răng? – Là vâng giữ hay làm theo Lời Chúa chớ răng (14: 21, 23).
Khi một người yêu Chúa, tức vâng giữ hay làm theo Lời Chúa, thì sẽ nhận được 3 điều: (a) được Chúa yêu (14: 21), (b) được ở trong tình yêu của Chúa (15: 10), và (c) được trở nên là bạn thân của Chúa (15: 14).
Một người mà được Chúa thương thì còn được thêm phần bô-nát (bonus) này nữa nè. Ấy là người ấy sẽ được Chúa cho “nhận biết Chúa” (14: 21) và thường xuyên được ở trong sự hiện diện của Ngài (14: 23). Còn nữa, người ấy sẽ được một đặc ân là “xin gì được nấy” (15: 7) và sẽ “sinh ra lắm quả”, tức là từ nơi người sẽ có nhiều môn đệ của Chúa, hay nôm na là sẽ có nhiều người hầu việc Chúa xuất hiện đấy (15: 5). Bạn đã “hiểu nổi”, đã “đủ sức nhận” điều này chưa hay còn phải chờ “Thánh Linh là Thần Chân Lý đến” để được hướng dẫn (16: 12)?
Mặc khải của Chúa Giê-xu cho các môn đệ thân tín về Đức Thánh Linh là điều tối cần thiết. Vì họ sắp phải đối diện với một thời khắc kinh hoàng, đau đớn, sụp đổ về niềm tin khi Thầy mình bị giết. Môn đệ Chúa rất cần sự an ủi, vỗ về, khích lệ. Do đó, Đấng An ủi, tức là Đức Thánh Linh sẽ được phái đến. Ngài không chỉ đến để an ủi các môn đệ của Chúa Giê-xu trong cơn thống khổ mà còn để thay thế Chúa Giê-xu thực thi kế hoạch của Đức Chúa Trời trên toàn thế giới.
Hãy dành thì giờ thích đáng để học biết về Đức Thánh Linh qua những địa chỉ trong phần Kinh Thánh hôm nay nha anh chị em (14: 16-17, 26; 15: 26; 16: 7-16).
Đức Thánh Linh – Đấng An Ủi khác mà Chúa Giê-xu đang nói đến trong Giăng 14: 16 không chỉ dành riêng cho các môn đồ của Chúa thuở xưa mà thôi; Ngài cũng không phải là … “hàng độc quyền” của những hội thánh theo tinh thần Ngũ Tuần, Ân Tứ đâu nha.
“Đấng An Ủi khác” ấy cũng được dành cho bạn đấy. Hãy đón nhận Ngài, phát triển mối quan hệ ngày càng mật thiết hơn với Ngài chớ đừng hất hủi Ngài, khiến Ngài phải trở thành một Ngôi vị Thiên Chúa bị lãng quên ngay trong chính đời sống của mình, bạn nhé.
Điều cuối cùng xin được ghi lại trước khi nói lời “xi du à ghen” là việc Chúa Giê-xu có đề cập đến chính bạn trong lời cầu nguyện của Ngài trước khi lên thập giá đấy. Bạn có biết điều đó chưa?
Chúa cầu ri nì: “Cha ơi! Con không chỉ cầu xin cho những người nầy mà thôi, nhưng cũng cho những người NHỜ LỜI HỌ mà tin Con nữa” (17: 20). “Nhờ lời họ” là nhờ lời làm chứng của các sứ đồ, và cũng là nhờ những gì họ ghi chép lại, tức là Kinh Thánh đó bạn.
Mà Chúa Giê-xu xin gì cho bạn ấy nhỉ? – Cứ thay tên họ đầy đủ của bạn vào chỗ nào có chữ “họ” trong chương 17, từ câu 6 đến câu 26 là biết liền hà. Mần đi để biết Chúa yêu bạn là dường nào nhé. Chúa yêu bạn từ khi bạn chưa có mặt trên thế gian này kia đấy; Chúa đã cầu thay cho bạn từ khi bạn còn chưa là con của Ngài cơ mà.
Thế thì, hỡi bạn là người được Chúa yêu, hãy yêu người như Chúa đã yêu … you!