Roma 12-16
Trong 11 chương đã qua, Phao-lô luận giải về những tín lý căn bản
của niềm tin Cơ-đốc. Còn giờ đây, trong 5 chương còn lại, ông đưa ra những hướng dẫn cụ
thể nhằm giúp người tin thờ Chúa áp dụng lẽ đạo công chính ấy vào trong thực tiễn
đời thường của mình.
Trước hết, người tin thờ Chúa cần phải
có “sự thờ phượng hợp lẽ” đối với Chúa. Mà thờ phượng kiểu nớ là răng? – Là “dâng
hiến chính mình như những sinh tế sống, thánh khiết, đẹp lòng Đức Chúa Trời”.
Nói cách nôm na là từ bỏ ý riêng để sống theo ý Chúa; từ chỗ sống cho riêng
mình chuyển sang sống vì Chúa, sống cho Chúa. Mà sống cho Chúa thì bao giờ cũng
khó hơn là chết cho Chúa đó nha.
Để tiến trình đổi ngôi hay chuyển giao
quyền lực này – từ chỗ mình làm chủ sang chỗ Chúa Giê-xu làm chủ – trong đời
sống của chúng ta có thể xảy ra và tiến triển cách ô-kơ, thì người tin thờ Chúa
phải thực hiện hai điều. Đó là không rập khuôn theo cách của Đời và đồng thời
phải biến hóa theo mẫu của Trời. Mà để biến hóa theo mẫu của Trời thì đòi hỏi
người theo Chúa phải đổi mới tâm trí hay đổi mới tư duy.
Một khi mà tâm trí hay tư duy của chúng
ta “được đổi mới”, thì mọi quan niệm, thang giá trị cũng như thứ tự ưu tiên của
chúng ta đều chịu sự thay đổi và rồi phong cách sống của chúng ta cũng sẽ thay
đổi.
Rất nhiều người sau khi cầu nguyện tiếp
nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa đã rất cố gắng từ bỏ lối sống cũ. Họ cũng đã rất
nỗ lực để kiêng khem; để vâng giữ những giáo nghi, những luật định nơi nhà
Chúa. Thế nhưng, họ cứ trầy trật mãi mà chẳng thể nào “lột xác”, hay “biến hóa”
được.
Nguyên nhân? – Ấy là vì tâm trí họ chưa được
đổi mới. Họ vẫn còn đang sống cho chính mình. Những nỗ lực, cố gắng để thay đổi
hành vi kia của họ cũng chỉ là nhằm … tranh thủ tình cảm của Chúa, nhằm kéo
Chúa về phía mình để ban phước mà thực chất là để làm lợi cho mình đó thôi.
Thế thì làm sao để tâm trí của chúng ta có
thể được đổi mới? – Chỉ có một cách duy nhất: Liên tục tẩy rửa nó bằng Lời Kinh
Thánh! Việc trung tín đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày cũng tương tự như ta bơm
nước sạch vào một bồn chứa nước dơ vậy. Nước dơ (suy nghĩ cũ, quan niệm cũ) sẽ
bị loại thải ra nếu chúng ta cứ liên tục bơm nước sạch vào. Đổi mới tâm trí cũng
giống như vậy.
Khi tâm trí của một tín hữu được thay
đổi thì người ấy sẽ thật sự trao lại quyền làm chủ đời sống của mình cho Chúa
Giê-xu. Mà một khi người ấy không còn là chủ, tức không còn là nâm-bờ oanh nữa,
thì việc tôn trọng người khác, phục vụ người khác hay chấp nhận người khác, kể
cả những người khác quan điểm với mình về một số vấn đề, cũng chỉ là chuyện nhỏ
như … con thỏ mà thôi. He he
Hãy dành thì giờ đọc thật kỹ phần Kinh
Thánh hôm nay, đặc biệt là các phân đoạn 12: 9-21; 13: 8-14; 14:1 – 15:6. Hãy chân
thành soi mình vào đó để xem thử điều gì mình đã làm được và điều gì thì chưa
bạn nhé. Nhớ là chúng ta được kêu gọi không phải là để NÓI về Lời Chúa, mà là
để SỐNG theo Lời Chúa.
Hỏi nhỏ chút nha: có người nào trong hội
thánh mà bạn xem là không bằng vai phải lứa với mình không vậy? Có ai đó mà bạn
xem là không xứng đáng để bạn quan tâm hay phục vụ không đấy?
Nghe này: chúng ta thường rất dễ dãi và
thậm chí là rất rộng rãi đối với người ngoài nhưng lại quá dè xẻn, quá hẹp hòi
trong việc YÊU người nhà mình đấy.
Biết sao không? - Ấy là vì chúng ta thấy,
chúng ta biết rõ những sai phạm, thiếu kém của họ nên cho rằng, đối tượng ấy
(người nhà) không xứng đáng để mình yêu; để mình tiếp; để mình đãi!
Thay đổi đi cưng. Đừng có “nghĩ về mình
cao quá như thế”. Cưng không hơn gì người khác đâu. Có nhiều lĩnh vực cưng còn
be bét lắm đấy; Có nhiều điều trong cưng còn tối hù, còn thối rình nữa kìa.
Mấy hôm rày, cả thế giới rúng động vì tội
ác mà những kẻ khủng bố Hồi giáo đã thực hiện tại Paris. Và thế là “máu kêu trả
máu, đầu van trả đầu” hay nguyên tắc “lấy ác trả ác” được thực hiện ngay lập
tức. Là người tin thờ Chúa, chúng ta phản ứng như thế nào đối với hành động báo
thù này của chính phủ Pháp? Hãy so sánh thái độ của chính mình trong trường hợp
này với Lời của Chúa trong Roma 12: 17-21 thì ta sẽ thấy tâm trí của mình thật
sự được đổi mới hay chưa đấy.
Điều cuối cùng cần được nhắc tới trong
phần Kinh Thánh hôm nay liên quan đến “sự thờ phượng hợp lẽ” của chúng ta là
thái độ cần có của chúng ta đối với những người bậc cầm quyền.
Những người lãnh đạo chính quyền các cấp
cũng được Kinh Thánh gọi là những “tôi tớ Chúa”, tức là những người hầu việc
Chúa đấy nha (13: 4). Họ được chính Chúa bổ nhiệm để thực hiện kế hoạch của
Ngài đối với cộng đồng đó, địa phương đó hay quốc gia đó.
Tất cả lãnh đạo chính quyền đều được Chúa
bổ nhiệm, nhưng không phải người lãnh đạo nào cũng được Chúa dùng để ban phước
cho xứ sở đó đâu. Có người lãnh đạo được Chúa sử dụng để thi hành án phạt đối
với quốc gia đó. Cũng có lãnh đạo được Chúa dùng để đẩy đất nước đó đến chỗ …
đủ điều kiện để lãnh án đấy!
Uy quyền của tất cả những người lãnh đạo
chính quyền đều đến từ Chúa, song nhân cách của họ thì không. Và người tin thờ
Chúa được truyền lệnh phải phục tùng uy quyền mà Chúa đã ủy thác cho những
người ấy. Phục tùng không phải vì họ có xứng đáng để ta phục hay không mà là vì
Chúa muốn ta làm vậy.
Chính quyền La-mã thời Phao-lô là một
chính quyền thù ghét, bách hại Đạo Chúa. Nhưng không vì thế mà Phao-lô (và cả Chúa
Giê-xu trước đó) phủ nhận hay chỉ trích những thẩm quyền đó. Có thể, đây đó có
những bậc cầm quyền không chu toàn chức phận Chúa trao là “thi hành sự trừng phạt đối với kẻ làm điều gian ác” (13: 4). Nhưng điều đó thì can hệ gì đến việc bạn “làm
điều tốt đẹp”, tức là làm một công dân tốt trong đất nước của mình? Hãy làm
phần của mình, chớ đừng đá nhầm sân mà làm phần của Chúa bạn nhé.
Bạn có thật lòng tôn trọng những người
lãnh đạo chính quyền không vậy? Nếu câu trả lời là không thì bạn không thể nào
thuận phục uy quyền của họ được đâu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét