Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

ĐỘNG CƠ & HÌNH MẪU

2 Corinhto 6-9
Phần Kinh Thánh hôm nay được dành để nói về hai chuyện, tuy có ‘dính dáng’ đến nhau nhưng thoạt trông thì chẳng có liên quan gì … ráo trọi. Hai chương đầu (6-7), được Phao-lô sử dụng để tiếp tục ‘bênh’ mình. Còn hai chương tiếp theo (8-9) được dùng để dạy về việc dâng và nhận tiền dâng.
Trong chương 6, có hai địa chỉ Kinh Thánh thường được trích dẫn để giảng dạy với ý nghĩa xa với ý nghĩa gốc cỡ chừng … “một quảng đường đi một ngày sa-bát”! He he. Đó là 6: 2 và 6: 14.
Em đầu thì được dùng để kêu gọi người ta tin nhận Chúa, (tương tự như Khải huyền 3: 20), còn đứa sau (6: 14) thì dùng để đe mấy nhỏ đang lăm le lấy chồng, cưới vợ … ‘ngoài luồng’. Vâng, nếu ‘bứng gốc’ 2 đứa đó ra khỏi mạch văn thì ai muốn hiểu sao hiểu, còn nếu để chúng đứng nguyên vị trí như nó vốn có thì ý nghĩa là hơi bị khác à nha.
Nhớ là Phao-lô đang say sưa ‘viết tin nhắn’ cho ‘một bộ phận không nhỏ’ … thánh mà không thánh hay nhẹ nhàng hơn là … đã tái sanh mà tánh (vẫn còn) sai! Phao-lô viết cho những người đang chỉ trích, từ chối ông tại Cô-rinh-tô. Ông ‘nhắn tin’ cho họ, trước hết, với tư cách là một đại sứ của Đấng Christ (5: 20), một ‘đồng nghiệp’ của Đức Chúa Trời (6: 1).
Nếu một quốc gia từ chối không tiếp đại sứ của một quốc gia khác thì điều đó liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia rồi, chớ không chỉ liên quan đến bản thân vị đại sứ ấy. Khi người Cô-rinh-tô chống đối, từ khước Phao-lô – vị đại sứ của Nước Trời – thì có nghĩa là họ đang chống đối, từ khước chính Chúa. Đó là lý do ở chương 5, Phao-lô đã khuyên nài họ làm hòa lại với Chúa, và ở đầu chương 6, ông kêu gọi họ “đừng nhận ân điển của Chúa cách vô ích”.
Chúng ta thường được dạy rằng, ân điển là quà tặng miễn phí mà người nhận không xứng đáng được hưởng. Thế nhưng, đối với Phao-lô, thì ân điển còn hơn là như thế. Ân điển là khả năng siêu nhiên, là đặc ân để phục vụ, để làm trọn ý định của Thiên Chúa trên đời sống của một tín hữu: “Nhưng nhờ ân điển của Đức Chúa Trời mà tôi được như ngày nay, và ân điển của Ngài ban cho tôi không phải là vô ích. Trái lại, tôi làm việc nhiều hơn tất cả những người khác; nhưng nào phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời ở với tôi” (1Cô-rinh-tô 15: 10).
Cũng giống như một ‘bộ phận không nhỏ’ này ở Cô-rinh-tô năm xưa, khá nhiều con dân Chúa và hội thánh ngày nay có xu hướng xem nhẹ chức vụ đầy hy sinh của các mục sư, truyền đạo và những người hầu việc Chúa trung tín. Thay vì nhận lãnh sự phục vụ từ những người hầu việc Chúa với tấm lòng biết ơn, thì những thành phần này, hội thánh này lại đón nhận với thái độ chỉ trích, phê phán. Không tiếc lời chỉ trích, phê phán, lên án những người hầu việc Chúa nhưng tuần nào chúng cũng ‘ngửa tay’ ra để nhận từ những người ấy. Nhận như thế là “nhận ân điển của Chúa cách vô ích” đấy.
Có thể áp-đét (update) câu nói của Phao-lô trong 6: 1 như ri: “Hãy sử dụng cách có ích những gì mà quý dzị đã nhận lãnh từ nơi chúng tôi, thay vì suốt ngày nói xấu chúng tôi, chỉ trích chúng tôi, công kích chúng tôi. Và hôm nay, vâng chính hôm nay là thì giờ thuận lợi để làm chuyện có ích đó. Chúa sẵn sàng giúp quý dzị. Chúa sẵn sàng cứu quý dzị”.
Anh chị em ơi, nếu không thể NÓI một lời cảm ơn, dù chỉ là lời nói thuần túy, đối với những người lãnh đạo thuộc linh, những người hầu việc Chúa trong hội thánh của mình, thì tốt hơn hết anh chị em hãy yên lặng thay vì nói những lời vô ơn đối với họ, những người đã phải chịu quá nhiều hy sinh lao nhọc để phục vụ anh chị em. Nếu không thể LÀM một điều gì đấy có ích cho những người thầy, người cha hay người mẹ thuộc linh của mình, thì tốt hơn là anh chị em đừng làm gì hết thay vì chất thêm trên họ những gánh nặng mà họ vốn dĩ đang phải mang gánh nhiều lắm rồi.
Đã là người tin thờ Chúa, hà cớ chi ta phải ‘đèo bồng’, phải “mang ách chung”, tức là chấp nhận những ý tưởng tối tăm, gian ác, ô dơ để chống nghịch lại với những người lãnh đạo thuộc linh, những người hầu việc Chúa? Quỉ đấy chớ không phải mình đâu. Lo mà ra khỏi chúng đi, lo mà phân rẽ khỏi chúng đi. Anh chị em có còn muốn được Đức Chúa Trời tiếp nhận không? Anh chị em còn muốn được tiếp tục làm con trai, con gái của Đức Chúa Trời không? (6: 14-18)
Hai chương 8 và 9 đi vào hướng dẫn cụ thể cho việc làm thế nào để ân điển của Chúa không trở nên vô ích trong đời sống của một tín hữu. Cách hiệu quả nhất: sống hiến dâng. Tình huống cụ thể: dâng tiền. Đối tượng cụ thể: những đồng đạo đang trải qua nạn đói tại Jerusalem.
Rất nhiều khuôn mẫu được Phao-lô sử dụng trong việc quyên góp tài chính mà ngày nay vẫn còn nguyên giá trị sử dụng. Đó là việc sử dụng gương người tốt việc tốt để kêu gọi: tín hữu tại hội thánh Macedonia và chính Đấng Christ (8: 1-9); là việc đề cập đến lợi ích của người dâng, cả tiếng lẫn … miếng (8: 10-15; 9: 1-14). Đó là áp dụng nguyên tắc “minh bạch, công khai” về tài chánh khi cử cả một “ban tài chánh” hẳn hòi để lo việc thu và quản lý số tiền quyên góp (8: 16-24). Một trong những cách hiệu quả mà các quốc gia tiến bộ trên thế giới ngày nay đều áp dụng để ngăn chận tình trạng quan chức ăn cắp (ở ta cứ gọi trớ đi là tham nhũng) là sử dụng giao dịch điện tử, tức là hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng tiền mặt. Một khi mà mọi con số thu chi của một cá nhân, một tổ chức đều được công khai trong hệ thống ngân hàng, tức là được nhiều người biết đến, thì ý tưởng ăn cắp của một người sẽ bị ngăn chặn từ xa.
Tiếc thay, ở ta và ở … Tàu chuyện đó vẫn còn là ước mơ. Thế cho nên, đã có không biết bao nhiêu bậc cha, chú – trong Hội Thánh cũng như ngoài xã hội – đã chết thảm vì cái vụ ‘tiền tươi, thóc thật’ này. Đúng là bác Phao-lô nhà ta nhìn xa, trông rộng hì. Nguyên tắc công khai minh bạch về tài chánh lại càng cần thiết được áp dụng hơn nữa tại những nơi mà số Cơ-đốc nhân xác thịt chiếm ‘một bộ phận không nhỏ’ như tại hội thánh Cô-rinh-tô xưa. Nó không chỉ giữ cho người tin Chúa không ‘chết’ vì tiền, mà còn bảo vệ khỏi những kẻ ‘được ơn’ kiếm chuyện, vu khống người hầu việc Chúa.
Còn rất nhiều điều để học từ trong hai chương 8 và 9 về sự dâng hiến, đặc biệt là về chính Đức Chúa Trời. Song thời lượng không cho phép nên đành hẹn lại anh chị em vào một dịp khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét