Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

THIÊN CƠ CHO DÂN TUYỂN

Roma 9-11 
Dân tuyển ở đây chính là dân Do Thái (Israen), một dân tộc được Đức Chúa Trời chọn lựa và dành riêng cho Ngài. Vì là “hàng tuyển” nên họ được hưởng … số sướng, không thiếu một thứ gì cả (9: 4-5). Từ nơi họ mà Đức Giê-xu, tức là Đấng Mê-sia hay Đấng Cứu Thế đã ra đời. Thế nhưng họ lại từ chối Ngài, từ chối sự cứu rỗi mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho họ qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đúng là có số sướng mà không biết hưởng!
Nếu đúng là người đã được Chúa chọn mà lại mất sự cứu rỗi thì hóa ra lời hứa của Chúa, kế hoạch của Chúa (dành cho họ) là không có giá trị, là thất bại à? – Không hề nhé (9: 6).
Israen cũng có năm bảy đường Israen nha. Hay ngắn gọn là Do Thái … có hai loại Do Thái. Một là Do Thái “theo lời hứa”, còn một là Do Thái “theo xác thịt”. Chỉ có đứa “theo lời hứa” mới thật sự là đứa được chọn. Mà hễ đứa nào được chọn thì chéc cú là sẽ được xưng công chính hay hưởng được sự cứu rỗi – sự cứu rỗi duy bởi ân huệ mà thôi.
Thế thì, không phải cứ ai đi nhà thờ là đều được cứu đâu nha; không phải bất kỳ ai sinh ra trong gia đình có đạo là nghiễm nhiên có vé vào Thiên Đàng đâu đấy. Nếu bảo rằng mình đi Đạo, mình thờ Chúa mà lòng mình không có Chúa Giê-xu ngự trị; đời sống của mình Chúa không thể làm chủ thì hổng chừng cưng đang thuộc về “hạng Do Thái theo xác thịt” rồi đấy nha.
Người ta được cứu tùy thuộc nơi sự chọn lựa của Chúa. Mà sự chọn lựa của Chúa thì hoàn toàn không dựa trên trí tuệ, cũng không dựa trên quan hệ, trên hậu duệ, hoặc trên tiền tệ, mà chỉ dựa mỗi trên … ân huệ!
Thế thì có bất công không? – Bất công thế nào được. Vì “mọi người đều đã phạm tội” và “hậu quả của tội lỗi là sự chết”, nên bất kỳ ai trong chúng ta cũng xứng đi địa ngục, bất kỳ ai trong chúng ta cũng xứng đáng đi … định cư nơi Hồ Lửa đời đời cả thôi. Thế cho nên, nếu có ai đó théc méc với Chúa rằng, “tại sao ông cứu con nhỏ kia mà lại không cứu tui?” thì người ấy hoàn toàn chưa hiểu biết gì về … ân huệ hay ân điển rồi.
Phần đông chúng ta thường rơi vào chỗ nguy hiểm khi cho rằng mình được quyền hay có quyền (tức xứng đáng) hưởng ân huệ của Đức Chúa Trời. Nếu Chúa bị buộc phải thi ân hay bày tỏ lòng thương xót, thì đó đâu phải là ân huệ mà chỉ là bổn phận, hay trách nhiệm mà thôi.
Hàng năm, vào những dịp lễ lớn Chủ tịch nước thường hay ký lịnh ân xá cho một số phạm nhân đã bị tuyên án tử hình. Họ được miễn tội chết trong khi những tử tù khác thì phải chết. Không ai vì chuyện ấy mà kêu ca hay lên án chủ tịch nước là bất công cả. Đơn giản là vì không một ai sẽ bị kể là bất công vì cớ không bày tỏ lòng thương xót đối với tất cả mọi người.
Ô-kơ, thôi thì chuyện Chúa muốn chọn ai để ... thương … là quyền của Chúa đi. Thế nhưng, giả dụ tôi thuộc nhằm đứa Chúa chọn để … ghét bỏ thì kiểu gì chả chết, vì làm răng mà có thể cãi được mệnh Trời, đúng không? Mà nếu đúng là như thế thì tôi có cố gắng, có kiêng khem, có tin kính cũng bằng thừa. Chúa định cho tôi như thế rồi cơ mà. Thế thì, Chúa còn quở trách chi tôi, còn bắt phạt gì tôi nữa (9: 19).
Thoạt nghe, lập luận trên đây rất chi là … có lý. Dường như, Đức Chúa Trời đã ép người quá đáng thì phải. Tuy nhiên, không phải tất cả những gì có lý đều là chân lý đâu nha.
Dân Do Thái đã chủ động chối bỏ Chúa Giê-xu chớ không phải họ bị ép buộc phải làm như vậy. Có đến những ba lần tổng trấn Philat bảo tha, nhưng cả ba lần chúng đều mở loa là … GIẾT! Họ có thể chọn khác đi, đúng không? Thế nhưng, kết cuộc họ lại chọn … GIẾT, tức là chọn loại bỏ theo đúng như chương trình mà Đức Chúa Trời đã định.
Đúng là Chúa đã chọn Gia-cốp và bỏ Ê-sau từ lúc hai đứa còn … ở trong đầu gối của ông bố Y-sác cơ. Thế nhưng, sau đó thì sao? Chính Ê-sau đã tình nguyện từ chối quyền trưởng nam, tức quyền thừa kế, để đổi lấy một bát súp đậu đấy thôi. Có ai ép buộc chi đâu. Cái bụng của bác í ép thì có. Ê-sau có thể chọn cách khác cơ mà, nhưng kết cuộc là bác í đã TỰ NGUYỆN chọn … đúng như điều Chúa đã định.
Còn phía ngược lại, người được Chúa chọn để hưởng ơn cứu rỗi CÓ THỂ chối bỏ Chúa không? Tất nhiên là có, vì người ấy hoàn toàn có ý chí tự do cơ mà. Thế nhưng, một khi đứng trước sự chọn lựa thì kiểu gì rồi cuối cùng người ấy cũng chọn lấy Chúa chớ không bỏ Chúa. Thậm chí, có lúc họ thất bại như trường hợp của Phê-rơ (chối Chúa ba lần) đi nữa thì cuối cùng họ cũng ăn năn quay trở lại với Chúa mà thôi.
Thế thì, sự chọn lựa theo ân huệ hay ân điển của Đức Chúa Trời không bao giờ loại bỏ quyền tự quyết (tự do quyết định) của con người. Và sự phán xét của Đức Chúa Trời sẽ căn cứ trên quyết định của mỗi một chúng ta – quyết định tin thờ Chúa Giê-xu hay từ chối Chúa Giê-xu (10: 4, 9-13).
Đến đây, sẽ có người thắc mắc là nếu Đức Chúa Trời đã chọn trước một ai đó để hưởng (hoặc để chối bỏ) ơn cứu rỗi thì việc rao giảng Tin Lành có còn cần thiết nữa không? Câu trả lời của Phao-lô là VẪN RẤT CẦN THIẾT.
Cần thiết vì có được nghe thì mới có cơ hội chọn lựa; mới có cơ hội đưa ra quyết định tin hay không tin, tiếp nhận hay từ chối ơn cứu rỗi từ Đức Chúa Trời. Mà để được nghe thì cần phải có người rao giảng (10: 14, 17). Vì Chúa là Đức Chúa Trời công bình nên ai cũng được ban cho cơ hội để chọn lựa, để đưa ra quyết định cá nhân của mình đối với Chúa Giê-xu. Việc rao giảng Tin Lành hay nôm na là “làm chứng về Chúa Giê-xu” vẫn còn cần thiết là như thế.
Tuy nhiên, thời nào cũng vậy, luôn luôn tồn tại ‘một bộ phận không nhỏ’ những người “không chịu vâng theo Phúc Âm”, tức là nghe thì nghe nhưng không chịu tin (10: 16). Ngay cả, trong dân được tuyển chọn của Chúa là Do Thái mà cũng không thiếu thành phần “lòng chai, trí lú, mắt mù, tai điếc” này cơ mà. Đó chính là lý do mà Kinh Thánh khẳng quyết rằng, “chỉ một số dân sót lại sẽ được cứu mà thôi” (9: 27; 11: 5).
Vậy nên, hỡi anh chị em là “những người được chọn lựa theo ân sủng” chớ ngưng nghỉ, cũng đừng trễ nải trong việc loan báo Tin Lành của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Và chính Chúa đã xác nhận rằng, “Bàn chân của những người truyền rao Tin Lành thật xinh đẹp biết bao!” (10: 15)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét