Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

THÁNH MÀ CHƯA THÁNH

1 Corinhto 1-6 
Hôm nay, chúng ta bắt đầu ‘xuyên’ thơ Cô-rinh-tô thứ nhất, tức là bức da-meo đầu tiên mà sứ đồ Phao-lô gởi cho những người tin Chúa tại thành phố Cô-rinh-tô, một trung tâm thương mại, và cũng là một địa chỉ danh tiếng về lối sống vô luân và thờ lạy hình tượng thời bấy giờ. Ngày nay, Cô-rinh-tô là một thành phố cảng thuộc Hy-lạp.
Chúa dùng Phao-lô thành lập Hội Thánh Cô-rinh-tô trong hành trình truyền giáo lần thứ hai của ông (Công Vụ 18: 1-17). Đây là một Hội thánh thật sự tăng trưởng, theo … “tinh thần Ngũ Tuần, Ân Tứ” chánh hiệu, nhưng lại bị ‘hành hạ’ bởi … hàng tá nan đề, từ đạo đức đến đạo … giáo, từ lẽ đạo đến sống đạo, từ nhà riêng đến nhà … chung!
Phao-lô đã viết lá thư này để chỉnh đốn lại trật tự và để trả lời một số ‘théc méc’ mà bà con cô bác từ Cô-rinh-tô gởi đến.
Món xương đầu tiên nằm ở các chương từ 1-4 có tên là: Bè Phái. Ít nhất là có đến 4 bè trong hội thánh tại Cô-rinh-tô. Đó là các bè: Phao-lô, A-bô-lô, Phê-rơ và … Đức Chúa Giê-xu Christ (1: 11-12)! Bè thứ 4 (Chúa Giê-xu) xuất hiện có lẽ là một số người do quá chán ngán tình trạng suốt ngày công kích, uýnh đấm lẫn nhau giữa ba bè PAP kia, nên quyết định đứng riêng và chọn tên đó cho nó thiêng cũng nên.
Đoán cho hay vậy thôi, chớ Kinh Thánh không cho chúng ta biết ‘chiện’ này. Thế nhưng, nguyên nhân xúi mấy chị ‘khênh’ Tô này chia bè, kéo cánh thì có. Đó là tệ sùng bái cá nhân theo kiểu: “ông thầy em … nâm bờ oanh!” vậy đó.
Suốt 4 chương đầu tiên, Phao-lô chỉ ra những cái sai … từa lưa hạt dưa của mấy ‘cô bê tô’ khi xem ai đó là nâm bờ oanh trong hội thánh của Đức Chúa Trời.
Thứ nhất, những người mà người Cô-rinh-tô đề cao (Phao-lô, A-bô-lô, Phê-rơ) chỉ là đầy tớ của Đức Chúa Trời mà thôi. Thứ hai, cho dù những người đó có khôn ngoan hay tài năng siêu phàm đến đâu đi nữa thì những gì họ có cũng chỉ là ‘hàng nhập khẩu’ từ Trời chớ họ có ‘tự sản xuất’ được gì đâu. Thế thì có gì mà khoe, không biết ngượng à. Thứ ba, ‘tay nghề’ (tài năng hay sự khôn ngoan) của những người ấy chỉ có thể được ‘kiểm tra chất lượng’ bằng chính những ‘sản phẩm’ mà họ trực tiếp làm ra mà thôi. Mà sản phẩm đó là những Đền Thờ của Đức Chúa Trời, tức là những người tin Chúa hiện đang ở tại Cô-rinh-tô đấy thôi. Thế cho nên đừng có mà tự lừa dối mình nha mấy cưng.
Đấy, đại loại Phao-lô đã nói với những ‘ông’ con của bác í ở Cô-rinh-tô như thế. Toàn chuyện ngày xưa, ở một Hội thánh xa lơ xa lắc nào tận trời Âu mà sao vẫn còn nóng hổi tính thời sự đối với hầu hết các hội thánh Chúa khắp mọi nơi, ngay trong thời nay ấy nhỉ. Đúng là chẳng có gì mới dưới mặt trời.
Không dừng lại ở việc chỉ ra nguyên của tình trạng bè phái trong Hội thánh là tệ sùng bái cá nhân, Phao-lô còn tung thêm một chưởng nữa dành cho mọi bè, mọi phái. Đó là, bất cứ người nào mà còn ganh tị, tranh chấp, còn hơn thua, khoái hiệp 2, hiệp 3, hiệp … n, hơn là hiệp nhất thì cả thảy đều được gọi là tín đồ xác thịt, là con trẻ thuộc linh, bất kể tước hiệu, địa vị, học vị mà người ấy có (3: 1-3).
Nếu cứ căn đúng chuẩn này mà đo thì không biết có bao nhiêu ‘đứa trẻ’ đang phải đóng vai ‘người lớn’, đang phải ‘làm cha, làm mẹ’ trong khắp các Hội thánh. Chả trách, tại sao hội thánh khắp nơi cứ phải đối diện với tình trạng chia năm xẻ bảy thường xuyên.
Trong thế giới thuộc linh luôn có ba loại người: (a) loại chết thuộc linh, tức không có Đức Thánh Linh hay không có Chúa nói chung (2: 14), (b) loại chưa trưởng thành, tức con trẻ thuộc linh (3: 1) và (c) loại có nhận thức thuộc linh sâu sắc (2: 15-16). Anh chị em thuộc loại nào trong số này?
Giải pháp cho vấn nạn bè phái là theo gương Phao-lô, học bài học khiêm nhường. Khiêm nhường, nôm na là học biết tôn trọng người khác, tức học biết nhìn nhận năng lực và chức năng của người khác, học biết rằng mình không thể làm việc một mình, mà luôn cần đến sự giúp đỡ của người khác, và học biết chấp nhận sự khác biệt trong cách hiểu, cách tiếp cận và xử lý một vấn đề.
Trong chương 5, Phao-lô đề cập đến một chuyện xấu thôi rồi trong hội thánh Cô-rinh-tô. Đó là có anh kia, hổng biết bà mẹ kế của ảnh đẹp cỡ nào, trẻ cỡ nào, hấp dẫn cỡ nào mà ảnh đã phạm tội loạn luân với bà í. “Rằng giữa anh chị em có sự gian dâm, một sự gian dâm mà ngay cả giữa vòng người ngoại cũng không có như vậy: có kẻ đã ăn nằm với vợ kế của cha mình” (5: 1). Có lẽ, anh giai này có vai vế gì trong xã hội hay hội thánh hay sao í mà hội chúng không dám ‘động’ tới ảnh. Cũng có thể, hội thánh sợ rằng xử thì hắn bỏ đi, rồi còn kéo theo nhiều người khác nữa, làm xáo trộn bầy chiên chăng.
Trong trường hợp này, Phao-lô chỉ thị là phải xử lý cách dứt khoát. “Hãy phó người ấy cho Sa-tan để nó hủy diệt xác thịt, hầu tâm linh người ấy có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus” (5: 5). Ngày nay ta gọi hình thức kỷ luật này là “rút phép thông công”, tức là không còn được công nhận là thành viên chính thức của một hội thánh địa phương.
Người ấy không còn được ở trong sự che phủ thuộc linh của Chúa nơi hội chúng đó; không còn được sự quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng với tư cách là một thành viên, một chi thể sống trong thân. Sa-tan lúc bấy giờ được trao quyền trên xác thịt của người ấy, để ‘dạy dỗ’ người ấy cho đến khi nào người ‘thuộc bài’ mới thôi.
Nhiều anh trai chị gái vì “chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ”, nên dù đã bị “rút phép”, đã “bị loại khỏi vòng chiến đấu” từ lâu rồi mà vẫn cứ nhơn nhơn, coi trời đất chẳng là … nghĩa địa gì ráo trọi. Đang nằm trên thớt của Sa-tan, đang nằm sát miệng hổ rồi đó cưng. Không lo gấp rút ăn năn quay đầu trở lại với Chúa đi. Đừng tưởng chạy qua hội thánh khác, nơi nhóm khác mà thoát được án hả con. Bé cái nhầm rồi cưng. Quay đầu là bờ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét