Epheso 1-6
Chuyện rằng, bên dưới mảnh đất nọ tại bang Texas, nước Mỹ có một mỏ dầu lửa
với trử lượng rất lớn, nhưng vì chủ nhân của nó không biết, nên khối tài sản
khổng lồ kia thành ra cũng như không. Người ấy vẫn tiếp tục sống trong nghèo
thiếu, vất vả.
Hiện đại hơn thì có bác kia được em cháu đi làm xa, tặng cho chiếc
iPhone 6S Plus mới cáu. Vì rất chi là “mù … công nghệ thông tin” nên bác í chỉ
sử dụng để gọi và nhắn tin mà thôi. Dù loại iPhone này có nhiều chức năng đến
mấy đi nữa mà vào tay một người không biết như thế thì có khác gì điện thoại
cục gạch, quá phí của giời, đúng không?
Tình trạng của những người tin Chúa tại Ê-phê-sô cũng tương tự như rứa. Họ
sở hữu một sự giàu có thuộc linh hơi bị … khủng, nhưng chưa bao giờ nhận biết
nó là của mình. Và đó là lý do đã khiến cho Phao-lô … xuống tay phóng bút để
viết bức da meo này.
Giống như thơ gởi cho người Rô-ma, thơ Ê-phê-sô cũng gồm có hai phần
tách bạch: phần giáo lý (chương 1-3) và phần thực hành (chương 4-6), hay phần
lẽ đạo và phần sống đạo. Thơ Rô-ma nhấn mạnh đến công tác của Đức Chúa Trời
trong chính cá nhân của một tín hữu, còn thơ Ê-phê-sô thì lại nói nhiều hơn về
công tác của Đức Chúa Trời trong hội thánh, tức là trong cộng đồng của những
người tin.
Trong chương 1, Phao-lô đề cập đến “mọi phúc lành thiêng liêng trên trời đã được ban cho chúng ta trong
Chúa Cứu Thế”. Nói theo ngôn ngữ công nghệ thông tin thì điều này có nghĩa là Đức
Chúa Trời đã “cài đặt” sẵn mọi tiện ích (phúc lành) trong “cấu hình máy chủ” là
Hội Thánh rồi. Chỉ cần bạn kết nối vào máy chủ – “nhờ ân sủng, bởi đức tin” –
rồi “kích hoạt” các tiện ích là … ìn-dôi (enjoy) thôi.
Bạn có để ý cụm từ “trong Đấng Christ” hay “trong Chúa Cứu Thế” hoặc
“trong Ngài” thường xuyên được lập đi lập lại trong thơ Ê-phê-sô không? Mật
khẩu (password) đấy. Chỉ “trong Chúa” thôi nhé, còn không thì là “ngoài vùng
phủ sóng” cả đấy. Nhớ nha.
Chương hai được dành để nói về sự hiệp nhất hay hòa thuận trong Chúa Cứu
Thế. Hòa thuận giữa người với Trời và hòa thuận giữa dân Do Thái và dân ngoại.
Điểm nhấn ở đây là để có hòa bình phải chịu hy sinh. Chúa Cứu Thế đã tình
nguyện chịu chết để đem lại sự giải hòa cho chúng ta và đó cũng là mẫu mực mang
tính nguyên tắc trong việc kiến tạo hòa bình mà mỗi người tin thờ Chúa phải noi
theo.
Chương ba của thơ Ê-phê-sô đề cập đến sứ mạng của chúng ta – hội thánh –
đối với Chúa: Đó là phải rao báo
cho muốn dân, muôn nước biết rằng, “nhờ
Phúc Âm và trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, các dân tộc ngoại quốc được cùng thừa kế
cơ nghiệp của Chúa với người Do Thái, trở thành chi thể của cùng một thân, và
cùng chung hưởng lời Chúa hứa” (3: 6). Việc rao báo thông tin
này là sứ mạng, là nhiệm vụ của Hội Thánh. Công việc này sẽ quyết định Hội
Thánh còn hay mất đấy.
Mà Hội Thánh là chi? – Là mỗi một người tin Chúa; là bạn, là tôi đấy.
Sống hay chết là do ta quyết cả đấy.
Trong phần Giáo Lý hay Lẽ Đạo này có 2 lời cầu nguyện đầy quyền năng và
rất chi là mẫu mực của Phao-lô (1: 17-21; 3: 16-19).
Trong lời cầu nguyện ở chương 1, bác Pôl cầu cho bà con cô bác ở
Ê-phê-sô có tâm khôn, lòng sáng để NHẬN BIẾT. Biết chi?
Trước hết là nhận biết Chúa: Chúa là ai và những gì Chúa đã làm cho
những người tin thờ Ngài (1: 3-14). Tiếp theo là nhận biết được chính mình: (a)
mình là ai trong Chúa Giê-xu nè, (b) điều mình có được trong Chúa Giê-xu nè, và
(c) điều mình có khả năng làm trong Chúa Giê-xu nè (1: 18-21).
Còn ở chương 3 thì bác í cầu cho họ được trải nghiệm “chiều kích thứ 4”
của tình yêu Chúa Cứu Thế. Đó là chiều kích phi phàm, “vượt quá sự hiểu biết”. Chỉ
khi ấy thì người tin thờ Chúa mới thật sự “được đầy dẫy mọi sự sung mãn của Đức
Chúa Trời”
Hãy sử dụng mẫu cầu nguyện này mà cầu thay cho người khác và cho chính
mình mỗi ngày. Hãy thay tên của mình hoặc của người mà mình muốn cầu thay vào
cụm từ “anh chị em” trong hai phần Kinh Thánh đó bạn nhé. Mần ngay đi. Một
tháng sau là thấy “thay da, đổi thịt” đấy.
Trong ba chương còn lại, Phao-lô khích lệ người tin Chúa áp dụng những
lẽ đạo đã học vào trong thực tiễn đời sống mỗi ngày. Đặc biệt là SỐNG HÒA THUẬN
với mọi người trong Hội Thánh.
Hội Thánh thì bao gồm đủ mọi thành phần: người Do Thái có, người ngoại
bang cũng có; có cả mục sư, giáo sư, giảng … sư, tiên tri, sứ đồ lẫn … tín đồ;
có cả phụ nữ lẫn phụ … nam; có cả vợ lẫn chồng; cả ông chủ lẫn đầy tớ; cả boss
lẫn công nhân; cả bố mẹ lẫn con cái. Nói chung là … vô cùng đa dạng.
Thế thì làm răng mà hiệp một? – Hãy tập chú vào những điểm chung, điểm giống
nhau giữa mình với người khác.
Đơn giản rứa thôi à? – Rứa thôi. Ở đâu cũng vậy, nếu bạn luôn để ý đến
những sự khác biệt với những người khác (dù trong gia đình, trong Hội Thánh, hay
trong công ty, …) thì không chiến tranh lạnh, cũng sứt đầu mẻ trán và cuối cùng
là … đường ai nấy đi mà thôi.
Đối với người có cùng niềm tin nơi Chúa Giê-xu thì điểm chung giữa mình
với người đó là cùng thờ một Đức Chúa Trời nè; cùng là người được Chúa thương,
cùng là người được Chúa cứu bởi ân sủng nè; chịu cùng một phép báp-têm vào
trong sự chết của Chúa Giê-xu, và nhận cùng một sứ mạng: tỏ bày ý muốn cứu rỗi
của Đức Chúa Trời cho nhân gian nè; …
Nếu chân thành đủ, và khiêm nhường đủ trước Lời của Chúa ngày hôm nay
(tức thơ Ê-phê-sô), thì bạn sẽ nhận thấy là giữa mình và những kẻ “nhìn cái mặt
thấy ghét” kia luôn có nhiều điểm giống nhau hơn là điểm khác nhau đấy. Và một
khi đã thấy được như thế rồi, thì chuyện hòa thuận lại với ‘nó’, hiệp làm một lại
với ‘nó’ chỉ còn là “chuyện nhỏ như con thỏ” mà thôi.
Hiệp một không bao giờ đồng nghĩa với hòa tan, cào bằng hay đánh mất bản
sắc riêng của mình. Thế thì, đừng bao giờ đòi hỏi người khác phải (nghĩ, nói,
làm) giống y khuôn như mình. Hãy học biết tôn trọng sự khác biệt. Con người ta
có thể bất đồng, tức là không đồng ý với nhau về một vấn đề nào đó, nhưng bất
đồng không có nghĩa là bất hòa. Hãy học biết chấp nhận người khác, tôn trọng
người khác như Chúa chấp nhận mỗi một chúng ta, như Chúa tôn trọng mỗi một
chúng ta.
Cốt lõi của vấn đề không nằm ở chỗ đối tượng đó, cá nhân ấy có xứng đáng
để mình hiệp lòng; có đáng cho mình hiếu, mình trọng, mình phục, mình yêu hay
không mà là bạn và tôi có VÂNG LỜI Chúa để hiệp, để hiếu, để trọng, để phục, để
yêu người đó hay không?
Chúa muốn NHÌN THẤY câu trả lời của mỗi một chúng ta.
Hãy bắt đầu HÒA THUẬN với những người bạn đang chung sống và gặp gỡ mỗi
ngày từ những gì bạn đang có. “Nguyện xin Đức Chúa Trời là Cha và Chúa Cứu Thế Giê-xu ban cho anh
chị em bình an, tình yêu thương cùng với đức tin. Nguyện xin Đức Chúa Trời ban
ân sủng cho tất cả những người yêu kính Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa chúng ta bằng
một tình yêu bất diệt.” (6: 23-24)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét