Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

LẦN CUỐI XUẤT CHINH

Công Vụ 19-20 
Dù đây đó vẫn có người cho rằng, sứ đồ Phao-lô đã có tổng cộng đến bốn chuyến truyền giáo … xuyên lục địa, nhưng thật ra thì chỉ có 3. Còn chuyến thứ 4 là chuyến … chuyển tù dành cho nghi phạm Phao-lô từ Jerusalem đến đô thành La Mã.
Hai chương Kinh Thánh hôm nay lượt thuật lại chuyến truyền giáo Á-Âu cuối cùng của Phao-lô, trước khi ông về Jerusalem thọ nạn. Và những sự kiện chính trong chuyến du hành này đều dính dáng đến thành phố Ê-phê-sô. (Theo ý người ta tin, thì chính thời gian lưu lại tại đây, Phao-lô đã viết 2 thơ tín gởi Hội Thánh Cô-rinh-tô đấy).
Trước hết là việc Phao-lô gặp một nhóm 12 môn đồ, nhưng … hơi bị khác người. Phải có một điểm gì đó đặc biệt nơi những môn đồ này nên vừa mới chộ mặt là Phao-lô quất ngay câu hỏi: “Từ khi tin, anh em đã nhận lãnh Đức Thánh Linh chưa?”
Và họ cũng thành thật thấy thương luôn: “Chúng tôi chưa từng nghe nói có Đức Thánh Linh nào cả”
Nhiều nhà giải kinh, vì không chấp nhận báp-têm Thánh Linh là một kinh nghiệm khác biệt với kinh nghiệm cứu rỗi, nên đã quy cho 12 môn đồ này … không phải là môn đồ, tức là chưa tin nhận Chúa Giê-xu. Cùng lắm thì họ chỉ là môn đồ của Giăng Báp-tít mà thôi.
Đồng ý là ở đây có cụm từ “báp-têm của Giăng” nhưng giải kinh như thế thì phải gọi là … vãi kinh mới đúng. He he. Ấy là vì, trong sách Công Vụ, từ môn đồ chỉ được dùng để chỉ những người tin thờ Chúa Giê-xu mà thôi. Tiếp theo, hãy chú ý nơi câu hỏi của Phao-lô: “Từ khi TIN …” Điều này có nghĩa là “từ lúc tin Chúa đến giờ anh em đã nhận lãnh Đức Thánh Linh chưa?”
Phao-lô nhận thấy rất rõ điều mà 12 môn đồ này còn thiếu. Đó là lửa, là quyền năng siêu nhiên của Đức Thánh Linh, là sự hiện diện của Đức Thánh Linh.
Nếu có một ai đó nhìn vào đời sống bạn, liệu người ấy có nhận thấy rõ ràng sự thiếu vắng của Đức Thánh Linh – quyền năng, sự hiện diện của Ngài – trong đời sống của bạn không? Còn riêng bạn thì thấy gì khi nhìn vào đời sống của chính mình?
“Từ khi tin, anh em đã nhận lãnh Đức Thánh Linh chưa?” – Nếu ai đó hỏi bạn câu này thì câu trả lời của bạn là gì: Yes, No hay “Tôi chưa từng nghe nói có Đức Thánh Linh nào cả”?
Cũng có thể, câu trả lời của bạn là: “Tôi cũng không chắc lắm”, đúng không?
Nếu người ta gí một đầu dây điện vào người bạn thì bạn có thể nói là “tôi không biết chắc” không. Hoặc là không có điện hoặc là bị giật tưng bừng, chớ không có chuyện là … “em cũng không chắc lắm”. Một khi Đức Thánh Linh ‘chạm’ đến ai thì còn hơn là như vậy nữa.
Rồi, tự kiểm tra đi. Nhận chưa? Nếu chưa thì cứ thành thật khai báo như 12 ông anh Ê-phê-sô ngày xưa kìa, rồi nhờ tôi tớ Chúa đặt tay cầu nguyện cho. Thế nhá.
Tiếp theo, là chuyện 7 tay đuổi quỷ lưu động nhưng bị quỷ rượt cho tơi bời khói lửa luôn. Không biết trước giờ mấy ảnh đuổi quỷ kiểu gì, nhưng từ lúc chứng kiến Phao-lô hành đạo thì các chàng nhà ta liền quyết định bắt chước y khuôn luôn: “nhân Danh Chúa Giê-xu trừ quỷ”.  Kết quả: thân bại danh liệt.
Răng lọa rứa hì? - Ấy là vì mấy ảnh không hề có mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Giê-xu. Đối với bảy ông thầy đuổi quỷ dạo này thì Giê-xu chỉ là Chúa của Phao-lô, chớ không phải là Chúa của riêng mấy ảnh. Thế cho nên, mấy ảnh đâu có quyền sử dụng Danh Giê-xu để hành sự. Mấy ảnh bị quỷ uýnh te tua là vì cái tội dùng cạc-vi-dít … không chính chủ đấy!
Nhiều người đi nhà thờ ngày hôm nay cũng chỉ biết “Chúa Đức Giê-xu mà mục sư rao giảng” hay “Chúa Giê-xu mà người bạn đời của mình tin” thay vì Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của riêng cá nhân họ.
Chúa Giê-xu hiện có phải là Cứu Chúa của riêng bạn, hay Ngài chỉ là Chúa của bố mẹ bạn, của mục sư hay của một ai đó trong Hội Thánh mà thôi? Nếu không có một mối quan hệ cá nhân thật sự với Chúa Giê-xu thì bạn không có quyền sử dụng Danh của Ngài. Mà nếu chưa được quyền sử dụng Danh Ngài, thì không những không thể đuổi quỷ như 7 con trai của Sê-va, mà bạn còn phải đi thẳng xuống địa ngục nữa đấy, dù bạn có sinh ra trong gia đình có đạo hay trung tín tham dự thờ phượng Chúa hàng tuần tại nhà thờ đi nữa.
Bài học tiếp theo là cách Phao-lô “biến đổi cộng đồng”. Làm thế nào để cải đạo cả một trung tâm thờ lạy hình tượng nổi tiếng như Ê-phê-sô? Ta không thấy Phao-lô mở chiến dịch công kích hoặc phỉ báng nữ thần Đi-anh, cũng không thấy ông lên án nghề làm hình tượng, hay thậm chí là … cầu nguyện tuần hành, cốt trói, rủa sả ma quỷ gì sất. Việc duy nhất ông làm là “đem các môn đồ riêng ra, và hằng ngày thảo luận trong trường học của Ti-ra-nu. Việc nầy tiếp tục trong hai năm, đến nỗi mọi người ở A-si-a, cả người Do Thái lẫn người Hi Lạp, đều được nghe đạo Chúa.” (19 : 9-10)
Nói cách khác, việc của Phao-lô là chuyên tâm huấn luyện môn đồ. Và chính các môn đồ này sẽ đem sự biến đổi đến toàn xã hội. Một khi mà người người tin Chúa, nhà nhà tin Chúa như thế thì … Đi-anh hay Đi-em gì cũng … đi đứt hết, đúng không. Rồi chuyện làm hình tượng kia, thì không cần phải tuyên truyền, vận động hay biện pháp mạnh gì ráo trọi, … tự nguyện dẹp ngay í mà.
Đấy cứ nhìn cái cảnh bà con cô bác, vốn là các “thầy”, các “cậu”, lũ lượt mang nào kinh, nào sách, nào ấn, nào chú, … đến đốt thì biết (19: 19). Người ta phỏng tính rằng để có được 50.000 dracma ấy (các bản dịch tiếng Việt: đồng bạc hay miếng bạc) thì một người phải làm việc trong vòng 168 năm (300 ngày/năm) cơ đấy!
Rõ ràng là Phao-lô đã thành công rất lớn qua người khác. Đó là “Sô-ba-tê, con Pi-ru, quê ở Bê-rê; A-ri-tạc và Sê-cun-đu quê ở Tê-sa-lô-ni-ca; Gai-út quê ở Đẹt-bơ; Ty-chi-cơ và Trô-phim quê ở A-si-a và Ti-mô-thê” (20: 4), và hẳn nhiên là còn nhiều người khác nữa mà không được nêu tên.
Đúng là một chiến lược tuyệt vời. Tuy nhiên, dành trọn hai năm chỉ để huấn luyện một số người lại là một phương cách mà ít người hầu việc Chúa ngày nay thích noi theo.
Còn khối điều để học tập từ chuyến cuối này của bác Phao-lô đấy, song … “thời lượng hôm nay đến đây là hết rồi. Xin chân thành cảm ơn quý vị và các bạn. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình … Bộ Hành ngày mai”.
Bảo trọng, bảo trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét