Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

KIỂU MẪU THỜ PHƯỢNG

Dừng Chân Lần 5 
Xin chúc mừng bạn là người đã kiên trì, không bỏ cuộc, trong suốt những tuần lễ vừa qua! Không biết có anh chị em nào đã rơi rụng bên đường khi chạm mặt với Lê-vi ký ngay trong những ngày vừa qua hay chăng, dù lúc khởi đầu ở tháng một thì hừng hực lửa nhiệt thành? Đường còn dài, hỡi anh chị em, thua một trận chiến chưa phải là cả cuộc chiến. Thế thì, hãy xốc lại trang phục, bước vào đội hình, cùng nhịp bước tiến lên.
NHÌN LẠI
Trong Xuất Hành từ chương 25-30, chúng ta đã thấy bản vẽ của Lều Thánh, những chi tiết hết sức tinh xảo của chiếc Lều di động mà dân Y-sơ-ra-ên dành để thờ phượng CHÚA trên đường tiến vào xứ Hứa. Thiên Chúa trao bản vẽ chi tiết, còn Môi-se, với sự giúp đỡ của những nghệ nhân được đầy dẫy Đức Thánh Linh, đã hoàn thành bản vẽ cho đến chi tiết cuối cùng. Chỉ đến khi công việc hoàn tất “đúng theo mạng lịnh CHÚA đã truyền” thì vinh quang của CHÚA mới đầy dẫy Lều Tạm.
Thế nhưng ai sẽ là người giúp đỡ dân Chúa khi họ vào Lều Thánh để thờ phượng? Rồi làm thể nào những người ấy có thể biết cách dâng lễ đại diện cho dân sự? Sách Lê-vi ký được xem như là một cuốn sổ hướng dẫn, một cuốn “Mục Vụ Chỉ Nam” dành cho người Lê-vi và thầy tế lễ, những người nhận trách nhiệm cực kỳ quan trọng trong việc hướng dẫn cả dân tộc thờ phượng CHÚA cách tập thể, cũng như cách cá nhân.
Là những “thầy tế lễ thuộc hoàng gia”, chúng ta, những người tin thờ Chúa ngày hôm nay có thể học được từ nơi các luật lệ dành cho các thầy tế ngày xưa nhiều bài học quý giá về thái độ và cách thức thờ phượng Chúa. Khá nhớ rằng, tuy chức thượng tế đã thay đổi nên của lễ dâng tế cũng đã thay đổi, nhưng Đức Chúa Trời, Đấng nhận lễ, Đối tượng của mọi sự thờ phượng thì không hề thay đổi. Do đó, thái độ tôn kính, biết ơn Ngài là đòi hỏi không thay đổi đối với mọi người dâng lễ, tức người thờ phượng, dù là thờ phượng tập thể hay cầu nguyện cá nhân.
NHÌN LÊN
Bạn nghĩ sao khi một người thợ sửa xe dùng búa tạ và rựa để chuẩn bị sửa chiếc xe cho bạn? Bạn nghĩ sao khi một bác sĩ dùng dao mỗ lợn để giải phẩu với lý do là “tôi chưa bao giờ dùng đến dao mỗ y khoa”? Hay là bạn sẽ phản ứng thế nào nếu một đầu bếp nhà hàng dọn cho bạn một món ăn tối, khác hoàn toàn với món ăn mà bạn đã gọi?
Chắc chắn là ta sẽ ‘nghĩ chơi’ với mấy tay này ngay. Tại sao? Đơn giản là vì cách chúng ta làm một điều gì đấy cũng quan trọng như việc gì chúng ta làm vậy. Với cách làm như giả định trên đây thì tay thợ sửa xe, tay bác sĩ và tay đầu bếp kia không cách chi mà hoàn thành công việc được cả.
Chúng ta cần phải nghĩ về sự thờ phượng cùng một cách như thế. Chỉ muốn thờ phượng Chúa thôi thì chưa đủ, bạn cần phải cân nhắc cách cẩn trọng là sẽ thờ phượng Chúa như thế nào nữa kia. Chúng ta không thể đến cùng Đức Chúa Trời thánh khiết với đôi tay bẩn và tấm lòng dơ. Chúng ta không thể nào trông đợi rằng Chúa sẽ vui nhận lễ vật của mình, nếu đó là lễ vật bất khiết, lễ vật không đúng quy cách. Một khi Chúa đã gọi một điều gì đấy là tối quan trọng, thì bạn không thể cho rằng điều đó ‘chỉ … thường thôi’. Phải học biết và ghi nhớ điều gì được Chúa xem là quan trọng đối với Chúa trong sự thờ phượng. Đừng bao giờ làm công việc Chúa mà không có Chúa ở đó; đừng bao giờ thờ phượng Chúa mà không sự hiện diện của Chúa tại đó. Chúng ta không thể vừa đi với Chúa, rồi cùng lúc vừa chạy với quỷ được. Hoặc Chúa, hoặc chùa, chớ không có chuyện cùng lúc cặp nguyên đôi!
NHÌN TỚI
Con dân Chúa ngày nay rất dễ bất kính đối với Chúa khi đang thờ phượng Ngài, cả khi lễ chung, lẫn lúc cầu nguyện riêng. Cầu nguyện riêng thì áo quần nhếch nhác, còn thờ phượng chung thì phần lớn thời gian là lo lướt net, đọc gởi tin nhắn trên iphone, ipad. Thân xác thì rõ ràng là tham gia trong buổi thờ phượng nhưng tấm lòng, tâm trí thì không. Những người đó đang tự lừa dối chính mình và đang phạm tội sỉ nhục Chúa ngay tại nơi thánh. Anh chị em ơi, khá nhớ rằng, “Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu” nha (Galati 6:7).
Sự thờ phượng, nếu làm cho đúng, thì là một công việc rất khó khăn. Nó bao gồm toàn bộ con người của chúng ta với thái độ hạ mình và sự lệ thuộc hoàn toàn nơi Chúa. Hãy bắt đầu từ hôm nay chuẩn bị chính mình cho buổi thờ phượng sắp đến bạn nhé. Hãy đọc và suy gẫm một vài địa chỉ Kinh Thánh sau đây trong khi chuẩn bị dâng sự tôn quý và kính trọng lên Thiên Chúa: 1 Sử ký 16:29; Thánh Thi 95:6; Giăng 4: 24 và Khải Huyền 15:4.
Còn nếu như bạn không thể chờ đến buổi thờ phượng tới, thì hãy tự do mà thờ phượng Chúa ngay giờ này. Nếu lòng bạn đã sẵn sàng, hãy đọc lớn tiếng Thánh Thi 100 và … “Xuất Phát”!


Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

DUY MỖI MÌNH EM

Lê-vi ký 18-20
Từ giữa muôn dân trên đất, Đức Chúa Trời đã chọn dân Y-sơ-ra-ên làm dân thánh, là dân thuộc riêng của chỉ một mình Ngài. Chúa chọn họ để trở nên khác biệt, khác Đời dù vẫn sống giữa Đời. Chúa không đem họ vào sa mạc để định cư. Chốn định cư của dân Chúa là xứ Canaan, xứ đượm sữa và mật nhưng cũng là xứ đầy dẫy tội lỗi.
Làm sao dân Y-sơ-ra-ên có thể giữ mình thánh sạch khỏi những tập tục, lề thói đầy cám dỗ từ các dân tộc ở xung quanh? Làm sao dân Y-sơ-ra-ên có thể giữ được tính ‘khác Đời’ khi phải sống giữa Đời? – Câu trả lời là vâng giữ lề luật Chúa. Những điều răn và luật định của Chúa là hàng rào hữu hiệu bảo vệ dân Chúa khỏi sự băng hoại của thế giới ngoại giáo đang vây xung quanh.
Để ‘khác Đời’ dân Chúa không được kêu gọi phải lánh Đời mà là được kêu gọi “đừng sống theo cách của Đời”. Dù là Đời Ai-cập của những ngày đã qua, hay là Đời Canaan những ngày sắp đến. Dân Chúa được kêu gọi khác đời từ mép râu, kiểu tóc khác đi!
Ba chương Kinh Thánh hôm nay là một sự diễn đạt khác của Mười Điều Răn, nhất là trong chương 19. Thế nhưng, ‘thời lượng’ nhiều nhất lại được dành cho điều răn thứ 7: “Không được tà dâm”. Thôi thì kính thưa các thể loại dâm: loạn luân dâm, đồng tính dâm, thú dâm, … và hầu hết, đều có án sẵn ở chương 20. Nặng thì tử hình, nhẹ thì tuyệt tự (không có con)!
Tại sao Chúa quá nghiêm khắc đối với tội tà dâm thế nhỉ? – Bởi vì, đây là cách nhanh nhất phá hủy sự tinh tuyền của dân Chúa, là cách hiệu quả nhất để làm cho dân thánh mất thánh, tức là không còn gì khác biệt so với người không có Chúa.
Một trong những ‘tội trọng’ được điểm mặt, chỉ tên trong phần Kinh Thánh hôm nay là: đồng tính dâm (18:22; 20:13). Rất rõ ràng. Không có chuyện lờ đờ nước hến ở đây. Đó là TỘI CHẾT. Dứt khoát như thế.
Thánh Kinh Tân Ước cũng tái khẳng định như thế: “Chính vì lý do đó mà Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho tình dục đáng xấu hổ. Cả đến đàn bà cũng đã đổi cách quan hệ tự nhiên ra cách phản tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, bỏ cách quan hệ tự nhiên với phụ nữ mà un đốt tình dục lẫn nhau, đàn ông làm điều đồi bại với đàn ông, và chính họ phải chịu sự sửa phạt tương xứng với sự lầm lạc của mình. Vì họ không lo nhận biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho một tâm trí bại hoại để làm những điều bất xứng.” (Roma 1: 26-28)
Đức Chúa Trời không bao giờ gọi tình dục đồng tính là bệnh, là tật. Ngài gọi đó là tội. Thành Sô-đôm xưa bị lửa từ trời thiêu sạch là vì tội ghê tởm này; còn dân Canaan bị mất đất, mất nước cũng vì sự gian ác kinh hoàng của họ. Mà một trong những điều đại ác của họ là: đồng tính dâm.
Ấy thế mà, ở ta, than ôi, nay cũng đã hợp pháp hóa trọng tội này rồi đấy, lại còn sắp cho đồng tính cưới gả với nhau nữa kìa. Bảo sao mà đất chẳng ‘mửa’ chúng ra. Chẳng có diễn biến, thù địch gì sất.
Nếu bạn là người đồng tính thì hãy gấp rút mà thoát cơn thịnh nộ của Chúa sắp giáng xuống kìa.
Bằng cách nào? Đối với Tội thì chỉ có một giải pháp: Ăn Năn. Trước hết, bạn cần phải xưng nhận tội lỗi của mình với Chúa để được thương xót. Sau đó, bạn cần được giải phóng khỏi thói quen phạm tội hay nói cho đúng chuẩn thần học là ‘ảnh hưởng của tội lỗi’.
Về bước hai: giải phóng khỏi thói quen phạm tội này thì vấn đề nằm duy nhất ở một từ MUỐN. Bạn có thật sự muốn được tự do không? – Nếu câu trả lời của bạn là không hoặc 50/50, thì dù có toàn năng đi nữa thì Trời cũng đành botay.com thôi. Chúa tôn trọng quyền tự do chọn lựa của bạn.
Đại đa số những anh chị em có quá khứ đồng tính không đắc thắng được, không ‘biến hóa’ được sau khi tin nhận Chúa là do ở chỗ “Chưa Muốn Bỏ”, chớ không phải là “Không Thể Bỏ”.
Không gì khó quá cho Đức Chúa Trời cả. Một Thiên Chúa toàn năng có thể trám răng, thay răng giả của một người bằng một chiếc răng thật, và thậm chí tái tạo màng trinh cách siêu nhiên cho một nữ Cơ-đốc nhân trước làm nghề mãi dâm, … thì không phải là khó trong việc giải cứu bạn, và thậm chí tái tạo những cơ quan sinh dục dường như khiếm khuyết trong bạn.
Vấn đề duy nhất nằm ở bạn: Bạn có muốn đoạn tuyệt hoàn toàn với đời sống tội lỗi để sống một đời sống mới thánh sạch với Chúa và cho Chúa hay không mà thôi.
Hãy đọc thật kỹ và suy gẫm lề luật Chúa trong phần Kinh Thánh hôm nay, nhất là chương 19, anh chị em  sẽ thấy cách luật Chúa đi vào cuộc sống thật giản dị là dường nào.
Một đời sống nên thánh, một đời sống khác biệt của con dân Chúa là yêu kính mẹ cha, tôn trọng người già, thương cảm kẻ nghèo khó tật nguyền; Một đời sống nên thánh, tóm lại trong một điều là quý trọng người khác. Đó là Đạo, là Luật Pháp Môi-se đấy.
Chính việc tuân giữ những lề luật này khiến dân Y-sơ-ra-ên xưa trở nên khác biệt, và cũng một thể ấy đối với chúng ta ngày nay. Chúng ta không tuân giữ luật Môi-se mà điển hình là Mười Điều Răn để được cứu, mà là tuân giữ vì đó là Lời thành văn của chính Đức Chúa Trời. Việc vâng giữ Lời Chúa sẽ khiến bạn và tôi trở nên khác biệt. Việc vâng giữ Lời Chúa khiến chúng ta nên thánh.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay nói riêng và cả sách Lê-vi ký nói chung, có một cụm từ thường xuyên được lập lại: “Ta là CHÚA, là Đấng thánh” hay “Ta là Đức Giê-hô-va, là thánh”. CHÚA là Đấng thánh, Đấng khác biệt nên con dân Ngài cũng phải thánh, phải khác biệt.
Để có thể giữ mình thánh sạch, giữ mình trong những giới hạn của lề luật, dân sự Chúa cần phải trước hết nghĩ đến CHÚA. Chính lòng kính sợ Chúa sẽ giữ họ không ‘xé rào’, không ‘vượt tuyến’; chính lòng kính sợ Chúa, chớ không phải sợ ‘bị đòn’ mới là căn cốt vững bền cho một đời sống vâng phục của thánh dân.


Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

ĐẠI LỄ CHUỘC TỘI

Lê-vi ký 16-17
Để hiểu rõ hơn phần Kinh Thánh hôm nay, anh chị em nên đọc thêm thơ Hê-bơ-rơ 9: 1 – 10: 22. Ở đó, chúng ta sẽ thấy được những nghi lễ trong Cựu Ước chỉ là những cái bóng, còn hình thật là chính Đức Chúa Giê-xu. Bóng thì bao giờ cũng … mờ, chủ yếu là thấy ‘đường viền’, chớ làm sao rõ từng đường … nét; bóng không bao giờ là một với hình, nhưng đã có bóng thì chắc chắn là đã có hình. (Cũng giống y chang như, nếu đã có Ê-va thì ‘chéc cú’ là thằng A-đam đã có mặt ở đâu đó rồi!)
Thật phước thay cho chúng ta là những người đã ‘thấy’ HÌNH THẬT rồi. Thế cho nên, ngày nay khi bộ hành xuyên các sách trong kinh Cựu Ước là ta đang cùng nhau ‘xem Hình, bắt bóng’ đấy nha. He he
Ấy là đối với ta ngày nay, chớ còn đối với dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa, thậm chí cả Môi-se và Aron, thì chắc là họ không biết chi đến ‘hình’ với ‘bóng’ cả. Họ chỉ biết rằng, mỗi năm có một ngày ‘tổng vệ sinh’ đối với tội lỗi trong toàn cộng đồng, một ngày ‘tẩy uế trọn gói’.
Trong ngày đó, không ai làm việc gì cả, ngoại trừ một việc KIÊNG ĂN. Đó là ngày xét mình, xưng tội từ bé đến lớn, từ quan tới dân, từ thượng tế cho đến … phó tế, kể cả người ngoại bang đang chung sống trong cộng đồng Y-sơ-ra-ên.
Đó là ngày đổ máu nhiều nhất trong năm. Máu, tức mạng sống của các con thú được hiến tế, đã đổ ra để chịu tội thay cho toàn dân, là tội mà cả cộng đồng đã phạm trong suốt một năm, dù họ nhận biết hay không nhận biết. Mạng đền mạng mà.
Ngay tại đây, ta sẽ hiểu được tại sao Chúa cấm con dân của Ngài ăn máu (huyết) của bất kỳ con vật nào. Máu, tức là mạng sống, không dùng để ăn, máu chỉ dùng để tế. Máu không dành cho người, mà chỉ thuộc về Trời. Trời không ‘ăn’ máu hay khát máu thú vật, nhưng Trời chấp nhận sự thay thế bằng máu. Mạng đền mạng là vậy.
Thế nhưng, máu (mạng) con thú không thể nào thực sự ‘đền’ được máu (mạng) cho người. Cho nên, máu con thú hiến tế chỉ có thể che tội mà không thể xóa tội hoàn toàn cho người dâng lễ được. Máu con thú hiến tế chỉ có thể giúp ‘khoanh nợ’ tội hay ‘giãn nợ’ tội mà thôi. Đó là lý do mà năm nào người ta cũng phải dâng đủ 5 ‘em’: 1 bò, 2 dê, 2 cừu.
Tất cả 5 tế lễ này đều đã hội đủ trong tế lễ toàn hảo bởi Chiên Con Thiên Chúa, là Đức Chúa Giê-xu. Ngài vừa là của lễ, vừa là thượng tế dâng lễ.
Đại LỄ CHUỘC TỘI lần cuối cùng, không chỉ cho dân Y-sơ-ra-ên mà còn cho toàn nhân loại, đã diễn ra trên đồi Gô-gô-tha tại thập tự giá. Mọi nợ tội từng được ‘khoanh’, được ‘giãn’ từ A-đam cho đến tận mai sau đã được trả dứt điểm, một lần đủ cả. Máu (Mạng) của Chúa, Đấng ban sự sống cho muôn loài, tức là nguồn sự sống, thừa sức để ‘đền’ mạng cho tất cả chúng sinh.
Nơi Chí Thánh hay Cực Thánh, nơi mà thời xưa chỉ có vị thượng tế mới được vào mỗi năm một lần, giờ bạn và tôi, những người thật lòng tin thờ Chúa Giê-xu, có thể tự do đi vào, bất cứ khi nào chúng ta muốn. Đó là đặc ân.
Ngày nay, dù phần dâng lễ hiến tế để chuộc tội, chúng ta không cần phải làm mỗi khi đến cùng Đức Chúa Trời, thế nhưng thái độ cung kính, tôn trọng Chúa và giữ mình thánh sạch mỗi khi đến gần Chúa, Đấng Chí Thánh là không thể thay đổi. Đó chính là điều chúng ta có thể áp dụng vào thực tiễn đời sống qua phần Kinh Thánh hôm nay. Đừng bao giờ ra mắt Chúa với thái độ bất kính và quần áo không nghiêm túc anh chị em nhé. Nhớ đấy.
Thêm vào đấy, mỗi năm nếu ta có được ít nhất là MỘT NGÀY kiêng ăn, cầu nguyện, xét lòng dọn mình ra thánh ở trước mặt Chúa thì có phải là phước lắm sao. Hẵn nhiên, đó không phải là để chuộc tội. Cũng không cần phải đúng ngày 10 tháng 7 (chớ không phải rằm nha. Hic), tức vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch, mà là một ngày bất kỳ vào những tháng cuối năm.
Nếu thời gian làm việc và điều kiện cho phép, tại sao bạn không thể chọn một ‘gói’ 3 ngày, hay đối với những người hầu việc Chúa trọn thời giờ là ‘gói’ 7 ngày? Hãy sắp xếp từ bây giờ đi bạn nhé. Ngày đó chắc chắn sẽ là đại phúc cho bạn và gia đình bạn đấy.
Ngoài ra, đừng bao giờ, đừng bao giờ, đừng bao giờ ĂN máu, tức là huyết hay tiết, các bạn nhé, dù là sống hay chín. Nhớ nhé: máu hay tiết KHÔNG BAO GIỜ được Chúa định làm thức ăn cho con người. Vấn đề không nằm ở chỗ vệ sinh phòng bệnh, vấn đề cũng không chỉ là điều răn, mà còn là MÁU hay HUYẾT, tức là mạng sống của con thú hay của con người THUỘC VỀ CHÚA. Không ai được quyền chiếm đoạt. Đừng cố mà rước họa vào thân, anh chị em nhé.
Đã bảo “ăn gì cũng được, trừ ăn cắp” mà lị. Trộm của người khác là ăn cắp rồi đấy. (Rứa thì của cúng có phải là ‘ăn cắp’ không nhỉ?)
Tái nạm: Trong 16: 8, 10, 26 trong bản dịch cũ để nguyên từ A-xa-sên (azazel) mà không dịch nghĩa, nên trong câu 10 nói một con dê đực sẽ thuộc về A-xa-sên dễ khiến cho người đọc hiểu nhầm thành một ai đó, ma quỷ hay sa-tan chẳng hạn. Anh chị em nên sử dụng Bản Dịch Mới sẽ hiểu rõ ý nghĩa chỗ này hơn



Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

NGÀY MÔ CŨNG THÁNH

Lê-vi ký 11-15
Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay liên quan đến các luật định về SỰ TINH SẠCH, bao gồm ‘vệ sinh an toàn thực phẩm’ và vệ sinh … thân thể. Thoạt nhìn thì 5 chương Kinh Thánh hôm nay dường như chỉ liên quan đến vấn đề sức khỏe mà thôi: nào là ăn, nào là đẻ, nào là ghẻ, nào là … tè! Thế nhưng, nếu chịu khó ‘bóc tách’ lớp vỏ bề ngoài này thì ta sẽ học được khối điều hay đấy.
Tại sao Chúa lại can thiệp quá sâu đến từng chi tiết trong đời sống thường nhật của dân Y-sơ-ra-ên đến thế? Câu trả lời là: Vì họ là dân tộc duy nhất được Chúa trực tiếp tuyển chọn. Họ được chọn làm dân thánh.
Dân thánh là răng? – là dân được biệt riêng ra, được dành riêng cho mỗi mình Đức Chúa Trời. Do đó, họ phải sống cách khác biệt với các dân tộc ở chung quanh. Nôm na là họ phải … khác người, phải ‘không đụng hàng’! Họ phải ‘khác người’ từ chuyện ăn đến chuyện ngủ.
“Ta là CHÚA, Đấng đã đem các ngươi ra khỏi Ai-cập để làm Đức Chúa Trời các ngươi; vì vậy các ngươi phải nên thánh, vì Ta là thánh” (11: 45)
Có đến 2 chương 13 & 14, trong phần Kinh Thánh hôm nay dành nói về bệnh phung (phong), một căn bệnh nan y thời bấy giờ. Bệnh không chỉ có nơi người, mà dường như còn có cả trên quần áo và nhà cửa nữa.
Nhưng trong vô vàn thứ bệnh mà dân Y-sơ-ra-ên sẽ bị, chắc chắn là như thế,  tại sao chỉ có mỗi ‘thằng’ phong bị nêu tên? Rồi tại sao không phải là bác sĩ thăm khám cho ‘nó’ mà chỉ có thầy tế lễ? Rồi tại sao ‘nó’ bị ‘ghẻ’ nhưng khi được lành bệnh thì lại phải dâng lễ chuộc tội, lễ chay? Rồi tại sao trong khi dâng lễ ‘nó’ được thầy tế bôi máu, bôi dầu lên tai, lên ngón tay, ngón chân không khác chi là lúc Aron được thụ phong chức thượng tế?
Chắc chắn là có ‘ý đồ’, nhễ.
Bệnh phong được xem như là hình bóng của tội lỗi – không một loại dược phẩm nào, cũng như không người nào có thể chữa trị được, ngoại trừ chính Đức Chúa Trời. Tội lỗi cũng một thể ấy – con người không thể tự cứu mình ra khỏi tội lỗi và hậu quả của nó bởi sức riêng. Trong ánh sáng của Tân Ước thì Đức Chúa Giê-xu vừa là sinh tế, vừa là thầy tế lễ. Do đó, không bởi Ngài và không nhờ Ngài thì không cách chi được sạch, được lành bệnh ‘tội’ cả.
Trong nghi thức tẩy sạch được ký thuật ở Lê-vi ký 14, thì đầu tiên là huyết được sử dụng, rồi sau đó là dầu. Việc rảy huyết sinh tế là biểu tượng cho việc xóa sạch tội (được tha tội) bởi huyết Đấng Christ, còn việc xức dầu – sự đụng chạm của Đức Thánh Linh và ảnh hưởng của Ngài trên đời sống của chúng ta.
Ngoài ra, bệnh phong về người, về áo, và về nhà là hình bóng về tội trong lòng, trong thói quen, và trong gia đình. Đấy, ngạc nhiên chưa?
Thế nhưng, điều mà nhiều người quan tâm hơn hôm nay chính là cái dzụ ăn uống trong đoạn 11. Đúng hôn? Tết đến nơi rồi còn gì. He he.
Mới đọc qua, nhiều người sẽ vội cho rằng, Chúa phân ra hai loại thức ăn: là heo-thì (healthy) và heo … quay!
Không hề. SẠCH & KHÔNG SẠCH ở đây không dính dáng gì đến ‘an toàn vệ sinh thực phẩm’ hay ‘sức khỏe thường thức’ đâu nhé. Sạch và không sạch ở đây liên quan đến việc nên thánh, tức là liên quan đến yêu cầu ‘khác người’, ‘không đụng hàng’ đối với tuyển dân của Đức Chúa Trời mà thôi.
Không phải chỉ đối với dân Y-sơ-ra-ên thì những con vật này mới được liệt vào nhóm sạch hay không sạch, mà từ thời Nô-ê và thậm chí là trước nữa đã từng tồn tại bảng ‘phong … thú’ này rồi! (Sáng 7: 2)
Một cách nôm na là ri: Chúa tạo nên muôn loài động vật, nhưng có một số loài KHÔNG ĐƯỢC TẠO NÊN ĐỂ LÀM THỨC ĂN cho con người, ít nữa cũng là con Chúa. Mấy ‘anh, chị’ có nickname KHÔNG SẠCH chính là số này. Rõ rồi nhé.
Thế, tuyển dân Chúa ngày nay có phải kiêng khem mấy ‘em’ KHÔNG SẠCH hay không? – Nếu thành tâm ‘ngâm kíu’ thật, thật kỹ thì chúng ta phải nhìn nhận rằng kinh Tân Ước không hề thủ tiêu luật định của Chúa về chuyện … ăn uống! Tức là, có kiêng đấy.
Chẳng hạn, cuộc tranh luận của Chúa Giê-xu với những người Pharisi trong Mác đoạn 7 không liên quan đến chuyện ăn thịt, mà là chuyện rữa tay hay không rữa tay trước khi ăn, là nghi thức theo truyền thống chớ không phải là mạng lịnh được ghi trong Thánh Kinh. Còn sự hiện thấy của Phê-rơ trong Công vụ đoạn 10 không phải là cơ sở để thay đổi luật định của Chúa về chuyện măm măm. Sự hiện thấy tỏ bày một chân lý rằng, không một NGƯỜI nào bị gọi là ô uế hay không tinh sạch cả.
Thế còn 1 Timothe 4: 1-3 thì sao?
“Thánh Linh phán rõ ràng rằng trong thời kỳ cuối cùng sẽ có một số người chối bỏ đức tin, chạy theo các thần lừa dối và giáo lý của ma quỷ,  bởi luận điệu đạo đức giả của những kẻ nói dối mà lương tâm đã chai lì.  Họ cấm cưới gả, và bắt kiêng cữ CÁC THỨC ĂN MÀ ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ TẠO RA CHO NHỮNG AI TIN VÀ HIỂU BIẾT CHÂN LÝ NHẬN LÃNH VỚI LÒNG BIẾT ƠN.  Vì mọi vật do Đức Chúa Trời tạo dựng đều tốt đẹp, không có vật gì đáng loại bỏ, miễn là được tiếp nhận với lòng biết ơn; vì nhờ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI và LỜI CẦU NGUYỆN mà vật đó được thánh hóa”
Phải đọc nguyên cụm (từ câu 1-5) thì mới hiểu chính xác được điều mà sứ đồ Phao-lô muốn nói. Rằng thì là có mấy ông “sư hổ mang” hay “mái gầm” gì đấy, trong thời kỳ cuối cùng, bổng nhiên muốn … dạy: không được ăn NHỮNG THỨC ĂN MÀ ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ TẠO RA CHO NHỮNG AI TIN VÀ HIỂU BIẾT CHÂN LÝ NHẬN LÃNH VỚI LÒNG BIẾT ƠN. Điều này có nghĩa là mấy ông thầy kia xúi người ta kiêng cử những món mà Đức Chúa Trời CHO PHÉP ăn.
Đâu là “những thức ăn mà Đức Chúa Trời đã tạo ra”, tức là “những thức ăn ta được phép ăn”? – Thì cả một mê-niêu (menu) trong Lê-vi ký 11 (và cả trong Phục Truyền 14) đấy thôi. Không có một danh sách nào khác. Không hề có chuyện mâu thuẩn về chuyện ăn uống giữa sự dạy dỗ của Phao-lô và mạng lịnh của Chúa trong sách Lê-vi ký đâu nha.
Từ trước đến nay, MSB tui thường túm gọn chuyện ăn uống của người tin thờ Chúa thời nay trong một câu sờ-lô-gân (slogan) hơi bị sốc: “Ăn gì cũng được, trừ ăn … cắp!” Thế nhưng, giờ thì phải đưa chuyện ăn uống lên một tầm cao mới rồi. Hơn cả chuyện “ăn để sống”, hơn cả mức độ “ăn có hiểu biết vì sức khỏe”, ĂN, giờ còn là hành động của đức tin. Đó cũng chính là sự vâng lời.
Quyết định thuộc về mỗi một chúng ta. 


Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

PHONG, PHỤC, PHẠT

Lê-vi ký 8-10
Tiếp theo sau những của tế lễ được đề cập trong các chương trước, là những đòi hỏi thiêng thượng đối với những vị tư tế, tức những người trực tiếp dâng lễ. Nhớ rằng, mỗi một chúng ta, những người tin thờ Chúa Giê-xu, là một vị tư tế, một thầy tế lễ cấp hoàng gia đấy nhé (1 Phê-rơ 2: 9)
Môi-se xức dầu xác nhận chức vụ tế lễ cho A-rôn và 4 con trai của ông bên trong Lều Thánh. Sự kiện này kéo dài suốt bảy ngày liên tục và sau đó, A-rôn bắt đầu thực thi chức phận. Tuy nhiên, tuần lễ thụ chức đầy vui mừng này kết thúc bằng cái chết đột ngột của 2 con trai A-rôn. Họ chết khi đang thờ phượng CHÚA, chết vì không vâng theo hướng dẫn cụ thể của CHÚA.
Chương 8 và chương 9 có bố cục rất giống nhau. Cả hai đều mô tả cách chi tiết về sự dâng lễ, từ sự chuẩn bị đến các của lễ dâng. Điểm khác nhau là trong chương 8 thì Môi-se là chủ lễ, còn sang chương 9 thì A-rôn thực hiện chức phận đó.
Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời được ghi chép lại hay Lời thành văn của Đức Chúa Trời. Và những gì “được ghi chép lại” này luôn “có ích cho việc dạy dỗ chân lý, bác bỏ điều sai trái, sửa chữa lỗi lầm, đào luyện con người sống công chính, hầu cho người của Đức Chúa Trời được trang bị đầy đủ và sẵn sàng để làm mọi việc lành” (2 Timothe 3:16-17). Do đó, Đức Chúa Trời chắc chắn là có chủ ý của khi sử dụng đến 2 chương để ‘lập đi, lập lại’ các chi tiết của nghi thức xức dầu thụ phong thánh chức, cũng như cung cách dâng tế.
Vì đối tượng chính của trang Bộ Hành Xuyên Kinh Thánh chỉ là ‘đại chúng bình dân’ nên sẽ không bàn sâu vào chi tiết những ý nghĩa liên quan đến các nghi lễ, và chức phận này. Ở đây, chỉ muốn lưu ý đến các bạn cụm từ “làm đúng như CHÚA truyền dạy” được lập đi, lập lại trong suốt 2 chương 8-9. Cả Môi-se, lẫn A-rôn đều hết sức cẩn thận làm đúng ‘y bon’ như những gì CHÚA đã phán dạy trên núi. Chính xác đến từng chi tiết.
Kết quả là “vinh quang của CHÚA hiện ra cho toàn thể nhân dân. Lửa từ sự hiện diện của CHÚA phát ra thiêu hoá tế lễ thiêu và mỡ trên bàn thờ. Khi thấy vậy, toàn dân reo mừng và cúi đầu sát đất.” (9: 23-24)
Đó là bài học về sự vâng lời.
Nhưng ngược lại với ông chú và ông bố, hai ông con: Na-đáp và Abihu thì lại khoái ‘phá cách’, ‘xốc hàng’, ‘không đụng hàng’ cơ. Và họ đã thể hiện tính cách đó ngay sát nơi Chí Thánh. Đáp lại loại lửa lạ mà họ đã dâng lên cho Chúa, là ngọn lửa Thánh phóng ra, nhắm đúng vào 2 người trẻ tuổi này. Một phát, chết ngay (10: 2).
Có rất nhiều lời giải thích về ‘loại lửa lạ’ mà 2 vị tư tế trẻ này dâng lên cho Chúa dẫn đến cái chết của họ. Nào là, 2 thanh niên này cho rằng, lửa nào chả là lửa, không nhất thiết phải là lửa từ bàn thờ như quy định. Hoặc là, hai ông con này xài hương không đúng thương hiệu, vân vân và vân vân.
Tuy nhiên, có một điều ta biết chắc chắn, hai người này đã quá khinh suất, coi thường CHÚA, xem thường những quy định nghiêm ngặt của CHÚA khi thi hành chức phận thánh, trong nơi thánh.
Hai ông thầy này đang thờ phượng CHÚA, trong nơi thánh của CHÚA nhưng không theo cách Chúa muốn mà là theo cách họ muốn. Nói cách khác, họ làm đúng việc, đúng chỗ, đúng quy trình nhưng sai QUY CÁCH!
Đây cũng là một bài học về sự vâng lời.
Sự vâng lời thật khác với việc giữ lễ, tức chỉ chú trọng hình thức bề ngoài. Sự vâng lời thật luôn xuất phát từ một tấm lòng yêu quý, tôn trọng Chúa. Một người có thể thờ phượng, dâng lễ cho Chúa chính xác đến … từng micro mét, nhưng không hề tôn trọng Chúa. Nhưng một người thật lòng tôn quý Chúa thì không thể nào có thái độ cẩu thả khi ra mắt Chúa hay dâng lễ cho Ngài trong mọi thời điểm và trong mọi hoàn cảnh.
Đã quá quen với phong cách thờ phượng Ngũ Tuần: ‘trước nhanh, sau chậm’ mà người ta thường quen gọi là ‘ngợi khen và thờ phượng’ (tiếc là hơi bị … sai!), lần nọ MSB tui thật sự bị sốc khi dự một buổi nhóm thờ phượng (bằng tiếng Anh) tại hội thánh River of Life Sanctuary, Kuala Lumpur với một ca đoàn nổi tiếng được mời đến.
‘Chúng’ hát cái gì mà ‘liêu diêu’, mà ‘phiêu diêu’ mãi. Mới sáng sớm vào mà ‘chúng’ cứ hát ‘ê a’, rồi chuyển qua … ‘tiếng lạ’ ngay. “Hát cái kiểu gì mà chán chết đi được. Phải tưng bừng sôi nổi, rồi sau mới êm dịu, bước vào nơi chí thánh chớ”. Đang bực bội với những ý tưởng đoán xét trong đầu như thế, chợt như có tiếng nói với tôi, rất dõng dạt: “Họ đang thờ phượng ta chớ có phải họ đang thờ phượng ngươi đâu mà ngươi thích với không thích”.
Phải chăng ta hay hát cho Chúa những bài ta thích, dâng cho Chúa những gì ta thích, làm công việc của Chúa theo kiểu ta thích, thậm chí cầu nguyện chúc phúc cũng theo kiểu ta thích. Vậy cuối cùng, ai là Chúa thật dzậy ta?


Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

HAI PHẦN LỄ BUỘC

Lê-vi ký 4-7 
Hai của lễ mà chúng ta sẽ học biết hôm nay là sự hiến tế bắt buộc khi một người phạm lỗi hay phạm tội trước mặt Chúa, dù vô ý hay do thiếu hiểu biết. Đặt cho ‘hắn’ nickname “Lễ Buộc” là như thế.
Tùy theo đối tượng vi phạm (cá nhân hay tập thể; giàu hay nghèo; dân thường, quan chức hay thầy tế lễ) mà lễ vật sẽ được đòi hỏi khác nhau. Tuy nhiên, kết quả là như nhau: tội của cá nhân đó hay nhóm người ấy sẽ được tha. Kể cả trong trường hợp, không đổ huyết cũng được tha (5: 12-13)!
Cách dâng lễ này ngày nay vẫn còn duy trì ở rất nhiều nơi với nhiều ‘dị bản’ khác nhau. Chẳng hạn, ta có thể thấy việc này trong nghi thức cúng Tất Niên của người Việt.
Lễ cúng này thường thực hiện ngoài sân, chớ không phải trong nhà. Gà cúng phải là gà choai, chưa đạp mái, (có nơi là gà trống thiến) và phải không khuyết tật. Gà được cắt tiết, luộc nguyên con, dâng cúng với ý nghĩa gánh thay tội lỗi hay chịu tội thế cho gia chủ suốt năm qua.
Nhà khá giả thì mổ lơn, mổ bò, song ý nghĩa thì vẫn như vậy. Hẳn nhiên, đa phần ngày nay, người ta ‘xưa bày, nay làm’ chớ ít người hiểu được ý nghĩa thật của nghi thức cúng tế đó.
Nếu Cơ-đốc nhân mà hiểu được ‘gốc tích, ngọn ngành’ về tế lễ như đã dẫn, thì những ngày Xuân là cơ hội thuận lợi để hướng đạo cho bạn hữu, thân tộc của mình. Năm nào người ta cũng phải giết thịt, dâng cúng như thế, từ đời này sang đời khác. Sở dĩ người tin thờ Chúa không làm như thế nữa là vì họ đã chấp nhận Chiên Con – tức là Đức Chúa Giê-xu – một sinh tế toàn hảo, đã … ‘đi’ thay cho họ một lần đủ cả suốt trọn cuộc đời rồi!
Tạ ơn Chúa vì ngày nay, chúng ta không cần phải dâng sinh tế chuộc tội hay chuộc lỗi theo cách mà người Y-sơ-ra-ên đã làm trước đây nữa. Vì sinh tế Chiên Con Thiên Chúa, tức sự chết của Đức Chúa Giê-xu trên thập tự giá hơn 2000 năm về trước, vẫn còn nguyên hiệu nghiệm trong việc chuộc tội và chuộc lỗi cho mọi lỗi lầm và vi phạm của chúng ta. Mỗi khi phạm tội hay phạm lỗi, chúng ta lại phải nhờ đến huyết của Chiên Con để nhận được sự tha thứ của Đức Chúa Trời.
Chúng ta làm điều này như thế nào?
“Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính” (1 Giăng 1: 9)
Khá nhớ lại bài học hôm qua, rằng Đức Chúa Trời mãi muôn đời không hề thay đổi. Tuy nhiên, vì vị thượng tế đã thay đổi nên lễ vật, và cách thức dâng lễ cũng phải thay đổi cho phù hợp thế thôi. Đừng để cho hội chứng ‘không cần ăn năn’ lừa dối bạn, và kéo bạn vào trong lối sống tưởng như cực thoáng nhưng thật ra là cực … thoái. Thoái đến khi chạm đáy thì trở lại hơi bị khó đó nghe.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay cũng còn một chuyện liên quan đến … ĂN, nhưng là không được ăn: huyết và mỡ.
Đức Giê-hô-va lại phán dặn Môi-se: “Con hãy bảo dân Y-sơ-ra-ên rằng: Không được ăn một thứ mỡ nào, mỡ bò, mỡ chiên hay mỡ dê. Mỡ của con thú chết tự nhiên hay bị thú dữ xé có thể dùng cho bất cứ việc gì, nhưng không được ăn. Người nào ăn mỡ của con vật dùng lửa dâng lên Đức Giê-hô-va sẽ bị trục xuất khỏi dân chúng. Các con không được ăn huyết tại bất cứ nơi nào các con cư trú, dù đó là huyết chim hay súc vật. Người nào ăn huyết sẽ bị trục xuất khỏi dân chúng.” (7 : 22-27)
Huyết, (hay tiết, máu) thì không được ‘chỉ định’ để làm thức ăn cho con người, dù chúng ta có thể ăn. Điều này cũng tương tự như lá cây thuốc lá, hay trái cây thuốc phiện không phải dùng để hút, để hít hay để … chích. Đó không phải là chức năng thật của chúng. Chúa tạo ra các loại cây này không phải để dùng vào những việc như thế.
Hậu quả của việc sử dụng trái luật Trời trong chuyện ăn uống, hút hít này í à? – Thì đã sờ sờ ra đấy thôi, cần gì phải kể.
Từ nguyên thủy, không riêng gì Đạo Chúa mà trong tất cả mọi tín ngưỡng thì máu (tiết/huyết) luôn được dùng để cúng tế thần linh. Đó không phải là ‘món’, là phần dành cho con người đâu. Chớ có đụng đến. Đơn giản rứa thôi.
Không chỉ có huyết. Mỡ cũng bị liệt vào danh sách cấm, đối với dân Y-sơ-ra-ên đấy. Mỡ cũng là phần sinh tế được quy định chỉ dành riêng cho một mình Chúa.
Thực ra, món này không nằm trong bảng cấm đối với người tin thờ Chúa ngày nay (Công Vụ 15: 20, 29). Nhưng ngẫm lại thì thấy tất cả những gì mà Chúa cấm chỉ có từ tốt đến tốt mà thôi. Chẳng thế mà những năm sau này phần đông người ta chuyển sang ăn dầu cả. Thế mới hay, có những điều trong Lời Chúa thật khó chấp nhận cho chúng ta trong một giai đoạn nào đó, nhưng tính đúng đắn của nó thì không vì thế mà giảm đi.
Thế thì hãy khiêm nhường, đơn sơ tin cậy Chúa. Hãy là người ‘sành ăn’ bạn nhé; ăn những gì Chúa bảo ăn, kể cả ăn … năn!   


Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

TAM PHẦN LỄ NGUYỆN

Lê-vi ký 1-3 
Sách Lê-vi ký bắt đầu với việc mô tả 5 của lễ khác nhau mà dân Y-sơ-ra-ên có thể dâng cho Chúa: ba dành cho những ai đang ở trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời và hai dành cho những người có mối quan hệ với Chúa bị gãy đổ.
Ba loại của lễ đầu là tùy tâm, lúc nào muốn thì dâng, nên gom lại chung một tên thành Tam Phần Lễ Nguyện, tức ba của lễ tình nguyện là vì vậy.
Quy định về các của lễ này cho thấy bất kỳ người Y-sơ-ra-ên nào cũng có khả năng dâng lễ được. Điều đó, minh chứng rằng, đối với Chúa giá trị vật chất của lễ vật không phải là điều quan trọng.
Mỗi lễ vật có một ý nghĩa riêng. Của lễ thiêu bày tỏ lòng tận hiến trong việc thờ phượng Đức Chúa Trời; của lễ chay hướng về sự chu cấp của Đức Chúa Trời trong đời sống; còn của lễ cầu an mô tả lòng biết ơn của người thờ phượng đối với Đức Chúa Trời.
Ba lễ vật tình nguyện này cũng như toàn bộ các tế lễ được miêu tả trong sách Lê-vi ký là phương cách mà nhờ đó dân Y-sơ-ra-ên xưa có thể đến gần Đức Chúa Trời thánh khiết. Tuy nhiên, những của lễ đó không trọn vẹn, chưa phải là hoàn tất. Chúng chỉ là cái bóng, là biểu tượng, chớ không phải là hình thật.
Hình thật là chính Chúa Giê-xu. Mọi lễ vật cung hiến cho Đức Chúa Trời đều đã được hoàn tất trong sự chết của Ngài trên thập giá.
Thế thì, ngày nay chúng ta có còn phải dâng sinh tế cho Đức Chúa Trời nữa không?
Trước hết, chúng ta cần nhớ rằng, Đức Chúa Trời của thời Cựu ước cũng chính là Đức Chúa Trời của ngày hôm nay. Chúa không hề thay đổi, nên việc ra mắt Đức Chúa Trời với của lễ cũng là điều không thay đổi đối với dân sự của Ngài.
Tuy nhiên, vì vị thượng tế đã thay đổi – từ ban thứ Lê-vi sang ban Mê-chi-xê-đéc, tức là từ A-rôn đến Đức Chúa Giê-xu – nên lễ vật cũng phải thay đổi cho phù hợp.
Thưa anh chị em, vì thế tôi nài xin anh chị em, do lòng thương xót của Đức Chúa Trời, hãy dâng hiến thân thể chính mình như những của lễ sống, thánh khiết, đẹp lòng Đức Chúa Trời, đó là sự thờ phượng hợp lẽ của anh chị em. (Roma 12: 1)
“Của lễ SỐNG” chính là sự tương phản giữa sự hiến tế của chúng ta với việc dâng sinh tế trong thời Cựu ước, nơi mà các con vật trước khi được hiến tế, đều phải bị giết thịt. Trong thời Tân ước, chúng ta cũng bị đòi buộc phải dâng chính thân thể mình cho Chúa cách dứt khoát và trọn vẹn như thế. Song khác biệt là thân thể chúng ta không bị giết chết như các con thú khi xưa.
Chúng ta thờ phượng (hay hầu việc) Đức Chúa Trời bằng sự sống của thân thể, chớ không phải bằng sự chết của nó. Sự hiến thân như thế với tính chất của lễ sống là sự phó dâng trọn vẹn cho Chúa.
Thêm vào đó, chúng ta có thể học được rất nhiều điều về cách dâng thân thể mình cho Chúa khi suy gẫm về cách dâng sinh tế trong thời Cựu ước của người Y-sơ-ra-ên.
Chẳng hạn, thịt (cơ bắp) nói về sức lực hay sức mạnh. Tại sao phải “sả ra từng miếng” mới thiêu? Rồi mỡ thì muốn ám chỉ đến việc gì ấy nhỉ? Ừ thì béo. Béo thì tại sao phải đốt, đốt cho sạch?
Còn bộ da thì sao? – Đó là “mặt diện” của chúng ta, là điều mà chúng ta luôn lấy làm tự hào, khoe khoang đấy. Da bò thì khác da dê, lại càng không giống da cừu. Mỗi một người trong chúng ta cũng có một ‘bộ da’ khác nhau như vậy.
Đã là ‘da’ thì chỉ có một cách ‘tế’ thôi: đốt sạch, không phải trên bàn thờ đâu nhé. Ngoài trại quân kia đấy. “Bộ da” của bạn là gì ấy nhỉ?
Còn nhiều lắm anh chị em ơi, vì nguyên con cơ mà. Mỗi chi thể của con vật mang nghĩa hình bóng cho thân thể ta. Hãy nhìn vào đó để tự rút ra bài học cho riêng mình, trong việc thờ phượng Đức Chúa Trời “cách phải lẽ”, qua việc “dâng thân thể mình làm của lễ thánh và sống” nhé.
Ngoài ra, trong 3 đoạn Kinh Thánh hôm nay, Chúa còn đưa ra những chỉ dẫn vật phẩm nào được dâng làm của lễ, nguyên liệu nào thì không. Nhũ hương thì ok, còn mật và men thì ne-wờ nhé.
“Khi có người dâng cho CHÚA một tế lễ chay, lễ vật phải bằng bột lọc mịn. Người phải chế dầu và đặt nhũ hương lên trên, rồi đem đến cho các thầy tế lễ con trai A-rôn. Thầy tế lễ sẽ lấy một nắm bột lọc chế dầu và tất cả nhũ hương, đem thiêu trên bàn thờ làm kỷ niệm. Đó là một tế lễ dùng lửa dâng lên, có mùi thơm cho CHÚA”  (2:1-2)
“Tế lễ chay dâng cho CHÚA không được pha men. Vì các ngươi không được thiêu men và mật ong trong tế lễ dùng lửa dâng lên CHÚA”  (2:11).
Nhũ hương tự thân nó không lấy gì là xinh đẹp nhưng một khi được đốt cháy thì nhựa này tỏa ra một hương thơm lạ thường. Điều này mô tả cách chính xác sự thờ phượng của chúng ta đối với Đức Chúa Trời: là một thức hương có mùi thơm, đẹp đẽ thấu đạt đến Chúa.
Mật trong tình trạng tự nhiên của nó thì rất ngon và ngọt. Nhưng khi bị đốt cháy thì trở thành một chất sền sệt, màu đen.
Điều mà Chúa muốn nói là: “Đừng đem đến cho Ta bất cứ loại thờ phượng nào mà không đốt được bằng lửa. Hãy mang nhũ hương đến cho Ta, bởi vì lửa càng lớn thì nó càng tỏa mùi thơm. Song đừng mang đến cho Ta những loại thờ phượng mà sau khi thử thách và tôi luyện lại trở nên một chất sền sệt, màu đen”.
Hãy suy nghĩ về điều đó. Hãy tự hỏi chính mình: “Tôi đã rắc mật hay nhũ hương trên những lời cầu nguyện của mình? Tôi có nói với Đức Chúa Trời những điều mà mình không sẵn sàng để trải nghiệm? Hay tôi đang cầu nguyện với Chúa trong tâm linh và với tấm lòng chân thật?”
Bạn có phải là người thờ phượng thật mà Đức Chúa Cha đang tìm kiếm không?