Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

TRƯỢT ẢI MỸ NHÂN

2 Samuen 11-14 
Thế là Đa-vít ngã vì … gái.
Hổng biết Bát-sê-ba đẹp và hấp dẫn cỡ nào nhưng cũng đủ để khiến cho người hùng bổng dưng thành bại tướng.
Câu chuyện tình tội lỗi của Đa-vít đã được ‘soi chiếu’ đủ mọi góc độ, từ xưa đến nay bởi bao học giả, diễn giả và … khán giả rồi. Nay không cần phải ‘bới móc’, hay ‘xỉa xói’ thêm cho đau lòng Dzít nữa. Ta chỉ ngẫm suy xem điều gì có thể ‘lận lưng làm vốn’ trên bước bộ hành giữa trần thế hôm nay nhưng chẳng mấy khác xưa thôi. Đồng ý thế nhé.
Anh Dzít có tài. Khỏi bàn. Anh Dzít có đức. Đúng luôn. Nhưng … ảnh cũng có tật nữa đó. Phải hôn? Chắc cú luôn. Mà tật chi, tật chi? – Máu gái!
A du sua (Are you sure)? – Thì nhìn vào tiểu đội vợ của ổng là biết ngay à.
‘Tật’ này đã tìm được một chỗ đứng khá vững vàng trong lòng Dzít, và ăn mòn dần khả năng chống lại cám dỗ tình dục. Nên khi cám dỗ đến, thì Dzít đâu còn năng lực chi mô để mà chối với từ. Biết bao người trong chúng ta, có thể, cũng đang ‘nuôi’ một … con ‘tật’ dạng ni, đúng không?
Nghe nầy, “dục vọng thai nghén sinh ra tội lỗi; tội lỗi trưởng thành sinh ra sự chết” (Gia-cơ 1: 15). Đó là luật rồi.
Có phải Đa-vít rơi vào cám dỗ rồi phạm tội là vì có nhu cầu tình dục quá lớn không? – Chắn chắn là không. Một tiểu đội vợ vây quanh còn gì. Hay vua mắc bệnh ‘chán cơm, thèm phở’?
Này, đừng có ngụy biện chày cối làm gì nhá. Nan đề nằm ở tham muốn tội lỗi bên trong của anh í. Nếu không chịu giải quyết dứt điểm thì khi có cơ hội là anh í sẽ hồ hởi phấn khởi chào đón ngay thôi. Cũng một thể ấy đối với mỗi một chúng ta ngày nay. Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho đối tượng đã cố tình tắm tiên không đúng chỗ nhé.
Tiếp theo, thật lòng ăn năn thì chắc chắn là sẽ được tha tội, tức là sẽ không bị hình phạt nhưng hậu quả của hành vi tội lỗi đó thì ‘phạm nhân’ phải gặt lấy. Khắc cốt, ghi xương nha các anh, các chị.
Nhiều anh giai, chị gái xinh đẹp ‘ní nuận’ kiểu nầy: “70 lần 7 Chúa còn tha mà, sợ gì. Em ơi, ‘mần’ đi. Có gì ăn năn là xong hà”.
“Ok. Go on”.
Rồi ăn năn, rồi phạm tội, rồi ăn năn, … Đó là ăn quen chớ ăn năn cái nỗi gì.
“Mà Chúa tha cho tụi con hông Thầy?” – Tha chớ sao không
May quá. Hú hồn
Nhưng …
Sao Thầy?
… Nhưng hậu quả thì hai đứa phải gánh à nha.
Hình phạt và hậu quả là hai việc khác nhau. Hậu quả mà Đa-vít phải gặt là loạn luân ngay trong nhà (anh hiếp dâm em gái), rồi anh em giết nhau và về sau là con trai của Đa-vít ‘lôi’ … mấy bà mẹ kế của nó ra hiếp ngay trước mắt bàn dân thiên hạ.
Nhưng nếu … giả dụ … giả dụ thôi nha … con ‘quất ngựa truy phong’ sau khi hành sự thì sao hả Thầy?
Hổng thoát được đâu con. Có gieo thì chắc chắn là có gặt.
Đúng rồi, nhưng …
Bình tĩnh nghe nè con: “ngươi sẽ gặt chỗ mình không gieo, (có thể) người khác đã nhọc nhằn để các con vào hưởng công lao của họ” đấy. He he.
Vâng, có thể con sẽ không gặt chỗ con đã gieo, nhưng nếu con đã gieo – mà thật sự là con đã gieo – thì chắc cú là con sẽ gặt thôi. Hổng có ai giành phần này với con được đâu.
Chưa hết. Con sẽ gặt những gì con đã gieo và “gieo gió” (ít) nhưng bao giờ cũng được gặt bão (gấp bội phần) đó con.
Kết cuộc luôn là vậy đấy. Ăn năn hay ăn quen thì tùy.
Đừng trách ta không cảnh báo nha con 

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

MỞ MANG BỜ CÕI

2 Samuen 8-10 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay thuộc dạng dễ đọc, dễ hiểu. Từng kẻ thù một của Y-sơ-ra-ên lần lượt bị đánh bại. Biên cương lãnh thổ được mở rộng. Uy tín vua Đa-vit tăng cao chót vót. Từ chỗ bị xâm lược, bị ức hiếp, nay Y-sơ-ra-ên đã thành một cường quốc tại khu vực Trung Đông thời bấy giờ với vô số chư hầu lân bang thần phục. Từ chỗ lên … meo, nay Y-sơ-ra-ên đã lên hương.
Điều gì làm nên sự khác biệt? – Có một người lãnh đạo tin kính Chúa.
“Hễ nơi nào Đa-vít đi đến, thì Đức Giê-hô-va cho người được thắng” (8: 6, 14). Bí quyết ‘đánh đâu thắng đấy’ hay ‘kẻ thù nào cũng đánh thắng’ của Đa-vít thế là rõ như ban ngày rồi nhé: Chúa cho đấy. Nhớ nha.
Thì cũng mấy quốc gia lân bang thù địch: Philitin, Mô-áp, A-môn đấy thôi. Toàn ‘cố nhân’ cả nhưng trước đây chúng ‘uýnh’ cho Y-sơ-ra-ên ‘lên bờ, xuống ruộng’ thì giờ đây lại bị Y-sơ-ra-ên dập cho tơi bời. Có Chúa phù trợ thì chỉ có từ … cỡ đó trở lên thôi.
“Vậy, chúng ta sẽ nói gì về những việc nầy? Nếu Đức Chúa Trời đứng về phía chúng ta thì còn ai nghịch với chúng ta?” (Roma 8: 31)
Thế nhưng, điểm nhấn chính trong ba chương Kinh Thánh hôm nay không phải là những chiến công lẫy lừng của Đa-vít sau khi thống nhất giang sơn. Phần Kinh Thánh hôm nay không nhấn mạnh đến tài, mà là nhấn mạnh đến đức của vị vua trẻ Đa-vít. Chính xác hơn là lòng nhân đức của người được Chúa chọn.
Cách giết thù của Đa-vít cũng rất … nghệ sĩ. “Nào, nằm sấp mặt xuống đất. Thẳng người ra, xem nào. Hai, một. Hai, một”. Rồi. Một phần ba được tha mạng!
Nên nhớ là thời xưa không có luật tù binh chiến tranh gì đâu nha. Hai bênh uýnh nhau, bên nào thua là chết chắc. Trừ hậu họa mà lị. Thế cho nên, một phần ba tù binh được tha là … nhân đức lắm rồi. Thế nhưng, dù có dùng ‘lăng kính thời í’ mà xét đi nữa thì chuyện Đa-vít ‘phế bỏ võ công’ của đám ‘tù binh’ … ngựa thì đúng là khó hiểu nhỉ.
Lòng nhân đức của Đa-vít được thể hiện rõ khi rước Mê-phi-bô-sết, một người què cả hai chân, về cung để chăm sóc. Điều này ngược lại hoàn toàn với cách xử sự của các vua thời đó. Thường thì con cháu các đời vua trước luôn bị tận diệt để trừ hậu họa. Thế nhưng, Đa-vít không hành xử như thế. Đa-vít giữ lời cam kết với Giô-na-than, làm ơn cho con cháu của người. Đây đúng là chiêu “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, đem chí nhân thay cường bạo” nè. Người ta ‘theo’ Đa-vít vì PHỤC chớ không phải vì SỢ. Đó phải là bí kiếp của kẻ làm ‘quan’.
Mê-phi-bô-sết có thể là một người tàn tật, một người già không nơi nương tựa, một đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ, một bệnh nhân nghèo hay một người bị xã hội ghét bỏ, xa lánh, … Thế thì, có Mê-phi-bô-sết nào hiện đang chờ anh chị em bày tỏ lòng nhân đức không?
Trong câu chuyện này, theo ý nghĩa thuộc linh thì Đa-vít còn là hình bóng của Chúa Giê-xu, và Mê-phi-bô-sết là mỗi một chúng ta nữa đấy. Một ngày bình thường như bao ngày bình thường khác, ta được lịnh vua đòi vào cung để làm … quý-xờ-tộc. Không. Còn hơn là quý-xờ-tộc nữa. Làm thành viên hoàng gia, được ngồi đồng bàn, được thỏa thích gặp vua mỗi ngày. Đúng là số sướng phải chịu!
Thế nhưng, không phải ai cũng khiêm nhường như Mê-phi-bô-sết để đón nhận lòng nhân đức của tân vương. Không hiểu vì cớ gì mà vua Ha-nun của Am-môn lại đi nghe lời xúi dại của đám quân sư quạt mo để rồi gây thù chuốc họa với Đa-vít. Dù có thù địch cỡ nào đi nữa thì không ai được đụng đến đại sứ của nước khác. Huống chi đây là phái đoàn ngoại giao đến dự lễ tang.
Đối với văn hóa Trung Cận Đông, người đàn ông thà chết còn hơn để cho người khác cạo râu của mình. Chẳng những thế, Ha-nun còn tăng cấp độ … nhục cho đoàn sứ thần của Đa-vít khi cạo có nữa hàm râu và xẻo mất vạt sau áo dài của họ. Đúng là không có cái dại nào giống cái dại nào.
Ha-nun từ chối lòng nhân của Đa-vít và sỉ nhục sứ giả mà còn bị đại họa như thế, thì những kẻ từ chối lòng nhân từ của vua Giê-xu và sỉ nhục những đại sứ của Ngài thì kết cuộc sẽ ra sao ta?
Một điểm son nữa nơi lòng nhân đức của vua Đa-vít là cách ông quan tâm đến các vị sứ giả bị làm nhục của mình. Việc ra lịnh cho họ lưu lại thành phố biên ải Giê-ri-cô cho đến chừng … râu mọc lại mới hồi cung là nhằm bảo vệ danh dự của họ trước bá quan văn võ và thần dân trăm họ. Việc này tưởng là rất nhỏ nhưng có sức lay động lòng người lớn lao lắm đấy, hỡi các vị đang làm quan. Bảo vệ uy tín cho những người dưới quyền, bảo vệ danh tiếng cho những người phụ tá là một việc làm đáng được noi theo đối với những người đang là lãnh đạo.
“Hãy sống với nhau cách nhân đức” là một câu dễ nói nhưng không dễ … sống, tức làm theo. Đúng là khó thật. Nhưng khó Chúa mới chọn chúng ta, chớ dễ thì Chúa đã chọn ‘đứa’ khác rồi!
Vấn đề còn lại: bạn có muốn sống theo kiểu ‘khó’ này không?


Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

LÀM VUA TOÀN CÕI

2 Samuen 5-7 
Cuối cùng, điều Chúa hứa đã thành hiện thực: Đa-vít làm vua trên toàn cõi Y-sơ-ra-ên. Không phải dùng vũ lực hay mưu mẹo để thúc ép mà là bền lòng chờ đợi cho “đúng kỳ”. Đúng là “ai tin sẽ chẳng gấp rút” (Esai 28: 16). Kinh Thánh chỉ thuật lại đúng một câu, nhưng thời gian đợi chờ của Đa-vít là 7 năm có lẽ.
“Vậy, tất cả các trưởng lão Y-sơ-ra-ên đã đến gặp vua tại Hếp-rôn; vua Đa-vít lập giao ước với họ trước mặt Đức Giê-hô-va, và họ xức dầu cho Đa-vít làm vua trên toàn cõi Y-sơ-ra-ên” (5: 3). Đến lúc này, 11 chi phái còn lại mới thật sự ‘tâm phục, khẩu phục’ quyền làm vua của Đa-vít.
Bí quyết thành công của Đa-vít không phải là trẻ, khỏe, có tài, được dân chúng ủng hộ hay gặp thời mà là luôn có “Giê-hô-va là Đức Chúa Trời vạn quân ở với mình” (5:10). Tất cả những điều liệt kê trước đó là cần thiết nhưng không phải là bí quyết đâu nha.
Là một chiến binh can trường, có tài đánh đấm, và không ít kinh nghiệm nhưng cứ mỗi lần xuất binh, Đa-vít đều cầu hỏi Chúa. Và rồi chàng chỉ đơn giản làm đúng theo hướng dẫn, thế là … thành công. Không cầu kỳ, rườm rà chi cả. Ước chi mỗi một chúng ta ngày nay cũng có được một tấm lòng đơn sơ tin cậy Chúa như vậy.
Làm vua năm 30 tuổi, và giờ đây khi tròn 38 tuổi, ông chính thức cai trị toàn cõi Y-sơ-ra-ên. Sao lại để cho một người trẻ tuổi quá như thế làm vua một nước. Chắc chắn là Chúa không liều, cũng không lầm. Đúng không? Hãy ngẫm xem cách dùng người của Chúa. Dường như tuổi tác không phải là cơ sở để Chúa tin dùng và đại dụng một người thì phải.
Dõi theo cuộc đời Đa-vít, chúng ta có thể thấy sự quan tâm lớn nhất của ông là Chúa. Tìm cầu Chúa, thờ phượng Chúa, xây đền thờ cho Chúa. Thật không uổng khi Chúa gọi Đa-vít là người có lòng của Đức Chúa Trời. Không phải ông không phạm sai lầm khi thờ phượng Chúa, không phải mọi ước ao của ông đều đẹp lòng Chúa, đúng ý Chúa nhưng rõ ràng, Đa-vít luôn hướng lòng mình lên Chúa và luôn tìm mọi cơ hội có thể để làm vui lòng Chúa.
Dù không chọn Đa-vít xây Đền thờ nhưng Chúa không hề quở trách ông về kế hoạch táo bạo đấy. Chúa nhìn thấy tấm lòng của vua. Và dù cho ‘của lễ’ chưa được dâng, tức là Đền thờ chưa được xây, nhưng Chúa đã ban thưởng cho Đa-vít rồi. Mới có dự định xây nhà cho Chúa thì Chúa đã tặng lại cho Đa-vít một ‘căn nhà’, tức là một vương triều rồi.
Bao nhiêu người trong chúng ta đang thật sự có dự định ‘xây’ cho Chúa một điều gì đó: một gia đình thánh, một họ tộc thánh, một hội thánh, một trường học cơ-đốc, một đội truyền giáo, …? Nguyện xin Chúa hướng dẫn và ban phước cho anh chị em như Ngài đã từng đối cùng Đa-vít.
Có một vài bài học tưởng cũng nên nhắc lại liên quan đến việc rước Rương Giao Ước ở chương 6. Một việc làm đúng mục đích, nhưng không đúng quy trình. Hậu quả: U-xa phải chết.
Hẳn nhiên, một chiếc xe mới toanh, do bò kéo thì rất là … hiện đại (so với thời bấy giờ) và vô cùng tiện lợi, thỏa mái (tức nhiên là đối với người, chớ không phải đối với bò!). Thế nhưng, ‘đúng quy trình’ thì phải là người KHÊNH (khiêng) chớ không phải bò KÉO.
Bò cũng được dự phần trong sự thờ phượng Chúa nhưng là để làm tế lễ thiêu có mùi thơm dâng lên nhan Chúa, chớ không thể TÔN CAO Chúa. Bò cũng có thể thay người nhưng là ‘đi’ thay tội lỗi cho người, chớ không được quyền thay người khênh Rương Giao Ước, biểu tượng sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Nói cách nôm na là không có chuyện ‘của lễ’ đi thay người trong chuyện thờ phượng Chúa được. Đừng có chày cối rằng thì là em bận không đi lễ được nhưng tiền dâng hiến thì em thực hiện trung tín ‘nắm’ ạ.
Hẳn nhiên, KHÊNH thì khổ, chớ không hề khỏe như … ‘bò kéo xe’. Sự thờ phượng thật không bao giờ có chuyện khỏe hay thỏa mái trong đó. Để thật sự bước vào trong sự hiện diện của Chúa luôn đòi hỏi sự hy sinh. Để thờ phượng Chúa cách đích thực cần phải có sự nỗ lực, cố gắng đến … ‘vã mồ hôi’ của mấy ‘anh’ thầy tế lễ.
Chúa mới là đối tượng được thờ phượng chớ không phải chúng ta. Thế cho nên, hãy dâng cho Chúa những gì Chúa thích, kiểu gì Chúa thích, chớ không phải những gì ta thích hay con người thích, bạn nhé. Nầy, hỏi nhỏ chút nha: những gì bạn đã và đang làm (trên danh nghĩa là đang làm hay ‘hầu’ Chúa) là để cho Chúa dzui hay để cho người dzui dzậy?
Một khi mà sự thờ phượng diễn ra ‘không đúng quy trình’ như Chúa đã định, dù nó có khiến cho con người thích thú hay phấn khích đi nữa, thì nó cũng tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa chết người như kiểu U-xa. Một khi mà sự thờ phượng Chúa được ‘người hóa’ hay ‘đời hóa’ cho tiện lợi hơn, cho thỏa mái hơn thì nguy cơ khinh lờn hay bất kính đối với Chúa là luôn có … cửa. Mà một khi có sự khinh lờn hay thiếu tôn kính đối với Chúa thì hình phạt nghiêm khắc là không tránh khỏi. Hay nói một cách rất chi là ân điển thời Tân Ước thì là “vì lý do đó mà trong anh em có nhiều người đau yếu, bệnh tật và có lắm kẻ ngủ” (1 Corinhto 11: 30).
“Trong anh em” có nghĩa là trong hội thánh, trong vòng con dân Chúa; còn “ngủ” là ‘đi’ hay ‘đai’ (die) đấy ạ. Nhớ nha, đừng có giỡn mặt Chúa hay nói theo kiểu bình dân học vụ là đừng có giỡn mặt thánh thần nha con.
“Coi chừng mất mạng!”
Nhớ nhìn tấm biển báo này trước khi thờ phượng Chúa nha anh chị em


Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

LÀM VUA MỘT CÕI

2 Samuen 1-4
Thế là Sau-lơ chết. Người rượt đuổi Đa-vít bao năm nay, giờ đã chết. Sau-lơ chết khi Đa-vít còn đang tị nạn xứ người. Giờ hồi hương đã điểm. Đường đến ngôi báu đã rộng mở thênh thang đối với Đa-vít nhưng để thu phục lòng người thì không thể ngày một ngày hai. Hơn bảy năm ‘nội chiến từng ngày’ với bao âm mưu đen tối, đối đầu, nắm đầu, cắt đầu, rồi … mất đầu!
Toàn anh em một nhà giết nhau không chớ có phải do ‘thế lực thù địch’ chi mô. Đang yên, đang lành bổng nhiên giờ thành hai chiến tuyến đối địch. Một dân tộc giờ cùng lúc có hai vua: một được Chúa chọn (Đa-vít), còn một được … chúng chọn (Ích-bô-sết). Ôi một thời hỗn loạn, ‘chẳng biết đường nào mà lần’!
Thế nhưng, đằng sau bức tranh đẩm máu huynh đệ tương tàn trong 4 chương Kinh Thánh hôm nay, chúng ta sẽ thấy được những bài học quý giá về cách đối nhân xử thế từ vua Đa-vít và từ tướng Áp-ne.
Trước hết là cách xử sự của Đa-vít trước cái chết của Sau-lơ. Đa-vít không vui khi ‘kẻ bách hại’ mình tử nạn. Cũng không nghe cụm từ “tạ ơn Chúa” hay “ý Chúa được nên” ra từ miệng chàng. Khi nghe tin Sau-lơ tử nạn, Đa-vít đã “than vãn, khóc lóc, và kiêng ăn cho đến chiều tối” (1: 12). Điều này cũng dễ hiểu vì dầu gì thì Sau-lơ cũng là bố vợ của Đa-vít mà.
Thế nhưng, nội dung ‘bài văn tế’ (1: 19-27) mà Đa-vít dành cho Sau-lơ mới là điều đáng lưu ý. Không một lỗi lầm, sai phạm nào của Sau-lơ được nhắc đến. Ngược lại, Sau-lơ được kể như một anh hùng, một người đáng được toàn dân tộc ghi nhớ công lao.
Đa-vít đã không để cho mối quan hệ cá nhân, những thương tổn, oan ức mà mình phải chịu làm lu mờ đi những đóng góp đích thực của vua Sau-lơ trong việc thống nhất gian sơn sau hơn 400 năm ‘mạnh ai nấy sống’ của thời các quan xét. Đa-vít đã có một sự công tâm khi đánh giá công trạng của vua Sau-lơ trong việc phá ách áp bức xâm lăng của kẻ thù truyền kiếp Philitin.
Thật, không ai xấu … đều, cũng không ai sai trật khắp … ‘các cơ quan đoàn thể’. Đúng không? Thế cho nên, hãy công tâm khi đánh giá ‘công và tội’ của người khác, đặc biệt là những người đã ngã, hỡi anh chị em. Đừng vì những sai phạm hiện tại của họ mà phủ nhận sạch sẽ công khó, những đóng góp trước đây của họ. Đa-vít, một lần nữa, đã hoàn thành xuất sắc bài thi.
Nay quay sang Áp-ne, vị tổng tư lịnh quân đội của vua Sau-lơ, người đã từng một lần bị Đa-vít quở trách vì không bảo vệ an toàn cho chủ tướng (1 Samuen 26: 14-16). Không hiểu sao, trong trận huyết chiến trên đỉnh Ghinh-bô-a với quân Philitin, Áp-ne lại thoát chết.
Thoát chết trở về, Áp-ne lập con trai của Sau-lơ là Ích-bô-sết làm vua. Trừ chi phái Giu-đa, còn lại tất cả các chi phái khác đều ủng hộ việc này. Thì hữu lý quá còn gì: con vua thì lại làm vua thôi. Đúng là lý thì có lý nhưng không phải là chân lý. Ích-bô-sết làm vua thì có lý nhưng không có … dầu!
Sau-lơ được Chúa chọn, Đa-vít được Chúa chọn, còn Ích-bô-sết thì chỉ được … ‘chúng’ chọn, tức những tướng lĩnh chọn. Khác biệt là ở chỗ đó, dù cho Ích-bô-sết buổi đầu có đến 11 chi phái ủng hộ đi nữa.
Áp-ne biết rằng Đức Chúa Trời đã chọn Đa-vít kế nghiệp Sau-lơ. “Đức Giê-hô-va đã thề hứa với người, tức là cất vương quốc khỏi nhà Sau-lơ, và lập ngôi Đa-vít trên Y-sơ-ra-ên và trên Giu-đa, từ Đan cho đến Bê-e Sê-ba (3: 9-10). Thế nhưng, tại sao sau khi vua Sau-lơ tử nạn, ông không về cùng Đa-vít mà lại lập con vua Sau-lơ lên nối ngôi cha?
Thoạt nhìn thì ta có cảm tưởng rằng Ap-ne là một bề tôi rất trung thành. Ông không hề lợi dụng cơ hội để ngồi lên ngôi báu, mà chỉ đứng đằng sau để giúp đỡ con cháu cựu vương thôi. Thế nhưng, ‘chàng’ Áp nào phải vậy. Dù là tổng tư lịnh, nhưng vì không thuộc dạng COCC (con ông cháu cha) nên Áp không lấy tư cách gì để làm vua được cả. Tuy không là vua, nhưng Áp có quyền thế hơn vua, một tay che cả bầu trời.
Áp-ne là mẫu người biết rõ đâu là ý Chúa, điều gì là đúng nhưng lại không sống theo điều mình biết. Việc Áp-ne bất chấp điều đúng để theo đuổi điều sai trật, chống nghịch lại ý Chúa chỉ là vì lợi riêng (tiếng, tiền, quyền) của chính mình mà thôi. Đó là lý do mà một khi bị quở trách là ông ngay lập tức … lật vị vua mà ông đã lập, rồi kéo bè kéo lũ về với Đa-vít liền tay. (Có khi nào ta đã từng là Áp-ne khi cố tình sống theo ý mình, sở thích của mình bất chấp ý muốn của Chúa được thể hiện trong LỜi Chúa không?)
Việc Áp-ne về với Đa-vít, vị vua được Chúa chọn lựa, là một việc làm đúng. Thế nhưng, ông làm việc đúng với một nguyên nhân hay lý do sai. Thay vì cộng tác với Đa-vít vì là người được Chúa chọn thì ông về cộng tác vì bị ‘đằng kia’ kỹ luật với hình thức … nhắc nhở! (Có khi nào ta đã từng làm những việc rất … thiêng, nhưng không phải vì kính sợ Chúa hay vì quý mến người khác mà chỉ vì lòng tự ái của mình bị đụng chạm?)
Kết cuộc của một vị tướng tài mà có tật ‘phản chủ’ này là … chết cách lãng nhách! Dù Đa-vít sẵn sàng thu dụng, tin dùng nhưng Chúa thì không. Nhớ nhé.
Vâng, còn nhiều lắm những điều có thể học để … TRÁNH trong bốn chương này. Chẳng hạn như chuyện anh Dzít, vị vua trẻ có quá nhiều điều tốt nhưng lại ‘xé’ luật hôn nhân gia đình Chúa (Phục Truyền 17:17) cưới làm chi mà quá chừng vợ luôn.
Đến lúc này, ‘ảnh’ làm vua mới có 7 năm mà đã có sơ sơ đến … 7 bà rồi! Thế thì số thuê bao của ảnh chính xác phải là 51-51-75 … 7 ‘đứa’! He he. Bà cả Mi-canh không có con, nhưng 6 ‘ông con’ đại diện cho sáu bà thứ kia đúng là ‘hổ phụ sinh hổ … dữ’ hết trơn. Đèo bồng mà chi Dzít ơi.
Rồi chuyện anh Áp Giô chơi trò phạt nguội, uýnh lén người khác. Dáng thì rất chi là đại nhân nhưng cách xử sự thì quá ư là … tiểu nhân. Trả thù cho em là một nhẽ, nhưng sợ Áp-ne chiếm mất địa vị tổng quản có lẽ lớn hơn nên đành phải … ‘tiên hạ thủ vi cường’.
Thế mới hay, một khi ta không biết chắc sự kêu gọi của Chúa hay cụ thể hơn là vị trí hoặc địa vị mà Chúa dành cho mình thì ta nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, nhìn ai cũng thấy nghi nghi, nhìn người nào cũng thấy gian gian thế nào ấy. Và thế là “giết giết nữa bàn tay không phút nghỉ …”
Nhưng thôi, thời lượng không cho phép … Hẹn hồi sau sẽ quay lại ‘xử’ anh Áp Giô nha. Bái bai.

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

VƯƠNG THA HƯƠNG

1 Samuen 27-31
Năm chương cuối cùng của sách 1 Samuen mô tả cảnh tha hương nơi đất khách quê người của vị vua được Chọn: Đa-vit, và kết cuộc đầy bi kịch của cha con Sau-lơ, vị vua bị loại. Để tránh bị Sau-lơ săn đuổi, Đa-vít đã phải vào tạm cư trong đất của kẻ thù. Còn Sau-lơ thì giờ phán xét đã điểm.
Là một vị vua được Chúa chọn với những lời hứa bảo đảm cặp theo nhưng Sau-lơ đã phải … ‘ra đi’ trước thời hạn. Không phải Chúa không thành tín hay Chúa không đủ khả năng để làm thành điều Ngài đã hứa, mà là vì Sau-lơ đã không giữ trọn phận tôi trung.
Sau-lơ đã không vâng theo mạng lệnh Chúa, không vâng giữ lời Chúa, hết lần này đến lần khác. Kết cuộc cuối cùng, Chúa loại bỏ ông. Những năm cuối đời Chúa không còn nói một lời nào với Sau-lơ cả, dù qua Samuen hay các vị tiên tri khác hoặc qua bất kỳ hình thức nào. Nói gọn là cắt đứt liên lạc.
Trước tình trạng tứ bề thọ địch … Philitin, Sau-lơ đã bất chấp giới răn của Chúa đi cầu hỏi đồng bóng. Thử tưởng tượng mà xem: người của Chúa, một người hầu việc Chúa lại đi xem bói để biết phải giải quyết công việc Chúa, để biết hậu vận thế nào. Một đứa con của sự sáng lại đi cầu hỏi con của sự tối về tương lai, về đường lối, về sự khôn ngoan, … thì còn gì để nói nữa không. Liệu trong ‘nó’ có còn sự sáng chăng, và chúa mà nó ‘hầu việc’ là chúa nào. Không còn nhục nhã nào hơn, không còn bại hoại nào hơn. Đúng không?
Nhiều người ngày nay, khi đọc đến chương 28 cứ thắc mắc rằng, Samuen được đề cập ở đây có phải thật là cụ ấy không. Rõ ràng là Kinh Thánh bảo người phụ nữ hầu đồng đã thấy Samuen, rồi Sau-lơ cũng xác nhận đó là Samuen và hai bên còn trao đổi rất chi là … sống động trước sự chứng kiến của nhiều người. Rồi cụ ấy còn báo trước rất chi là … đúng những gì sẽ xảy ra nữa kia đấy.
Mà nếu là cụ ấy thật thì con dân Chúa ngày nay có được nhờ thầy cúng, thầy pháp gọi hồn người đã chết về để hầu chuyện … chơi hoặc để xin ý kiến không? Lại nếu cụ ấy là thật thì hóa ra mấy tay thầy pháp cũng có quyền trên linh hồn người chết kể cả những người thuộc về Chúa đấy chớ.
Để có thể giải toả những ‘théc méc’ … kinh niên này, chúng ta cần lưu ý mấy điểm sau đây.
Trước hết, cầu hỏi đồng cốt đó là điều Chúa cấm. Thứ hai, Chúa đã “không đáp lời, hoặc bằng chiêm bao, hoặc bằng u-rim, hay là bởi các đấng tiên tri” (28: 6). Không lẽ giờ đây Chúa lại dùng một PHƯƠNG CÁCH LIÊN LẠC BỊ CẤM TRIỆT ĐỂ để TRẢ LỜI Sau-lơ à. Cuối cùng, ‘cụ Samuen’ mà bà đồng bảo là ‘thấy’ thì từ hướng nào xuất hiện? – “từ dưới đất đi lên” (Samuen không ở trên xuống thì thôi chớ làm răng mà từ dưới).
Kết luận: ‘cụ Samuen’ ấy đích thị là hàng giả.
Nên nhớ là ngoại trừ bà bóng thì không ai thật sự thấy ‘cụ Samuen’ đó cả nha. Sau-lơ ‘đàm thoại’ là với … bà bóng nhưng chất giọng có thể giống y chang Samuen thôi. Việc này thì ‘nhỏ như con thỏ’ đối với nghề đồng bóng, chưa kể là đối với ma quỷ - ông tổ nói dối – kẻ đứng sau mọi hoạt động bói khoa đó. Còn những lời phán của ‘cụ Sam’ giả này thì không có chi khác những gì cụ Sam thật đã nói trong chương 15 cả. Pà kon chịu khó xem lại nhé.
Một kết cuộc thật sự bi đát đối với một người được Chúa chọn. Có phải Chúa chọn, rồi Chúa bỏ không? Chính Sau-lơ đã tự loại bỏ mình khỏi chương trình và ý định của Chúa. Cả Sau-lơ nay, lẫn Sam-sôn xưa đã phải chịu cảnh giữa đường gãy gánh, đã phải chết nhục dưới tay quân thù vì KHÔNG VÂNG LỜI CHÚA. Một bài học không cũ cho mỗi một chúng ta và đặc biệt là cho những người còn đang đứng trong chức vụ.
Sự ban cho và sự kêu gọi của Chúa là không hề thay đổi, tức ĐỜI ĐỜI đấy nhưng người được kêu gọi, người được chọn phải tuân thủ những điều khoản, những đòi hỏi của sự kêu gọi hay chọn lựa đó. Bằng không thì kết cuộc chẳng khác chi Sam-sôn hay Sau-lơ đã trải đâu nha.
Ngoài ra, trong phần Kinh Thánh hôm nay không thể không nói đến hoàng tử Giô-na-than. Là một người có tấm lòng nhân hậu, biết rõ việc làm sai trái của cha mình, và cũng biết rõ địa vị quân vương kế thừa của Đa-vít cùng địa vị phó vương của chính mình (23: 17) nhưng lại có kết cuộc không khác chi cha mình, kẻ bị Chúa loại bỏ.
Hẳn nhiên, Giô-na-than phải hổ trợ cho cha là vì tình. Giô-na-than mà bỏ cha mình thì chắc là sẽ bị chửi xối xả luôn và lương tâm chắc là day dứt không nguôi nhỉ. Nhưng nếu chỉ vì tình riêng mà không dám bước theo điều đúng theo ý Chúa thì kết cuộc cuối cùng là bỏ mạng giống như người bạn tình … sai.
Người Việt ta luôn nặng tình hơn lý. “Một bồ cái lý, không bằng tí cái tình”. Đặc tính này rất dễ khiến ta bỏ qua ‘bài học Giô-na-than’, tự loại bỏ mình khỏi kết cuộc tốt lành mà Chúa sẳn dành cho.
Phải chăng bạn đang tranh chiến giữa ‘tình’ và ‘lý’? Nếu ‘lý’ mà bạn đang cân nhắc là ý muốn của Đức Chúa Trời, là điều mà bạn đã được xác nhận là hoàn toàn đúng đắn thì hãy mạnh dạn mà ‘gát tình riêng’ để theo đuổi cuộc đua.
Chúa đang đợi bạn đấy


Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

THẾ MỚI LÀ VƯƠNG

1 Samuen 24-26
Có bốn nhân vật xuất hiện trong ba chương Kinh Thánh hôm nay, mỗi người một vẻ, chẳng ai giống ai. Ngoài hai diễn viễn viên chính: Sau-lơ, Đa-vít, giờ lại thêm một cặp … so le: Na-banh – Abigain. Thế nhưng, điểm nhấn của các chương này chỉ tập trung vào cách hành xử của Đa-vít, người được chọn làm vua ở thì … tương lai.
Đối với Sau-lơ, người liên tục tìm diệt mình, thì Đa-vít cứ tha mạng hết lần này đến lần khác, còn với lão địa chủ Na-banh thì chỉ mới một lần xúc phạm là hùng hổ quyết diệt sạch ngay. Cũng Đa-vít đấy thôi nhưng cách hành xử khác nhau một trời một vực. Trên thì tha bổng, còn ngang hàng hay dưới cơ thì quyết ăn thua đủ là răng?
Nếu xem ba chương Kinh Thánh hôm nay như một chiếc bánh hamburger hay ổ bánh mì kẹp thịt thì hai chương bìa (24, 26) là phần nên … ăn, còn phần kẹp ở giữa thì là thịt … chó điên! [Na-banh nghĩa là điên (25:25), còn Ca-lép nghĩa đen là … chó đấy]. Do đó, dù các anh các chị có thèm cách mấy cũng chớ ‘xực’ phần thịt cầy điên này nhé.
Thoạt nhìn thì cách Đa-vit sai ‘lính’ đến gặp Na-banh ‘xin hỗ trợ’ không khác gì chuyện các băng đảng xã hội đen đòi tiền bảo kê ngày nay cả, nhưng nếu đọc kỹ thì ‘không phải dzậy’ đâu nha. Tuy nhiên, việc Đa-vít đòi lấy mạng của Na-banh và toàn bộ nam đinh trong nhà của ông ấy là sai bét tè lè nhè luôn.
Xử sự như vậy thì có khác gì Sau-lơ; xử sự như vậy thì làm sao đáng mặt một đấng quân vương. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã dùng Abigain ngăn Đa-vít thực hiện hành vi tội lỗi này.
Trong trường hợp của Sau-lơ thì Đa-vít ý thức rất rõ rằng sự báo thù thuộc về Chúa. Thế nhưng, trong trường hợp của Na-banh thì Đa-vít lại toan làm phần của Chúa. Đa-vít đã không thuộc bài. Bạn có thấy sự lắc léo, mâu thuẩn nội tại trong cách hành xử của chính một con người không? Vừa mới cao thượng lại liền nhỏ mọn trong cùng một người được Chúa chọn để làm vua.
Bạn có như vậy không? Hãy canh giữ lòng mình luôn bạn nhé.
Giờ ta đề cập cụ thể hơn đến việc Đa-vit hai lần tha mạng cho Sau-lơ (chương 24 & 26). Đã có quá nhiều bài giảng, lời bình về hành vi cao thượng này rồi, nên thiết tưởng không cần nói thêm nữa. Điều mà chúng ta sẽ làm giờ đây là rút ra bài học áp dụng cho chính mình trong đời sống thường nhật giữa cõi nhân sinh.
Đa-vít được Chúa xức dầu để thay thế Sau-lơ. Đa-vít được Chúa hứa “Nầy, Ta phó kẻ thù ngươi vào tay ngươi. Hãy xử nó tùy ý ngươi” (24:5) và giờ đây ‘kẻ ấy’ đang lù lù trước mặt. Chỉ cần một nhát thôi, lời Chúa hứa sẽ hoàn tất. Quá có lý, đúng không? – Vâng, nhưng không phải điều gì có lý cũng là chân lý.
Rất nhiều người trong tình cảnh hay ‘cơ hội’ giống như Đa-vít đã thẳng tay trừ khử Sau-lơ rồi biện minh rằng, “mình làm thế chẳng qua là phải tự vệ bằng không thì Sau-lơ sẽ giết mình”, hoặc “đấy là cơ hội Chúa cho nên mình phải tận dụng thôi”. Dù biện minh kiểu gì đi nữa thì đó cũng là sai trật trước mắt Chúa.
Điều gì Chúa hứa thì CHÍNH Chúa sẽ làm thành theo CÁCH của Ngài, chớ không theo cách của chúng ta. Chúa có thể dùng con người làm ‘công cụ thi hành án’, nhưng nếu người ‘thọ án’ liên quan trực tiếp đến bạn – như Sau-lơ và Đa-vít – thì chắc chắn Ngài sẽ không bao giờ dùng bạn làm công cụ thi hành án, Ngài sẽ không bao giờ dùng bạn làm phương tiện để làm thành lời hứa của Ngài dành cho chính bạn đâu.
“Đừng giết ông ấy! Vì có ai tra tay trên người được xức dầu của Đức Giê-hô-va mà không bị trừng phạt đâu?” Ông nói tiếp: “Thật như Đức Giê-hô-va hằng sống, Đức Giê-hô-va chắc chắn sẽ đánh phạt vua, hoặc khi đến kỳ định vua phải chết, hoặc khi ra trận mà bị thiệt mạng”. (26:9-10)
Dù Sau-lơ đã phạm sai lầm nghiêm trọng, hết lần này đến lần khác; dù Thần Chúa đã lìa khỏi Sau-lơ; dù Chúa đã công khai tuyên bố loại bỏ Sau-lơ nhưng ông vẫn còn ngồi trên ngai vua Y-sơ-ra-ên, ông vẫn còn là “người được xức dầu của Đức Giê-hô-va” như Đa-vít xưng nhận. Chúa nâng Sau-lơ lên ngôi thì chính Chúa sẽ hạ ông xuống.
Vì thấu hiểu nguyên tắc này nên Đa-vít không ra tay giết chủ, giết cha. Và chính vì không giết chủ, giết cha nên khi lên ngôi ông không phải chịu tiếng nhơ, và mãi muôn đời lương tâm ông không bao giờ bị cắn rứt.
Hai lần, Đa-vít tiếp cận Sau-lơ là hai bài thi cực khó mà chính Chúa giao cho kẻ được chọn để làm vua. Đó không phải là cơ hội để làm tròn ước nguyện như mọi người thường nghĩ đâu. Và Đa-vit đã làm bài cách xuất sắc.
Ngày xưa, dù không hề biết Rô-ma 12: 21 “Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác” nhưng Đa-vít đã hành xử cách tuyệt vời làm sao đối với người lãnh đạo phạm sai lầm của mình. Còn ngày nay, biết cả Cựu ước lẫn Tân ước nhưng biết bao nhiêu người “được xức dầu” trong nhà Chúa học mãi mà chẳng thuộc bài này.
Khắp mọi nơi, ta có thể nghe thấy những cú ra đòn của kẻ bề dưới đối với người bề trên. Từ những trò hạ đẳng thuộc dạng … đánh dưới thắt lưng như nói xấu, vu khống, … đến những cú ‘đánh vỗ mặt’ như tố cáo, đấu tố (hay kiểm điểm, phê bình, góp ý – tùy cách dùng từ), hạ bệ, lật đổ, … Nói chung là làm cho người ấy phải ‘chịu khổ trước thời hạn’ mới thôi.
Anh chị em ơi, đừng để cho những lời phân tích có lý (với đời) nhưng sai trật (với Trời) dẫn dụ mình đưa ra những quyết định sai trật nhé. Cũng đừng bao giờ, đừng bao giờ hùa theo với người khác trong hành động ‘thế thiên hành công lý’ kiểu ni nhé. Và khá nhớ rằng, “có ai tra tay trên người được xức dầu của Đức Giê-hô-va mà không bị trừng phạt đâu?”
Rứa nha!


Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

SỨC MẠNH THẬT

Dừng Chân Lần Thứ 10
NHÌN LẠI
Việc cậu bé Samuen nghe được tiếng Chúa chứng tỏ rằng, bạn không cần phải đủ tuổi để có thể nghe và vâng theo tiếng Chúa.
Dầu ‘bắt được sóng’ của Chúa trong đủ mọi cách, nhưng Samuen lại không có sự quan tâm thích đáng trong việc dạy dỗ các con của mình, tạo cớ cho dân sự xin một vua. Tuy cảnh báo trước cách nghiêm khắc về những gì mà vua sẽ làm nhưng Chúa vẫn sai Samuen xức dầu tấn phong Sau-lơ, một người có ngoại hình, vóc dáng rất chi là lý tưởng song hơi bị … ‘lùn’ về phẩm chất thuộc linh.
Những thành công buổi đầu đã nhanh chóng mở lối cho Sau-lơ trong việc bất phục tùng Thiên Chúa. Kết quả là án đã được tuyên: “Loại bỏ” đối với Sau-lơ và rồi người thừa kế được chọn lựa.
Đa-vit, chàng thiếu niên căn cừu bị ‘bắt’ từ giữa bầy của mình, khởi sự bằng con đường ca hát rồi dần đi vào lòng dân tộc của mình qua những chiến công. Tuy nhiên, đường đến hoàng cung ẩn chứa lắm hiểm nguy, không thiếu chuyện nản lòng và những mưu mô giết chóc khi chàng chăn cừu ngày lại ngày phải đối diện với ‘lão’ Sau điên.
NHÌN LÊN
Nếu được hỏi: Giữa Samuen và Sam-sôn thì ai mạnh hơn? Câu trả lời tùy thuộc nơi định nghĩa của bạn về từ MẠNH.
Nếu theo bạn, “mạnh” có nghĩa là khả năng tự nhiên để nhấc bổng một ngôi nhà, thì không còn gì để tranh cãi nữa. Chắc chắn Sam-sôn sẽ ‘dần’ cho cậu bé Samuen nát bét như tương. Nốc-ao vĩnh viễn luôn.
Thế nhưng, nếu bạn cho rằng “mạnh” có nghĩa là phẩm chất đạo đức bề trong, khả năng làm điều đúng kể cả khi không có ai nhìn thấy, sống kính sợ Chúa, tiết độ và chính trực về phương diện đạo đức thì cậu bé Samuen chắc chắn sẽ cho Sam-sôn đo ván.
Sam-sôn dành trọn đời mình cho tình dục và sự trả thù. Kết cuộc, người mất mắt, mất uy và cuối cùng là mất mạng. Đồng ý là trong cái chết của mình, Sam-sôn đã được Chúa ban cho một chiến thắng lẫy lừng, thế nhưng có biết bao nhiêu chiến thắng đã không bao giờ được thực hiện vì cớ thái độ thỏa hiệp của Sam-sôn giữa đúng và sai.
Tương phản với Sam-sôn, ngay từ lúc bé thơ Samuen đã theo đuổi việc nghe tiếng Chúa và vâng phục ý muốn, mạng lịnh của Ngài. CHÚA ở cùng Sa-mu-ên đang khi cậu trưởng thành. Ngài thực hiện mọi điều cậu nói theo lệnh CHÚA (3:19).
Samuen chưa bao giờ chán ‘bắt sóng’ những gì Chúa muốn nói. Chàng muốn gần Chúa hơn khi có thể vì sợ rằng có thể bỏ sót mất một câu chữ nào của Ngài chăng.
Dầu về cuối đời, Samuen có vương nỗi buồn vì đã không dạy dỗ hai đứa con trai mình sống theo đường tin kính Chúa, nhưng cuộc đời ông có thể nói là một cuộc đời luôn khao khát nghe được tiếng Đức Giê-hô-va
NHÌN TỚI
Chúng ta đang sống trong một thế giới đảo lộn mọi chuẩn mực. Những người được công chúng hâm mộ, gặt hái thành công về tài chính là những cầu thủ, diễn viên điện ảnh hay ca nhạc sỹ. Và đây là những người thường không có tiếng tốt về tính cách hay phẩm hạnh đạo đức.
Trong khi đó, những người thuộc danh sách được ‘duyệt’ thưởng của Chúa thì khác biệt hoàn toàn. Họ là những “người nghèo khó trong tâm linh … người khiêm nhu … người có lòng thương xót … người có lòng trong sạch … người hòa giải hay người kiến tạo hòa bình … kẻ bị bắt bớ vì sự công chính (Mathiơ 5:3-10).
Vâng, có thể chúng ta không thấy họ có địa vị nổi bật chi cả giữa trời này, nhưng một khi Chúa gọi “những đầy tớ ngay lành và trung tín” của Chúa đến nhận giải (Mathiơ 25:21, 23) thì chắc chắn là sẽ có lắm sự ngạc nhiên đấy.
Bạn đang cố gắng để trở thành típ người nào: mạnh bề ngoài hay mạnh mẽ bề trong.