Công Vụ 24-26
Ba bận ở đây là ba lần Phao-lô phải hầu
tòa nhưng rồi rốt cuộc ông vẫn phải về La-mã, vì xử mãi chả xong. Thật ra là vì
áp lực chính trị nên những kẻ cầm quyền không chịu xét xử vụ này chớ không phải
là họ không thể. Và thế là người của Chúa phải bị cảnh … “lưu kho” tại Sê-sa-rê
đến hơn 2 năm.
Hơn 2 năm ngồi tù vô cớ đối với một diễn
giả thường xuyên đi lại như Phao-lô, đúng là đau … hết chỗ nói. Đức Chúa Trời ở
đâu mà lại để đầy tớ Chúa phải bị trói chân, trói tay lâu như thế cơ chứ? Thì
Chúa ở ngay đó chớ đâu. Có khi nào Chúa bỏ bác í một mình đâu. Chúa chẳng hứa
như thế còn gì (Hêb. 13:5b).
Ngày hôm qua, chúng ta đã nói đến việc
Chúa đem Phao-lô vào tù là để ông “săn cá mập”. Vì chỉ có tại chốn công đường
thì người của Chúa mới có cơ hội tiếp cận với thành phần quan chức để rao giảng
về Phúc Âm cho họ mà thôi. Đó là “phương cách giảng Tin Lành cho những cán bộ
cao cấp” mà Đức Chúa Trời thiết kế riêng cho Phao-lô đấy. Chúa đã báo trước cho
bác í … “từ thuở bơ vơ mới về” cơ (9: 16).
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, có 4 nhân
vật cộm cán được chọn để nghe Phao-lô công khai rao giảng Tin Lành. Đó là tổng
trấn Phê-lít, tổng trấn Phê-tu và vợ chồng vua Hê-rốt Acripa. Hẵn nhiên, khán
thính giả của những ‘buổi nhóm’ này thì đông … dã man luôn, nhưng vì sự có mặt
của mấy đại nhân kia nên họ không được quyền lên hình mà thôi. He he.
Hôm nay, chúng ta sẽ dành trọn thì giờ
để ngâm kíu xì-tai bài giảng Phúc Âm của Phao-lô.
Cũng như lúc “giảng” cho những lãnh đạo
tôn giáo trong chương 22, hôm nay, khi giảng cho tổng trấn Phê-tu và vua Hê-rốt
Acripa, Phao-lô đã sử dụng rất chi là nhuần nhuyễn phương cách “Lời Chứng Cá
Nhân” hay “Nhật Ký Đời Tôi” của chính mình.
Đầu tiên, bác í đề cập đến “tình trạng
bản thân” trước khi tin thờ Chúa Giê-xu (26: 4-11). Tiếp theo, bác í trình bày
lý do hay duyên cớ nào khiến mình tin nhận Chúa Giê-xu (26: 12-18). Cuối cùng,
bác í mí giới thiệu “tình trạng bản thân” sau khi tin nhận Chúa Giê-xu (26:
19-23).
Nghe này, phần đông người ta luôn thích …
hóng hớt chuyện của người khác, nhất là người châu Á. Trong khi đó, mỗi người
đều có một câu chuyện về cuộc đời của mình. Có những câu chuyện đem đến sự hủy
diệt, sự bế tắc, nhưng cũng có những câu chuyện đem đến sự biến đổi. Một cuộc
đời đã gặp được Chúa Giê-xu là loại câu chuyện đem đến sự biến đổi như thế – một
sự biến đổi toàn diện!
Hãy sử dụng câu chuyện cuộc đời của bạn
– một cuộc đời được thay đổi bởi Chúa Giê-xu – để chạm đến nhiều cuộc đời khác.
Nói cách khác, hãy cho Chúa mượn câu chuyện cuộc đời của bạn để Ngài có thể
bước vào cuộc đời của một người khác. Người khác ấy có thể là người thân của
bạn, bạn hữu hay đồng nghiệp của bạn và thậm chí người khác ấy có thể là kẻ
đang tìm cách ngăn trở, chống đối, hay bắt bớ bạn như Phao-lô đã từng.
Khi có dịp tiện, hãy … ‘nhỡ mồm’ thố lộ
“Nhật Ký Đời Ta” cho người khác biết. Rằng thì là … trước kia mình là người như
thế nào, thái độ đối với Đạo Chúa ra làm sao. Tùy theo đối tượng người nghe (nghiện,
nợ nần, bệnh tật, hôn nhân tan vỡ, buồn khổ, …) thì ta sẽ chọn những chi tiết nào
cho phù hợp mà thôi, chớ không phải “khai” ra tất tần tật.
Chẳng hạn, vì những người đang nghe
Phao-lô “giảng” là những kẻ đang bắt bớ, bách hại Đạo Chúa nên ông chỉ đề cập
đến những “chiến tích” đầy máu me ngày trước của mình. Điều này sẽ khiến cho
những người nghe Phao-lô dễ dàng nhận thấy rằng hiện tại của họ bàng bạc trong
quá khứ của ông. Rằng họ đang làm đúng những gì mà Phao-lô đã từng.
Đến đây, trong trí người nghe sẽ xuất
hiện câu hỏi: Tại sao một người đã từng như thế, chống phá Đạo Chúa như thế giờ
lại đi tin vào Đạo đó, lại còn đi “quảng bá” cho Đạo đó?
Thế là bác í sẽ … nhân tiện trả lời “vì
sao tôi tin”. Đơn giản rứa đó.
Thật ra, chuyện “dzì sao ngươi tin”
không phải là điều người ta muốn nghe đâu. Điều mà người ta quan tâm là “rồi
sau đó thì sao?” hay “chuyện gì xảy ra sau khi nhà ngươi tin Chúa?” Đây mới
thật sự là phần chính yếu của một “Lời Chứng Cá Nhân”.
Bạn được thay đổi ra sao (được lành
bệnh, hết buồn khổ, hết nghiện ngập, chí thú làm ăn, vợ chồng hạnh phúc, …) sau
khi tin nhận Chúa mới là điều chính yếu đem lại sự đụng chạm và thuyết phục được
người nghe.
Hãy dành thì giờ VIẾT ra giấy Câu Chuyện
Cuộc Đời hay Lời Chứng Cá Nhân của bạn, cách đầy đủ theo bố cục gồm 3 phần như
thế. Nếu cần, hãy nhờ ai đó có khả năng, chỉnh sửa câu văn và ngữ pháp cho gãy
gọn, khúc chiết. Sau đó, hãy cố gắng đọc đi đọc lại, càng thuộc lòng càng tốt. Và
rồi xin Chúa cho có cơ hội, cùng sự can đảm để xướng lên giai điệu “Nhật Ký Đời
Tôi” của mình cho những người được Chúa chọn cùng nghe.
Điều cuối cùng cần ghi nhớ khi học theo
gương chứng đạo của Phao-lô là không bao giờ được bỏ qua phần kêu gọi tin nhận
Chúa. Tin hay không là chuyện của người ta, nhưng với tư cách là một người rao
giảng Phúc Âm thì chúng ta phải luôn mời gọi người nghe tiếp nhận Đức Giê-xu
làm Cứu Chúa (26: 27-29). Thậm chí, mời gọi kể cả khi chưa “giảng” xong!
Hãy mạnh dạn mời gọi người ta “ăn
năn, quay về Đức Chúa Trời và làm công việc xứng hợp với sự ăn năn” (26: 20). Câu chuyện cuộc đời của bạn
có thể “mở mắt họ, dìu dắt họ từ tối tăm quay về ánh sáng, từ quyền lực
của Sa-tan trở lại với Đức Chúa Trời, và nhờ tin Chúa họ được tha tội và hưởng
phần cơ nghiệp với các thánh đồ” đấy
(26: 18).
Bạn có sẵn lòng theo gương đại sứ đồ
Phao-lô, dùng câu chuyện cuộc đời mình để ban phước cho những người chưa biết
Chúa ở xung quanh không?